[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,936
Động cơ
97,699 Mã lực
Anh để ý cái này, dưới hai bên cầu lớn hoặc cầu nhỏ TQ rất sạch sẽ, bên chân cầu mình chạy dọc từ VVK tới Bình Chánh, hai bên túi bụi!
TQ đô thị đường xá rộng rãi, dân ở chung cư, ko kiểu nhà ống như ta.
TQ ko xe máy, chỉ có xe máy (điện) đi chung làn với người đi bộ. Ý thức giao thông tốt, kiên nhẫn chờ đèn hiệu, chỉ thấy 1 lần còi duy nhất ( sự cố với sự tham gia của dân ta).
 

conngua280390

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818430
Ngày cấp bằng
31/8/22
Số km
726
Động cơ
105,856 Mã lực
Tuổi
34
TQ đô thị đường xá rộng rãi, dân ở chung cư, ko kiểu nhà ống như ta.
TQ ko xe máy, chỉ có xe máy (điện) đi chung làn với người đi bộ. Ý thức giao thông tốt, kiên nhẫn chờ đèn hiệu, chỉ thấy 1 lần còi duy nhất ( sự cố với sự tham gia của dân ta).
Em đi Hàng Châu đẹp lắm, em đang tính đi Vạn lý trường thành; với Tây An kinh đô của Đời Đường nè nghe bảo kiến trúc rất đẹp như trong phim ( do em thích mấy cái cổ cổ của TQ); còn cái Bắc Kinh thì em ko mê lắm!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
BK mùa này đang khô nóng, đi Tử Cấm Thành ko có bóng cây xanh mệt đấy.
Em cũng thích Hàng Châu, quê hương của nàng Kiều, cây xanh nhiều.
Hàng Châu là quê của Tây Thi cụ ợ, không phải nàng Kiều. Kiều quê đâu đó ở Sơn Đông.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,936
Động cơ
97,699 Mã lực
Hàng Châu là quê của Tây Thi cụ ợ, không phải nàng Kiều. Kiều quê đâu đó ở Sơn Đông.
Vâng cụ, Tây Thi quêtaij Hàng Châu thì rõ rồi.
Riêng Kiều thì có thật việc tuẫn tuyết tại sông Tiền Đường. Chính sử chép về Từ Hải, về Kiều có phần hư cấu thêu dệt thêm. Cạnh Tây Hồ, Hàng Châu có 1 làng nói là quê của Thúy Kiều.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Các cụ nào có điều kiện thì nên đi du lịch TQ một lần. Phong cảnh, văn hóa và xã hội có nhiều điều đặc sắc để khám phá.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,456
Động cơ
221,717 Mã lực
Đang muốn tự chủ về lương thực. Có mấy ông cứ hù dọa TQ tự chủ hết thanh long, vải rồi sầu riêng. VN còn không đủ sầu riêng mà ăn nữa nói gì TQ! :D

 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,643 Mã lực
Tuổi
39
Đang muốn tự chủ về lương thực. Có mấy ông cứ hù dọa TQ tự chủ hết thanh long, vải rồi sầu riêng. VN còn không đủ sầu riêng mà ăn nữa nói gì TQ! :D

TQ muốn tự chủ lương thực khó lắm. Khoảng chục năm nay trung ương ra đủ loại quyết sách nhưng chưa có bước tiến nào mang tính bước ngoặt. Thức ăn cho người thiếu, thức ăn cho vật nuôi còn thiếu trầm trọng hơn. Phân bón và các loại nguyên liệu chế phân bón cũng phụ thuộc nhập khẩu nặng nề.
Dân số TQ chiếm đến 20% thế giới nhưng hầu hết các loại tài nguyên đều kém xa mức 20%. Ví dụ như đất trồng trọt của TQ chỉ có 7% thế giới, mà không phải đất đai nào cũng màu mỡ. Nông dân TQ nhiều vùng vẫn còn lạc hậu lắm, chưa hiện đại hóa nông nghiệp được như các nước phát triển.
Giả sử TQ vươn lên mức sản lượng cao nhất thế giới trên 1 ha thì vẫn còn chưa đủ lương thực cho người và cho lợn ăn. Không biết 50 năm nữa có tự chủ nổi không. Vì vậy nhiều học giả vẫn tin TQ sẽ "trỗi dậy hòa bình" vì họ không có đủ lực cho một cuộc chiến tranh thế giới.
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
4,438
Động cơ
422,264 Mã lực
Thực ta là thế này các cụ ợ. TQ hiện tại GDP đầu người là hơn 12 ngàn đô/năm, VN là hơn 4 ngàn. Năm 2005-2007 GDP đầu người TQ bằng VN bây giờ, lúc đó thì sự sạch sẽ hoàn thiện của TQ cũng giống VN bây giờ thôi.

Trước 2015 nam giới TQ còn có 1 thói quen cực kỳ xấu là khạc nhổ bừa bãi. Có những chỗ công cộng nhìn xa thì có vẻ Ok nhưng lại gần mới thấy nham nhở các bãi khạc nhổ. Bây giờ thì những thứ đó đã bớt đi rất nhiều.

