[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
835
Động cơ
257,328 Mã lực
vì không xuất khẩu được nên anh tập hô hào cho có, giống như xung trận phải hô hào , hiện giờ những hàng hóa nội địa công ty trung quốc gần như chiếm lĩnh hết , quay lại thị trường nội địa là như thế nào ,

Đúng đấy cụ ợ. Chức năng chính của kinh tế Singapore là đầu mối vào ra chứ không phải phục vụ nhu cầu trong nước. Nên xã hội có thể chấp nhận cơ chế "Nửa độc trị" như Sing hiện nay nếu nó tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế của dân chúng (và đang làm tốt). Tuy nhiên cơ chế đó chỉ làm được như vậy khi đóng vai trò "trái tim" như cụ nói chứ không phải "cả cơ thể".

Nói nhiều hơn sẽ phạm húy. Quay lại Trung quốc, việc chuyển hướng kinh tế từ hướng ngoại sang hướng nội là tất yếu cả khách quan và bắt buộc. Sẽ khá thú vị khi quan sát TQ sẽ làm thế nào, chúng ta hãy chờ xem.
 

Kasparov

Xe buýt
Biển số
OF-449746
Ngày cấp bằng
31/8/16
Số km
956
Động cơ
215,795 Mã lực
Tuổi
40
trump lên áp thuế 60% thì anh tàu không còn USD để nhập lương thực , hàng hóa đâu
Tàu nó tự làm ra hết chứ cần gì usd để nhập hàng hóa, nó còn bán tháo usd kìa.😎
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
vì không xuất khẩu được nên anh tập hô hào cho có, giống như xung trận phải hô hào , hiện giờ những hàng hóa nội địa công ty trung quốc gần như chiếm lĩnh hết , quay lại thị trường nội địa là như thế nào ,
"Quay lại nội địa" không phải chỉ chính sách hàng hóa ở nghĩa hẹp, mà là định hướng kinh tế ở nghĩa rộng cụ ợ.

Chứ nếu chỉ "quay lại" ở mức hàng hóa thì sẽ không giải quyết được vấn đề.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Đúng đấy cụ ợ. Chức năng chính của kinh tế Singapore là đầu mối vào ra chứ không phải phục vụ nhu cầu trong nước. Nên xã hội có thể chấp nhận cơ chế "Nửa độc trị" như Sing hiện nay nếu nó tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế của dân chúng (và đang làm tốt). Tuy nhiên cơ chế đó chỉ làm được như vậy khi đóng vai trò "trái tim" như cụ nói chứ không phải "cả cơ thể".

Nói nhiều hơn sẽ phạm húy. Quay lại Trung quốc, việc chuyển hướng kinh tế từ hướng ngoại sang hướng nội là tất yếu cả khách quan và bắt buộc. Sẽ khá thú vị khi quan sát TQ sẽ làm thế nào, chúng ta hãy chờ xem.
Ở trung, Sẽ không có xé áo cụ ạ, mà Trung Quốc sẽ tìm 1 giải pháp trung dung "mang màu sắc Trung Quốc "
Hiện tại có mấy đả.ng tại nhân đại trung quốc, không chỉ riêng đc.s, rất hay
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở trung, Sẽ không có xé áo cụ ạ, mà Trung Quốc sẽ tìm 1 giải pháp trung dung "mang màu sắc Trung Quốc "
Hiện tại có mấy đả.ng tại nhân đại trung quốc, không chỉ riêng ***, rất hay
Giải pháp trung dung là có, nhưng sẽ đưa TQ vào tình trạng trì trệ kéo dài như Nhật 30 năm nay. Năm 1990 GDP đầu người của Nhật là 30 ngàn đô/năm, năm 2023 là 33 ngàn, thực chất đi xuống vì giá trị đô la năm 1990 hơn xa năm 2023.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Giải pháp trung dung là có, nhưng sẽ đưa TQ vào tình trạng trì trệ kéo dài như Nhật 30 năm nay. Năm 1990 GDP đầu người của Nhật là 30 ngàn đô/năm, năm 2023 là 33 ngàn, thực chất đi xuống vì giá trị đô la năm 1990 hơn xa năm 2023.
Trì trệ hay tụt dốc không quan trọng bằng giữ vững vị trí lãnh đạo của Đ+ Trung Quốc
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trì trệ hay tụt dốc không quan trọng bằng giữ vững vị trí lãnh đạo của Đ+ Trung Quốc
Không hẳn thế cụ ợ. Nhật trì trệ khi GDP đầu người đã ở mức cao trên 30 ngàn đô. Với mức này thì dù thu nhập danh nghĩa của dân chúng đứng yên thì xã hội vẫn tạm ổn định.

