Ở cấp I học nhồi nhét chỉ là do phụ huynh,
xô đi học thêm ngoại ngữ, toán,... chỉ là ý thích riêng của từng phụ huynh.
Ở trường thì Bộ GD đã quy định không chấm điểm thì trẻ con có còn phải ganh đua, chờ điểm cao thấp nữa đâu.
Con bé út nhà em khi học cấp I, em chọn trường ngay cạnh nhà. Đó là 1 cái trường vô danh-tiểu tốt, chẳng tên, chẳng tuổi. Khi đi họp phụ huynh, nhất là mấy lớp đầu thì các cô và thầy giáo chỉ nhận xét học sinh theo cá tính, khả năng tiếp thu, nhắc bố mẹ quan tâm với những đứa chưa tìm được khả năng diễn đạt khi nói,... chứ chẳng bao giờ thấy bảo đứa này học dốt, đứa kia chẳng có khả năng lên lớp.
Trước khi vào lớp 1, nó đã đi mẫu giáo ở nhà trẻ Việt-Mỹ (cũng cạnh nhà), 1 tuần mấy buổi họ thuê tụi tây ba lô đến ngồi nói chuyện với bọn trẻ con, nhưng khi vào cấp 1 em cũng chẳng cho nó học tiếp tiếng Anh, vì tụi này học nhanh, quên nhanh. Trừ đứa từ bé định cho học ở nước noài, còn lại em chẳng thấy cần thiết. Đứa đầu nhà em 2 tuổi cho nó sang Đức, ở nhà tuần đầu, ngay tuần sau đã bị tống đi nhà trẻ. Được mấy tháng, tự nhiên 1 hôm thấy nó ngồi cầu thang nói chuyện với 1 ông nhọ làm em ngạc nhiên. Cấp III vào Việt Đức cũng tiếng Đức mà bây giờ nửa từ không nhớ!
Còn đứa út thì về nhà thỉnh thoảng nó chơi với anh chị, nó học ở nước ngoài về nghe bập bõm em thấy cũng đủ (cũng toàn tụi trẻ con con ông anh vợ hay đi nhiệm kỳ nên tụi trẻ con nói tiếng Anh chỉ kém tụi nước ngoài gốc tiếng Anh thôi)!
Con tính "tự tin" thì tụi em đang tính phải phanh lại chứ đừng nói khuyến khích thêm, vì chẳng cái gì quá là tốt cả. Nó theo mẹ nó sang Đài Loan chơi, ra bể bơi không có kính bơi, thấy 1 ông Đài cầm 1 cái, nó đến mượn luôn, bơi hết buổi mới trả ông ấy. Hôm qua đưa nó đi tham gia học kỳ quân đội do Viettel tổ chức, đến 1 lúc nó đã quen chị sinh viên tình nguyện phụ trách tiểu đội nó, lúc xếp hàng lên xe thấy chị ấy đeo hộ nó cái ba lô...!
Chỉ năm nay vào lớp 8 mới bắt đầu có ý định cho nó học thêm các môn để chuẩn bị vào lớp 10!