Chỉ có thể bảo đảm tầm nhìn với gạt nước tốt!

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Người ta thường thích nói về đổi mới công nghệ trong SX ô tô. Nhưng có một chi tiết hầu như chẳng được nhắc đến bao giờ: đó là cái gạt nước. Mà thực ra cũng có một số cải tiến nhỏ.

Heiko Haupt - Netzeitung

Ít thay đổi

«Cái gạt nước đúng là đã từ rất lâu rồi rất ít được thay đổi», Hubert Paulus từ Trung tâm Kỹ thuật ADAC ở Landsberg, Bavaria. Sau đó thì có cải tiến liên quan đến bảo vệ người đi bộ: các thanh gạt được dấu kỹ hơn dưới nắp ca pô, để không tạo thêm rủi ro chấn thương khi có tai nạn. Ở xe Seat Altea thì các thanh gạt còn biến hẳn sau các thanh trụ chữ A.



Công nghệ thì hầu như vẫn vậy: một động cơ điện làm việc âm thầm ở đâu đó và thông qua các thanh dẫn đẩy các que gạt hoạt động một cách nhịp nhàng để cho các lưỡi cao su mỏng gạt nước khỏi bề mặt kính.

«Một trong các cải tiến ít ỏi là các lá gạt không dùng kim loại, mà chỉ được làm hoàn toàn bằng chất dẻo», Paulus cho biết. Lá gạt gọi là Aerotwin này được nhà SX Bosch (Stuttgart) giới thỉệu lần đầu ở IAA 1999. Trong khi các lá gạt thông thường là một hệ thống bao gồm các thanh dẫn và lá gạt bằng cao su, thì ở mẫu mới chỉ có một phần duy nhất bằng cao su. Chức năng gạt cũng được cải thiện với việc các lá gạt nằm ốp đều lên tấm kính suốt chiều dài của nó. «Trong tương lai, lá gạt không cần thanh dẫn có thể sẽ thay thế hoàn toàn các thanh gạt hiện nay», người phát ngôn của hãng Bosch Ulf-Malte Wünsch nói.

Sức bền cao

Còn một điểm cải tiến khác nữa. Ở đây điện tử cũng góp phần giữ bền cho cao su. Kẻ thù đặc biệt của các lưỡi gạt mềm chính là những tấm kính bị đóng băng cũng như việc bị giữ ở một vị trí quá lâu. Vì vậu, Audi Ingolstadt đã trang bị cho chiếc SUV Q7 mới một loạt "đồ chơi que gạt".

Thiết bị điện tử sẽ nhận biết từ nhiệt độ âm nguy cơ que gạt bị đóng băng trên bề mặt kính, và để tránh, các que gạt sẽ được đẩy lên một đoạn để chúng nằm vào phần kính được sưởi. Ngay cả trong mùa hè thì thiết bị điện tử cũng vẫn cảnh giác: nếu các lá gạt không hoạt động một thời gian dài thì chúng cũng có thể bị biến dạng do khô cứng, vì vậy Audi cho chúng hoạt động định kỳ để ngăn nguy cơ đó.

Hai động cơ

Ngay cả nguyên tắc động cơ đơn cũng đã có đối thủ. Theo Bosch thì với chiếc Phaeton của Volkswagen đã có chiếc xe hơi đầu tiên có 2 động cơ để hoạt động các thanh gạt. Các cảm biến sẽ phối hợp hoạt động của các thanh gạt với nhau. Ngoài ra, công nghệ này cũng tạo điều kiện để có thể gạt được sát ra các thanh trụ chữ A ở hai bên.



«Tới nay đã có 1/20 các mẫu xe mới của châu Âu được trang bị hệ thống hai động cơ», theo Wünsch. «Chúng tôi dự đoán rằng con số này sẽ tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới đây.» Tuy nhiên, nguyên tắc động cơ đơn nguyên thủy vẫn sẽ còn được sử dụng lâu, nhất là trong các xe mà giá cả của chúng là rất quan trọng cho người mua.

Nguy cơ lớn nhất: đóng băng

Tuy nhiên cũng có một số vấn đề khác dễ bị coi nhẹ. Chẳng hạn như, Hubert Paulus khuyên, cần phải vệ sinh kính lái khỏi bụi bẩn, để các lá gạt có thể làm việc tốt. Vì lá gạt với thành phần nhạy cảm của nó không thích hợp để cọ những thứ như là xác côn trùng cứng ra khỏi kính lái.

Lại nói về cọ xát: nếu lá gạt gây tiếng động khó chịu, thì cũng là lúc nó đạt đến tuổi thọ, chất liệu của nó đã cứng lại rồi. Cao su không uốn theo hướng gạt nữa. Nên thay.

