[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Có siêu tụ ngon thế thì lắp luôn vào xe đi cụ, sặc xiếc mất t.ăm hehe.
Siêu tụ là mơ ước từ lâu, nhưng con người chưa vượt qua được rào cản vật liệu. Siêu dẫn, siêu cách điện. Nôm nà cái màng vẫn còn dày, muôn năm vẫn còn khổ vì cái...màng hehe.
Ưu điểm của tụ là sạc lâu nhưng xả rất nhanh. Chỉ có cách này mới không phải thay thế đường đây và biến áp.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,926
Động cơ
320,214 Mã lực
Tuổi
58
Ưu điểm của tụ là sạc lâu nhưng xả rất nhanh. Chỉ có cách này mới không phải thay thế đường đây và biến áp.
So với pin thì sạc tụ nhanh như...điện. Bọn điện tích phi vào bám vào bản cực tụ với tốc độ tia chớp mà cụ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
So với pin thì sạc tụ nhanh như...điện. Bọn điện tích phi vào bám vào bản cực tụ với tốc độ tia chớp mà cụ.
Vâng. Điều tiết để tụ nạp từ từ. Không phát sinh công suất lớn để phải nâng cấp đường dây. Nhưng xả với dòng rất cao để giảm thời gian sạc cho pin.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Xe thiết kế như vậy em thấy không hợp lý. Nếu một trong 2 hệ thống xăng hoặc điện có vấn đề là phải dừng, còn xe Hybrid thì vẫn đi được. Ngoài ra việc dùng động cơ xăng tạo ra điện cho động cơ điện để làm động lực di chuyển cũng không có gì là tiến bộ về khoa học kỹ thuật, thậm chí là rườm rà thêm hệ thống.
Nói đến hỏng thì xe nào còn đi đc? Xe hyd hỏng xăng thì còn đi đc bao xa hả bác? Cái gọi là tiến bộ khkt đôi khi chỉ xảy ra khi đi tắm hay bị quả táo rơi trúng đầu thôi ạ. Em cũng thấy chả có gì ghê gớm, nhưng em lại khg làm đc như vậy.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,382
Động cơ
316,466 Mã lực
Hybrid chưa hẳn là xu hướng lâu dài mà chỉ là giải pháp tình thế trong giai đoạn quá độ, chuyển tiếp từ dầu mỏ sang 1 năng lượng khác.

Ai cũng biết là dầu mỏ không phải là vô hạn. Nhiều nghiên cứu đã đồng tình với tiên lượng thế giới sẽ cạn dầu mỏ vào khoảng những năm 2050s. Như vậy, giai đoạn quá độ này cũng rất ngắn, hơn 20 năm (khoảng 2 đời xe ô tô) nữa thôi.

Toyota thừa hiểu là phải đi theo hướng sử dụng 1 năng lượng mới hoàn toàn thay thế cho dầu mỏ nhưng thay đổi cả một hệ thống khổng lồ không hề dễ nên Hybrid là 1 bước ngắn, có thể gọi là bước ngập ngừng cũng được, vừa bước vừa nghe ngóng để hi vọng có thêm thời gian xác định được hướng bước đi tiếp theo là lựa chọn loại nhiên liệu nào cho ô tô trong tương lai gần.
Tài liệu nào nói 20 năm nữa thế giới sẽ cạn dầu mỏ thế cụ.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Không có cái gì là xanh 100% cả kể cả cây cối.
Tất cả các thứ mà cụ bảo là ôi nhiễm kia. Nó được tập trung vào 1 chỗ và nó được kiểm soát chặt chẽ bởi cái cơ quan bảo vệ môi trường. Nó không phát thải ra các đô thị. Nơi tập trung đông người. Mà từng phút, từng giây con người phải hít trực tiếp vào người.
Hàng năm có bao nhiêu trẻ em phải vào viện vì những bệnh liên quan đến đường hô hấp.
Muốn biết nó ôi nhiễm như thế nào chỉ cần ở Hà Nội hay TP.HCM vào dịp tết hoặc như giãn cách mấy năm trước.
À vâng, việc vĩ mô thì em khg bàn kỹ đc, nhưng cụ thể dân sinh thì em vẫn cảm nhận được con sông tô vừa trong vừa mát giữa lòng thành phố.
 

