[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Trung Quốc khích lệ toàn cầu hoá vì toàn cầu hoá dỡ bỏ các rào cản thương mại là lợi thế cho TQ 20 năm qua. Bây giờ Tây lông đang de-globalisation, nationalism từ Trump rồi mà.

Những cuốn "Thế giới phẳng", "Đại dương xanh" lỗi thời rồi.

Ăkkkkk chán chả buồn nói
Xu hướng bây giờ vẫn là toàn cầu hoá nhưng định nghĩa toàn cầu này chỉ bao gồm Mỹ, đồng minh, các nước thân thiện. Tức là loại bỏ Nga, Trung và mấy nước đàn em khỏi hệ thống kinh tế thế giới. TQ giờ cũng đang nỗ lực copy điều đó bằng cách xây dựng một hệ thống kinh tế thế giới mới xoay quanh TQ. Cũng là bị động về chiến lược vì TQ chưa kịp xây dựng hệ thống đồng minh cho riêng mình.
Cái khó của việc làm đại ca thế giới là bạn không chỉ cần có kinh tế và quân sự mạnh mà còn phải có khả năng xây dựng một luật chơi, một hệ thống khiến các nước nghe theo bạn giàu lên. Vẫn là câu chuyện của lòng tin.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
810
Động cơ
283,350 Mã lực
Xu hướng bây giờ vẫn là toàn cầu hoá nhưng định nghĩa toàn cầu này chỉ bao gồm Mỹ, đồng minh, các nước thân thiện. Tức là loại bỏ Nga, Trung và mấy nước đàn em khỏi hệ thống kinh tế thế giới. TQ giờ cũng đang nỗ lực copy điều đó bằng cách xây dựng một hệ thống kinh tế thế giới mới xoay quanh TQ. Cũng là bị động về chiến lược vì TQ chưa kịp xây dựng hệ thống đồng minh cho riêng mình.
Cái khó của việc làm đại ca thế giới là bạn không chỉ cần có kinh tế và quân sự mạnh mà còn phải có khả năng xây dựng một luật chơi, một hệ thống khiến các nước nghe theo bạn giàu lên. Vẫn là câu chuyện của lòng tin.
Một hệ thống xoay quanh Tàu là quá khó. Các nước chơi với Tàu đều nhằm vào thị trường, vào túi tiền của Tàu, chứ không ai muốn copy hệ thống Tàu.
 

berryfun

Xe điện
Biển số
OF-33626
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,994
Động cơ
398,928 Mã lực
Nơi ở
The heavens
Trung Quốc khích lệ toàn cầu hoá vì toàn cầu hoá dỡ bỏ các rào cản thương mại là lợi thế cho TQ 20 năm qua. Bây giờ Tây lông đang de-globalisation, nationalism từ Trump rồi mà.

Những cuốn "Thế giới phẳng", "Đại dương xanh" lỗi thời rồi.

