Em viết dài rồi nhưng lại xóa đi tóm tắt cho gọn:
1. Hệ thống chính thống giáo dục Việt Nam là tạm ổn, chi phí rẻ, kết quả thuyết phục với các môn cơ bản, ...
2. Một số môn cần cải thiện về tính ứng dụng: lịch sử, ngoại ngữ, giáo dục công dân, hướng nghiệp, thể chất, vật lý, hóa học ...
nhưng đây cũng là các vấn đề chung chưa có đáp án hoàn hảo từ hầu hết mọi cơ sở giáo dục công - tư
Nhiều người hiện nay có thiên hướng chê bai giáo dục công lập của Việt Nam, và dẫn chứng của họ đưa ra chẳng thuyết phục gì cả.
Ví dụ: tiếng Anh trường này trường nọ tốt hơn ; học sinh trường của họ có cơ sở vật chất tốt hơn ; học sinh học nhàn hơn
nhưng thực sự việc so sánh khập khiễng.
Thứ nhất, tiếng Anh không phải môn quan trọng hàng đầu đối với mục tiêu giáo dục của Việt Nam. Mà là sử dụng tiếng Việt và các khả năng tư duy khác thông qua các môn, Toán, Hóa Học, Vật Lý, ...
Thứ hai, điểm số đánh giá qua kỳ thi của những trường "học nhàn" thường là thấp hơn các trường học chăm.
Đây là phép so sánh trực tiếp khả năng học vấn của các con.
Thứ ba, chất lượng giáo dục thường do kinh nghiệm, truyền thống giáo dục mang lại, nhiều hơn là do cơ sở vật chất mang lại ( chưa nói tới CSVC của nhiều trường công ko phải xa xỉ nhưng cũng đủ đảm bảo )
Thứ tư, kinh phí bỏ ra cho công - tư có sự chênh lệch lớn