[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
e thấy Tổng thống Indo nhiệm kỳ này thật sự giỏi và Indo là nước có khả năng phát triển kinh tế nhất ĐNÁ chứ không phải nước mình.
Nước nào cũng có điểm mạnh điểm yếu riêng và phải xử lý được những vấn đề nội bộ của riêng mình thì mới phát huy điểm mạnh được. Trông thế thôi chứ Indo cũng nhiều vấn đề nội bộ lắm. Góc nhìn từ TQ thì bên này họ cũng chỉ quan tâm nhiều đến Indo và Sing thôi. Nếu TQ thu phục được 2 nước này thì sẽ gần như nắm được khu vực ĐNA.
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Cái này nó như tìm người yêu thôi cụ. Người đẹp trai, tài giỏi, giàu có thì không yêu mình. Người mà chịu hẹn hò với mình thì lại hàng rác thải.
Ví dụ như Indo. Đây là đối tác mà TQ thèm khát đến nhỏ dãi thành dòng sông. Họ là nước quan hệ tốt với cả Mỹ, Nga, TQ, EU, Nhật, Hàn, thế giới Hồi giáo ở mức sâu rộng nhất ĐNA này, tức là cấp độ hợp tác quân sự. Cả ĐNA này chỉ có Sing có khả năng so sánh với họ về tầm quan hệ. Họ có tư chất và thể hiện rõ tham vọng trở thành lãnh đạo của ASEAN, và cũng là nước duy nhất có thể đạt được vị trí đấy nếu nó có tồn tại. Với vị thế như vậy, việc họ đi các bước đi quá ngả về một phía trong thời điểm này là không thể. Và TQ về cơ bản cũng không có đủ vốn để kéo họ "nhập phe".
Công nhận ở ĐNÁ indo đỉnh thật.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,502 Mã lực
Trong bài phát biểu năm mới hôm qua, Tập lần đầu tiên thừa nhận các doanh nghiệp TQ đang gặp khó khăn, người lao động TQ đang khó kiếm việc làm. Tập cũng không đưa ra giải pháp cụ thể nào cho các khó khăn của doanh nghiệp và người dân.
cụ đọc cái này ở Đài Loan à! Em đọc ở đây có thấy nói gì đâu, đã vượt qua bão rồi
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Cập nhật triển vọng kinh tế TQ 2024. Viện nghiên cứu Ngân hàng Trung Quốc (cơ quan nhà nước) dự báo tăng 5%, kém 2023 một chút. Dự báo cho thấy năm 2024 còn khó khăn hơn năm nay.
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,051
Động cơ
506,624 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Trong bài phát biểu năm mới hôm qua, Tập lần đầu tiên thừa nhận các doanh nghiệp TQ đang gặp khó khăn, người lao động TQ đang khó kiếm việc làm. Tập cũng không đưa ra giải pháp cụ thể nào cho các khó khăn của doanh nghiệp và người dân.
Mũi nhọn kinh tế của TQ hiện nay vẫn đang là các doanh nghiệp FDI vận hành công xưởng hàng tiêu dùng xuất ra thế giới. Sau Covid, số lượng các doanh nghiệp FDI này rời bỏ TQ ngày càng nhiêu gây ra một lượng thâm hụt ngân sách và nạn thất nghiệp khá lớn.
Trong khi đó nguồn vốn dài hạn đổ vào kế hoạch Vành đai Con đường ngày càng tốn kém. Các quốc gia này đều là những nước nghèo, các quốc đảo Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Châu Phi. Các khoản vay debt trap này rõ ràng là không có kết quả kinh tế hay bất cứ một kết quả nào ngoài việc gây ảnh hưởng chính trị.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Mũi nhọn kinh tế của TQ hiện nay vẫn đang là các doanh nghiệp FDI vận hành công xưởng hàng tiêu dùng xuất ra thế giới. Sau Covid, số lượng các doanh nghiệp FDI này rời bỏ TQ ngày càng nhiêu gây ra một lượng thâm hụt ngân sách và nạn thất nghiệp khá lớn.
Trong khi đó nguồn vốn dài hạn đổ vào kế hoạch Vành đai Con đường ngày càng tốn kém. Các quốc gia này đều là những nước nghèo, các quốc đảo Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Châu Phi. Các khoản vay debt trap này rõ ràng là không có kết quả kinh tế hay bất cứ một kết quả nào ngoài việc gây ảnh hưởng chính trị.
Đấy là thiệt thòi của TQ vì đi sau. Các con nợ ngon, các dự án thơm thì nó vay các chủ nợ khác hết rồi. Thị phần còn lại là những dự án cùi bắp chưa có ai cho vay. Chưa kể là tình trạng tham nhũng trong chính đội ngũ quan chức TQ thực hiện việc cho vay. Việc này thì TQ chưa có đủ kinh nghiệm để kiểm soát. Vì vậy từ 2017 Quốc hội đã dừng giải ngân hầu hết các dự án Đai Đường để xây dựng lại cơ chế kiểm soát.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
765
Động cơ
283,893 Mã lực
cụ đọc cái này ở Đài Loan à! Em đọc ở đây có thấy nói gì đâu, đã vượt qua bão rồi