Còn như TQ hiện nay, nếu trì trệ sẽ là ở mức dưới 15 ngàn. Cụ 3005, người đã ở TQ lâu năm và biết rất nhiều tin tức TQ, đã nói là để duy trì sự ổn định xã hội thì TQ cần có mức tăng GDP 5%/năm (vượt xa mức trì trệ). Nếu không sẽ sinh ra 1 loạt hệ lụy mà nặng nhất là thất nghiệp tràn lan và khủng hoảng an sinh xã hội. Mà nếu 2 chuyện đó xảy ra thì vị trí lãnh đạo sẽ gặp vấn đề.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Không hẳn thế cụ ợ. Nhật trì trệ khi GDP đầu người đã ở mức cao trên 30 ngàn đô. Với mức này thì dù thu nhập danh nghĩa của dân chúng đứng yên thì xã hội vẫn tạm ổn định.

Còn như TQ hiện nay, nếu trì trệ sẽ là ở mức dưới 15 ngàn. Cụ 3005, người đã ở TQ lâu năm và biết rất nhiều tin tức TQ, đã nói là để duy trì sự ổn định xã hội thì TQ cần có mức tăng GDP 5%/năm (vượt xa mức trì trệ). Nếu không sẽ sinh ra 1 loạt hệ lụy mà nặng nhất là thất nghiệp tràn lan và khủng hoảng an sinh xã hội. Mà nếu 2 chuyện đó xảy ra thì vị trí lãnh đạo sẽ gặp vấn đề.

Trong cuốn sách "Gã khổng lồ mất ngủ" có nói rằng, nghị sự đối ngoại đầu tiên của mỗi tổng thống Mỹ là lo tạo ra mỗi năm khoảng 30 triệu việc làm cho người Trung Cuốc nếu không muốn có bất ổn ở Đài Loan và Tây Thái Bình Dương. Đó là thời Obama trở về trước và trước khi anh Xi tuyên ngôn thay đổi chiến lược.
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
761
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Lói gì lói... Tàu đang tăng trưởng thấp không đủ việc làm gây thất nghiệp. Ta nom đó mà đối phó
Do bds nổ tiêu dùng sẽ đi xuống là ko tránh khỏi, bds bơm bao nhiêu năm rồi mà, ăn đủ phải nhả lại. Sai lầm thứ 2 là phổ cập ĐH, 1 năm tận 10 triệu sv ra trường thì thị trường nào hấp thụ nổi trừ khi tăng trưởng 10% như trước.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Không hẳn thế cụ ợ. Nhật trì trệ khi GDP đầu người đã ở mức cao trên 30 ngàn đô. Với mức này thì dù thu nhập danh nghĩa của dân chúng đứng yên thì xã hội vẫn tạm ổn định.

Còn như TQ hiện nay, nếu trì trệ sẽ là ở mức dưới 15 ngàn. Cụ 3005, người đã ở TQ lâu năm và biết rất nhiều tin tức TQ, đã nói là để duy trì sự ổn định xã hội thì TQ cần có mức tăng GDP 5%/năm (vượt xa mức trì trệ). Nếu không sẽ sinh ra 1 loạt hệ lụy mà nặng nhất là thất nghiệp tràn lan và khủng hoảng an sinh xã hội. Mà nếu 2 chuyện đó xảy ra thì vị trí lãnh đạo sẽ gặp vấn đề.
Đấy là theo lẽ thường cụ ạ
Chỉ cần đ+ còn cầm súng thì dù bóp nghẹt xh (như những năm 1970) thì dân cũng không ai dám chống, như bắc sâm bây giờ, sau khoảng 20 năm lại tiến hành mở cửa, dân lại tung hoa cám ơn công lao ngay
Bác mao em nói rất chuẩn, chính quyền sinh ra từ nòng súng
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Có cụ nào phân tích được yếu tố giảm dân số, dân số già sẽ ảnh hưởng đến TQ trong thời gian tới không ạ?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy là theo lẽ thường cụ ạ
Chỉ cần đ+ còn cầm súng thì dù bóp nghẹt xh (như những năm 1970) thì dân cũng không ai dám chống, như bắc sâm bây giờ, sau khoảng 20 năm lại tiến hành mở cửa, dân lại tung hoa cám ơn công lao ngay
Bác mao em nói rất chuẩn, chính quyền sinh ra từ nòng súng
Có thể bóp nghẹt như Bắc Sâm nếu dân chúng chưa biết thế nào là mở cửa cụ ợ.

Còn khi đã biết thì không được đâu. Cụ hãy nhớ lại các cuộc biểu tình của dân Thượng hải và Thiên tân khi cách ly quá đà hồi dịch covid. Thậm chí đã có băng rôn "Tập xuống đài!" Chính các cuộc biểu tình đó đã khiến TQ phải bãi bỏ cách ly.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Có cụ nào phân tích được yếu tố giảm dân số, dân số già sẽ ảnh hưởng đến TQ trong thời gian tới không ạ?
Chưa biết ảnh hưởng thế nào
Nhưng ngành robot phục vụ đang phát triển rất mạnh ở Trung Quốc
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,415
Động cơ
551,933 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Có cụ nào phân tích được yếu tố giảm dân số, dân số già sẽ ảnh hưởng đến TQ trong thời gian tới không ạ?

