Có quá nhiều việc phải làm với giao thông VN. Những vấn đề quy hoạch, giãn dân, metro thì là kế hoạch tương lai rất dài, một số chục năm nữa. Còn trước mắt, để chữa cháy tạm thời, hiệu quả nhất là phải hạn chế được ô tô con, thủ phạm chính gây tắc đường ở HN và tp HCM, cũng bởi ô tô là phương tiện rất không phù hợp với đặc điểm đường phố HN hay HCM.
Bạn bè, đồng nghiệp, họ hàng... rất nhiều người tôi quen biết đang dùng ô tô, thì đều có tần suất sử dụng ô tô chỉ chở 1 người chiếm phần lớn thời gian trong ngày, vô cùng lãng phí diện tích mặt đường.
Ngoài ra, với kích thước ở trạng thái tĩnh to hơn xe máy 4-5 lần (hoặc trạng thái di chuyển thẳng đều), thì ô tô lại cần/quẹt một diện tích mặt đường gấp cỡ 8 lần xe máy khi cần quay đầu, lùi, rẽ... Và đây cũng là nguyên nhân phổ biến gây ùn tắc.
Thêm vào đó, ý thức của lái xe ô tô đều không hơn xe máy, và cũng lách luồn nhiệt tình (miễn là có chỗ hở đủ rộng), đỗ dưới lòng đường đã chiếm 1/3 diện tích đường, dàn hàng 4 hàng 5 (biểu hiện cụ thể nhất của việc luồn lách).
Đối với xe máy, tính "lỏng" (liquidity) phát huy tác dụng rất hiệu quả trong điều kiện đường xá hiện nay, đó là tính giải tỏa nhanh, thông đường nhanh. Thử hình dung, 30 chiếc xe máy sẽ giải tỏa rất nhanh khỏi 1 con phố nhỏ, nhưng chỉ 1 chiếc xe bus 30 chỗ (hoặc 2 chiếc ô tô con dàn hàng hoặc tránh nhau trên đường) thì có thể gây ùn ứ cả 1 con phố, vì tính "lỏng" của nó rất kém.
Cuối cùng, ý thức còn kém thì nên lái xe máy, hậu quả vẫn còn chưa lớn. Còn như hiện nay, cái ý thức kém sẵn có đó vác ra để điều khiển ô tô thì hậu quả gây ra còn tác hại gấp nhiều lần, như ta đang chứng kiến bây giờ.