boxanha

Xe máy
Biển số
OF-650306
Ngày cấp bằng
12/5/19
Số km
77
Động cơ
109,428 Mã lực
Tuổi
46
Cụ dẫn chứng giúp em cái động cơ dùng cho máy cày nhỏ và máy thủy nhỏ mà VN tự sản xuất đc lắp vào cái máy nào ko ạ? Chứ em thấy cái xe đơn giản nhất là xe Công nông ngày trước (năm 2000) vẫn phải nhập của TQ về. Máy cày thì em chưa thấy loại nào dùng động cơ của VN cả.
Bác này chắc chưa biết máy cày Trần Hưng Đạo, nó được lắp động cơ Việt Nam
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
À vâng, việc vĩ mô thì em khg bàn kỹ đc, nhưng cụ thể dân sinh thì em vẫn cảm nhận được con sông tô vừa trong vừa mát giữa lòng thành phố.
Vĩ mô gì đâu. Cái mà ôi nhiễm không khí đó phương tiện giao thông thì ai cũng nhì ra được.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Vĩ mô gì đâu. Cái mà ôi nhiễm không khí đó phương tiện giao thông thì ai cũng nhì ra được.
Nói đến ô nhiễm do phuong tiện, thì theo nghiên cứu cho thấy nguồn tạo ra lớn nhất lại là từ lốp xe bác ạ, khg phải từ cái ống xả. Như vậy xe càng nặng, lốp càng to thì phát ra ô nhiễm càng lớn, phải khg bác?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói đến ô nhiễm do phuong tiện, thì theo nghiên cứu cho thấy nguồn tạo ra lớn nhất lại là từ lốp xe bác ạ, khg phải từ cái ống xả. Như vậy xe càng nặng, lốp càng to thì phát ra ô nhiễm càng lớn, phải khg bác?
Em chưa nghe thấy cái nghiên cứu đó bao giờ. Chỉ nghe thấy tiêu chuẩn EURO5, EURO6 thôi.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,382
Động cơ
316,466 Mã lực
Ở Việt Nam thì cạn thật. Nhưng thế giới còn đầy. Việt Nam chỉ còn khí thôi.
Cụ ấy phán chắc nịch cứ như đúng rồi ấy. Con người hiện nay còn hiểu quá ít về các đại dương. Nay bảo hết nhưng mai kỹ thuật phát triển lại tìm ra cả đống. Cái đám hiện đã có bản đồ trữ lượng mà khai thác hết chí ít cũng gấp vài lần cái con số 20 năm kia. Băng cháy, đá phiến còn mêng mông chưa mấy sờ đến mà kêu 20 năm nữa hết. Nl hóa thạch mà hết thì xe điện cũng tèo lấy đâu ra điện mà chạy. Trữ lượng uranium còn hết trước nl hóa thạch ấy chứ. Mấy cái nl tái tạo mà không ăn bám vào nguồn từ nl hóa thạch thì có mà giải tán sớm.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Em chưa nghe thấy cái nghiên cứu đó bao giờ. Chỉ nghe thấy tiêu chuẩn EURO5, EURO6 thôi.
Mấy cái đó chỉ là cho cái ống xả, còn lốp đây ạ:
Các thử nghiệm của Emissions Analytics, một công ty tư vấn kỹ thuật có trụ sở tại Anh, cho thấy lốp xe tạo ra lượng ô nhiễm hạt lớn hơn khoảng 2.000 lần so với ống xả. Mặc dù không được quy định nhưng lượng khí thải đó vượt quá giới hạn hạt pháp lý đối với khí thải.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mấy cái đó chỉ là cho cái ống xả, còn lốp đây ạ:
Các thử nghiệm của Emissions Analytics, một công ty tư vấn kỹ thuật có trụ sở tại Anh, cho thấy lốp xe tạo ra lượng ô nhiễm hạt lớn hơn khoảng 2.000 lần so với ống xả. Mặc dù không được quy định nhưng lượng khí thải đó vượt quá giới hạn hạt pháp lý đối với khí thải.
Sao nội đô SG, HN lại tím hơn ở trên quốc lộ 51, nơi có hàng dài xe container rồng rắn xuất ngày êm
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Cụ ấy phán chắc nịch cứ như đúng rồi ấy. Con người hiện nay còn hiểu quá ít về các đại dương. Nay bảo hết nhưng mai kỹ thuật phát triển lại tìm ra cả đống. Cái đám hiện đã có bản đồ trữ lượng mà khai thác hết chí ít cũng gấp vài lần cái con số 20 năm kia. Băng cháy, đá phiến còn mêng mông chưa mấy sờ đến mà kêu 20 năm nữa hết. Nl hóa thạch mà hết thì xe điện cũng tèo lấy đâu ra điện mà chạy. Trữ lượng uranium còn hết trước nl hóa thạch ấy chứ. Mấy cái nl tái tạo mà không ăn bám vào nguồn từ nl hóa thạch thì có mà giải tán sớm.
Vâng, hết nhiên liệu hoá thạch thì cũng là dấu chấm hết cho ngành hoá, nghành hoá mà chấm hết thì các nghành nghề khác cũng chấm hết, chúng ta chính thức trở về thời kỳ đồ đá, khi đó xe ô tô điện cũng chả để làm gì nữa và otofun chỉ tồn tại trong ký ức khi các cụ gặp nhau túm 5 tụm 3
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,465 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Sao nội đô SG, HN lại tím hơn ở trên quốc lộ 51, nơi có hàng dài xe container rồng rắn xuất ngày êm
Màu sắc bác có thể tô theo sở thích, và địa hình địa vật nó cũng quyết định phần nào độ trung thực của màu sắc đó.
Tại sao trên đỉnh núi, bác lại thấy mát hơn khi ở nhà? Hi hi hi
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
Không phải là bóp công suất đâu, mà là đặc tính vật lý pin lithium ion.

