[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,034 Mã lực
Tuổi
39
Ở thớt trước đã đóng kín/xóa của cụ chủ em nhớ có đoạn anh nào đó nói TQ đối mặt với duy trì các siêu đô thị ven biển. Chi tiết em không nhớ lắm. Về vụ này, tổng quan em muốn các cụ nắm rõ làm sáng tỏ thêm quá trình, lợi và hại. Góc nhìn của em là:
- Sự hình thành các siêu đô thị phía đông/ven biển bắt đầu (có vẻ, không khẳng định) từ thời Đ.T.Bình. Điểm khởi đầu chắc là Thâm Quyến, mục đích tạo ra đối trọng với HK qua eo biển gần nhất, khi mà 1 bên là phồn hoa và 1 bên là dạng "làng chài". Cái mục đích ban đầu đó, gốc rễ và khả năng về kinh tế gần như không có mà tạo ra hình ảnh xã hội là chính, sau đó mới đến kinh tế. Tất nhiên cái sau đó, kinh tế đã làm cho nó hoàn thiện hơn và tạo thành điểm nhấn kinh tế chứ không phải như lúc mới khai sinh.
- Các siêu đô thị ven biển có phải là lợi nhiều hơn hại. Nó có phải là dạng "đầu tàu" của nền kinh tế không? Nó có phải là một kiểu đi từ tập trung tư bản đến tích tụ tư bản cho phát triển? Nếu không có kiểu tích tụ và tập trung này thì nền kt TQ có cơ hội chạy đua không, ngoài cái học thuyết "ẩn mình chờ thời".
- Khi tập trung phát triển phía ven biển, lại ở xuất phát điểm thấp, tất yếu có phân hóa khu vực, tầng lớp. Vậy nếu không phát triển các khu đó và dàn hàng ngang cùng tiến thì liệu ngày nay nền kt tq tiến đến mức nào.
- Quy mô đơn vị hành chính có ảnh hưởng hay không tới quyết sách quốc gia khi đẩy phát triển phía đông đi trước và rõ ràng là thành công. Nếu lắt nhắt vài trăm đơn vị hành chính ngang phân nhưng không ngang nhiều thứ rồi dắt nhau cùng tiến thì liệu có thành công không?
...
TQ có chính sách em cho là rất chính xác. "Để một số người giàu lên trước, sau đó kéo cả nước giàu lên theo". Nhưng vấn đề của lãnh đạo đang phải đối mặt là trả lời câu hỏi của những người bị "bỏ lại phía sau" là "bao giờ đến lượt chúng tôi giàu". Bởi vì các vùng giàu có thì tích lũy được tư bản, giáo dục tốt, cơ sở hạ tầng vượt bậc. Trong điều kiện cạnh tranh đó thì các vùng khác rất khó đuổi kịp, thậm chí khoảng cách chỉ có càng ngày càng rộng.
Sẽ chẳng sao nếu người dân cả nước được tự do trở thành cư dân của các siêu đô thị này và được hưởng các thành quả kinh tế, giáo dục vượt bậc nơi đây. Đáng tiếc là điều này chỉ có trong mơ. Rào cản trở thành cư dân siêu đô thị này rất cao. Thậm chí còn khó hơn kiếm quốc tịch nước ngoài. Vài trăm triệu người trở thành "công dân hạng hai" trên chính đất nước mình thì không phải là vấn đề xã hội dễ chịu.
Nói đi cũng phải nói lại, ở điều kiện của TQ khó có chính sách toàn vẹn cho việc phát triển kinh tế và công bằng xã hội cùng lúc. Họ phải giàu đủ lâu thì mới đủ nguồn lực giải quyết vấn đề này. Có điều thời gian thì không chờ đợi ai cả. Trước khi họ kịp giải quyết thì vấn đề xã hội đang trở nên nghiêm trọng nhanh hơn dự kiến rất nhiều.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,273
Động cơ
323,171 Mã lực
Tuổi
58
Bản đồ mới của TQ cắn luôn cả nửa đảo của Nga. Không rõ ý của TQ khi làm điều này là gì. Khả năng tranh chấp đảo này là gần như bằng không vì đã ký phân định rồi. Nói là sai sót của "thằng đánh máy" thì rất khó tin vì bản đồ này qua rất nhiều bước thẩm duyệt.