Cụ xem phút 7:12.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
600
Động cơ
43,263 Mã lực
Nước nào cũng có điểm mạnh điểm yếu riêng và phải xử lý được những vấn đề nội bộ của riêng mình thì mới phát huy điểm mạnh được. Trông thế thôi chứ Indo cũng nhiều vấn đề nội bộ lắm. Góc nhìn từ TQ thì bên này họ cũng chỉ quan tâm nhiều đến Indo và Sing thôi. Nếu TQ thu phục được 2 nước này thì sẽ gần như nắm được khu vực ĐNA.
e nghĩ là khó thu phục lắm, e nghĩ là nước nào cũng phải cân bằng với 3 siêu cường trên TG chứ không riêng gì VN. Hiện nay, theo e nghĩ thì TQ và Nga trong tương lai gần khó đánh bại Mỹ và đồng mình. Chỉ khi nào TQ vượt trội hơn so với Mỹ thì Indo sẽ ngả về TQ nhiều hơn. Cụ cho e xin quan điểm của TQ với nước mình thì nước mình đứng thứ mấy trong ĐNA
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
600
Động cơ
43,263 Mã lực
Indo phải phấn đầu lắm mới đuổi kịp VN về cao tốc, điện, thép.. trên đầu người

đây là mới tháng 8/2023 thôi, cuối tháng 12 có thêm 1 loạt chưa kịp khai trương

View attachment 8292915

sức mạnh quốc gia xét trên GDP tổng cụ ak. Indo có dân số cao hơn mình gần 3 lần và theo đạo Hồi nên ko đối mặt với vấn đề già hóa dân số như mình. E vẫn đánh giá là Indo có chính sách như hiện giờ thì vẫn tiềm năng hơn mình nhiều.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,502 Mã lực
sức mạnh quốc gia xét trên GDP tổng cụ ak. Indo có dân số cao hơn mình gần 3 lần và theo đạo Hồi nên ko đối mặt với vấn đề già hóa dân số như mình. E vẫn đánh giá là Indo có chính sách như hiện giờ thì vẫn tiềm năng hơn mình nhiều.
đông dân hơn thì "tiềm năng" rồi. Nhưng Indo đã có trải qua vụ Đông Timo là mảnh đất bị Bồ Đào Nha cấu ra trước đây mà chấp nhận buông, không thống nhất được. Chừng nào tổng thống Indo lấy lại được thì mới giỏi.
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
600
Động cơ
43,263 Mã lực
đông dân hơn thì "tiềm năng" rồi. Nhưng Indo đã có trải qua vụ Đông Timo là mảnh đất bị Bồ Đào Nha cấu ra trước đây mà chấp nhận buông, không thống nhất được. Chừng nào tổng thống Indo lấy lại được thì mới giỏi.
e đang bàn về tiềm năng kinh tế mà cụ lái qua thu phục lại được đất đai. TQ mạnh như vậy mà muốn lấy lại được Đài là ước ao cháy bỏng của cụ Tập và các thế hệ tiếp nối sau này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,677
Động cơ
218,502 Mã lực
e đang bàn về tiềm năng kinh tế mà cụ lái qua thu phục lại được đất đai. TQ mạnh như vậy mà muốn lấy lại được Đài là ước ao cháy bỏng của cụ Tập và các thế hệ tiếp nối sau này.
TQ nó vẫn nói sẽ lấy, còn Indo chấp nhận thua cuộc, rút bỏ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
đông dân hơn thì "tiềm năng" rồi. Nhưng Indo đã có trải qua vụ Đông Timo là mảnh đất bị Bồ Đào Nha cấu ra trước đây mà chấp nhận buông, không thống nhất được. Chừng nào tổng thống Indo lấy lại được thì mới giỏi.
Việc này cũng không liên quan lắm đến sức mạnh quốc gia. Nga cắn 100000 km2 đất của Trung Quốc mà Trung Quốc cũng không đòi lại. Vẫn lên top2 thế giới bình thường.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
765
Động cơ
283,893 Mã lực
BYD lần đầu vượt Tesla về số xe thuần điện giao trong quý 4. Nhiều khả năng số lượng xe thuần điện bán được của BYD sẽ vượt hẳn Tesla trong năm 2024. BYD mới xuất khẩu khoảng 10% số xe, trong khi quá nửa doanh thu của Tesla đến từ ngoài nước Mỹ.

Screenshot 2024-01-03 at 15.22.48.png


Thị trường xe điện TQ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Huawei, Xiaomi đã gia nhập thị trường. Li Auto sắp ra mắt xe thuần điện, Xpeng, Nio đang bán rất tốt.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
507
Động cơ
18,288 Mã lực
Tuổi
39
BYD lần đầu vượt Tesla về số xe thuần điện giao trong quý 4. Nhiều khả năng số lượng xe thuần điện bán được của BYD sẽ vượt hẳn Tesla trong năm 2024. BYD mới xuất khẩu khoảng 10% số xe, trong khi quá nửa doanh thu của Tesla đến từ ngoài nước Mỹ.

