[Thảo luận] Chạy đường cao tốc thế nào??

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Hôm nay đọc báo thấy vụ thông xe đường cao tốc ở HCM em mạn phép post bài chia xẻ kinh nghiệm phát. Em cũng 0 cao siêu gì, chỉ thích phóng xe lòng vòng ==> em đi đường cao tốc rất nhiều. Em chỉ muốn post những gì mà bản thân tự học được thôi. Có gì sai các bác cứ sửa hehe sửa xong thì volk (b) :))

1/ Check blind spots. 99.9% xe hơi đều có blind spot. Blind spot là điểm mù nằm 2 bên hông khúc sau của xe. Cũng tùy xe: xe thì blind spot nhỏ, xe thì blind spot lớn. nhưng hầu hết blind spot đều đủ to để "giấu" được 75% tới 100% 1 chiếc xe con. Vì vậy khi sang làn trên đường cao tốc cần phải check blind spot (và đương nhiên là bật đèn nhan). Cách duy nhất để check blind spot là ngoái đầu và qua cửa sau của xe :P
2/ Từ vấn đề thứ 1 suy ra vấn đề thứ 2: canh xe. Chạy làm sao để 0 lọt vào blind spot của các cụ chạy phía trước mình (phía trước bên trái và bên phải). Lỡ đâu gặp thằng dở hơi sang làn mà 0 xy nhan hay check blind spot. Quất vào đầu xe mình thì rối chuyện.
3/ từ cái thứ 2 suy ra cái thứ 3: Khi sang làn (đương nhiên là sau khi xy nhan và check blind spot) nên tăng tốc. nhiều khi mình chạy lane 1, lane 2 0 có ai, lane 3 có 1 cụ chạy khá gần mình. Lỡ đâu xui xẻo hắn ta cũng sang lane 2 cùng lúc với mình mà 0 để ý ==> 2 xe đụng nhau ở lane 2. Tăng tốc khi sang lane giảm bớt khả năng này.
4/ Giữ khoảng cách an toàn. Hôm em về Vn thấy thằng bạn chạy ngoài quốc lộ mà cứ gí sát đuôi xe tải. cằn nhằn tí thì hắn bảo là thắng kịp. Đồng ý! ở 60km/h có thể thắng kịp. Lên đến 100km/h: hoàn toàn 0. Các bác cũng nên nhớ là đa số xe sx trong nước có bộ thắng 0 tốt bằng xe nhập (để giảm giá thành vì điều kiện đường xá vn ít khi nào chạy nhanh được). Khoảng cách tốt nhất để theo sau là chừng 2-3 thân xe. Trong trường hợp thằng cu trước mặt mình có emergency thì cũng còn đủ thời gian để né.
5/ Giữ tốc độ ổn định: đỡ hao xăng + giúp các tài xế khác dễ đoán được hành động của mình hơn. 0 nên tăng tốc hay thắng gấp khi không cần thiết

Update: video giải thích blind spot
[video=youtube;OGdGEgkZ0KQ]http://www.youtube.com/watch?v=OGdGEgkZ0KQ[/video]