Em thấy khả năng TQ cố ý gây sự với Nga ở thời điểm này là rất thấp. Gần đây Nga đã nhượng bộ TQ rất nhiều rồi. Ví dụ như mở thị trường, bán dầu, mở cảng Vladivostok. Nếu đòi thêm gì nữa vào thời điểm này thì quá tham lam và không hợp lý. Ông Putin không phải là người dễ nhân nhượng, nhất là với vấn đề lãnh thổ. TQ cũng không thể cung cấp thêm sự trợ giúp đột phá nào với Nga (bán vũ khí, gửi quân tham chiến...)
Em nghĩ là quà cho ông 7 Đờn và chiêu tung hỏa mù.
TQ cũng đi dây, tuy sợi cáp to hơn ạ hehe.
Thấy cc thông thái bạc tóc dò chiêu, thương quá, em chém tỵ hị hị.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,461
Động cơ
151,332 Mã lực
Tuổi
38
"Viên gạch" yếu nhất là chữ I mà. Đưa ra đủ lợi ích thì lôi kéo đc Ấn thôi. Cũng như khi xưa Khổng Minh k đánh mà đẩy lùi đc 5 đạo quân. Hóng xem G20 đợt này thế nào.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,583
Động cơ
217,601 Mã lực
G20 có gì nữa đâu. Ai muốn gặp Tập thì phải xin trước chứ không có chuyện tranh thủ hội nghị nữa.

Để đối trọng với BRICS và TQ thì có bài báo nói đáng lẽ Châu Âu phải gắn kết với Mỹ Latin vì cùng máu mủ. Nhưng mấy lần gặp nhau vừa rồi chả đi đến đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,583
Động cơ
217,601 Mã lực
Riêng về gia nhập Brics thì có tin Indo tạm hoãn phút chót để đem vấn đề ra ASEAN. Chắc cả hội cùng vào!
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,781 Mã lực
Tuổi
34
TQ có chính sách em cho là rất chính xác. "Để một số người giàu lên trước, sau đó kéo cả nước giàu lên theo". Nhưng vấn đề của lãnh đạo đang phải đối mặt là trả lời câu hỏi của những người bị "bỏ lại phía sau" là "bao giờ đến lượt chúng tôi giàu". Bởi vì các vùng giàu có thì tích lũy được tư bản, giáo dục tốt, cơ sở hạ tầng vượt bậc. Trong điều kiện cạnh tranh đó thì các vùng khác rất khó đuổi kịp, thậm chí khoảng cách chỉ có càng ngày càng rộng.
Sẽ chẳng sao nếu người dân cả nước được tự do trở thành cư dân của các siêu đô thị này và được hưởng các thành quả kinh tế, giáo dục vượt bậc nơi đây. Đáng tiếc là điều này chỉ có trong mơ. Rào cản trở thành cư dân siêu đô thị này rất cao. Thậm chí còn khó hơn kiếm quốc tịch nước ngoài. Vài trăm triệu người trở thành "công dân hạng hai" trên chính đất nước mình thì không phải là vấn đề xã hội dễ chịu.
Nói đi cũng phải nói lại, ở điều kiện của TQ khó có chính sách toàn vẹn cho việc phát triển kinh tế và công bằng xã hội cùng lúc. Họ phải giàu đủ lâu thì mới đủ nguồn lực giải quyết vấn đề này. Có điều thời gian thì không chờ đợi ai cả. Trước khi họ kịp giải quyết thì vấn đề xã hội đang ở nên nghiêm trọng nhanh hơn dự kiến rất nhiều.
TQ là nước quá rộng lớn và nhiều khác biệt, để "công bằng" tuyệt đối như mong muốn của nhiều cụ đáng kính trong đây là "bất khả thi".
Nhưng lúc này nằm bên con ghệ em, thấy nó xem 1 video gì đó trên fb, nội dung đại khái là năm 2011, 1 nhóm làm phóng sự đưa 1 gia đình rất nghèo người Tây Tạng đến Thượng Hải thăm quan, mục đích như kiểu để làm phóng sự nêu bật sự chênh lệch giàu nghèo giữa nơi giàu nhất và nơi nghèo nhất TQ. Hơn 10 năm sau, nhóm phóng viên quay lại Tây Tạng để thăm gia đình ngày trước thì họ đã quá bất ngờ: Cô gái nhân vật chính đã trở thành 1 chủ khách sạn tại Tây Tạng chỉ sau 10 năm, từ 1 cô bé chưa đầy 20 tuổi sau chuyến đi Thượng Hải đã trở thành bà chủ của khác sạn khá lớn. Điều đó thể hiện sự phát triển đang lan tỏa nhanh chóng từ thành thị tới nông thôn TQ.
TQ hiện tại đang có chương trình đầu tư lớn cho nông thôn, gọi là "Chấn hưng nông thôn", 1 chương trình tương tự như "nông thôn mới" bên VN, và đương nhiên chương trình này sẽ đẩy mạnh phát triển vùng nông thôn TQ. Nên nếu TQ (mà cụ thể là chế độ hiện tại) mà ko tạo ra được sự công bằng giữa các vùng miền thì có lẽ ko có chế độ nào có thể làm được tốt hơn nữa.
 

