[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,679 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên

GDP TQ hiện tại khoảng 18k tỷ tương đương GDP Mỹ 10 năm trước, và từ đó đến nay Mỹ tăng trưởng trong khoảng 2 - 3% mỗi năm chẳng ai nói kinh tế Mỹ trì trệ. TQ hiện tại vẫn tăng trưởng khoảng 5% nên dù 10 năm nữa có giảm về 2 -3% thì cũng vẫn rất tốt chứ không thể nói là trì trệ và càng không đúng khi so với Nhật vì Nhật loanh quanh ở mức 0 - 1% và nhiều năm âm.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên
Bản chất dài hạn Tệ tăng giá so với USD do Trung Quốc thặng dư thương mại và cán cân thanh toán rất lớn (nên USD dư, nhu cầu cần Tệ, thêm nhu cầu dự trữ, thanh toán, tài chính bằng Tệ gia tăng).

Nhưng có giai đoạn TQ chủ động giảm giá Tệ để tăng xuất khẩu nên suốt ngày Mỹ kêu TQ thao túng tiền tệ.

Chỉ có giai đoạn gần đây (từ 2022) và sắp tới là áp lực giảm giá Tệ do lãi suất USD neo quá cao. Kết hợp nới lỏng kích cầu. Không chỉ Tệ mà mọi đồng tiền khác ngoài USD đều giảm giá so với USD.

IMG_4274.png


Lãi suất USD không thể neo cao mãi được vì thiệt hại cho kinh tế Mỹ. Nên cỡ 1-2 năm nữa lại cân bằng áp lực thôi.

Chỉ là từ nay đến đó Nhtw TQ sẽ "lái" tỷ giá như thế nào? Mức giảm Tệ bao nhiêu?

TQ có 3000 tỷ đô dự trữ để "lái" trong khi nợ nước ngoài là 2500 tỷ, và vẫn liên tục thặng dư, có nhiều lớp phòng thủ, nên cũng không đến nỗi sợ George Soros hay giảm sâu như Yên Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
889
Động cơ
783,269 Mã lực
GDP TQ hiện tại khoảng 18k tỷ tương đương GDP Mỹ 10 năm trước, và từ đó đến nay Mỹ tăng trưởng trong khoảng 2 - 3% mỗi năm chẳng ai nói kinh tế Mỹ trì trệ. TQ hiện tại vẫn tăng trưởng khoảng 5% nên dù 10 năm nữa có giảm về 2 -3% thì cũng vẫn rất tốt chứ không thể nói là trì trệ và càng không đúng khi so với Nhật vì Nhật loanh quanh ở mức 0 - 1% và nhiều năm âm.
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.

Năm 2024 riêng tiền trả lãi suất nợ của chính phủ Mỹ là 1200 tỷ $ :) lạy thánh in tiền
Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
 
Chỉnh sửa cuối:

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
244
Động cơ
8,380 Mã lực
Tuổi
33
Đang nói dân TQ gốc bao đời lao động chăm chỉ ở nước Tàu gìau có thiên đường cụ lại lôi dân tứ xứ nhập cư lười biếng bên xứ Mẽo giãy giụa chờ chết cả mấy trăm năm nay vào nhập nhèm làm cái gì.
cụ nói là dân nông thôn nó nghèo túng lắm thì cháu mới phản biện lại là dân đâu chả có chỗ giàu chỗ nghèo. Ngay cả ở Mỹ cũng đầy người nghèo túng chứ phải giàu có cả đâu. Mà cụ đến ngay chỗ khu biên giới Việt Nam mình đấy thôi, nhìn bên trung với Việt nó khác nhau 1 trời một vực không cần phải tới thượng hải đâu ạ.
 

