E nghĩ là đã là nhà máy đạt chuẩn của Toyota thì chất lượng nó cũng như nhau thui. Toyota là thương hiệu toàn cầu, họ sẽ ko để chất lượng xe quá kém được tung ra thị trường, sẽ làm mất uy tín của họ
Còn về chất lượng nhiều cụ bảo có cảm giác kém hơn so với xe nhập. E thì mới chỉ đi xe lắp ráp, chưa được đi xe nhập cùng đời nên cũng ko dám nói bừa. Nhưng có chuyện này e kể với các cụ về các bạn bè của e từng làm việc trong các nhà máy chuẩn hoặc bán hàng
Đầu tiên là bạn e làm ở Samsung Bắc ninh, Kỹ sư kiểm định chất lượng lắp ráp. Đồ Samsung nhà nó 100% đều là hàng nhập hoặc xách tay. Hỏi nó thì nó ko nói cụ thể, nhưng nó bảo bỏ ra từng đó tiền, mua hàng Mỹ hay Nhật mà dùng, đừng dùng hàng phân phối thị trường VN, duù cùng là made in VN??? E cũng ngại hỏi nhiều
Cùng với đó là bạn e làm ở Honda VN, nhà nó mua xe ko bao h mua xe lắp ráp VN. Toàn xe nhập Thái giá cao hơn khá nhiều. Nó chỉ giải thích là mẫu mã, mầu tem ko đẹp. E cũng ngại ko hỏi
Và cuối cùng là bạn e sale của Huyndai. Giữa năm rùi lấy xe nó lấy Santa Fe nhập đắt hơn khá nhiều chứ ko lấy bản lắp ráp. Bạn e định mua Accent nó cũng bảo lấy bản nhập ý đừng mua bản lắp ráp.
Đó là những người làm bên trong ngành họ lựa chọn như vậy.
Còn về lí do. Theo ý kiến cá nhân của e thì lắp ráp là ngành công nghiệp mà nước nào cũng cố gắng tỷ lệ nội địa hóa càng cao càng tốt. Tỷ lệ nội địa hóa cao thì thuế sẽ được giảm. Mà một con xe thì phần động cơ máy chắc chắn ko thể nội địa được, ngoài ra còn một số chi tiết khác nữa. Vấn đề là cái chi tiết nội địa hoá kia nó là cái gì? ảnh hưởng của nó lên chất lượng xe thế nào? do bên công ty nội địa nào cung cấp ( hay cũng nhập từ đâu về gắn nhãn VN)??? Cái đó thì chỉ những người làm bên trong mới có thể phần nào biết được.
Câu hỏi đặt ra là, sẽ thế nào nếu những linh kiện nội địa do Thái, Indo làm nó tốt hơn hẳn linh kiện nội địa do VN làm. Khi đó thì sự vận hành chung của chiếc xe có bị ảnh hưởng ko? 2 chiếc xe nhập và lắp ráp, chỉ cần phần nhựa nội thất tốt hơn thì cái cảm nhận của người dùng là sản phẩm kia tốt hơn. Hay nước sơn xe, cái mà trực tiếp đập vào cảm nhận của người dùng. Nhiều ng bảo xe nhập nước sơn tốt hơn, dầy hơn. E thì thấy còn Altis của e dễ xước sơn thật, đi qua chạm vào cái dây điện thò ra cũng bị xước 1 đoạn. Còn Corola nhập chưa được đi nên ko biết thế nào. Nhưng dòm từ ngoài vào thấy nó Option bên trong nó hơn hẳn xe mình.
Bởi vậy cái e muốn nói ở đây là. Có thể Nhà máy đạt chuẩn như nhau. Chất lượng kiểm định thử nghiệm đầu vào, ra như nhau. Tuy nhiên nếu các linh kiện nội địa kém hơn thì sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Có thể công ty mẹ tại Nhật họ biết điều đó. Tuy nhiên để được giảm thuế để giảm giá thành tại VN, họ chấp nhận điều đó. Và có le vì thế xe lắp ráp VN chỉ bán tại VN, chưa được xuất đi các nước khác. Chúng ta cần chấp nhận để dần học hỏi công nghệ, cải thiện linh kiện nội địa theo hướng tốt hơn. Chứ một phát đòi hỏi chất lượng phải bằng được Indo, Hàn, Thái thì rất khó vì họ đi trước chúng ta rất nhiều năm.