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,179
Động cơ
318,449 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Cháu chào Chú ạ.
Nhớ ngày xưa Chú có bài viết trong thớt đầu tiên, về việc chú định chia làm sao chiến thắng được hàng Trung Quốc ở nước mình, dựa trên kinh nghiệm của chú và bạn đánh bật một vài mặt hàng khỏi Việt Nam.
Tiện thread này, chú có thể chia sẻ để giúp mọi người có cơ hội được động não suy nghĩ một chút không ạ. Biết đâu có thể giúp ai đó, có thể như cháu có thể kết hợp với ý tưởng đang có trong đầu, hay tương lai để làm được ông chủ nhỏ, tạo công ăn việc làm cho mọi người.
Nhiều sản phẩm đang sản xuất tại Việt Nam và dần thay thế hàng trung quốc
1: sản phẩm thâm dụng lao động : chi phí lao động phổ thông bên trung đang cao gấp đôi lao động Việt Nam
2: sản phẩm cồng kềnh, tỷ trọng chi phí vận chuyển cao trên tổng trị giá sản phẩm đầu vào
Đi từng bước 1 cụ ạ
Ngoài ra còn có mặt hàng đặc thù, chỉ phù hợp với thị trường VN mà không phù hợp với thị trường khác. Như vậy yếu tố quy mô của hàng TQ bị mất tác dụng, yếu tố bản địa của VN lại thành lợi thế.
Ví dụ như cái hộp đen giám sát hành trình gắn ở tất cả các xe kinh doanh vận tải (xe tải, container, xe khách, taxi v.v...) hiện nay ở VN, phải đáp ứng QCVN của bộ GTVT, mà cái QCVN này lại còn thường xuyên cập nhật, thay đổi thì chỉ các đơn vị tại VN mới có lợi thế sản xuất.
Các món tương tự cái này là: chữ ký số USB token, phần mềm kế toán, khai thuế, dịch vụ hóa đơn điện tử v.v...