Tiết kiệm cũng không phải là biện pháp thích hợp để giữ lá gạt được bền. Sven Janssen, người phát ngôn của CLB Ô tô Đức (AvD) ở Frankfurt/Main cảnh báo trước việc bổ sung nước trong hệ thống gạt với cồn. «Cái đó sẽ ăn vào cao su.» Và không chỉ cao su ở lá gạt, mà cả ở các ống dẫn từ hệ thống nước gạt nữa. (dpa)
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,491
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
Đa số xe có 2 cần gạt nước chạy cùng 1 hướng nhưng mới đây thì Honda civic lại chơi 2 cần gạt chạy 2 hướng khác nhau. Cái này liệu có phải là 1 sự cải tiến hoặc cách đó hay hơn hay chỉ đơn thuần là 1 phong cách thời trang???
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,799
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
UAZ nói:
Đa số xe có 2 cần gạt nước chạy cùng 1 hướng nhưng mới đây thì Honda civic lại chơi 2 cần gạt chạy 2 hướng khác nhau. Cái này liệu có phải là 1 sự cải tiến hoặc cách đó hay hơn hay chỉ đơn thuần là 1 phong cách thời trang???
Cái kiểu này có ở Toyota Previa đời 1990 rồi cơ.
 
Biển số
OF-544
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
4,491
Động cơ
628,110 Mã lực
Nơi ở
APAC
@Primera: Ý em không phải là cái chuyện cần gạt 2 hướng có từ bao giờ, ngày xưa mấy cái xe UAZ, GAZ hay ZIL cũng hay có kiểu cần gạt đó rồi :D Vấn đề là kiểu nào thì có lợi hơn, ví dụ như có diện tích quét rộng hơn chẳng hạn :D

Đây là một số kiểu bố trí cần gạt nước:

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Vụ này hôm trước hình như có bàn 1 lần rồi hay sao ấy bác, theo em thì kiểu Xì vịt ngon hơn vì có 1 phần diện tích kính lái nằm trong tầm gạt của cả 2 cần, và được gạt gấp đôi so với kiểu kia, hong biết đúng hong ?
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,106
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
mltr6 nói:
Vụ này hôm trước hình như có bàn 1 lần rồi hay sao ấy bác, theo em thì kiểu Xì vịt ngon hơn vì có 1 phần diện tích kính lái nằm trong tầm gạt của cả 2 cần, và được gạt gấp đôi so với kiểu kia, hong biết đúng hong ?
Bác Sáu nhớ chuẩn đấy, anh em mình trước đây có bàn nhiều về vụ này, nhưng ở bên mục Sử dụng, bảo dưỡng:
Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,683
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
UAZ nói:
Đa số xe có 2 cần gạt nước chạy cùng 1 hướng nhưng mới đây thì Honda civic lại chơi 2 cần gạt chạy 2 hướng khác nhau. Cái này liệu có phải là 1 sự cải tiến hoặc cách đó hay hơn hay chỉ đơn thuần là 1 phong cách thời trang???
Cũng chẳng là cải tiến mà cũng chưa phải thời trang. Con UAZ tải từ thời Soviet ở CQ iem 2 gạt nước cũng gạt ngược chiều :))
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
GẠt ra hai hướng theo em là có lợi cho nhà SX khi SX xe hàng loạt ở các thị trường khác nhau. Bởi vì cho dù tay lái đặt bên phải hay bên trái xe họ cũng không phải thay đổi hướng của gạt nước.
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,276
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
polar bear nói:
Cũng chẳng là cải tiến mà cũng chưa phải thời trang. Con UAZ tải từ thời Soviet ở CQ iem 2 gạt nước cũng gạt ngược chiều :))
Thế mà bọn Honda quảng cáo rùm beng cái gạt nước kiểu này cứ như công nghệ mới lắp cho Civic ấy
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Bác 2S thông cảm chứ Civic không quảng cáo gạt nước thì quảng cáo cái gì bây giờ (h) (h) (h)
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Quảng cáo gạt nước cũng được, trông nó vớ vẩn thế mà đi trời mưa mà tự nhiên nó trục trặc thì cũng chẳng khác gì xe hỏng cả, đứng im luôn chờ tạnh mưa :)
 

CSGTHN

Xe tải
Biển số
OF-1475
Ngày cấp bằng
24/8/06
Số km
421
Động cơ
577,610 Mã lực
mltr6 nói:
Bác 2S thông cảm chứ Civic không quảng cáo gạt nước thì quảng cáo cái gì bây giờ (h) (h) (h)
Quả thạt Civic nhìn cũng hơi thô các bác ạ, dáng này dễ lỗi mốt lắm.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Ở xe em, chân cần gạt nằm bên phụ, nên không gây rối mắt , kiểu civic cũng hay. Em thấy rất nhiều xe thiết kế chân cần gạt ngay trước mặt người lái, gây cản tầm nhìn.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,078
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Xe không có gạt nước chả khác nào ông cận thị đi giời mưa, bác nào cận thì biết rõ cái này lắm nhỉ. Xe em cái gạt nước nó gạt bên phụ thì ngon mà bên lái gạt chưa hết được toàn bộ cái tầm nhìn của người lái nên đi mưa ghét lắm, muốn sửa lại ngại nên cứ mưa là em chạy xe ngồi lệch sang bên cần số he he

