[Thảo luận] Chạy đường cao tốc thế nào??

nck_kool

Xe buýt
Biển số
OF-40879
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
721
Động cơ
474,660 Mã lực
Website
www.vntec.vn
Đường cao tốc là đường như thế nào các bác nhỉ :^)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
hờ hờ vấn đề này xôm tụ đây. các bác cứ chờ cho cái đoạn cao tốc trong xì goòng thông xe hoàn toàn đã là xẻ có vài cụ ăn đạn cho xem.
ngoái đầu lại = 0 thấy có biến cố phía trước: less than 1 second mà bác. với lại phía trước có chuyện gì thì lo mà né chứ ngoái lại xem changle lane làm gì.

thói quen của em là vừa chạy vừa check mirror liên tục. để biết 2 bên hông và sau lưng là gì. lỡ có chuyện thì cũng 0 cần phải check lại mà biết chính xác phải làm gì. hôm nọ đang phóng 160km/h thằnh điên trước mặt em quyết định ôm dải phân cách.:mad: làm em thắng phát xì khói hahaha
 

tacz

Xe máy
Biển số
OF-51259
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
72
Động cơ
455,620 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Cách duy nhất để check blind spot là ngoái đầu và qua cửa sau của xe :P
Em thấy cái này không đúng đâu nhé, em học lái ở EU thì em thấy thầy bảo là check gương bên + gương giữa, sau đó rướn lên một chút xong check gương bên lần nữa => thế là check được blind spot. Em áp dụng trên đường cao tốc và thấy đúng mà. Làm có chuyện phải xoay người lại, vì như vậy nguy hiểm lắm...
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,510
Động cơ
523,681 Mã lực
Cách duy nhất để check blind spot là ngoái đầu và qua cửa sau của xe :P
[/quote]

Chạy auto route mà lại còn có vụ...... thì em xin :77::77::77:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Thực ra tại có bác nói thầy dậy ở nước ngoài nói thế...?
Khi sang Đức, do đổi bằng chậm (cũng tại chạy bằng dịch-công chứng quá hạn) em phải học và thi lại. Lúc học thì không được dậy như vậy. Thực tế đi (hàng ngày, từ thứ 2 đến thứ 6, cuối tuần cũng hay đi chơi trong khoảng 10 năm) thì đúng là không sử dụng cái quy định "ngoái cổ lại đằng sau quan sát đường" khi đang đi trên đường cao tốc. Khi đi, mình vẫn có thể nói chuyện, liếc nhanh sang người ngồi ghế bên, nhưng với người ngồi ở hàng sau thì chỉ giao tiếp qua gương giữa. Với tốc độ >100km/h và đường không thẳng thì thật sự lái xe rất căng thẳng. ADAC (Hiệp hội những người đi ô tô Đức) cũng khuyên khi gặp tai nạn trên đường cao tốc không nên tránh đâm vào bằng mọi giá bằng các biện pháp như phanh, bẻ vô lăng gấp, mà họ hay mở các lớp tập huấn để người lái xe biết cách chấp nhận va chạm với thiệt hại nhẹ nhất có thể. Viết như vậy, dù chưa đến 1 giây, nhưng nhìn được từ phía trước để chuẩn bị khác với ngoảnh lại để bị giật mình... thì hậu quả rất khác nhau (cái hội đó phải đóng niên nhiễm hàng năm, nhưng nhận lại miễn phí được rất nhiều thứ, kể cả tạp chí ra hàng tháng của họ với những lời khuyên rất thực tế cho người đi ô tô, cứu hộ, giải quyết các sự cố nhẹ, kể cả quên đổ xăng-nhưng họ chỉ mang xăng đến, mình pảhi thanh toán tiền xăng cho họ...)!
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,861
Động cơ
452,977 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Đúng rồi, quay đầu lại nhìn đằng sau (head check) là bắt buộc khi chạy tốc độ cao và khi vượt, quay đầu hay rẽ ở nước ngoài các bác ạ. Cái này trong giáo trình học lái bọn nó còn bảo là lifesaver đấy ạ. Mỗi nhà mình là không chịu dạy cái này.