Mặt hàng có hàm lượng kỹ thuật hơi cao 1 tí mà cần có support tại chỗ 24/7 thì doanh nghiệp VN cũng có lợi thế hơn. Như món bọn em đang làm chẳng hạn 😃
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,034 Mã lực
Tuổi
39
TQ là nước quá rộng lớn và nhiều khác biệt, để "công bằng" tuyệt đối như mong muốn của nhiều cụ đáng kính trong đây là "bất khả thi".
Nhưng lúc này nằm bên con ghệ em, thấy nó xem 1 video gì đó trên fb, nội dung đại khái là năm 2011, 1 nhóm làm phóng sự đưa 1 gia đình rất nghèo người Tây Tạng đến Thượng Hải thăm quan, mục đích như kiểu để làm phóng sự nêu bật sự chênh lệch giàu nghèo giữa nơi giàu nhất và nơi nghèo nhất TQ. Hơn 10 năm sau, nhóm phóng viên quay lại Tây Tạng để thăm gia đình ngày trước thì họ đã quá bất ngờ: Cô gái nhân vật chính đã trở thành 1 chủ khách sạn tại Tây Tạng chỉ sau 10 năm, từ 1 cô bé chưa đầy 20 tuổi sau chuyến đi Thượng Hải đã trở thành bà chủ của khác sạn khá lớn. Điều đó thể hiện sự phát triển đang lan tỏa nhanh chóng từ thành thị tới nông thôn TQ.
TQ hiện tại đang có chương trình đầu tư lớn cho nông thôn, gọi là "Chấn hưng nông thôn", 1 chương trình tương tự như "nông thôn mới" bên VN, và đương nhiên chương trình này sẽ đẩy mạnh phát triển vùng nông thôn TQ. Nên nếu TQ (mà cụ thể là chế độ hiện tại) mà ko tạo ra được sự công bằng giữa các vùng miền thì có lẽ ko có chế độ nào có thể làm được tốt hơn nữa.
Giá như một vài câu chuyện cổ tích của cá nhân có thể giải được bài toán xã hội mà TQ đang gặp phải.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
4 đặc khu đầu tiên của TQ là Thẩm Quyến, Sán Đầu, Chu Hải (Quảng Đông), Hạ Môn (Phúc Kiến) không phải để "đối trọng" Hong Kong. Hồi đó Đại lục nghèo lắm có gì mà đối trọng, thu nhập bình quân đầu người đại lục năm 1978 = 1/25 HK.

Mà lập đặc khu là lợi dụng Hong Kong, Đài Loan vì nằm gần HK và Đài Loan (Hạ Môn) nên hút dòng vốn, công nghệ, nhân lực từ thế giới về qua cửa HK, ĐL (HK-Đại lục mở cửa 1978-1984, Đài Loan-Đại lục mở cửa 1987). HK ĐL cũng lợi vì tận dụng được nhân công rẻ Đại lục.

Đến lúc HK nhập về TQ nữa nên Thẩm Quyến càng phát triển mạnh.

Còn Thượng Hải thì đã có truyền thống từ lâu, đến 1990s Đặng Tiểu Bình coi TH là "đầu rồng" của cải cách phát triển, lập phố Đông nên TH phát triển mạnh.

Nói chung phải có những đầu tàu như Thẩm Quyến, Thượng Hải, thu hút nước ngoài - thử nghiệm chính sách mới bật lên được. Chứ cứ sàn sàn cua bò miệng chậu thì mãi "nghèo mà bình yên"

Xem giá nhà bình quân (tệ/m2) có thể thấy Thẩm Quyến thịnh vượng thế nào

IMG_0368.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Hiện nay song song với chính sách "thịnh vượng chung", TQ vẫn tiếp tục phát triển các đô thị lớn mới phía đông như Tân khu Hùng An thuộc tỉnh Hà Bắc cách Bắc Kinh 100km, bắt đầu xây dựng từ 2017 đang kỳ vọng thành "Thẩm Quyến thứ 2"?

IMG_0416.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Otozin

Xe hơi
Biển số
OF-28293
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
116
Động cơ
485,614 Mã lực
Một vài thông tin về đảo Đảo Big Ussuri (tên tiếng Trung 黑瞎子島 - Hēixiāzi Dǎo)

Đảo Big Ussuri (tên tiếng Trung 黑瞎子島 - Hēixiāzi Dǎo) nằm trên sông Amur, phía dưới cửa sông Ussuri, có diện tích từ 327 đến 350 km2. km, tùy theo mực nước sông. Tranh chấp quyền kiểm soát hòn đảo đã diễn ra giữa Nga và Trung Quốc từ năm 1860: biên giới giữa các quốc gia được vẽ dọc theo ranh giới sông Amur và tình trạng của các hòn đảo không rõ ràng.

Bolshoi Ussuriysky, cùng với hòn đảo lân cận Tarabarov và các đảo nhỏ xung quanh chúng, được quân đội Liên Xô “bảo vệ” trong những năm 1920-1930. Sau khi Liên Xô sụp đổ, cả hai hòn đảo vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga.