Ăkkkkk chán chả buồn nói
cháu đang cuốn này
1693405774391.png


Thì thấy rằng Mỹ hiểu tàu cực rõ. Nhưng cũng nguy hiểm ở chỗ là giờ rất nhiều người dân Mỹ và phương tây ủng hộ và sẵn sàng chiến với tàu.
Toàn cầu hóa giúp cho tư bản và tài phiệt Mỹ và phương tây gia tăng lên tài sản nhiều nhưng ko thấm vào đâu so với lợi ích tàu thu được. giờ tài phiệt Mỹ và phương tây phải chấp nhận nghe theo chính quyền rồi.
Lịch sử chưa từng có cường quốc nào hùng mạnh được mãi. Nên liệu Mỹ và Phương tây có chiến được với tàu ko là câu hỏi có lẽ sẽ được trả lời 15-20 năm tới.
Brics dù yếu hơn G7 nhiều nhưng chưa biết chừng sẽ là đối thủ xứng tầm của G7.
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
290
Động cơ
7,514 Mã lực
Tuổi
30
TQ quản lý chặt nội địa, dùng nhiều hàng rào kỹ thuật và hàng rào xã hội, kể cả những tin đồn thổi để ngăn cản bên ngoài ... nhưng lại muốn nước khác mở với phẳng với mình. Tất cả chỉ cho thấy tq thực sự là một nước theo quan điểm kinh tế trọng thương siêu kinh điển.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,786
Động cơ
113,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khối Bricks này có cái dở là thích đất. Vụ Nga chiếm đất Uy Kiên là ví dụ. Mong các kụ trên nhà mình ngoại giao giỏi tránh chiến tranh
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,842
Động cơ
151,686 Mã lực
Tuổi
38
Viên "gạch" nó íu nhấc ở giữa, nên tập trung lôi kéo Ấn thôi. Mẽo, Âu và đồng minh đưa ra lợi ích đủ lớn thì Ấn dại gì chống lại, thậm chí còn chạy về nơi phía "anh." Cũng như InĐô way se đợt rồi.
Sau vụ khẩu trang thì thôi lo mà reglobalization, dầu sao nearshoring and friendshoring vẫn tin cẩn hơn trong những lúc cấp bách. Mà e ví như các cơ sở sx ở Mễ Tây Cơ vừa an toàn, giảm chi phí vận chuyển...còn giải quyết việc làm tại chổ, giảm phần nào "áp lực" ở biên giới phía Nam.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,786
Động cơ
113,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Viên "gạch" nó íu nhấc ở giữa, nên tập trung lôi kéo Ấn thôi. Mẽo, Âu và đồng minh đưa ra lợi ích đủ lớn thì Ấn dại gì chống lại, thậm chí còn chạy về nơi phía "anh." Cũng như InĐô way se đợt rồi.
Sau vụ khẩu trang thì thôi lo mà reglobalization, dầu sao nearshoring and friendshoring vẫn tin cẩn hơn trong những lúc cấp bách. Mà e ví như các cơ sở sx ở Mễ Tây Cơ vừa an toàn, giảm chi phí vận chuyển...còn giải quyết việc làm tại chổ, giảm phần nào "áp lực" ở biên giới phía Nam.
Được đôi loa Bose sản xuất Mễ Tây Cơ nghe cũng đã lỗ tai
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,786
Động cơ
113,826 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khối Bricks này có cái dở là thích đất. Vụ Nga chiếm đất Uy Kiên là ví dụ. Mong các kụ trên nhà mình ngoại giao giỏi tránh chiến tranh
Các anh nhớn sợ nhất tên lửa hột nhưn sát nách. VN đầu tiên cần phi hột nhưn
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,041
Động cơ
220,109 Mã lực
Hiện nay các doanh nghiệp Mỹ đang ở TQ không thân thiện hay không có lợi nhiều cho TQ (Intel, Micron, Boeing, Visa, Mastercard) báo cáo lại với Mỹ là họ bị gây khó khăn như bị phạt tiền, bị đột kích..
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
344
Động cơ
99,592 Mã lực
Tuổi
34
TQ quản lý chặt nội địa, dùng nhiều hàng rào kỹ thuật và hàng rào xã hội, kể cả những tin đồn thổi để ngăn cản bên ngoài ... nhưng lại muốn nước khác mở với phẳng với mình. Tất cả chỉ cho thấy tq thực sự là một nước theo quan điểm kinh tế trọng thương siêu kinh điển.
Ông Trump nhìn thấy vấn đề này và ngay lập tức áp dụng cho nước Mỹ.
Vậy thì có nghĩa là Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào cũng một mặt ủng hộ đa phương hóa, mặt khác bảo hộ kinh tế nước nhà.
Chắc cụ nghe câu chuyện này rồi:
- Hàng xứ V xuất khẩu vào Mỹ với giá thấp: Tố cáo xứ V bán phá giá rồi áp luật thuế chống bán phá giá.
- Hàng xứ V nếu bán giá cao hơn thì lại không cạnh tranh nổi với hàng nội địa xứ Mỹ :)
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
TQ quản lý chặt nội địa, dùng nhiều hàng rào kỹ thuật và hàng rào xã hội, kể cả những tin đồn thổi để ngăn cản bên ngoài ... nhưng lại muốn nước khác mở với phẳng với mình. Tất cả chỉ cho thấy tq thực sự là một nước theo quan điểm kinh tế trọng thương siêu kinh điển.
Âu Mỹ cũng thế mà cụ có khác gì đâu...chỉ là phạm vi truyền thông âu mỹ lớn hơn thui.
:))
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,397
Động cơ
622,738 Mã lực
Xu hướng bây giờ vẫn là toàn cầu hoá nhưng định nghĩa toàn cầu này chỉ bao gồm Mỹ, đồng minh, các nước thân thiện. Tức là loại bỏ Nga, Trung và mấy nước đàn em khỏi hệ thống kinh tế thế giới. TQ giờ cũng đang nỗ lực copy điều đó bằng cách xây dựng một hệ thống kinh tế thế giới mới xoay quanh TQ. Cũng là bị động về chiến lược vì TQ chưa kịp xây dựng hệ thống đồng minh cho riêng mình.
Cái khó của việc làm đại ca thế giới là bạn không chỉ cần có kinh tế và quân sự mạnh mà còn phải có khả năng xây dựng một luật chơi, một hệ thống khiến các nước nghe theo bạn giàu lên. Vẫn là câu chuyện của lòng tin.
Sợ là quá mù ra mưa. Mỹ và PT cô lập Nga, Trung khiến họ không phát triển được về mặt kinh tế hay công nghệ thì họ sẽ tìm cách chống lại. Chống lại không phải bằng cách tự lực phát triển các mảng kia để đuổi và vượt mà là phá hoại những nước PT bằng những biện pháp cổ lỗ hơn, kéo tụt PT xuống. Muốn tránh điều đó thì Mỹ và PT cũng vẫn cứ phải nhả công nghệ cho TQ nhưng phải biết cách để làm sao duy trì được khoảng cách chứ cấm tiệt nó là tự sát.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,054
Động cơ
135,446 Mã lực
Vấn đề không phải là làm chip, mà là làm ra cái máy làm ra chip cụ ạ.