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
244
Động cơ
8,380 Mã lực
Tuổi
33
600 m người dân tàu thu nhập chưa được 5$/ngày đó
Cái này là anh Cường anh ấy bẩu nhá, không lại đổ cho truyền thông phương tây
Dân số 1 tỷ 4 người thì số đó cũng đâu có gì bất bình thường ạ. Sự phát triển và trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc trong hơn 20 năm qua là điều chính Mỹ và phương Tây phải sợ và kìm hãm nó đó ạ. Giờ Trung chỉ cấm biên vài ngày thôi là khối dân Việt lao đao đó ạ, đi du lịch dân nó cũng chi tiêu ăn uống cực kỳ mạnh tay. Trung Quốc mạnh thì chẳng cần bàn cãi rồi, cháu cũng chả ưa quái gì người Trung bởi họ bành trướng quá nhưng về sự nhanh nhạy của làm kinh tế của người Tàu, sự bứt tốc của họ trong vào 2 thập kỷ qua là điều chắc chắc không cần bàn cãi thêm.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.


Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
Cả 2 nước nợ công (tính cả LGFV theo số liệu IMF) khoảng 110-125% GDP. Nhưng điểm khác biệt là TQ vay để đầu tư là chính nên tiền đẻ ra tiền --> thặng dư, còn Mỹ vay để chi tiêu (tiêu sản là chính) --> thâm hụt.

Nên tình hình tài chính công của Mỹ đáng báo động hơn TQ nhiều. Ai cũng biết vay mà tiêu sản thì sớm muộn cũng phá sản nếu không giảm chi tiêu, tăng đầu tư.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
Mỹ vay để chi tiêu, ý cụ là Mỹ vay xong chia tiền cho dân để họ tiêu hả
Cụ lấy số liệu ở đâu mà khẳng định Mỹ vay để chi tiêu
Cái này thì Fed kêu rên rỉ năm nào chẳng kêu, thông tin cũng nhiều em nghĩ cái này dễ nhìn. 2024 âm 1830 tỷ (phải vay để bù). Còn các khoản chi tiêu cụ xem không hề có đầu tư (hoặc rất nhỏ)

IMG_4280.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: dez

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,679 Mã lực
tài chính là gì không hiều , chỉ thấy anh tàu vay toàn đổ vô tp ma , dsct ma , đang thua lỗ nhưng còn gánh được , 10-20 năm nữa khi dân số già không ai nộp thuế nữa mới thấy hậu quả

Cả 2 nước nợ công (tính cả LGFV theo số liệu IMF) khoảng 110-125% GDP. Nhưng điểm khác biệt là TQ vay để đầu tư là chính nên tiền đẻ ra tiền --> thặng dư, còn Mỹ vay để chi tiêu (tiêu sản là chính) --> thâm hụt.

Nên tình hình tài chính công của Mỹ đáng báo động hơn TQ nhiều. Ai cũng biết vay mà tiêu sản thì sớm muộn cũng phá sản nếu không giảm chi tiêu, tăng đầu tư.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,134
Động cơ
436,820 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.


Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
Nợ ngoài sổ sách là khoản nào thế ạ
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
tài chính là gì không hiều , chỉ thấy anh tàu vay toàn đổ vô tp ma , dsct ma , đang thua lỗ nhưng còn gánh được , 10-20 năm nữa khi dân số già không ai nộp thuế nữa mới thấy hậu quả
Em mà nói nhiều nữa các cụ lại đổ cho pro China dán nhãn Tàu thì phiền :) em có số liệu tương đối hạ tầng nào ma hạ tầng nào phát huy hiệu quả. Nhưng post nhièu các cụ dán nhãn - nên chỉ nói sơ lược thôi.

Chi phí hiệu quả hạ tầng, logistics và đi lại của TQ thuộc top đầu thế giới vượt khá xa các nước khác. Là 1 phần trong chiến lược "trọng cung" của Trung Quốc (khác với Mỹ là "trọng cầu").

Riêng về điện và giao thông không có nước nào tiệm cận TQ nên thay thế TQ rất khó & chi phí cao - ước tính chênh lệch giá thành 20-25%.

Ơ kìa đang đi theo chiến lược này để thay thế 1 phần thành công xưởng - nên phải đầu tư cấp tập hạ tầng; nhưng thế giới bây giờ cẩn trọng hơn sẽ không đổ dồn vào VN, mà sẽ phân tán hoặc China + Vietnam (Đông Nam Á) + (Nam Á) + 1 ... chứ không chỉ China + 1 nữa.