Kể từ năm 1964, Trung Quốc lên tiếng đồi quyền lãnh thổ tranh chấp. Năm 2004, Tổng thống Vladimir Putin đã ký kết một thỏa thuận về việc chuyển giao phần phía tây của Greater Ussuriysk (170 km vuông), toàn bộ Tarabarov và một số đảo nhỏ cho Trung Quốc. Vào ngày 14 tháng 10 năm 2008, sau khi phân định biên giới Nga-Trung, các đảo Tarabarov, Vinogradov, Koreysky, Romashkin và một phần đảo Bolshoi Ussuriysky đã được chuyển giao cho Trung Quốc. Các chuyên gia sau đó lưu ý rằng quyết định này dựa trên lợi ích lâu dài của Moscow liên quan đến sự ổn định của quan hệ Nga-Trung.

Có lẽ đây là chiêu bài đẩy tinh thần dân tộc lên cao trước những vấn đề trong nước của Trung Quốc. Nhưng cũng làm cho chúng ta thấy Trung Quốc rất khó vượt qua Mỹ để thành nước đứng đầu thế giới. Ai cũng nói là BRICS sẽ là đối trọng với Mỹ, sẽ hạ bệ đồng đôla. Vậy mà Trung quốc lại thọc gậy hai anh lớn Nga và Trung Quốc, vậy liên minh này liệu có bền vững không.

Trung Quốc là cường quốc lớn thứ 2 chỉ sau Mỹ. Đó là điều ai cũng thấy. Cho nên tranh luận về những thành tựu của Trung Quốc là vô nghĩa. Vấn để nên tranh luận là liệu Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành số một thế giới, đồng tệ Trung có thể thành thứ mà người ta cất giữ trong nhà hay không?
Liệu Trung quốc có đồng minh hay không?
 

motiva

Xe tải
Biển số
OF-414663
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
480
Động cơ
220,373 Mã lực
1 gia đình rất nghèo người Tây Tạng đến Thượng Hải thăm quan, mục đích như kiểu để làm phóng sự nêu bật sự chênh lệch giàu nghèo giữa nơi giàu nhất và nơi nghèo nhất TQ. Hơn 10 năm sau, nhóm phóng viên quay lại Tây Tạng để thăm gia đình ngày trước thì họ đã quá bất ngờ: Cô gái nhân vật chính đã trở thành 1 chủ khách sạn tại Tây Tạng chỉ sau 10 năm, từ 1 cô bé chưa đầy 20 tuổi sau chuyến đi Thượng Hải đã trở thành bà chủ của khác sạn khá lớn. Điều đó thể hiện sự phát triển đang lan tỏa nhanh chóng từ thành thị tới nông thôn TQ.
Phần sau của câu chuyện chắc là tiết lộ lá số hoặc con lô mà cô bé đã trúng khi mua ở Thượng Hải phải ko ạ? Em đoán là cụ xem video quảng cáo xổ số kiến thiết Thượng Hải rồi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,583
Động cơ
217,601 Mã lực
Trung Quốc là cường quốc lớn thứ 2 chỉ sau Mỹ. Đó là điều ai cũng thấy. Cho nên tranh luận về những thành tựu của Trung Quốc là vô nghĩa. Vấn để nên tranh luận là liệu Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành số một thế giới, đồng tệ Trung có thể thành thứ mà người ta cất giữ trong nhà hay không?
Liệu Trung quốc có đồng minh hay không?
Nga có đồng minh là quốc gia NATO thì TQ cũng có khó gì. Nhưng TQ không thành 1 nước Mỹ thứ hai mà là mỗi ông giữ 1 góc. Ngay cả Trung Đông cũng chán Mỹ rồi, không có lợi gì hết.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Một vài thông tin về đảo Đảo Big Ussuri (tên tiếng Trung 黑瞎子島 - Hēixiāzi Dǎo)

Đảo Big Ussuri (tên tiếng Trung 黑瞎子島 - Hēixiāzi Dǎo) nằm trên sông Amur, phía dưới cửa sông Ussuri, có diện tích từ 327 đến 350 km2. km, tùy theo mực nước sông. Tranh chấp quyền kiểm soát hòn đảo đã diễn ra giữa Nga và Trung Quốc từ năm 1860: biên giới giữa các quốc gia được vẽ dọc theo ranh giới sông Amur và tình trạng của các hòn đảo không rõ ràng.