Máy quang khắc chip EUV ASML là sản phẩm kết hợp của ít nhất 4 nước là Hà lan, Mỹ, Đức, Nhật. Khi bị cấm vận công nghệ thì TQ không thể mua máy của ASML mà phải tự làm lấy máy, nhưng việc phải một mình thay thế hết các tinh hoa của cả 4 nước kia là điều không thể. Cho nên, bảo Trung quốc "sẽ làm được, chỉ chậm thôi" là không có khả năng.

Công nghệ mới hiện nay là rất phức tạp và đều là kết hợp từ nhiều nguồn. Bảo 1 mình phát triển một công nghệ mới thì cả Mỹ cũng không làm được, đừng nói Trung quốc. Cho nên lệnh bao vây công nghệ của Biden là rất căng cho TQ, căng nhất là TQ không thể làm gì để chống lại cả.
Vấn đề SX Chip liên quan tới máy quang khắc chip: em biết chứ cụ. Và em tin rằng TQ sớm hay muộn cũng sẽ sx được máy quang khắc chip để SX chip có kích thước nhỏ thôi cụ. Câu hỏi chỉ là khi nào thôi? TQ chủ động SX được (hay ăn cắp được) trong thời gian ngắn? Hay phải tới khi phương tây ra đời thế hệ mới để SX được chip cỡ 1/10 nm thì TQ mới SX được chip 2 nm (kiểu kiểu vậy)? Nếu không tự chủ được máy quang khắc để làm chip cỡ nhỏ tương đương với phương tây (chấp nhận chậm hơn một chút nhưng không thể chậm hơn quá nhiều _ thụt lùi quá xa) thì TQ có khả năng mãi mãi làm culi như cụ nào bình luận trong thread này. Hiện rõ ràng TQ không chấp nhận điều này và nếu chỉ nhờ chip mà Mỹ chắc chắn thắng TQ, thì cuộc thương chiến này có vẻ đơn giản quá? Em không nghĩ vậy.