Riêng về suy giảm dân số, cụ nói đúng đây là bài toán đau đầu của cả thế giới. Nhưng với Trung Quốc em nghĩ dư địa còn rất nhiều vì như các cụ trên nói có đến 600 triệu dứoi ngưỡng trung bình (lower income) - nếu chuyển đổi thành công sang giá trị gia tăng trung bình - cao, không chỉ là culi (như thị trường ô tô em ví dụ ở trên TQ đã làm chủ hoàn toàn và ăn cả giá trị thương hiệu) thì 600 triệu đó thành một thị trường & nguồn lực khổng lồ, đủ bù cho suy giảm dân số.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,679 Mã lực
có việc làm thì mới cải thiện thu nhập , các đơn hàng đang rút khỏi trung quốc , thank niên thất nghiệp thì cải thiện thu nhập kiểu gì . Dạo này dân trung quốc ào qua thái tranh việc lao động với người thái vì ở nhà thất nghiệp với dân thái tâm lý khá dễ dãi với dân trung quốc ,

Em mà nói nhiều nữa các cụ lại đổ cho pro China dán nhãn Tàu thì phiền :) em có số liệu tương đối hạ tầng nào ma hạ tầng nào phát huy hiệu quả. Nhưng post nhièu các cụ dán nhãn - nên chỉ nói sơ lược thôi.

Chi phí hiệu quả hạ tầng, logistics và đi lại của TQ thuộc top đầu thế giới vượt khá xa các nước khác. Là 1 phần trong chiến lược "trọng cung" của Trung Quốc (khác với Mỹ là "trọng cầu").

Riêng về điện và giao thông không có nước nào tiệm cận TQ nên thay thế TQ rất khó & chi phí cao - ước tính chênh lệch giá thành 20-25%.

Ơ kìa đang đi theo chiến lược này để thay thế 1 phần thành công xưởng - nên phải đầu tư cấp tập hạ tầng; nhưng thế giới bây giờ cẩn trọng hơn sẽ không đổ dồn vào VN, mà sẽ phân tán hoặc China + Vietnam (Đông Nam Á) + (Nam Á) + 1 ... chứ không chỉ China + 1 nữa.

Riêng về suy giảm dân số, cụ nói đúng đây là bài toán đau đầu của cả thế giới. Nhưng với Trung Quốc em nghĩ dư địa còn rất nhiều vì như các cụ trên nói có đến 600 triệu dứoi ngưỡng trung bình (lower income) - nếu chuyển đổi thành công sang giá trị gia tăng trung bình - cao, không chỉ là culi (như thị trường ô tô em ví dụ ở trên TQ đã làm chủ hoàn toàn và ăn cả giá trị thương hiệu) thì 600 triệu đó thành một thị trường & nguồn lực khổng lồ, đủ bù cho suy giảm dân số.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
Đang nói NÔNG THÔN TQ nghèo khổ lam lũ chả kém VN thì nhảy sang tận TP Mẽo so với đám dân nhập cư, tị nạn bất hợp pháp , rồi lại vòng về các thị trấn, TP đầu mối cửa khẩu giao thương Việt - Tàu, đúng họ nhà trạch ;))
Em không tám chuyện kinh tế nữa mà tám chuyện xã hội cùng cụ: Tất cả vòng đi vòng lại theo em chung quy cũng một chữ inclusive - marginal. Tất cả mọi nơi trên thế giới, không chừa một ai.

Khi người dân được hưởng thành quả cùng tham gia (inclusive), không đi lậu vé trên con tàu phát triển lịch sử không bị loại ra biên (marginal) thì cả làng vui vẻ.

Em đã ở nhiều nước phát triển ròii và những người bị marginal cũng chửi nhà nước như hát hay, chửi hay hơn ơ kìa nhiều :) marginal có 2 lý do:

- Không được inclusive
- Không nỗ lực, nói thẳng ra là lười

Dân các nước phát triển rất lười. Theo em đoán, TQ đang quản lý xã hội để giảm bớt các "năng lượng âm" do lười và quan liêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
853
Động cơ
488,224 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
74
Động cơ
1,355 Mã lực
có việc làm thì mới cải thiện thu nhập , các đơn hàng đang rút khỏi trung quốc , thank niên thất nghiệp thì cải thiện thu nhập kiểu gì . Dạo này dân trung quốc ào qua thái tranh việc lao động với người thái vì ở nhà thất nghiệp với dân thái tâm lý khá dễ dãi với dân trung quốc ,
Có thể cụ đọc báo tây nhiều quá, có hiện tượng đó nhưng tỷ lệ và tác động mức độ nào? Dân Trung Quốc nó vẫn làm như điên như khùng. Thực tế qua chứng kiến, trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ. Em chỉ nói vậy thôi và xin dừng tranh luận ở đây. Em tám chuyện xã hội :) (chủ đề thớt này là kinh tế - xã hội)
 
Chỉnh sửa cuối:

susuxaotoi

Xe máy
Biển số
OF-836498
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
67
Động cơ
2,150 Mã lực
Tuổi
33
Em thấy báo chí nói tỉ lệ thất nghiệp của Trung Quốc 2024 loanh quanh con số là 5%. Em không tìm được nguồn nói về con số lực lượng lao động cụ thể ở bên đó hiện tại là bao nhiêu, nhưng giả sử là 60% dân số trong độ tuổi lao động thì số người thất nghiệp ở Trung Quốc là 42 triệu người. Số liệu này có nói lên được điều gì không các cụ nhỉ?
 

Kamilo

Xe tải
Biển số
OF-868801
Ngày cấp bằng
29/9/24
Số km
322
Động cơ
-1,291 Mã lực
Cảnh cáo: liên tục tấn công cá nhân người khác - vi phạm Nội quy
- Xoá các nội dung vi phạm
- Cấm đăng bài trong thớt
- Tiếp tục vi phạm Nội quy sẽ bị xử lý ở mức cố tình
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

luu3

Xe buýt
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
998
Động cơ
257,679 Mã lực
em này làm nghể may ở quảng châu nói năm nay các đơn hàng không có , công nhân thất nghiệp hết trong khi năm ngoái vẫn nhiều đơn hàng , Vietnam xuất khẩu dệt may tăng đột biến



Có thể cụ đọc báo tây nhiều quá, có hiện tượng đó nhưng tỷ lệ và tác động mức độ nào? Dân Trung Quốc nó vẫn làm như điên như khùng. Thực tế qua chứng kiến, trăm nghe không bằng một thấy, trăm thấy không bằng một sờ, thực chiến. Em chỉ nói vậy thôi và xin dừng tranh luận ở đây. Em tám chuyện xã hội :) (chủ đề thớt này là kinh tế - xã hội)
 

Phoenix Reborn

Xe hơi
Biển số
OF-810640
Ngày cấp bằng
12/4/22
Số km
132
Động cơ
3,596 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang từ cái thớt phân tích để đúc rút những cái hay dở của nước bạn thì chục trang gần đây có mấy bố chuyên spam vớ vẩn mà bên thớt UKR hay bị gọi là tiếm vào nói nhăng nói cuội linh ta linh tinh. Có thông báo mới click vào tưởng đọc được gì hay ho thì lại thành con vịt ngây ngô vào nghe mấy cậu học viên sắp ra trường của fu bờ rai vào hoàn thành nốt chương trình thực tập tiến hành fakenew, biến diễn đàn thành cái chỗ cho chúng nó thực tập, biến các ông lão U40 U50 U60 thành những con lừa bị dụ vào bó rau trước mũi. Đùa chứ chắc không ít cụ bị ức chế như cháu!
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
889
Động cơ
783,269 Mã lực
Nợ ngoài sổ sách là khoản nào thế ạ
Là các khoản nợ (chủ yếu của chính quyền địa phương) được để ngoài sổ sách. Tháng 11 vừa rồi TQ đã phải đưa ra kế hoạch phát hành 1 khoản 10 ngàn tỷ tệ trong 5 năm để hỗ trợ các chính quyền địa phương đảo nợ và tăng hạn mức nợ, trong đó một phần lớn được dành cho các khoản nợ ngoài sổ sách này. Theo đó kế hoạch này được cho là sẽ giảm các khoản nợ ngoài sổ này từ 14,3 ngàn tỷ tệ cuối năm 2023 xuống 2,3 ngàn tỷ tệ năm 2028.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top