Em chỉ nhớ được nhiêu đây thôi ehehe nhớ thêm post tiếp. bác nào thấy hay thank em phát :41:
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Chạy đường cao tốc thực ra hơi nguy hiểm, nhưng lại là dễ nhất cho các lái xe mới. Ngày xưa em có ông bạn, sau khi có bằng lái xe cả năm đầu tiên chỉ dám lái trên đường cao tốc, khi sắp vào thành phố ông ấy trao vô lăng cho người khác. Mọi người đùa gán cho ông ấy biệt danh "Vua cao tốc". Thực ra trên đường cao tốc, do tốc độ cao, mọi động tác phải chuẩn bị từ rất sớm thì họ sử dụng kính chắn gió chính và 2 gương chiếu hậu hai bên xe là chính! Các động tác ngoái lại... đều rất hạn chế!
Ở nước Đức có nhiều cung đường không hạn chế tốc độ, xe không tốt lắm em cũng diễu đều 180km/h cả tiếng liền, nhưng như vậy thì mọi diễn biến phía trước đều phải được nhìn thấy từ rất sớm! Ở tốc độ cao, các xe loại nhỏ, phần lớn xe 7 chỗ đều lắc rất mạnh. Chỉ chạy đến tốc độ mà vô lăng vẫn ổn định, nếu không độ an toàn giảm rất nhanh. Để tiết kiệm xăng thì ngược lại, nếu đường tốt thì phần lớn các hãng xe hơi đều thiết kết tốc độ tối ưu ở 90km/h (quá thấp ở đường cao tốc), cao hơn hay thấp hơn đều tốn xăng hơn!
Khi gặp tai nạn phía trước, nếu tốc độ đã lên hơn 100km/h thì rất khó tránh tiếp tục va chạm. Họ thường hướng dẫn không tránh va chạm bằng mọi giá mà các phải chạm làm sao cho tổn thất với nhân mạng là ít nhất và không bao giờ được ra khỏi xe để trợ giúp, mà chỉ ngồi trong xe gọi cứu hộ hay CA!
Khi chạy đêm, em rất thích đi sau 1 cái xe khác!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
572
Động cơ
470,250 Mã lực
Hôm nay đọc báo... Có gì sai các bác cứ sửa hehe sửa xong thì volk (b) :))

1/ Check blind spots. 99.9% xe hơi đều có blind spot. ... Cách duy nhất để check blind spot là ngoái đầu và qua cửa sau của xe :P
2/ ...
Em chỉ nhớ được nhiêu đây thôi ehehe nhớ thêm post tiếp. bác nào thấy hay thank em phát :41:
Ngoái đầu nhìn qua cửa sau chỉ canh ông vượt phải thôi, vượt trái thì chắc không vì cửa trái ngay sau lựng cụ. Ngoái đầu lại cháu sợ bị mất tập trung :102:cụ ạh.
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
Ngoái đầu nhìn qua cửa sau chỉ canh ông vượt phải thôi, vượt trái thì chắc không vì cửa trái ngay sau lựng cụ. Ngoái đầu lại cháu sợ bị mất tập trung :102:cụ ạh.
Cháu cũng nghĩ như cụ, chạy cao tốc ngoái hẳn cổ ra cửa đằng sau cháu e rằng xe mình táng vào giải phân cách lúc nào không hay, gương chiếu hậu để làm gì nhỉ?
 

longnguyenhvn

Xe buýt
Biển số
OF-26412
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
580
Động cơ
493,722 Mã lực
3/ từ cái thứ 2 suy ra cái thứ 3: Khi sang làn (đương nhiên là sau khi xy nhan và check blind spot) nên tăng tốc. nhiều khi mình chạy lane 1, lane 2 0 có ai, lane 3 có 1 cụ chạy khá gần mình. Lỡ đâu xui xẻo hắn ta cũng sang lane 2 cùng lúc với mình mà 0 để ý ==> 2 xe đụng nhau ở lane 2. Tăng tốc khi sang lane giảm bớt khả năng này.
Cao tốc chạy nhanh lắm rồi, vậy mà chuyển làn lại thêm tí ga thì em sợ chuyển 1 phát 2 làn đường luôn mất. Theo em trước khi chuyển làn thì ngắm nghía cho kỹ, xi nhan, giữ nguyên tốc độ rồi sang thôi ạ. Tăng tốc hay giảm tốc đều khó xử lý trong việc đánh lái. Tương tự việc phải giảm tốc trước khia vào cua, khi đã vào cua thì ổn định tốc độ, hết cua thì tăng tốc lấy cân bằng cho xe. Em dự như thế.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hà hà Thế là 2 bác 0 hiểu blind spot rồi. check của phải dễ hơn cửa trái. động tác ngoài đầu lại chỉ cần dưới 1 giây để hoàn tất: haha các bác vừa lái xe vừa ăn được thì ngoái đầu lại nhìn trong vòng 1/5 giây chẳng có nghĩa gì :)). Blind spot là 1 vấn đề lớn trong bài thi kiểm tra bằng lái của Mẽo. Xem thường blind spot là 1 sai lầm lớn của những tài xế mới. Em đã từng thấy blind spot xe em nuốt gần hết 1 em bán tải full size :)). Không tim em cứ đánh xe ra đường rồi nhìn chiếu hậu các bác sẽ hiểu.
 