Chip chắc gì là yếu tố quan trọng như cụ kienvinh nói chuyện ai đâu ở đấy :) đẳng trên cứ tạo ra việc làm, đẳng dưới cứ ngoan bổn phận culi. Culi cần gì chip 7nm

Theo mạch suy nghĩ đó, dân TQ không cần học tiếng Anh? Đâu cần đâu vì họ sống trong một thế giới tiếng Trung, hệ điều hành Hồng Mông vẫn ổn đâu cần phải học tiếng Anh, đâu cần IOS, Android? đâu cần chip 7nm
Việc thế giới tách thành hai cực với hai hệ sinh thái, hai tiêu chuẩn công nghệ... để cạnh tranh nhau trong vòng 20 năm tới là hoàn toàn rõ ràng và nhiều khả năng đấy. Như hệ sinh thái trong chiến tranh lạnh trước đây. Hai bên vẫn giao thương, giao lưu nhưng cạnh tranh gay gắt ở những mảng chiến lược.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,054
Động cơ
135,446 Mã lực
Một hệ thống xoay quanh Tàu là quá khó. Các nước chơi với Tàu đều nhằm vào thị trường, vào túi tiền của Tàu, chứ không ai muốn copy hệ thống Tàu.
Em nghĩ câu này của cụ hơi thiếu tính dẫn dắt/bằng chứng. Em nghĩ nhiều nước (lãnh đạo nhiều nước) muốn copy hệ thống của TQ đấy. Giai đoạn vừa rồi họ phát triển quá nhanh và làm được rất nhiều việc. Mô hình quản lý tập trung (top down) cũng có những ưu điểm riêng của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,449
Động cơ
408,286 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vấn đề SX Chip liên quan tới máy quang khắc chip: em biết chứ cụ. Và em tin rằng TQ sớm hay muộn cũng sẽ sx được máy quang khắc chip để SX chip có kích thước nhỏ thôi cụ. Câu hỏi chỉ là khi nào thôi? TQ chủ động SX được (hay ăn cắp được) trong thời gian ngắn? Hay phải tới khi phương tây ra đời thế hệ mới để SX được chip cỡ 1/10 nm thì TQ mới SX được chip 2 nm (kiểu kiểu vậy)? Nếu không tự chủ được máy quang khắc để làm chip cỡ nhỏ tương đương với phương tây (chấp nhận chậm hơn một chút nhưng không thể chậm hơn quá nhiều _ thụt lùi quá xa) thì TQ có khả năng mãi mãi làm culi như cụ nào bình luận trong thread này. Hiện rõ ràng TQ không chấp nhận điều này và nếu chỉ nhờ chip mà Mỹ chắc chắn thắng TQ, thì cuộc thương chiến này có vẻ đơn giản quá? Em không nghĩ vậy.



Việc thế giới tách thành hai cực với hai hệ sinh thái, hai tiêu chuẩn công nghệ... để cạnh tranh nhau trong vòng 20 năm tới là hoàn toàn rõ ràng và nhiều khả năng đấy. Như hệ sinh thái trong chiến tranh lạnh trước đây. Hai bên vẫn giao thương, giao lưu nhưng cạnh tranh gay gắt ở những mảng chiến lược.
Tôi thì không tin là TQ sẽ làm được máy quang khắc EUV bậc cao.

Máy quang khắc EUV là kết hợp tinh hoa của mấy nước tiên tiến nhất. Điều chắc chắn là không một nước nào có thể cùng 1 lúc đạt đc tất cả các tinh hoa đó. Như tấm gương phản quang của Zeiss, khẳng định là ko ai khác có thể làm đc.

