Phí đường bộ cụ đóng là phí chung mà. Ví dụ cụ đi quanh hà nội ai thu phí được cụ? Thì cái cụ đóng hàng năm để trả cho cái đó chứ đâu
Bác cần hiểu tách bạch thuế và phí.
Thuế là nghĩa vụ (ví dụ bác đã nộp khoảng 300 triệu khi mua xe...) và tiền thuế này hình thành nên ngân sách, để xây dựng hạ tầng xã hội, bao gồm các con đường quanh HN như bác nói và các con đường quốc lộ (như QL2, QL70...). Khi sử dụng các con đường này thì người dân không phải trả phí, vì đó là đường của họ, làm bằng tiền của họ.
Phí là tiền phải trả cho dịch vụ. Ai muốn sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền cho người cung cấp dịch vụ, ai không muốn sử dụng thì thôi. Phí phải trả khi sử dụng cao tốc HN-LC đúng là một loại phí chuẩn, phải trả để nhà đầu tư thu hồi vốn (không phải từ ngân sách NN). Vấn đề ở đây là nó quá cao (mặc dù là hợp lý để thu hồi được vốn), nhưng nó lại bất hợp lý vì người dân bị ép phải sử dụng hoặc phải chấp nhận đường rất xấu, vì NN không chịu đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Còn cái phí phải nộp hàng năm thì lại khác, đó là sự bố láo. Nó vẫn là phí sử dụng đường bộ, nhưng lại bắt ép người dân trả tiền cho những con đường đầu tư bằng NSNN, nhưng đánh lừa dư luận bằng cách mập mờ gọi là loại phí khác: Phí bảo trì