[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
Tôi đã nói rồi mà. Bác vi phạm điều 13, khoản 3 Luật GTĐB
Không lẽ nói đến lần thứ 2 vẫn không biết mình sai ở đâu?
Xin hỏi "luật sư", em đi đường 5B làn giữa với tốc độ 80km/h thì em vi phạm gì ạ?
Luật sư, thì tính tiền theo giờ, nếu cụ rảnh thì chỉ em, không thì thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,279
Động cơ
898,109 Mã lực
Bác có chạy tốc độ nào thì vẫn nên nhường đường cho xe phía sau khi thấy họ chạy nhanh hơn mình.
Không phải chỉ ở nước ngoài mà luật ở VN cũng quy định như vậy, nhưng thói quen chạy ở VN làm người ta quên mất!
 

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
576
Động cơ
204,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làn ngoài cùng bên trái là làn để vượt, cụ có đi max thì đi vào làn trong nếu không có ý định vượt xe khác, còn luật mình nó chung chung lắm để còn dễ lái theo hướng của ông ra luật.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Em cũng không thấy quy định buộc phải nhường đường ở chỗ nào. Còn cá nhân, em đã đi ở ngưỡng max quy định mà ông nào xin vượt thì kệ mẹ ông. Không đủ điều kiện an toàn nên không nhường đường.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,378
Động cơ
462,930 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua" (Điều 14 khoản 3)
Mấy ông cứ dẫn Luật này nọ rồi đi ở bển, tư duy con lợn .... đcm làm như oách lắm. Đồng ý nếu đi không max tốc độ thì cút vào làn trong mà đi. Đây max tốc độ cho phép còn muốn đòi vượt, rồi người vượt phạm Luật thì là việc của người đấy vs PL. Thế nào là "nếu đủ điều kiện an toàn"? Đường cho đi 100km/h, ông đi > 100km/h thì đủ điều kiện an toàn không?
 

Romeo_HN

Xe tăng
Biển số
OF-118223
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
1,432
Động cơ
399,037 Mã lực
Em thấy bên Châu Âu làn ngoài cùng là dùng để vượt, vượt xong thì xe sẽ chuyển vào làn bên cạnh, rất ít xe chạy mãi ở làn ngoài cùng.
Một số bang ở Mỹ, trên đường cao tốc (California) chỉ cho phép xe đi và vượt làn ngoài cùng bên trái khi trên xe có trên 3 người, dưới mức đó mà đi vào làn trái để vượt là bị nộp phạt. Em đi cao tốc còn bị ức chế bởi các xe từ làn nhánh rẽ vào cao tốc, xe họ đi chậm và xiên chéo ngang đường bám làn trái như đúng rồi, dù trước mặt là 2 làn đường trống (đuòng 5B)...
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Tạo điều kiện cho người khác vi phạm pháp luật là sai. Nếu nhường đường để họ chạy quá tốc độ cho phép thì e rằng cổ suý cho hành vi phạm pháp.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,565
Động cơ
753,484 Mã lực
Thật ra chém gió ở quán OF để cho mọi người có ý thức thôi mà cụ. Có người không chạy được nhanh nhưng có ý thức đi làn chậm và luôn nhường đường trên cao tốc. Thế là ổn rồi.
Vâng, em thì chạy nhanh, nên cứ làn 2 táng mắc tốc. Ông nào vượt được em thì chỉ có ăn phạt nguội.
Nhưng em thấy chạy max ở làn 2 vẫn an toàn hơn chạy ở làn 1 (cho dù cùng là 120km).
Thi thoảng em mới ra 1 vì phải chuyển làn vượt chướng ngại vật ở làn 2 hoặc có xe công chạy làn 3 mà chạy tốc độ tương đương.
 

Chun SUV

Xe buýt
Biển số
OF-375623
Ngày cấp bằng
29/7/15
Số km
588
Động cơ
266,389 Mã lực
Em thấy cụ nào Có thể cho vượt mà ko cho là cái hạng máy móc, bần tiện, khó tính, tự ti, xuất tinh sớm...
Nếu em là nữ đek bao h em yêu
:D

