Thật đáng tiếc, khi mà Thế giới đã tiến những bước dài trên con đường minh bạch, thì ngay trên diễn đàn này vẫn còn có nhiều người vô tình (hoặc cố ý) ủng hộ sự mập mờ, coi việc thu phí mọi con đường, kể cả đường làm bằng tiền của dân là chuyện bình thường.
- Còn nhớ, năm 1991 trạm thu phí đầu tiên trên lãnh thổ VN được vận hành. Lúc đó NN giải thích với nhân dân rằng chỉ thu phí một số cầu lớn, khi mà NSNN còn hạn chế. Lúc đó nhân dân đều ủng hộ để san sẻ gánh nặng với NN.
- Theo năm tháng, thêm nhiều trạm thu phí mọc lên, không chỉ thu phí cầu, mà còn thu phí sử dụng đường, mặc dù lúc đó đường vẫn được đầu tư bằng NSNN. Người dân đã quen với các trạm thu phí, nhiều người bàng quan chẳng cần biết là thu phí gì, vì số tiền cũng nhỏ.
- Đến năm 2012, phí sử dụng đường bộ chính thức thu đối với mọi con đường lớn nhỏ đầu tư bằng NSNN (tiền thuế của dân), được mập mờ trốn dưới cái tên "phí bảo trì đường bộ", và được công bố là sẽ dỡ bỏ các trạm thu phí cầu đường của nhà nước hiện có.
- Tiếp đó, hàng loạt đường đầu tư bằng NSNN (quốc lộ) bị biến thành đường BOT, và tất nhiên BOT thì phải thu phí: Toàn bộ đường 1A Bắc - Nam sẽ phải thu phí; Đường 18A sẽ phải thu phí; Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ phải thu phí; Đường 1B Hà Nội - Lạng Sơn sẽ phải thu phí…
Làm được điều này cũng là nhờ một phần lớn vào công của những người chỉ nhìn thấy lợi ích của mình, không phân biệt được đường đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách (đường BOT, một số cao tốc…) và đường đầu tư từ NSNN (quốc lộ), coi việc thu phí mọi con đường là bình thường