[Funland] Chạy cao tốc Nội bài - Lào Cai: 250 km mất 300k tiền phí

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,516
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Bác không hiểu thế nào là thuế thế nào là phí sao? Thuế là nghĩa vụ công dân, không muốn cũng phải nộp, còn phí là lựa chọn, ai muốn sử dụng dịch vụ thì nộp tiền, ai không nộp tiền thì miễn sử dụng dịch vụ. Tôi chẳng có ý kiến gì với việc đường không sử dụng NSNN thu phí để hoàn vốn cả, thậm chí họ thu gấp 10 lần cũng kệ họ, bao giờ họ thu hồi đủ vốn đầu tư cũng chẳng quan tâm.
Cái tôi đang nói ở đây mà bác không hiểu, là hàng trăm nghìn tỷ thu của dân mà không chịu bỏ ra làm đường (là "đường cũ" mà bác nói đến ấy). Bác nói là dùng chung, nhưng bác không hiểu được rằng cơ sở hạ tầng giao thông là để phát triển kinh tế xã hội, chứ không phải để cho mấy ông có xe riêng đi. Chính vì NN không chịu đầu tư làm đường nên đã gián tiếp bắt ép người dân phải đi vào con đường này, tức là bắt ép sử dụng dịch vụ giá cao. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới mấy ông có xe, tiền đấy túi như bác, mà nó ảnh hưởng tới đời sống hàng triệu người có liên quan bác nhé
Cụ có hiểu cái phí đường bộ ấy khi các cụ nộp vào sẽ dùng để duy tu bảo dưỡng đường xá. Còn cái ngân sách hàng năm mà nhà nước phải bỏ ra cho đường bộ thì nay được cắt giảm nhờ có quỹ đường bộ, số cắt gỉảm đó sẽ chuyển sang cho Quốc Phòng, giáo dục, y tế....vậy ko phải phát triển chung là gì.
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,132
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Đường này vay vốn ODA của ADB đấy cụ ạ
Mà đừng so Việt Nam với Mỹ, Nhật... Mà Nhật, Mỹ, Châu Âu, Úc,... nó cũng thu phí đầy đường đấy. Không thu phí thì lấy đâu tiền để trả nợ, để hoàn vốn làm đường khác. Đường cũ nhà nước vẫn sửa nhưng lực thì có hạn nên chưa thể tốt được.
Cụ bảo thủ và lắm lý luận, toàn triết lý từ trên giời rơi xuống.
Úi zùi ui, sao lại vốn ODA của ADB hả cụ ơi, cụ khai sáng cho em tý...
 

cuop

Xe tăng
Biển số
OF-34978
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
1,025
Động cơ
481,790 Mã lực
Thế để e viết đơn với a # cho cụ free nhé . Đường xấu thì chửi . Bjo làm đường đẹp như tây rồi thu phí thì kêu chát . Đúng thật tâm lý ng Việt Nam mình là chỉ muốn ăn không thôi !
Hôm nay em vừa chạy đoạn từ NB lên VY, đang đào xới lung tung để thảm lại.

Méo biết nói gì, chỉ có một câu, như cccc.
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Úi zùi ui, sao lại vốn ODA của ADB hả cụ ơi, cụ khai sáng cho em tý...
Tất cả các vốn hỗ trợ phát triển chính thức gọi chung là vốn ODA (viết tắt tiếng anh) để phân biệt với vốn vay thương mại, vốn đầu tư trực tiếp,.
ODA ở VN thì nhiều nhưng mấy thằng cho vay nhiều là: WB (NH thế giới), ADB (NH pt châu Á), JiCa, ...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
Đường này vay vốn ODA của ADB đấy cụ ạ
Mà đừng so Việt Nam với Mỹ, Nhật... Mà Nhật, Mỹ, Châu Âu, Úc,... nó cũng thu phí đầy đường đấy. Không thu phí thì lấy đâu tiền để trả nợ, để hoàn vốn làm đường khác. Đường cũ nhà nước vẫn sửa nhưng lực thì có hạn nên chưa thể tốt được.
Cụ bảo thủ và lắm lý luận, toàn triết lý từ trên giời rơi xuống.
Bác mới là người bảo thủ, không chịu hiểu, mặc dù tôi viết rất rõ:
- Đường không dùng NSNN thì phải thu phí để hoàn vốn, chẳng ai phản đối chuyện ấy cả
- Người dân đã làm đủ nghĩa vụ với NN thì NN cũng phải thực hiện trách nhiệm của mình đã được pháp luật quy định, đó là xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, không thể nói ráo hoảnh một câu "vì nguồn lực có hạn" được
 

Napoli

Xe tải
Biển số
OF-76270
Ngày cấp bằng
25/10/10
Số km
315
Động cơ
424,337 Mã lực
Vẫn rẻ chán.