hành_khất_đêm

Xe điện
Biển số
OF-43878
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
3,462
Động cơ
496,926 Mã lực
Nơi ở
Mảnh đất lắm người nhiều ma
hà hà Thế là 2 bác 0 hiểu blind spot rồi. check của phải dễ hơn cửa trái. động tác ngoài đầu lại chỉ cần dưới 1 giây để hoàn tất: haha các bác vừa lái xe vừa ăn được thì ngoái đầu lại nhìn trong vòng 1/5 giây chẳng có nghĩa gì :)). Blind spot là 1 vấn đề lớn trong bài thi kiểm tra bằng lái của Mẽo. Xem thường blind spot là 1 sai lầm lớn của những tài xế mới. Em đã từng thấy blind spot xe em nuốt gần hết 1 em bán tải full size :)). Không tim em cứ đánh xe ra đường rồi nhìn chiếu hậu các bác sẽ hiểu.
Em chạy cao tốc đến điện thoại em còn tắt, đừng nói đến ăn.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Cao tốc chạy nhanh lắm rồi, vậy mà chuyển làn lại thêm tí ga thì em sợ chuyển 1 phát 2 làn đường luôn mất. Theo em trước khi chuyển làn thì ngắm nghía cho kỹ, xi nhan, giữ nguyên tốc độ rồi sang thôi ạ. Tăng tốc hay giảm tốc đều khó xử lý trong việc đánh lái. Tương tự việc phải giảm tốc trước khia vào cua, khi đã vào cua thì ổn định tốc độ, hết cua thì tăng tốc lấy cân bằng cho xe. Em dự như thế.
0 cần tăng tốc đến mức đấy bác ạ. chỉ vừa đủ để cảm thấy xe vọt lên thôi. haha em sang lane ở 160km/h vẫn 0 "ghê" như mọi người tưởng tượng. hầu hết xe ở vn là FWD ==> không tài nào sang lane mà mất lại được. còn RWD dễ mất lái hơn nhưng khả năng spin out khi sang lane cũng rất nhỏ. ở tốc độ cao, xe sẽ 0 bốc như lúc dừng nữa. bác khỏi sợ xuống mương nhá (b)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
em tìm đc cái video giải thích blind spot khá dễ hiểu này

[video=youtube;OGdGEgkZ0KQ]http://www.youtube.com/watch?v=OGdGEgkZ0KQ[/video]
 

dale

Xe đạp
Biển số
OF-32201
Ngày cấp bằng
24/3/09
Số km
23
Động cơ
479,230 Mã lực
Đúng rồi, quay đầu lại nhìn đằng sau (head check) là bắt buộc khi chạy tốc độ cao và khi vượt, quay đầu hay rẽ ở nước ngoài các bác ạ. Cái này trong giáo trình học lái bọn nó còn bảo là lifesaver đấy ạ. Mỗi nhà mình là không chịu dạy cái này.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,141
Động cơ
547,870 Mã lực
Cái môn "điểm mù" này khi học lái xe tử tế thì cũng được nói đến nhiều mà.