Cứ tính tốc độ 120Kmph thì 1 giây đi được 33metres. Vậy nếu quay đầu thì rất nguy hiểm nên em nghĩ không nên làm như thế trên đường cao tốc. Nói như bác "coolpix8700" là chuẩn đấy, thật sự không nên đâu!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,861
Động cơ
452,977 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Em cảm ơn bác "coolpix8700" đã có những ý kiến xác đáng, bây h VN cũng có đường cao tốc rồi nhưng các lái xe đi ẩu lắm, lại còn hay bày trò cay cú lên mặt nữa , ngồi trên xe tốc độ cao mà chạy như xe máy. Em rất mong bác"coolpix8700" cho thêm nhiều ý hay ý tốt nữa để anh em trong nước biết thêm được "cái văn minh" khi đi trên đường nữa bác ạ! đặc biệt là các phương pháp xử lý khi va chạm có thể xảy ra như bác đã nói qua ở phần trên. Em xin cảm ơn và chờ hồi âm của bác!
Chúc bác và gia đình luôn mạnh khoẻ!(c)
 

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
ohh thế thì vấn đề ngoái đầu nhìn qua vai này hơi bị controversial nhỉ ahhaha. Em học lái xe bên Mẽo (xe hơi lẫn mô tô phân khối lớn) khi đi thi nó đều kiểm tra cái này. có thể là nhiều nước khác nhau trên thế giới có những nguyên tắc khác nhau. Riêng ở Mẽo thì nhìn qua vai để check blind spot là điều bắt buộc. Nó làm cả 1 chapter về vụ này trong cuốn sách thi bằng lái (xe hơi lẫn moto) Theo kinh nghiệm của em thì đường cao tốc chạy tới 80 miles/h (chừng 140km/h) vẫn không nhanh đến mức dễ sợ. Hồi còn chạy phân khối lớn ra cao tốc. mỗi lần sang lane là phải ngoái ra sau nhìn phát cho chắc ăn. bởi cái thói quen này em mới còn sống tới giờ này. có nhiều lúc tưởng 0 có ai định qua mà liếc 1 phát thấy nguyên em bán tải hahahah. Sau này em chạy xe hơi cũng vậy, check blind spot giúp em tránh được 0 biết bao nhiêu vụ dụng xe.
[video=youtube;jma5ZVzEQD0]http://www.youtube.com/watch?v=jma5ZVzEQD0[/video]
 
Chỉnh sửa cuối:

deplao89

Xe buýt
Biển số
OF-33876
Ngày cấp bằng
23/4/09
Số km
501
Động cơ
481,010 Mã lực
Cứ tính tốc độ 120Kmph thì 1 giây đi được 33metres. Vậy nếu quay đầu thì rất nguy hiểm nên em nghĩ không nên làm như thế trên đường cao tốc. Nói như bác "coolpix8700" là chuẩn đấy, thật sự không nên đâu!!!
không nên thì sao nó lại dạy chính quy và bắc buộc thực hành thế bác.....................
 

Thuxe

Xe tải
Biển số
OF-52796
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
457
Động cơ
457,150 Mã lực
Hôm nay đọc báo thấy vụ thông xe đường cao tốc ở HCM em mạn phép post bài chia xẻ kinh nghiệm phát. Em cũng 0 cao siêu gì, chỉ thích phóng xe lòng vòng ==> em đi đường cao tốc rất nhiều. Em chỉ muốn post những gì mà bản thân tự học được thôi. Có gì sai các bác cứ sửa hehe sửa xong thì volk (b) :))

1/ Check blind spots. ... Vì vậy khi sang làn trên đường cao tốc cần phải check blind spot (và đương nhiên là bật đèn nhan). Cách duy nhất để check blind spot là ngoái đầu và qua cửa sau của xe :P
2/ Từ vấn.... .
3/ từ cái thứ ... .
4/ Giữ khoảng cách ...
5/ Giữ tốc độ ổn định:

:41:
không nên thì sao nó lại dạy chính quy và bắc buộc thực hành thế bác.....................
Thì ra không phải là cụ tự học được mà ở bển dạy chính quy và bắt buộc thực hành.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ducvu