Đường cũ đi mất 8 tiềng, đường mới chỉ 3 tiếng. Cụ vẫn có thể đi đường cũ nếu thấy đắt.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
Em đi từ Rome đến Caserta khoảng 230 km, mua vé đường mất 16 EUR, chả biết thế có gọi là cắt cổ không hở cụ. Em bỏ ngần đó tiền nhưng vẫn cảm ơn bọn nó vì có đường tốt cho mình đi nhanh hơn, khỏe hơn. Có vẻ cụ vẫn muốn sống trong thời bao cấp nhỉ.
Người quen với thời bao cấp tức là quen với cơ chế xin cho. Cơ chế thị trường, một bên cung cấp dịch vụ, một bên sử dụng dịch vụ, chẳng bên nào phải xin bên nào. Sống trong cơ chế thị trường, trả tiền cho dịch vụ là một hoạt động kinh tế bình thường, liên quan gì đến ơn huệ mà cảm ơn?
 

thanhtps

Xe tăng
Biển số
OF-205521
Ngày cấp bằng
9/8/13
Số km
1,023
Động cơ
326,698 Mã lực
em chả hiểu cái tem xanh để làm gì ? thuế đóng trong xăng dầu , thuế nhập khẩu , tiêu thụ đb..... đi xế độp thôi các cũ ạ
 

cptu176

Xe điện
Biển số
OF-3628
Ngày cấp bằng
4/3/07
Số km
3,132
Động cơ
580,763 Mã lực
Tuổi
54
Nơi ở
Thái Bình
Tất cả các vốn hỗ trợ phát triển chính thức gọi chung là vốn ODA (viết tắt tiếng anh) để phân biệt với vốn vay thương mại, vốn đầu tư trực tiếp,.
ODA ở VN thì nhiều nhưng mấy thằng cho vay nhiều là: WB (NH thế giới), ADB (NH pt châu Á), JiCa, ...
Em có hỏi cụ đâu :))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,319
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ có hiểu cái phí đường bộ ấy khi các cụ nộp vào sẽ dùng để duy tu bảo dưỡng đường xá. Còn cái ngân sách hàng năm mà nhà nước phải bỏ ra cho đường bộ thì nay được cắt giảm nhờ có quỹ đường bộ, số cắt gỉảm đó sẽ chuyển sang cho Quốc Phòng, giáo dục, y tế....vậy ko phải phát triển chung là gì.
Thế thì tôi cũng nói thêm về khía cạnh trái luật của cái phí đường bộ ấy. Luật NSNN đã quy định phí sử dụng đường bộ phải nộp trực tiếp vào ngân sách, sau đó sử dụng thế nào phải lập dự toán, trình quốc hội phê duyệt, chứ không được phép trích thẳng vào một cái quỹ nào đó mà tùy ý sử dụng không cần QH phê duyệt đâu.
Vấn đề ở đây là không có sự minh bạch, từ việc thu tiền của dân đến việc sử dụng tiền của dân
 

longmama

Xe điện
Biển số
OF-132333
Ngày cấp bằng
25/2/12
Số km
4,816
Động cơ
128,837 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Ngày mùng 9 này thông xe toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai. Tổng cộng có 10 trạm thu phí, tổng phí phải nộp là 300k/lượt, cả đi, cả về là 600k tiền phí. Trung bình khoảng 1.200 đồng/km. Chát quá các cụ mợ nhỉ!
Giá dự định là 1500k/km cụ ơi. CG-NB 47km thu 70k tức 1500k/km đấy cụ ạ. E thi công trực tiếp gói 1-2-3 từ NB-PT hàng ngày đi vẫn nộp phí đây này cụ( đấy là E đang đi làm đấy nhé)
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
8,024
Động cơ
562,699 Mã lực
Em đi từ Rome đến Caserta khoảng 230 km, mua vé đường mất 16 EUR, chả biết thế có gọi là cắt cổ không hở cụ. Em bỏ ngần đó tiền nhưng vẫn cảm ơn bọn nó vì có đường tốt cho mình đi nhanh hơn, khỏe hơn. Có vẻ cụ vẫn muốn sống trong thời bao cấp nhỉ.
Ý cụ chinhatm đường là tài sản công, do người dân đóng thuế xây nên vì vậy o được thu phí...nói chung người dân đóng thuế rồi, hay nói rộng ra là tất cả cái gì do NN đầu tư thì đều o được thu lại của dân... Hoặc là cái thế giới hoàn hảo của cụ ý thường làm thế.