Bolshoi Ussuriysky, cùng với hòn đảo lân cận Tarabarov và các đảo nhỏ xung quanh chúng, được quân đội Liên Xô “bảo vệ” trong những năm 1920-1930. Sau khi Liên Xô sụp đổ, cả hai hòn đảo vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Liên bang Nga.

Kể từ năm 1964, Trung Quốc lên tiếng đồi quyền lãnh thổ tranh chấp. Năm 2004, Tổng thống Vladimir Putin đã ký kết một thỏa thuận về việc chuyển giao phần phía tây của Greater Ussuriysk (170 km vuông), toàn bộ Tarabarov và một số đảo nhỏ cho Trung Quốc. Vào ngày 14 tháng 10 năm 2008, sau khi phân định biên giới Nga-Trung, các đảo Tarabarov, Vinogradov, Koreysky, Romashkin và một phần đảo Bolshoi Ussuriysky đã được chuyển giao cho Trung Quốc. Các chuyên gia sau đó lưu ý rằng quyết định này dựa trên lợi ích lâu dài của Moscow liên quan đến sự ổn định của quan hệ Nga-Trung.

Có lẽ đây là chiêu bài đẩy tinh thần dân tộc lên cao trước những vấn đề trong nước của Trung Quốc. Nhưng cũng làm cho chúng ta thấy Trung Quốc rất khó vượt qua Mỹ để thành nước đứng đầu thế giới. Ai cũng nói là BRICS sẽ là đối trọng với Mỹ, sẽ hạ bệ đồng đôla. Vậy mà Trung quốc lại thọc gậy hai anh lớn Nga và Trung Quốc, vậy liên minh này liệu có bền vững không.