Khi sạc, các ion lithium được xen kẽ trong than chì ở cực dương. Khi pin được sạc ở mức gần cạn, ví dụ 5 phần trăm, hầu hết không gian dành riêng cho lithium trong than chì trống nên rất dễ đẩy các ion lithium vào đó. Tuy nhiên, khi pin đầy dần lên, không gian đó bắt đầu bị lấp đầy, việc này trở nên khó khăn hơn và tốc độ các ion lithium có thể đi vào cực dương sẽ giảm đi. Vì các ion lithium và electron di chuyển theo cặp và tốc độ di chuyển của electron là dòng điện, khi sự vận chuyển lithium chậm lại thì tốc độ di chuyển của electron cũng chậm lại có nghĩa là dòng sạc chậm lại.

Nó tương tự như khi cụ đậu xe ở một bãi rộng mênh mông có rất ít xe đậu thì cụ phi vào đậu rất nhanh, vì cứ đậu đại vào 1 ô trống bất kỳ đang có rất nhiều. Tuy nhiên khi bãi đỗ xe đã gần kín xe, cụ muốn đậu sẽ không thể nhanh được, vì cụ sẽ phải chạy lòng vòng tìm chỗ trống để đỗ.

Thông thường sạc từ 0 đến 80% mất thời gian tương tự 80% lên 100%. Vì vậy để sử dụng trụ sạc hiệu quả thì chỉ sạc đến 80% là té được rồi.
Không cụ ạ! Mấy cái đặc tính pin ấy em biết.
Trụ VF nó không bóp sâu như bên Mỹ đâu, đã thử làm như EA - vì các cụ Vinno kêu quá nên ở VN chỉnh cao hơn đấy :))
Và EA nó có chỉnh - trước trên 80% công suất sạc cao hơn. Sau nó bóp xuống 30 KWh với mọi hãng để đuổi khách, ông nào quen top up lên 90% cũng kêu hết. Từ 90% nó bóp tiếp, trước 33KWh - giờ nó giảm còn 18-19KWh. Và giới hạn thời gian sạc max = 1h01p, chưa đầy cũng ngắt. Trước đấy mỗi khi đi xa em sạc đầy nên để ý. Đội vứt xe camp sạc giảm hẳn

Bọn EvGo trụ công suất thấp, nó giữ công suất sạc toàn bộ đến 100% là 50 KWh để bù lại! :P

Tuần sạc đôi lần + hay chạy roadtrip chơi nên các thể loại trụ sạc bên này em thử hết: EA, EvGo, ChargePoint, Loops… em đều có tài khoản member, sạc thử cho 3 con xe.
Chạy 7 người thì em mới phải đánh vật bằng con này!

:))
IMG_2839.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,601
Động cơ
904,618 Mã lực
Ưu điểm của tụ là sạc lâu nhưng xả rất nhanh. Chỉ có cách này mới không phải thay thế đường đây và biến áp.
Người ta thấy siêu tụ xả nhanh hơn xạc chỉ vì đại đa số những ứng dụng siêu tụ là để chúng xả tự do. Còn nói siêu tụ xạc lâu thì thử xạc trực tiếp siêu tụ không có hạn chế dòng với nắn điện và biến thế công suất lớn sẽ thấy cái bộ nắn điện không đủ to sẽ tồn tại được bao nhiêu lâu.
Chưa nói đến giá thành và hạn chế về điện áp do công nghệ thì ứng dụng của siêu tụ để tích điện còn có 2 hạn chế lớn là tự xả nhanh và phóng điện tuyến tính (điện áp hạ tỷ lệ thuận với dung lượng). Muốn sử dụng chúng cho 1 ứng dụng cần điện áp ổn định sẽ phải cần bộ inverter. Cấu tạo và giá thành inverter sẽ không khác 1 bộ xạc có điều khiển bao nhiêu...!
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Người ta thấy siêu tụ xả nhanh hơn xạc chỉ vì đại đa số những ứng dụng siêu tụ là để chúng xả tự do. Còn nói siêu tụ xạc lâu thì thử xạc trực tiếp siêu tụ không có hạn chế dòng với nắn điện và biến thế công suất lớn sẽ thấy cái bộ nắn điện không đủ to sẽ tồn tại được bao nhiêu lâu.
Chưa nói đến giá thành và hạn chế về điện áp do công nghệ thì ứng dụng của siêu tụ để tích điện còn có 2 hạn chế lớn là tự xả nhanh và phóng điện tuyến tính (điện áp hạ tỷ lệ thuận với dung lượng). Muốn sử dụng chúng cho 1 ứng dụng cần điện áp ổn định sẽ phải cần bộ inverter. Cấu tạo và giá thành inverter sẽ không khác 1 bộ xạc có điều khiển bao nhiêu...!
Cái đấy là ở tương lai. Chứ ứng dụng bây giờ đâu. Pin bây giờ mà đưa dòng cao cả ngàn A vào là bùm luôn chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top