Xe tải
Biển số
OF-52948
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
396
Động cơ
456,360 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ohh thế thì vấn đề ngoái đầu nhìn qua vai này hơi bị controversial nhỉ ahhaha. Em học lái xe bên Mẽo (xe hơi lẫn mô tô phân khối lớn) khi đi thi nó đều kiểm tra cái này. có thể là nhiều nước khác nhau trên thế giới có những nguyên tắc khác nhau. Riêng ở Mẽo thì nhìn qua vai để check blind spot là điều bắt buộc. Nó làm cả 1 chapter về vụ này trong cuốn sách thi bằng lái (xe hơi lẫn moto) Theo kinh nghiệm của em thì đường cao tốc chạy tới 80 miles/h (chừng 140km/h) vẫn không nhanh đến mức dễ sợ. Hồi còn chạy phân khối lớn ra cao tốc. mỗi lần sang lane là phải ngoái ra sau nhìn phát cho chắc ăn. bởi cái thói quen này em mới còn sống tới giờ này. có nhiều lúc tưởng 0 có ai định qua mà liếc 1 phát thấy nguyên em bán tải hahahah. Sau này em chạy xe hơi cũng vậy, check blind spot giúp em tránh được 0 biết bao nhiêu vụ dụng xe.
http://www.youtube.com/watch?v=jma5ZVzEQD0
Cụ này có vẻ còn trẻ, thấy mà cụ đã phải tránh (chữ cỡ to), thì em em đồ cụ không nên lái xe nữa, rất nguy hiểm. Em cả xe máy, ô tô(không kể xe đạp), mới một đôi lần em đi trong phố chậm mải nói chuyện nên bọn dở người nó đậu xe giữa đường làm em không kịp phanh, đường vắng em liếc nhanh rồi lách. Em nghĩ tùy trường hợp mà xử lý, xong đi trên đường cao tốc thì em chỉ liếc 3 gương, xoay, tiến lui người để mở rộng hóc nhìn chứ không bao giờ ngoái lại khi chạy nhanh ạ.
 

ngoclinh

Xe hơi
Biển số
OF-55074
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
134
Động cơ
450,640 Mã lực
em chẳng quan tâm đến cái điểm mù phía sau!
em chẳng thích để ai vượt xe em cả dù chay 2b hay 4b(y), đặc biệt là xxx:21::21::21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Cũng có thể là ở nước ngoài họ dậy cho những người bắt đầu đi cẩn thận hơn ở VN mình. Khi phải học và thi lại tại Đức, họ bắt phải dồn vô lăng. Trông rất buồn cười, nhưng nghĩ kỹ thì thấy cho những người bắt đầu an toàn hơn vuốt như ở VN minh. Tụi em khi học ở VN, 2 đứa 1 cái Uaz, thầy kích xe lên, giữa trưa nắng thay nhau chuyển số và vuốt vô lăng. Do đã đi 2 năm rồi, lúc phải học bên ấy, em không thể nào học dồn được. Thi thực tế lần đầu tiên trượt! Lần sau giám thị đi theo, chỉ lên đường cao tốc rồi vòng về, phát ngay bằng lên xe. Ông ấy nói: "Trông cái kiểu sang số của mày thì không một người học lái nào làm được, nhất là mày lại không biết dồn vô lăng. Lần đầu tiên phải trượt vì đi xe không bằng!". Dù em đã giải thích là trước đó đi bằng dịch từ bằng VN. Nhưng ai ở bên Đức đều thấy, sau khoảng một thời gian đã đi xe, người Đức họ cũng vuốt như mình, chứ họ không dồn như người mới tập đi!
Còn để lùi xe (xe 4 hay 7 chỗ) em vẫn bắt chước các cụ, tay phải bám lấy ghế bên cạnh để vươn được người ra đằng sau quan sát, đến bây giờ vẫn chưa đổi. Chỉ khi ngồi trên xe tải không nhìn được qua kính sau nữa mới phải chịu!
Các thầy ngày xưa thường nói trong thành phố, chủ yếu người ta chỉ lái tay trái, tay phải dành cho cần số (dù rằng hồi đó tụi em đi đường phó vẫn vắng tanh). Nhưng với cách dồn tay lái của người Đức khi dậy, thì luôn luôn 2 tay phải đặt trên vô lăng, ít khi 2 bàn tay đặt quá góc 10 giờ hay 2 giờ mà chủ yếu giữ phần bên dưới của cái vô lăng. Cách dồn vô lăng như vậy, chỉ thể đi chậm, nhưng lúc nào vô lăng cũng được giữ chắc (xe không trợ lực, vô lăng vẫn đánh lại, có thẻ gây nguy hiểm) an toàn hơn vuốt vô lăng rất nhiều (nếu xe chạy chậm). Nhưng khi chạy qua một tốc độ nào đó, chính những người Đức được dậy dồn rất thành thạo cũgn chuyển sang vuốt vô lăng như ở nhà mình (vì như vậy, có thể lái nhanh hơn rất nhiều)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuxe

Xe tải
Biển số
OF-52796
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
457
Động cơ
457,150 Mã lực
Đường cao tốc là đường như thế nào các bác nhỉ :^)
Luật Giao thông đường bộ quy định tại Chương I, điều 3, khoản 10 như sau:
Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.
Nhà cháu cũng nhầm một số tuyến tưởng là cao tốc nhưng lại có giao cắt và tốc độ tối đa chỉ là 80 km/h.:6:
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