Trung Quốc là cường quốc lớn thứ 2 chỉ sau Mỹ. Đó là điều ai cũng thấy. Cho nên tranh luận về những thành tựu của Trung Quốc là vô nghĩa. Vấn để nên tranh luận là liệu Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành số một thế giới, đồng tệ Trung có thể thành thứ mà người ta cất giữ trong nhà hay không?
Liệu Trung quốc có đồng minh hay không?
Nghĩ những chuyện đó xa xôi quá :) chủ đề thớt là kinh tế xã hội TQ mà thì nên tìm hiểu thực tế, cái hay cái dở của TQ mà học hỏi thì thiết thực hơn. Mình vẫn hóng các cụ cho thêm nhiều thông tin, đánh giá thực tế về TQ
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,583
Động cơ
217,601 Mã lực
Nghĩ những chuyện đó xa xôi quá :) chủ đề thớt là kinh tế xã hội TQ mà thì nên tìm hiểu thực tế, cái hay cái dở của TQ mà học hỏi thì thiết thực hơn. Mình vẫn hóng các cụ cho thêm nhiều thông tin, đánh giá thực tế về TQ
Còn kinh nghiệp công nghiệp hóa của Liên Xô nữa, không rõ TQ có áp dụng cái gì của LX không. Chỉ cần 18 năm là đủ. Nếu áp dụng được thì năm 2041 thế giới sẽ thêm 1 nước công nghiệp hóa nữa! :D
----------------
Nếu năm 1913, tổng sản lượng công nghiệp của nước Nga đứng hàng thứ năm trên thế giới (sau Mỹ, Anh, Pháp và Đức) thì đến năm 1937, sản lượng công nghiệp của Liên Xô đã vượt lên đứng hàng thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mỹ). Tỷ trọng công nghiệp của Liên Xô trong sản lượng công nghiệp thế giới đã lên đến 14%. Trong lịch sử, để trở thành một nước công nghiệp, nước Anh cần 200 năm, nước Mỹ cần 120 năm, Nhật Bản cần 40 năm, trong khi Liên Xô chỉ cần 18 năm để hoàn thành về cơ bản quá trình công nghiệp hóa của mình. Đây là tốc độ công nghiệp hóa nhanh nhất mà thế giới từng ghi nhận. Thế và lực của Liên Xô tăng lên nhanh chóng trên trường quốc tế.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,630
Động cơ
521,015 Mã lực
Còn kinh nghiệp công nghiệp hóa của Liên Xô nữa, không rõ TQ có áp dụng cái gì của LX không. Chỉ cần 18 năm là đủ. Nếu áp dụng được thì năm 2041 thế giới sẽ thêm 1 nước công nghiệp hóa nữa! :D
----------------
Nếu năm 1913, tổng sản lượng công nghiệp của nước Nga đứng hàng thứ năm trên thế giới (sau Mỹ, Anh, Pháp và Đức) thì đến năm 1937, sản lượng công nghiệp của Liên Xô đã vượt lên đứng hàng thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mỹ). Tỷ trọng công nghiệp của Liên Xô trong sản lượng công nghiệp thế giới đã lên đến 14%. Trong lịch sử, để trở thành một nước công nghiệp, nước Anh cần 200 năm, nước Mỹ cần 120 năm, Nhật Bản cần 40 năm, trong khi Liên Xô chỉ cần 18 năm để hoàn thành về cơ bản quá trình công nghiệp hóa của mình. Đây là tốc độ công nghiệp hóa nhanh nhất mà thế giới từng ghi nhận. Thế và lực của Liên Xô tăng lên nhanh chóng trên trường quốc tế.
Cuối những năm 30 thì sản lượng thép của Mãn Châu Quốc đã vượt Đế quốc Nhật. Sau này giải phóng TQ hưởng hết cơ sở hạ tầng. Dân TQ cũng học hỏi đc rất nhiều về tài chính, quản lý trong thời kỳ tô giới của nước ngoài.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,954
Động cơ
22,680 Mã lực
Còn kinh nghiệp công nghiệp hóa của Liên Xô nữa, không rõ TQ có áp dụng cái gì của LX không. Chỉ cần 18 năm là đủ. Nếu áp dụng được thì năm 2041 thế giới sẽ thêm 1 nước công nghiệp hóa nữa! :D
----------------
Nếu năm 1913, tổng sản lượng công nghiệp của nước Nga đứng hàng thứ năm trên thế giới (sau Mỹ, Anh, Pháp và Đức) thì đến năm 1937, sản lượng công nghiệp của Liên Xô đã vượt lên đứng hàng thứ hai trên thế giới (chỉ sau Mỹ). Tỷ trọng công nghiệp của Liên Xô trong sản lượng công nghiệp thế giới đã lên đến 14%. Trong lịch sử, để trở thành một nước công nghiệp, nước Anh cần 200 năm, nước Mỹ cần 120 năm, Nhật Bản cần 40 năm, trong khi Liên Xô chỉ cần 18 năm để hoàn thành về cơ bản quá trình công nghiệp hóa của mình. Đây là tốc độ công nghiệp hóa nhanh nhất mà thế giới từng ghi nhận. Thế và lực của Liên Xô tăng lên nhanh chóng trên trường quốc tế.
Theo mình TQ học LX về kinh tế nhà nước, và học Mỹ về kinh tế tư nhân. Học cả 2
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,979
Động cơ
135,520 Mã lực
Theo mình TQ học LX về kinh tế nhà nước, và học Mỹ về kinh tế tư nhân. Học cả 2
Nhưng gần đây, có vẻ cụ TCB đang điều chỉnh để thiên lệch một chút về kinh tế nhà nước với nhiều mục tiêu mà các cụ trong đây dự đoán (tăng cường an ninh quốc gia _ từ an ninh được dùng rất nhiều gần đây, giảm chênh lệch vùng miền và chênh lệch thu nhập giữa các tầng lớp dân cư...). Kết quả của việc này như thế nào thì sẽ cần quan trắc thêm.
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,814
Động cơ
-18,861 Mã lực
Em vẫn bảo lưu quan điểm đánh thuế thửa đất thứ hai
Hoặc nếu 1 thửa đất/căn nhà (thứ 2)được bán trong 1 năm sau khi mua thì đánh thuế thật cao
Dc vậy thì trong sạch thị trường quá
 

OTheAh

Xe tăng
Biển số
OF-787130
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
1,814
Động cơ
-18,861 Mã lực
Không phải tự nhiên mà quyết liệt làm thẻ định danh đâu ạ
Cách bánh răng càng ngày càng khít, càng ít độ rơ
Vịt sẽ được vặt lông triệt để hơn, ít kêu hơn
Chuẩn ko phải chỉnh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top