[ATGT] Chạy khi trời mưa

caro_blue

Xe đạp
Biển số
OF-37281
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
22
Động cơ
472,020 Mã lực
Em chưa có nhiều kinh nghiệm chạy xe khi trời mưa lắm, nhất là ban đêm. Các bác có kinh nghiệm chỉ giáo em với.
Cám ơn các bác trước nha !
 

mất gương

Xe điện
Biển số
OF-29719
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
2,287
Động cơ
500,190 Mã lực
chậm là chắc ăn :)):)) Nguyên tắc vàng cụ ạ
 

caro_blue

Xe đạp
Biển số
OF-37281
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
22
Động cơ
472,020 Mã lực
Dạ cám ơn cụ. Còn ý kiến nào khác nữa ko ah. Hôm trước đi ở HP về em thấy mấy con bên đường đi ngược chiều toàn chột mắt, cách đoạn lại có con . . . :'(
 

tmanhthang

Xe tăng
Biển số
OF-13434
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,217
Động cơ
529,850 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Khi chạy xe dưới trời mưa, tất nhiên bạn sẽ phải đóng hết kính để nước không bắn vào. Khi mưa, nhiệt độ của kính xuống thấp ( là phần tiếp xúc trực tiếp với mưa), cho nên hơi nước của không khí bên trong xe đọng trên kính của xe (giống như ly nước đá bị ướt chung quanh), làm giảm tầm nhìn trầm trọng. Khi chạy xe dưới trời mưa hay qua chỗ có nước, lớp nước dưới đường làm giảm độ bám đường và nếu bạn đi nhanh, hiện tượng hydroplaning sẽ làm mất độ bám hoàn toàn và xe mất lái

Khi trời mưa : Hãy bật đèn pha gần, bật cả đèn sương mù càng tốt (không như nhiều người hay tưởng đèn sương mù là để đi trong mưa. Đèn sương mù là gọi theo kiểu nó "sáng mờ như đi trong sương mù", tức đèn sáng ít. Bạn phải hiểu là đường càng tối, càng sương mù, bạn càng cần bật đèn sáng mạnh để đối phương quan sát thấy từ xa. Nhấp đèn báo hiệu khi thấy xe đối diện.

Luôn đi đúng phần đường. Luôn đi chậm, mưa càng to đi càng chậm, khoảng 50km giờ là được rồi. Đi chậm còn vì không quan sát được ổ gà dưới đường do nước mưa che mất. Bật điều hòa gió trong và hướng hai cửa gió điều hòa hai bên sang kính bên tài và bên phụ để cho trong kính nhằm qua sát chiếu hậu. Khi bạn bật điều hòa, gió đi qua giàn lạnh và hơi nước sẽ bị ngưng trên dàn lạnh, sau đó chảy xuống gầm xe (mỗi lần đi về mà có bật điều hòa, các bạn thấy gầm xe có chảy ra ít nước), làm cho không khí bên trong khô đi (như bạn ở trong phòng làm việ ).

Nếu bạn nào lấy gió ngoài, hiệu quả sẽ kém hơn do gió ngoài lúc đó đang mưa nên lượng hơi nước vào trong xe lớn hơn nhiều ( uy nhiên kính vẫn trong do công suất làm lạnh của máy lạnh lớn còn bạn thì bỏ nhiều tiền xăng hơn ). Tăng cường quan sát bằng kích chiếu hậu giữa.

Bật các đèn xi nhanh ở cả bốn góc xe.

theo vnexpress
 

lái đêm

Xe buýt
Biển số
OF-28580
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
750
Động cơ
491,020 Mã lực
Kiểm tra gạt nước thường xuyên, nếu thấy gat xong kính không trong thì Cụ thay ngay cái mới đấy là điều đầu tiên Cụ ạ.
Nếu đi ban ngày thì Cụ cứ tránh chỗ nào người ta tránh đừng thấy vũng nước không ai đi thì mình đi. Đi cách các đối tượng cùng lưu thông với mình xa xa một chút vì họ cũng vướng áo mưa tầm nhìn hạn chế.
Nếu đi ban đêm Cụ bật đèn gầm và đèn cos thôi, mưa to quá thì bám vạch bên phải đường mà đi, phanh lại cũng từ từ thôi, đi chậm quan sát thật kỹ khi chuyên hướng Cụ ạ vì nhiều khi cụ xin chưa chắc người ta đã cho Cụ đường đâu ạ.
Còn thiếu nhiều điều nữa mong các Cụ bổ xung.
Mà trong phần hướng dẫn của forroom cũng có mà Cụ nên tham khảo kỹ.
Chúc Cụ lái xe an toàn.
:):)
 

royal282

Xe đạp
Biển số
OF-38162
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
35
Động cơ
471,250 Mã lực
Website
www.hocvienart.com
Cứ chờ tạnh mưa rồi về cho chắc cò bác ạ hehe :69:
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,097 Mã lực
Chạy chậm lai, bật đèn cos, nếu đi qua đoạn đường ngập thì về số thấp, đều ga
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Chạy thật chậm cho an toàn, bật đèn Hazard khi mưa to kẻo bị xe sau tông vào đít.
 