Screenshot 2024-01-03 at 15.22.48.png


Thị trường xe điện TQ ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Huawei, Xiaomi đã gia nhập thị trường. Li Auto sắp ra mắt xe thuần điện, Xpeng, Nio đang bán rất tốt.
Đây là số xe, còn về tổng giá trị thì sao cụ nhỉ?
Nếu coi EV là chiếc điện thoại di động thì ko nhà sản xuất EV nào của Âu Mỹ so được với TQ về sự phát triển nhanh chóng về mẫu mã và các tính năng phụ trợ. Về độ bền, độ êm thì chắc chỉ thua mấy xe sang của Đức Ý nhưng giá thì rẻ hơn rất nhiều, phù hợp số đông.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
765
Động cơ
283,893 Mã lực
Đây là số xe, còn về tổng giá trị thì sao cụ nhỉ?
Nếu coi EV là chiếc điện thoại di động thì ko nhà sản xuất EV nào của Âu Mỹ so được với TQ về sự phát triển nhanh chóng về mẫu mã và các tính năng phụ trợ. Về độ bền, độ êm thì chắc chỉ thua mấy xe sang của Đức Ý nhưng giá thì rẻ hơn rất nhiều, phù hợp số đông.
Doanh thu xe thuần điện thì chắc chắn BYD thấp hơn Tesla. BYD chưa công bố số liệu nên chưa biết được cụ thể.

Ngoài xe thuần điện, BYD còn sản xuất xe hybrid, xe plug-in... Tổng doanh số là hơn 3 triệu xe, trong đó hơn 90% bán trong nước. Thị trường TQ tiêu thụ xe điện khủng khiếp thật.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Thấy báo viết 2023 TQ đã cắt hoàn toàn trợ giá xe điện rồi, không hiểu báo viết có đúng ko?


Bài này cũng viết xe điện ở TQ cần sản lượng 500 ngàn xe/năm để hòa vốn. Nếu thế thì quá căng cho VF.
Trợ giá cho người mua chỉ là một phần nhỏ thôi cụ. Chính sách hỗ trợ cho nhà sản xuất như đất, vốn, công nghệ, chính sách làm hạ giá thành đi khá nhiều. TQ chỉ cắt chính sách hỗ trợ thẳng cho người mua thôi còn nhà sản xuất vẫn được nhiều ưu đãi lắm.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Hôm trước đài truyền hình trung ương của TQ có chiếu phim tài liệu khá hay. TQ có thể loại này xem thích lắm. Phim mô tả quá trình tham nhũng của ông phó chủ tịch tỉnh Quý Châu trong nhiệm kỳ 2013-2017 lúc ông này còn làm chủ tịch một thành phố trong tỉnh. Thành phố này chỉ có hơn 2 triệu dân, toàn núi non hiểm trở, cũng thuộc loại nghèo rách đít ở TQ. Thế mà chỉ trong 1 nhiệm kỳ ông chủ tịch này đã vay nợ một đống lớn để đầu tư vào một loạt hạ tầng giao thông, du lịch. Trung ương sau đó kết luận là các công trình này trâu bò đi là chính chứ không có dân cư, du khách nào sử dụng. Số công trình lãng phí này là 21 tỷ USD.
Việc vay nợ xây tùm lum từa lưa đã giúp bùa số GDP của thành phố đó lên rất cao giúp cho ông chủ tịch thành phố có được thành tích tốt để lên phó chủ tịch tỉnh. Phe nhóm của ổng cũng kiếm đẫm hàng tỷ USD. Thành phố này trở thành một trong những nơi có tỷ lệ nợ cao nhất TQ.
Tỉnh Quý Châu này là tỉnh miền núi nghèo rách của TQ nhưng sở hữu tới hơn 50% trong số 100 cây cầu cao nhất thế giới, sở hữu tuyến cáp treo dài nhất châu Á (không có khách), đường cao tốc cho trâu bò đi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,679
Động cơ
522,174 Mã lực
BRICS mở rộng thêm là chuyện ko có gì ghê gớm, nhưng làm cho Iran, UAE và Saudi có thể ngồi lại với nhau trong cùng một liên minh thì chắc chỉ TQ mới có thể làm đc. 2 tuyến đường hàng hải quan trọng nhất thế giới là kênh đào Suez và vịnh Ba tư là thuộc các nước BRICS, thêm một bước tiến cho Vành đai-Con đường
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,382
Động cơ
297,438 Mã lực
Tuổi
39
Năm nay tiếp tục vô cùng khó khăn với Thủ tướng Lý Cường của TQ. Mọi biện pháp kích thích kinh tế đưa ra năm ngoái đều đã thất bại. Tháo gỡ thị trường BĐS cũng không thành công. Khôi phục lại niềm tin cho doanh nghiệp cũng không thành công. Giải quyết thất nghiệp cũng không thành công. Chưa biết phải xoay tiếp bài gì đây.

Kinh tế Trung Quốc giảm phát tháng thứ ba liên tiếp
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top