Nói chung văn minh sẽ đến cùng với thu nhập. Đến lúc GDP đầu người VN lên như TQ thì mọi thứ cũng sẽ gọn gàng sạch sẽ như vậy. Các cụ để ý là đường sá thành thị VN hiện đã ít bụi bẩn hơn hẳn so với cách đây 10 năm.
Em đồng ý với cụ. Giàu nó sẽ đi kèm với sang và sạch. Còn nghèo thì đương nhiên là hèn rồi
Cứ chịu khó ô nhiễm 1 tí, bẩn bẩn 1 tí, kém văn minh 1 tí. Cúi đầu xuống, nhẫn nhục mà cả dân tộc cày cuốc, phấn đấu, tích lũy dần dần. Khi giàu rồi thì sẽ khác ngay
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đúng như tôi nhìn nhận, Trung quốc đã công khai chiến lược "Quay về nội địa".

Sự chuyển hướng này là tất yếu. Trước nay Trung quốc thống trị ở khu vực các sản phẩm cộng nghệ thấp và trung bình, các nước Ph Tây còn chịu được. Nhưng đến lúc TQ tấn công vào khu vực sản phẩm công nghệ cao thì Ph Tây phải phản ứng, vì đó là thành trì cuối cùng đảm bảo cho sự thống trị thế giới của họ. Cộng thêm những lý do chính trị và địa chính trị khiến phản ứng của Ph Tây còn gắt gao hơn.

Ngoài ra còn 1 lý do tất yếu nữa là dân số Trung quốc quá lớn. Nền kinh tế 1,4 tỉ dân với sức sản xuất hiện đại mà tập trung vào xuất khẩu thì cả thế giới sẽ tràn ngập hàng Trung quốc, sản phẩm nội địa các nước không còn chỗ đứng. Nên dù không có mâu thuẫn chính trị thì Mỹ và Châu Âu cũng không thể nhẹ tay với TQ như trước đây.

Vẫn chưa rõ chính sách "Chú trong nội địa" của Trung quốc như bài báo nói là chiến lược chính thức hay chỉ là đối sách tạm thời. Bởi nếu thật sự xoay chuyển chiến lược từ "Chú trọng xuất khẩu" về "Chú trọng nội địa" thì một loạt chính sách kinh tế xã hội sẽ phải thay đổi theo. Hãy chờ xem.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,416 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đúng như tôi nhìn nhận, Trung quốc đã công khai chiến lược "Quay về nội địa".

Sự chuyển hướng này là tất yếu. Trước nay Trung quốc thống trị ở khu vực các sản phẩm cộng nghệ thấp và trung bình, các nước Ph Tây còn chịu được. Nhưng đến lúc TQ tấn công vào khu vực sản phẩm công nghệ cao thì Ph Tây phải phản ứng, vì đó là thành trì cuối cùng đảm bảo cho sự thống trị thế giới của họ. Cộng thêm những lý do chính trị và địa chính trị khiến phản ứng của Ph Tây còn gắt gao hơn.

Ngoài ra còn 1 lý do tất yếu nữa là dân số Trung quốc quá lớn. Nền kinh tế 1,4 tỉ dân với sức sản xuất hiện đại mà tập trung vào xuất khẩu thì cả thế giới sẽ tràn ngập hàng Trung quốc, sản phẩm nội địa các nước không còn chỗ đứng. Nên dù không có mâu thuẫn chính trị thì Mỹ và Châu Âu cũng không thể nhẹ tay với TQ như trước đây.

Vẫn chưa rõ chính sách "Chú trong nội địa" của Trung quốc như bài báo nói là chiến lược chính thức hay chỉ là đối sách tạm thời. Bởi nếu thật sự xoay chuyển chiến lược từ "Chú trọng xuất khẩu" về "Chú trọng nội địa" thì một loạt chính sách kinh tế xã hội sẽ phải thay đổi theo. Hãy chờ xem.

Hướng vào nội địa em hiểu cách đơn giản là tiêu dùng trong nước phải tăng mạnh làm bệ đỡ cho sản xuất các sản phẩm tiêu dùng. Các ngành công nghiệp nặng, công nghệ cao thì chỉ thị trường nội địa không thôi không đủ và không có yếu tố cạnh tranh làm động lực phát triển.
Tiêu dùng nội địa ngoài đòi hỏi về cạnh tranh còn đòi hỏi cả một nền văn hoá tiêu dùng khi mà người dân tin tưởng vào tương lai sáng sủa của kinh tế và lạc quan cá nhân mà từ bỏ cái tập quán dành dụm lo xa vốn cố hữu trong văn hoá Á Đông. Cái này khó, không biết Trung Hoa vãi đị xoay kiểu gì.
 