Với các nước phát triển thì phân hoá giàu nghèo thấp, tỷ lệ sinh giảm dẫn tới phải cho nhập cư như một giải pháp bù đắp nguồn lao động. Ti diên ở Trung Cuốc phân hoá giàu nghèo cao giữa vùng duyên hải và vùng lục địa phía tây. Bọn đời sống cao ở duyên hải phía Đông mới sợ đẻ sợ nuôi vì đắt đỏ và vì lối sống công nghiệp còn nhân dân cần lao miền viễn tây thì ngoài đẻ ra chả có ước vọng khác, có điều là điều kiện y tế giáo dục vùng này cũng kém. Anh Xi nhìn ra cái này giống em nên một loạt chủ trương lớn là nhằm thúc đẩy phát triển về tây, hài hòa các chênh lệch phúc lợi....để nuôi dưỡng nguồn lực lao động dồi dào từ đây. Mặt khác, thách thức vẫn còn nguyên vì kiểu gì cũng chỉ là kéo dài thời gian thôi vì cứ hễ nước mạnh dân giàu y rằng là trẻ thì lười đẻ mà già thì sống thọ. Phải thúc đẩy năng suất lao động để gia tăng nguồn phúc lợi hoặc phải khai thác thực dân ra bên ngoài mới giải quyết được vấn đề.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có cụ nào phân tích được yếu tố giảm dân số, dân số già sẽ ảnh hưởng đến TQ trong thời gian tới không ạ?
Nhật Bản sắp có 30% dân số trên 60 tuổi
Chưa biết ảnh hưởng thế nào
Nhưng ngành robot phục vụ đang phát triển rất mạnh ở Trung Quốc
Với các nước phát triển thì phân hoá giàu nghèo thấp, tỷ lệ sinh giảm dẫn tới phải cho nhập cư như một giải pháp bù đắp nguồn lao động. Ti diên ở Trung Cuốc phân hoá giàu nghèo cao giữa vùng duyên hải và vùng lục địa phía tây. Bọn đời sống cao ở duyên hải phía Đông mới sợ đẻ sợ nuôi vì đắt đỏ và vì lối sống công nghiệp còn nhân dân cần lao miền viễn tây thì ngoài đẻ ra chả có ước vọng khác, có điều là điều kiện y tế giáo dục vùng này cũng kém. Anh Xi nhìn ra cái này giống em nên một loạt chủ trương lớn là nhằm thúc đẩy phát triển về tây, hài hòa các chênh lệch phúc lợi....để nuôi dưỡng nguồn lực lao động dồi dào từ đây. Mặt khác, thách thức vẫn còn nguyên vì kiểu gì cũng chỉ là kéo dài thời gian thôi vì cứ hễ nước mạnh dân giàu y rằng là trẻ thì lười đẻ mà già thì sống thọ. Phải thúc đẩy năng suất lao động để gia tăng nguồn phúc lợi hoặc phải khai thác thực dân ra bên ngoài mới giải quyết được vấn đề.
Tình hình dân số TQ đang khá nghiêm trọng. Các cụ hãy xem Tháp dân số TQ:

1721480591413.png


Và so sánh với Mỹ:
1721480634612.png


Nhìn tháp dân số TQ ta thấy: Dân số tập trung vào khoảng lứa tuổi 30 đến 60, dưới 30 ít dần. Đặc biệt bất thường là trẻ dưới 5 tuổi ít đi đột ngột và càng nhỏ tuổi càng ít.

Nó khác với dân số Mỹ: dàn đều các lứa tuổi từ mới sinh đến 60, và như vậy tỉ lệ bù đắp lứa tuổi khá cân đối.

TQ bây giờ chưa nghiêm trọng lắm nhưng khoảng 10 năm sau trở đi sẽ gặp vấn đề lớn. Vì lứa 50-60 tuổi hiện tại sẽ về hưu hàng loạt nhưng lứa 10-15 tuổi hiện tại không đủ bù đắp, và càng ngày càng không đủ. Lúc đó TQ sẽ gặp vấn đề như Nhật bây giờ là xã hội thiếu người trẻ và quá nhiều người già. Sẽ là gánh nặng rất lớn về ngân sách và nhu cầu điều dưỡng. Chưa nói việc quá nhiều người già sẽ làm không khí xã hội trầm lắng, mất sức sống và sức sáng tạo.