Ngoài lề tý : Bọn em đi đăng kiểm cho cái xe tải cũ của công ty, do cái gạt nước hỏng bất chợt nên nghẻo trước khi vào băng thử, sửa qua không được bí quá liền bắt 1 chú thợ đi kèm chui vào trong gầm của cái táp lô nghe thấy hiệu lệnh là quay cho nó giống thật, quay được mất phát thì cậu trượt tay tiện mồm chửi bậy 1 câu thế là bị lôi ra ngoài, vụ này đồn đại về công ty làm em mất cả mặt he he



@Râubạc : Cái động cơ hơi nước sao rồi bác?
 

Huỳnh Bảo

Xe hơi
Biển số
OF-1224
Ngày cấp bằng
10/8/06
Số km
144
Động cơ
576,270 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Quê vợ của Vua Bảo Đại
Cái cần gạt nước của em mỗi lần hoạt động cứ kêu cọt kẹt, nhức cả đầu (mặc dù em vừa thay cái mới - loaị xịn nhưng vẫn bị), có cách nào cho hết kêu, các Bác chỉ em với !
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,159
Động cơ
581,500 Mã lực
Ngoài lề tý : Bọn em đi đăng kiểm cho cái xe tải cũ của công ty, do cái gạt nước hỏng bất chợt nên nghẻo trước khi vào băng thử, sửa qua không được bí quá liền bắt 1 chú thợ đi kèm chui vào trong gầm của cái táp lô nghe thấy hiệu lệnh là quay cho nó giống thật, quay được mất phát thì cậu trượt tay tiện mồm chửi bậy 1 câu thế là bị lôi ra ngoài, vụ này đồn đại về công ty làm em mất cả mặt he he?
Hê, thế này thì sổ đăng kiểm sẽ ghi là Cần gạt nước loại Manual, vận hành = 1 sức người :D
 

Nexus

Xe điện
Biển số
OF-337
Ngày cấp bằng
15/6/06
Số km
2,203
Động cơ
602,410 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Website
www.tuoitre.com.vn
Bosh hay Boch cái gì, mưa như 2 đận ở SG hồm vừa rồi ngập nửa bánh xe thì Bosh giời cũng ko nhìn thấy gì, em phải bật toàn bộ dàn đèn và nháy xi nhan kép xuốt dọc đường NKKN - Nguyễn Văn Trỗi, được 1 lúc thấy bác taxi đáng sau củng bắt chước nháy theo, mưa to cứ như có thằng đứng trên mui xe tạt nước vậy, không thể nào nhìn thấy cái gì hết, xe nào cũng bò lò dò - con merz của em chơi đúng 1 cần gạt mới máu chứ
 

minhgago

Đi bộ
Biển số
OF-4414
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
6
Động cơ
548,960 Mã lực
xe Grandis của em cũng là kiểu gạt đối chiều
 

bacon

Xe hơi
Biển số
OF-304702
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
171
Động cơ
305,310 Mã lực
Dùng Bosch tốt mà, mình mua của Lòng Bosch 3 năm rồi gạt vẫn ngon
 

IFun

Xe hơi
Biển số
OF-344409
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
195
Động cơ
273,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nôi
Bosh hay Boch cái gì, mưa như 2 đận ở SG hồm vừa rồi ngập nửa bánh xe thì Bosh giời cũng ko nhìn thấy gì, em phải bật toàn bộ dàn đèn và nháy xi nhan kép xuốt dọc đường NKKN - Nguyễn Văn Trỗi, được 1 lúc thấy bác taxi đáng sau củng bắt chước nháy theo, mưa to cứ như có thằng đứng trên mui xe tạt nước vậy, không thể nào nhìn thấy cái gì hết, xe nào cũng bò lò dò - con merz của em chơi đúng 1 cần gạt mới máu chứ
Hồi tháng 9 năm 2015, em đi trên đường cao tốc HN-HP mới, lúc ấy đường mới thông từ Hưng Yên đến HP và một số đoạn vẫn đang sơn sửa. Đang đi mát ga với tốc độ 120km/h thì gặp mưa xối xả, tầm nhìn giảm xuống chỉ vài m trước mặt, e phải giảm tốc xuống ~50, bật đèn hazard và đi vào làn ngoài cùng bên phải. Thế nhưng có mấy bác vẫn lao như tên. Chả hiểu xe các bác ấy dùng loại gạt nước gì
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top