Nếu chỉ là Mỹ cấm vận thì TQ có thể còn xoay sở đc, nhưng khi cả mấy nc kia cấm theo thì vấn đề sẽ khác hẳn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,041
Động cơ
220,109 Mã lực
Nếu chỉ là Mỹ cấm vận thì TQ có thể còn xoay sở đc, nhưng khi cả mấy nc kia cấm theo thì vấn đề sẽ khác hẳn.
Nhưng cũng không thể cho rằng TQ không cấm lại cái gì khác được. LX không có máy quang khắc hàng chục năm cũng chả chết. Thiếu cái gì khác thì có thể.

Ở phía khác tháng 7 năm nay Mỹ đã có chuyển tiền nhanh tức khắc, đã đuổi kịp Lào, chắc còn thiếu Shopee. Những cái "vặt vãnh" nó liên quan đến giảm chi phí nền kinh tế.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,728
Động cơ
523,650 Mã lực
Nhưng cũng không thể cho rằng TQ không cấm lại cái gì khác được. LX không có máy quang khắc hàng chục năm cũng chả chết. Thiếu cái gì khác thì có thể.

Ở phía khác tháng 7 năm nay Mỹ đã có chuyển tiền nhanh tức khắc, đã đuổi kịp Lào, chắc còn thiếu Shopee. Những cái "vặt vãnh" nó liên quan đến giảm chi phí nền kinh tế.
TQ có máy quang khắc, có điều đang dừng lại ở tiến trình 28nm, vẫn còn khoảng cách xa so với đối thủ
 