LeTai1979

Xe cút kít
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
19,866
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Trên đường cao tốc em dùng đèn tín hiệu là nhiều chứ quay đầu lại em thấy nó cứ thế nào đấy *-)*-)*-)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Mà đấy là đường cao tốc ở nước ngoài, chứ đường cao tốc ở Việt Nam mình giữa đường trồng cây trúc đào, đang bám "cua" thì lù lù 1 bác nông dân từ trong lùm cây nhẩy xuống mặt đường (đường không phải lúc nào cũng thẳng, bác nào đi Pháp Vân Cầu Rẽ rồi sẽ thấy, nhất là chiều quay về). Em vẫn chạy đủ hết ốc độ, nhưng thật sự thần kinh căng thẳng lắm, lúc nào cũng chuẩn bị cho các trường hợp tương tự. Ngay đường cao tốc bên Trung Của, họ có 2 lớp rào thép gai bảo vệ. Em nhớ bên Úc một lần có 1 con bò lọt vào đường cao tốc, họ chắn đường cả buổi sáng để đưa được nó ra... Ở VN mình, thông tin không tốt, người tham gia giao thông rất "tự do". Gọi là cao tốc, xe gắn máy tốc độ thấp vẫn cùng chạy, nhiều vị còn ngang nghiên chạy chung đường với làn xe con... Động tác "ngoái cổ" như vậy rất nguy hiểm. Không kể còn rất nhiều tình huống khác lúc nào cũng có thể xảy ra trên mặt đường, như chỉ cần 1 vùng nước đọng trên mặt đường mà không phát hiện kịp thời cũng đã cực kỳ nguy hiểm với các xe nhỏ chạy tốc độ cao...
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,871
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Luật Giao thông đường bộ quy định tại Chương I, điều 3, khoản 10 như sau:
Đường cao tốc là đường chỉ dành cho xe cơ giới chạy với tốc độ cao, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều ngược nhau riêng biệt và không giao cắt cùng mức với đường khác.
Nhà cháu cũng nhầm một số tuyến tưởng là cao tốc nhưng lại có giao cắt và tốc độ tối đa chỉ là 80 km/h.:6:
Tóm lại là ở VN chưa có đoạn đường nào đc gọi là cao tốc cả
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,158
Động cơ
893,659 Mã lực
Tóm lại là ở VN chưa có đoạn đường nào đc gọi là cao tốc cả
Trước cái đường vừa khánh thành thì có đoạn Pháp Vân - Cầu Rẽ đấy bác àh. Nó đáp ứng đúng cái định nghĩa kia trong đoạn 30km. Còn việc xe gắn máy vẫn đi vào lại là chuyện chấp hành và giám sát chấp hành luật giao thông thôi!
 

Piaget

Xe hơi
Biển số
OF-17568
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
176
Động cơ
508,660 Mã lực
ohh thế thì vấn đề ngoái đầu nhìn qua vai này hơi bị controversial nhỉ ahhaha. Em học lái xe bên Mẽo (xe hơi lẫn mô tô phân khối lớn) khi đi thi nó đều kiểm tra cái này. có thể là nhiều nước khác nhau trên thế giới có những nguyên tắc khác nhau. Riêng ở Mẽo thì nhìn qua vai để check blind spot là điều bắt buộc. Nó làm cả 1 chapter về vụ này trong cuốn sách thi bằng lái (xe hơi lẫn moto) Theo kinh nghiệm của em thì đường cao tốc chạy tới 80 miles/h (chừng 140km/h) vẫn không nhanh đến mức dễ sợ. Hồi còn chạy phân khối lớn ra cao tốc. mỗi lần sang lane là phải ngoái ra sau nhìn phát cho chắc ăn. bởi cái thói quen này em mới còn sống tới giờ này. có nhiều lúc tưởng 0 có ai định qua mà liếc 1 phát thấy nguyên em bán tải hahahah. Sau này em chạy xe hơi cũng vậy, check blind spot giúp em tránh được 0 biết bao nhiêu vụ dụng xe.
http://www.youtube.com/watch?v=jma5ZVzEQD0
Bác này nói đúng rồi chỉ có điều bác phổ biến cho các bác tài ở VN, điều kiện giao thông hoàn toàn khác với ở bển (mà chắc chắn có nhiều bác chưa có dịp mục sở thị giao thông của họ) nên nhiều bác không hình dung được tại sao lại phải ngoái đầu khi chuyển lane là điều tất yếu.
@ Coofix8700: E cũng đã ở Đức và đi cùng với lái xe người Đức và người Việt rất nhiều, E vẫn thấy họ ngoái đầu khi chuyển lane đấy chứ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top