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
281
Động cơ
3,133 Mã lực
Tuổi
28
Đang muốn tự chủ về lương thực. Có mấy ông cứ hù dọa TQ tự chủ hết thanh long, vải rồi sầu riêng. VN còn không đủ sầu riêng mà ăn nữa nói gì TQ! :D

Vấn đề sầu riêng cụ nhầm
Nếu không có anh tàu tiêu thụ, sầu riêng sẽ phải giải cứu ngay
Anh tàu có thể trồng rất nhiều các loại cây của mình, nhưng sầu riêng thì vô vọng, đổ bao nhiêu tiền xuống hải nam để trồng sầu mà...vứt đi rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,456
Động cơ
221,717 Mã lực
Tăng tiêu dùng nội địa nhưng chỉ với những ngành chiến lược như xe điện thôi chẳng hạn. Ví dụ đẩy nhanh dẹp xe xăng, chuyển sang xe điện sớm. Đỡ phải ô nhiễm và nhập khẩu xăng dầu.

Mấy nước muốn tiết kiệm kéo dài dùng xe xăng, không rõ là tiền xe rẻ hơn có đủ bù đắp tiền chữa bệnh ô nhiễm hay không. Giả sử nhà có mỏ dầu thì còn hiểu được, còn không có mỏ dầu, không có hãng xe xăng thì giữ lại làm gì.
 

Kasparov

Xe buýt
Biển số
OF-449746
Ngày cấp bằng
31/8/16
Số km
970
Động cơ
215,674 Mã lực
Tuổi
40
Hướng vào nội địa em hiểu cách đơn giản là tiêu dùng trong nước phải tăng mạnh làm bệ đỡ cho sản xuất các sản phẩm tiêu dùng. Các ngành công nghiệp nặng, công nghệ cao thì chỉ thị trường nội địa không thôi không đủ và không có yếu tố cạnh tranh làm động lực phát triển.
Tiêu dùng nội địa ngoài đòi hỏi về cạnh tranh còn đòi hỏi cả một nền văn hoá tiêu dùng khi mà người dân tin tưởng vào tương lai sáng sủa của kinh tế và lạc quan cá nhân mà từ bỏ cái tập quán dành dụm lo xa vốn cố hữu trong văn hoá Á Đông. Cái này khó, không biết Trung Hoa vãi đị xoay kiểu gì.
Làm theo Nhật, Hàn là đc thôi chứ gì đâu. Nhật có 140tr dân chơi mà chú trọng nội địa thành công thì TQ gấp 10 lần như vậy nên ko gặp vấn đề gì. Khác biệt là phương Tây ko thể dùng Plaza để kìm hãm TQ như đã làm với Nhật thôi.😊😊
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hướng vào nội địa em hiểu cách đơn giản là tiêu dùng trong nước phải tăng mạnh làm bệ đỡ cho sản xuất các sản phẩm tiêu dùng. Các ngành công nghiệp nặng, công nghệ cao thì chỉ thị trường nội địa không thôi không đủ và không có yếu tố cạnh tranh làm động lực phát triển.
Tiêu dùng nội địa ngoài đòi hỏi về cạnh tranh còn đòi hỏi cả một nền văn hoá tiêu dùng khi mà người dân tin tưởng vào tương lai sáng sủa của kinh tế và lạc quan cá nhân mà từ bỏ cái tập quán dành dụm lo xa vốn cố hữu trong văn hoá Á Đông. Cái này khó, không biết Trung Hoa vãi đị xoay kiểu gì.
"Nhu cầu trong nước phải tăng mạnh" nói thì dễ nhưng làm rất khó cụ ợ.

Vì muốn tăng cầu trong nước thì thu nhập khả dụng của dân phải tăng lên, có nghĩa là tăng tiền lương. Nhưng tăng lương thì giá thành sản phẩm lại tăng dẫn đến sức cạnh tranh tương đối của cả nền kinh tế giảm đi, nguy cơ gây ra trì trệ và thất nghiệp.

Ngoài ra thì như cụ nói, phải thay đổi tâm lý xã hội từ chú trọng tiết kiệm (bao gồm cả tích lũy bất động sản) sang xã hội tiêu dùng. Mà muốn kích thích tiêu dùng thì phải cải tổ chính sách an sinh xã hội, làm cho người dân có cơ sở để an tâm ngay cả khi thất nghiệp, đau ốm mà không có đủ tiền vv Có thế thì mới sinh ra tâm lý tiêu tiền không cần lo lắng.

Sơ sơ như vậy đã thấy một loạt vấn đề vĩ mô phải thay đổi, chứ không phải chỉ "kích cầu nội địa" đơn giản bằng cách tăng cung, giảm giá hàng là giải quyết được vấn đề.
 

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
980
Động cơ
257,485 Mã lực
không có plaza thì áp thuế , trump lên áp thuế 60% thì anh tập khóc tiếng mán

Làm theo Nhật, Hàn là đc thôi chứ gì đâu. Nhật có 140tr dân chơi mà chú trọng nội địa thành công thì TQ gấp 10 lần như vậy nên ko gặp vấn đề gì. Khác biệt là phương Tây ko thể dùng Plaza để kìm hãm TQ như đã làm với Nhật thôi.😊😊
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top