Ngoài ra còn có vấn đề tầm nhìn thu hẹp khi đi tốc độ cao nữa.
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hahaha hồi em về vn mượn xe nhà chạy thử. papa em bảo em chạy xe kiểu gì mà ngoái lui ngoái tới như con khỉ đột. Cũng choáng. mỗi lần rẽ phải là phải canh xe máy hahahaha. 1 đống xe máy làm em ngồi trong xe cũng 0 yên. quay tới quay lui 1 hồi quyết định 0 quay luôn chóng mặt quá (b)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
nhầm đâu mà nhầm bác. điểm mù phía trước bác nói à phía trước mũi xe. còn cái điểm mù chết người thì nằm 2 bên hông, which cái video giải thích khá rõ ràng. Điểm mù phía trước thường ít nguy hiểm hơn (ở Vn thì em 0 chắc heheh)
 

Thai Ha

Xe buýt
Biển số
OF-43386
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
572
Động cơ
470,250 Mã lực
hahaha hồi em về vn mượn xe nhà chạy thử. papa em bảo em chạy xe kiểu gì mà ngoái lui ngoái tới như con khỉ đột. Cũng choáng. mỗi lần rẽ phải là phải canh xe máy hahahaha. 1 đống xe máy làm em ngồi trong xe cũng 0 yên. quay tới quay lui 1 hồi quyết định 0 quay luôn chóng mặt quá (b)
Trên cao tốc Vịt (Bắc TL Nội Bài) đầy 2B mà, canh xe kiểu như bển (US) chắc cũng đi thẳng lun, chóng mặt quá.
:^):^):^)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Em chạy cao tốc 10 năm (chỗ làm của em ở thành phố khác, phải đi về qua đường cao tốc), nhưng khi chuyển làn thì không ngoái đầu lại bao giờ cả. Ngoái đầu trở lại nguy hiểm hơn khi có bất cứ 1 biến cố nào phía trước. Chuyển làn khi không chắc chắn có thể không cần chuyển (hay vượt), nhưng biến cố phía trước thì mình không được lựa chọn. Em quen nhìn cả gương giữa, chỉnh để góc chéo đuôi phía trái vẫn quan sát được. Khi nhẩy lên xe tải đi cũng hơi lúng túng!
Luật ở Đức, khi 1 mình một đường phải đi làn bên phải, chỉ sang làn bên trái để vượt, vượt xong phải trở lại làn ngay. Không cần CSGT nhìn thấy mà người lái cái xe phía sau mình sẽ báo cho họ, nếu mình chiếm làn ngoài quá lâu. Chỉ khi đường có nhiều làn, ghi tốc độ cho từng làn, thì phải chạy đúng tốc độ ghi trên làn, chạy thấp hơn phải vào sang làn tiến theo bên phải, nhanh hơn chuyển sang làn bên trái...
 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
5,768
Động cơ
531,201 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
Anh Hàn xẻng anh ý phát minh ra cái này các cụ ợ, khỏi lo điểm mù luôn, cháu cũng chịu, nhìn cứ thấy vướng vướng ...


 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Quan trọng là lúc sang làn ở tốc độ cao thì chuyển vô lăng phải thật chậm và ít để kịp quan sát mọi hướng. Ở Việt Nam mình hay vượt phải nhiều nên khi sang làn nhường xe mà không quat sát dễ ăn đòn lắm
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
nhầm đâu mà nhầm bác. điểm mù phía trước bác nói à phía trước mũi xe. còn cái điểm mù chết người thì nằm 2 bên hông, which cái video giải thích khá rõ ràng. Điểm mù phía trước thường ít nguy hiểm hơn (ở Vn thì em 0 chắc heheh)
Em quan sát kỹ cái video thì nó chỉ mô tả một điểm mù phía ngang xe nơi gương chiếu hậu không quan sát được. Xảy ra trong 2 trường hợp:
1.Xe sau vượt lên: như video
2. Vượt xe phía trước: Mù khi vừa vượt qua. Tuy nhiên, đã vượt là phải thấy xe trước nên ít nguy hiểm.
Theo em hiểu điểm mù phía trước là do giá chữ A chắn tầm nhìn, đặc biệt là bên trái do gần mắt nên góc chắn lớn. rất dễ đâm khi lái xe rẽ trái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top