À quên, nhất là với cái hạng bảo là Tôi đi đúng làn, đủ max speed rồi, tôi ko còn khả năng nhường đường.. bla.. bla... Thì nx nhận định trên của em xin đc nhân đôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,954
Động cơ
447,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy max 120km/h bác vẫn nên chạy ở làn giữa, dành làn sát trái cho xe chạy nhanh hơn. Quá tốc độ là việc của họ (biết đâu họ đang đưa người đi cấp cứu chẳng hạn và chấp nhận bị xử phạt quá tốc độ), mình nên nhường đường nếu có thể.
Chưa kể, nếu họ cứ vượt ở làn giữa thì bác sẽ phạm luật (một cách thu động) do đi chậm hơn mà không đi về bên phải theo chiều đi của mình.
E cũng cùng suy nghĩ giống cụ
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Đi max trăm hai trên cao tốc mà luôn bám làn giữa thì ra vào liên tục như thủ môn, vì làn giữa nhiều xe đi thấp hơn 120. Mà đi max trăm hai làn trái thì nhiều cụ trên này lí luận phải vào giữa để tao vượt, càng ra vào nhiều nguy cơ rủi ro càng nhiều, thế mấy cụ trên trăm hai sao không vào phải mà vượt, bây giờ đường nhiều làn làm gì còn cái khái niệm vượt phải ? Đẩy rủi ro cho ng đi đúng ,trong khi mình đang phạm luật quá tốc độ( đồng nghĩa với việc chưa đủ điều kiện để cho vượt), khôn thế quê em đầy.
PS chưa kể nhiều tình huống đã từng gặp, đang định nhường, đá gương xin nhan, chú sau chắc 130 , làm díu cái l,ách sáng phải, tí chạm, vì những chú quá tốc độ này thường hay đi ẩu, độ nhẫn kém.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Xin hỏi "luật sư", em đi đường 5B làn giữa với tốc độ 80km/h thì em vi phạm gì ạ?
Luật sư, thì tính tiền theo giờ, nếu cụ rảnh thì chỉ em, không thì thôi.
Bác không biết đọc chữ, đọc số à?
Hay không biết Tiếng Việt?
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,293
Động cơ
449,973 Mã lực
Tôi không nói đến chuyện vượt, mà tôi nói đến quy định đi chậm hơn thì phải đi ở làn bên phải, còn làn bên trái dành cho xe đi nhanh hơn.
Ý tôi là bác ấy đi 120km/h thì nên đi vào làn giữa, dành lại làn sát trái cho xe muốn đi nhanh hơn
Luật nào bảo chậm hơn phải đi làn bên phải thế cụ?
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,293
Động cơ
449,973 Mã lực
Đi max trăm hai trên cao tốc mà luôn bám làn giữa thì ra vào liên tục như thủ môn, vì làn giữa nhiều xe đi thấp hơn 120. Mà đi max trăm hai làn trái thì nhiều cụ trên này lí luận phải vào giữa để tao vượt, càng ra vào nhiều nguy cơ rủi ro càng nhiều, thế mấy cụ trên trăm hai sao không vào phải mà vượt, bây giờ đường nhiều làn làm gì còn cái khái niệm vượt phải ? Đẩy rủi ro cho ng đi đúng ,trong khi mình đang phạm luật quá tốc độ( đồng nghĩa với việc chưa đủ điều kiện để cho vượt), khôn thế quê em đầy.
PS chưa kể nhiều tình huống đã từng gặp, đang định nhường, đá gương xin nhan, chú sau chắc 130 , làm díu cái l,ách sáng phải, tí chạm, vì những chú quá tốc độ này thường hay đi ẩu, độ nhẫn kém.
Cứ xác định đi trăm 2 thì ra vào như thủ môn luôn. Mk nhiều thằng đường thênh thang cứ 100 làn 120, nháy cháy đèn mà như mù.
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Chạy max 120km/h bác vẫn nên chạy ở làn giữa, dành làn sát trái cho xe chạy nhanh hơn. Quá tốc độ là việc của họ (biết đâu họ đang đưa người đi cấp cứu chẳng hạn và chấp nhận bị xử phạt quá tốc độ), mình nên nhường đường nếu có thể.
Chưa kể, nếu họ cứ vượt ở làn giữa thì bác sẽ phạm luật (một cách thu động) do đi chậm hơn mà không đi về bên phải theo chiều đi của mình.
Cụ hài thật, vậy em vượt phải thì thằng bên trái phạm luật à cụ?
 

sonvg

Xe điện
Biển số
OF-197008
Ngày cấp bằng
3/6/13
Số km
2,293
Động cơ
449,973 Mã lực
Ở chỗ đầu cao tốc PV - CG có cái biển to vật : xe đi chậm đi sát làn bên phải , nhường làn trái cho xe xin vượt đấy cụ .
Biển thông báo cụ ơi, với cả đi chậm khác với đi chậm hơn mà. Đợt trc dân mạng chửi bọn bám làn giữa cứ tà tà 70 nên mới có biển ấy.
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
142
Động cơ
453,407 Mã lực
Nói chung là rất nhiều lái xe mang tư duy chạy đường làng lên cao tốc. Ví dụ cao tốc 5B nó có 2 làn 80-120km thì thì đi làn thì đi thôi, thằng vượt cứ cắm đít xe trước xin vượt khi 2 xe đang chạy 100km là tăng rủi ro khi không đủ khoảng cách xe an toàn. Như tôi đi nếu thấy xe trước đi chậm hơn xe mình thì sẽ quan sát chuyển làn từ xa rồi tăng tốc vượt thôi. Tôi không làm phiền xe trước. Tôi thấy csgt chỉ phạt quá tốc độ, chưa bao giờ gặp trường hợp bị hỏi thăm vì đi làn trong nhanh hơn làn ngoài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top