E đi Thái, đi tất cả các nước Châu Á, TQ thì còn thu mạnh hơn; rồi sang các nước văn minh như Âu, Mỹ đều có đường thu phí... đang mong cụ chinhatm chỉ giáo cái TGHH của cụ ý để đến dù chỉ 1 lần thôi
 

Chekmate

Xe điện
Biển số
OF-187022
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
2,227
Động cơ
329,808 Mã lực
Tóm lại lý do chính kéo lùi đất nước theo em chính là tham nhũng, chứ không nước ta phải có gấp đôi số đường hiện nay rồi :D mảng xây dựng cơ bản và mua sắm công là mảng ăn đậm nhất. Chính tham nhũng khiến cho tiền thuế của dân không được sử dụng hiệu quả, thậm chí cả tiền đi vay ODA cũng thế. Quản lý mà tốt thì có thừa đầy tiền làm đường xá cho các cụ đi :)
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,563
Động cơ
382,636 Mã lực
Thế thì tôi cũng nói thêm về khía cạnh trái luật của cái phí đường bộ ấy. Luật NSNN đã quy định phí sử dụng đường bộ phải nộp trực tiếp vào ngân sách, sau đó sử dụng thế nào phải lập dự toán, trình quốc hội phê duyệt, chứ không được phép trích thẳng vào một cái quỹ nào đó mà tùy ý sử dụng không cần QH phê duyệt đâu.
Vấn đề ở đây là không có sự minh bạch, từ việc thu tiền của dân đến việc sử dụng tiền của dân
Trong cái thẻ chế kinh-trị như hiện nay thì không thể mong chờ sự minh bạch. VD đòi hỏi sự minh bạch tài chính của tất cả các tổ chức hưởng nguồn xiền từ NSNN, hiển nhiên là yêu cầu đúng đắn và thúc đẩy XH phát triển, nhưng sẽ dẫn tới chuyện thường dân sớm hiểu ra các vấn đề hệ trọng và đòi hỏi change. Chiến lược của nhóm muốn củng cố guyền lực là phải giữ mọi thứ càng tù mù càng tốt.
Minh bạch sẽ đến dần dần khi nhận thức của người dân cao hơn, dám đòi hỏi, dám thách thức.

Nhắc đến cái guốc lội thật là buồn. Mang danh là cơ quan có guyền lực cao nhất, thực tế chỉ có quyền lớn nhất là quyền .... gật.
 

Thổ_dân

Xe tải
Biển số
OF-303191
Ngày cấp bằng
29/12/13
Số km
322
Động cơ
306,792 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
riêng khoản an toàn e thấy cũng đã đáng rồi, coi như phí bảo hiểm tính mạng. Chưa kể tiết kiệm thời gian, nhiên liệu nữa ạ!
 

Stent

Xe điện
Biển số
OF-83161
Ngày cấp bằng
18/1/11
Số km
2,565
Động cơ
432,990 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào lạnh
Ăn thua gì, cao tốc Long Thành - Dầu Giây thu 40K cho 20km. :(
 

xdthienha

Xe container
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,516
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Thế thì tôi cũng nói thêm về khía cạnh trái luật của cái phí đường bộ ấy. Luật NSNN đã quy định phí sử dụng đường bộ phải nộp trực tiếp vào ngân sách, sau đó sử dụng thế nào phải lập dự toán, trình quốc hội phê duyệt, chứ không được phép trích thẳng vào một cái quỹ nào đó mà tùy ý sử dụng không cần QH phê duyệt đâu.
Vấn đề ở đây là không có sự minh bạch, từ việc thu tiền của dân đến việc sử dụng tiền của dân
Cái phí đó là phí BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ cụ ạ, ko phải phí XÂY MỚI ĐƯỜNG BỘ mà cụ cứ đòi hỏi. Còn ngân sách chi tiêu hàng năm cho từng vấn đề đã đc QH phê duyệt thì CP mới làm dc. Ta cứ hiểu nôm na thế này cho dễ hiểu. Ví dụ trc đây CP đề xuất phê duyệt 1 tỷ USD cho bảo trì đường bộ từ ngân sách (ngân sách là thuế + phí + các khoản lãi từ đầu tư của nhà nước). Nhưng nay có quỹ đường bộ ra đời và thu đc 700tr USD/năm. Vậy QH cho phép chuyển thẳng 700tr đó sang cho đường bộ và phê duyệt thêm 300tr nữa. Nôm na là quỹ chi cho bảo trì đường bộ mọi năm vẫn thế. Năm nay thu thêm đc quỹ bảo trì. Vậy là ngân sách tăng lên. Có thêm tiền gạt sang cho giáo dục, y tế....
 

buidinhphuoc

Xe điện
Biển số
OF-152152
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
3,772
Động cơ
376,858 Mã lực
Tuổi
63
Nơi ở
Lắc Kon Ku
Hôm qua bò 180 km từ Buôn ma thuột sang Pleiku mất gần 5 tiếng nhòe mắt, xoắn hết cả mình mới thấy các cụ vít 250 km gần 4 tiếng + 300k sướng chán.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top