sushi222

Xe buýt
Biển số
OF-19736
Ngày cấp bằng
10/8/08
Số km
622
Động cơ
507,760 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.handomart.com
mưa nhỏ đường bằng thì kô có gì phải hỏi rồi,

mưa to ngập nước thì cứ theo lời các cụ: ăn cỗ đi trước mà lội nước đi sau, cứ từ từ quan sát thôi

mưa to quá mà đường HN thì phải nhớ những đoạn có khả năng lầy lội mà tránh ra
 

For You

Xe hơi
Biển số
OF-39420
Ngày cấp bằng
28/6/09
Số km
103
Động cơ
470,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó
Cảnh giác với những vũng nước. Nó có thể làm ta mất lái
 

khoavq

Xe điện
Biển số
OF-13902
Ngày cấp bằng
11/3/08
Số km
2,654
Động cơ
542,009 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Bật gạt nước tùy theo mức độ mưa.
Chạy chậm tùy theo lượng mưa, do phanh có thể không ăn và lốp không bám đường.
Bật đèn pha gần và đèn gầm hoặc đèn sương mù.
Nếu buộc phải đi qua những quãng đường có vũng nước lớn thì nên tắt điều hòa. Còn nếu không có vũng nước nào thì bật điều hòa lạnh để cho trong kính.
Bật công tắc sấy gương và kính hậu.

Còn gì nữa thì các cụ bổ sung.
 

nha_ngheo

Xe tải
Biển số
OF-30472
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
214
Động cơ
483,240 Mã lực
trường hợp đường ngập thì bác cứ từ từ cho ngta chuột bạch trước xong mình mới đi theo :69:
 

Mark

Xe tải
Biển số
OF-7583
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
201
Động cơ
541,280 Mã lực
Nếu em nhớ không nhầm thì Vnexpress khuyên người ta đi lùi qua chỗ ngập nước đó ợ
 

monotone

Xe tải
Biển số
OF-6580
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
274
Động cơ
544,960 Mã lực
Website
www.monotone.com.vn
cụ chú ý đi trên cao tốc khi trời mưa, trước em có lần chạy Pháp Vân - Cầu Zẽ ở đây có mấy vũng đựng nước, xe đang chạy tầm 90-100km/h làn ngoài cùng. khi lao qua vũng nước sâu tầm 15-20cm xe bị mất lái rất mạnh, cực kỳ nguy hiểm, em bị văng dạt vào làn giữa, lúc đó cảm giác thoáng qua là rất mất an toàn, chạy mất 3 phút ở 60km/h mới dám đóng lên tiếp.

PS: 1 phần xe của em lởm nên nó thế, tuy nhiên các cụ không chạy xe sịn thì nên để ý và chân ga nhẹ nhàng khi trời mưa(b)
 

MinhPT

Xe tăng
Biển số
OF-28047
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
1,357
Động cơ
497,740 Mã lực
Em thấy thế này:
1. Chậm.
2. Bật đèn sương mù, nếu cần bật thêm cos (kể cả trời sáng) lúc này đèn hậu đã có rồi. Không nên bật pha đặc biệt là xenon trắng (cái này gặp nước phản xạ hết, đập vào mắt mình), nếu đèn vàng thì bật tốt.
3. Gạt nước: gạt tốc độ vừa đủ (nếu gạt nước hỏng thì không nên đi), gạt cả gạt sau (nếu có) để nhìn ngắm xe sau
4. Bật điều hòa lạnh để tránh hấp hơi nước kính lái. Nếu lạnh thì bật điều hòa sưởi kính
5. Bật sấy kính sau và gương khi mưa bụi, để đỡ mờ gương.
6. Khi qua vũng nước: nhìn xe trước để đi, nếu không thì chậm, số thấp, giữ ga, nếu mà nước sâu và dài thì tắt điều hòa.

(em tóm tắt ý các bác trên + ít kiến thức và kinh nghiệm của em thôi)
 

Bommeo

Xe tải
Biển số
OF-36147
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
415
Động cơ
476,640 Mã lực
Đồng ý với các cụ là đi chậm. Lưu ý khi đi qua các vũng nước lớn:
1. Khả năng mất lái khi ở tốc độ cao.
2. Bị tạt nước lên kính trước do xe ngược chiều đi với tốc độ cao, làm ta mất tầm nhìn rất nguy hiểm.

Mời các cụ bổ sung.
 

lamseico

Xe buýt
Biển số
OF-16379
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
951
Động cơ
518,910 Mã lực
Nơi ở
Ở đây
Website
www.seico.vn
Nguyên tắc chạy khi trời mưa to của em là :
Chạy chậm , nhìn chắc ( không nhìn thấy không đi ) , bật đèn nếu cần thiết , không phanh gấp , không bám đuôi xe khác ( Cực kỳ nguy hiểm ) , không vượt xe nếu không quan sát được đường và chướng ngại vật , nếu mưa to quá thì ghé vào đâu nghỉ ngớt mưa đi tiếp ( nhiều lần em gặp mưa to đến nỗi không nhìn thấy đường mà đi nữa , có cố đi cũng chỉ bò 10Km/h thôi )
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top