BlackWolf9474

Xe hơi
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
185
Động cơ
1,938 Mã lực
Mấy tuần vừa rồi e thấy báo chí và mxh đưa tin rất nhiều về khả năng suy thoái của nền kinh tế TQ, từ việc dân số già đến xuất khẩu giảm rồi bất động sản đóng băng rồi thất nghiệp tăng ... tất cả những thứ đó đem lại một viễn cảnh ảm đạm đối với cường quốc số 2 thế giới. Tuy nhiên theo quan sát của e thì mọi thứ đang từ từ đi đúng quỹ đạo mà giới lãnh đạo TQ đã vạch ra, kế hoạch phát triển của họ xuyên suốt cả trăm năm qua nhiều thế hệ lãnh đạo.
- Đầu tiên là kiểm soát dân số, họ đã thực hiện chế độ một con từ nửa cuối tk trước, đến năm nay mới bắt đầu giảm tuy hơi sớm so với dự đoán nhưng họ đã đạt được. Dân số là tiền đề cho mọi chiến lược phát triển nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên, chất lượng sống và sức mạnh quốc gia. Dân số già là quá trình tất yếu không thể đảo ngược với tq nên mọi chính sách kinh tế tương lai sẽ dựa trên cơ sở là dân số già, đây là một tiên đề.
- Thứ hai là nền kinh tế của họ đã đạt đến ngưỡng cao nhất của một quốc gia đang phát triển, họ phải lựa chọn trở thành nền kinh tế phát triển dựa vào tiêu dùng hoặc tiếp tục làm công xưởng thế giới với thu nhập trung bình (với tiên đề là dân số già thì việc tiếp tục dựa vào việc sản xuất để xuất khẩu hàng hóa giá trị thấp/trung cấp vốn cần nhiều lao đông trẻ chắc chắn sẽ không hiệu quả và đời sống người dẫn sẽ chững lại ở mức trung bình).
Do đó để chuyển đổi nền kinh tế sang tiêu dùng thì sẽ phải thắt chặt các kênh tích lũy tài sản của người dân đặc biệt là bất động sản, "người chết chứ đất không chết" - nhà cửa thừa mứa với quốc gia đang già hóa dân số là một sự lãng phí tài nguyên khổng lồ. Bóp BĐS -> người dân chuyển sang gửi tiết kiệm -> nhà nước hạ lãi suất tiền gửi đồng thời giảm thuế phí cho các kênh đầu tư chứng khoán và sản xuất trong nước -> dân sẽ phải ăn chơi và đầu tư cho con cái nhiều hơn nếu không muốn tiền mốc mất giá. BDS bị bóp khiến một lượng lớn lao động trong nghành này và các ngành ăn theo sẽ thiếu việc trong ngắn hạn nên tỉ lệ thất nghiệp tăng nhưng về lâu dài việc giảm dân số sẽ dẫn đến thiếu hụt lao động, thị trường việc làm sẽ tự cân bằng.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,011
Động cơ
13,314 Mã lực
Mấy tuần vừa rồi e thấy báo chí và mxh đưa tin rất nhiều về khả năng suy thoái của nền kinh tế TQ, từ việc dân số già đến xuất khẩu giảm rồi bất động sản đóng băng rồi thất nghiệp tăng ... tất cả những thứ đó đem lại một viễn cảnh ảm đạm đối với cường quốc số 2 thế giới. Tuy nhiên theo quan sát của e thì mọi thứ đang từ từ đi đúng quỹ đạo mà giới lãnh đạo TQ đã vạch ra, kế hoạch phát triển của họ xuyên suốt cả trăm năm qua nhiều thế hệ lãnh đạo.
- Đầu tiên là kiểm soát dân số, họ đã thực hiện chế độ một con từ nửa cuối tk trước, đến năm nay mới bắt đầu giảm tuy hơi sớm so với dự đoán nhưng họ đã đạt được. Dân số là tiền đề cho mọi chiến lược phát triển nó ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên, chất lượng sống và sức mạnh quốc gia. Dân số già là quá trình tất yếu không thể đảo ngược với tq nên mọi chính sách kinh tế tương lai sẽ dựa trên cơ sở là dân số già, đây là một tiên đề.
- Thứ hai là nền kinh tế của họ đã đạt đến ngưỡng cao nhất của một quốc gia đang phát triển, họ phải lựa chọn trở thành nền kinh tế phát triển dựa vào tiêu dùng hoặc tiếp tục làm công xưởng thế giới với thu nhập trung bình (với tiên đề là dân số già thì việc tiếp tục dựa vào việc sản xuất để xuất khẩu hàng hóa giá trị thấp/trung cấp vốn cần nhiều lao đông trẻ chắc chắn sẽ không hiệu quả và đời sống người dẫn sẽ chững lại ở mức trung bình).
Do đó để chuyển đổi nền kinh tế sang tiêu dùng thì sẽ phải thắt chặt các kênh tích lũy tài sản của người dân đặc biệt là bất động sản, "người chết chứ đất không chết" - nhà cửa thừa mứa với quốc gia đang già hóa dân số là một sự lãng phí tài nguyên khổng lồ. Bóp BĐS -> người dân chuyển sang gửi tiết kiệm -> nhà nước hạ lãi suất tiền gửi đồng thời giảm thuế phí cho các kênh đầu tư chứng khoán và sản xuất trong nước -> dân sẽ phải ăn chơi và đầu tư cho con cái nhiều hơn nếu không muốn tiền mốc mất giá. BDS bị bóp khiến một lượng lớn lao động trong nghành này và các ngành ăn theo sẽ thiếu việc trong ngắn hạn nên tỉ lệ thất nghiệp tăng nhưng về lâu dài việc giảm dân số sẽ dẫn đến thiếu hụt lao động, thị trường việc làm sẽ tự cân bằng.
Cụ chuẩn. Người ta đang phải chủ động chuyển hướng nền kt, giai đoạn đầu bao giờ chả đầy rẫy khó khăn lại còn cái ô đang đứng đầu quyết liệt hạn chế ngăn cản. Làm gì có chuyện 1 đập ăn quan ngay được..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top