Vấn đề là 10 năm nữa, nếu kinh tế trì trệ thì GDP đầu người TQ có thể chỉ ở mức 15-16 ngàn đô/năm, chưa đủ để giải quyết vấn đề già hóa xã hội một cách văn minh. Và số người già sẽ lớn khủng khiếp, giải quyết thế nào?
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Tình hình dân số TQ đang khá nghiêm trọng. Các cụ hãy xem Tháp dân số TQ:

View attachment 8641503

Và so sánh với Mỹ:
View attachment 8641505

Nhìn tháp dân số TQ ta thấy: Dân số tập trung vào khoảng lứa tuổi 30 đến 60, dưới 30 ít dần. Đặc biệt bất thường là trẻ dưới 5 tuổi ít đi đột ngột và càng nhỏ tuổi càng ít.

Nó khác với dân số Mỹ: dàn đều các lứa tuổi từ mới sinh đến 60, và như vậy tỉ lệ bù đắp lứa tuổi khá cân đối.

TQ bây giờ chưa nghiêm trọng lắm nhưng khoảng 10 năm sau trở đi sẽ gặp vấn đề lớn. Vì lứa 50-60 tuổi hiện tại sẽ về hưu hàng loạt nhưng lứa 10-15 tuổi hiện tại không đủ bù đắp, và càng ngày càng không đủ. Lúc đó TQ sẽ gặp vấn đề như Nhật bây giờ là xã hội thiếu người trẻ và quá nhiều người già. Sẽ là gánh nặng rất lớn về ngân sách và nhu cầu điều dưỡng. Chưa nói việc quá nhiều người già sẽ làm không khí xã hội trầm lắng, mất sức sống và sức sáng tạo.

Vấn đề là 10 năm nữa, nếu kinh tế trì trệ thì GDP đầu người TQ có thể chỉ ở mức 15-16 ngàn đô/năm, chưa đủ để giải quyết vấn đề già hóa xã hội một cách văn minh. Và số người già sẽ lớn khủng khiếp, giải quyết thế nào?
Cách giải quyết duy nhất là robot phục vụ người già anh ạ, và anh tàu đang tiến bộ rất nhanh trong lĩnh vực này. 10 năm nữa em tin họ sẽ có thành tựu rất lớn
Robot td anh tàu cũng là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,502
Động cơ
408,540 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cách giải quyết duy nhất là robot phục vụ người già anh ạ, và anh tàu đang tiến bộ rất nhanh trong lĩnh vực này. 10 năm nữa em tin họ sẽ có thành tựu rất lớn
Robot td anh tàu cũng là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới
Robot phục vụ may lắm bưng cơm rót nước nhắc uống thuốc thôi cụ. Giả dụ thay hẳn được con người thì phải cả triệu đô.

TQ quy mô dân số quá lớn nên cả một thế hệ người già thì con số sẽ lớn kinh khủng. Số tiền chi cho thế hệ người già đã cao, nhưng số người chăm sóc càng là vấn đề.

Như Đức hiện tại, quá thiếu điều dưỡng chăm sóc người già nên đang nhập vô điều kiện điều dưỡng VN. Đến TQ thì ai sẽ làm chuyện đó?
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
264
Động cơ
3,021 Mã lực
Tuổi
28
Robot phục vụ may lắm bưng cơm rót nước nhắc uống thuốc thôi cụ. Giả dụ thay hẳn được con người thì phải cả triệu đô.

TQ quy mô dân số quá lớn nên cả một thế hệ người già thì con số sẽ lớn kinh khủng. Số tiền chi cho thế hệ người già đã cao, nhưng số người chăm sóc càng là vấn đề.

Như Đức hiện tại, quá thiếu điều dưỡng chăm sóc người già nên đang nhập vô điều kiện điều dưỡng VN. Đến TQ thì ai sẽ làm chuyện đó?
10 năm nữa em tin câu chuyện (robot phục vụ) sẽ khác anh ạ
Nhìn công nghệ tự lái của anh tàu là thấy khả năng của họ, đặc biệt là 10 năm tới,
Anh tàu, 10 năm nữa trông chờ vào bắc sâm hay mông cổ chăng????
Ps: Đang nằm nghe đài ngắm trăng anh trai ạ, trăng đẹp quá
20240720_205434.jpg
 

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
761
Động cơ
84,534 Mã lực
Tuổi
34
Cách giải quyết duy nhất là robot phục vụ người già anh ạ, và anh tàu đang tiến bộ rất nhanh trong lĩnh vực này. 10 năm nữa em tin họ sẽ có thành tựu rất lớn
Robot td anh tàu cũng là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới
Ở Nhật đang thiếu điều dưỡng lắm cụ, máy móc cỡ nào cũng cần người, mà robot có rẻ đâu, chăm cha mẹ xem mình còn ti tỉ thứ ko có máy nào kham nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top