[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
5,376
Động cơ
52,642 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Toyota trước đây làm xe lai (hybrid), nghĩa là động cơ xăng + pin.
Năm ngoái, rộ lên xe điện, mọi người nói Toyota chậm chân, gàn, không chịu làm xe điện... vv...vv nên bị tụt hậu
Xe điện EV là xe của tương lai, khỏi bàn
Nhưng bất cập của EV vẫn chưa được giải quyết thấu đáo: trạm sạc, tốc độ sạc, giá thành pin, mua pin hay thuê pin....
Cho nên thời kỳ quá độ này, nhiều hãng đã chuyển sang sản xuất xe lai (hybrid) và hiện đang bán rất chạy

RICHMOND, CALIFORNIA – Xe plug-in hybrid Jeep Wrangler 4Xe được trưng bày trên lô bán hàng tại Hilltop Chrysler Jeep Dodge Ram vào ngày 05 tháng 4 năm 2024 tại Richmond, California.
Các công ty ô tô của Mỹ đang chuyển trọng tâm từ xe điện sang xe hybrid khi doanh số bán xe hybrid xăng-điện đang vượt xa doanh số bán xe điện. Ảnh: Justin Sullivan
Mỹ 2024_4_5 (1).jpg
Mỹ 2024_4_5 (2).jpg
Quan trọng nhất là xe điện chưa tự tạo ra được "hệ sinh thái" cho chính mình. Để trong hệ sinh thái đó, xe điện có đầy đủ cơ hội phát triển, cạnh tranh với xe xăng.
Hệ sinh thái đó ở đây chính là hệ thống trạm sạc. Nó có cách thức vận hành khác hẳn xe xăng.
- Với xe xăng, khi cần tiếp thêm nhiên liệu thì có thể ghé bất cứ cây xăng của bất cứ thương hiệu nào (Petrolimex, PVOil, BP, Castrol...) để đổ đúng loại mình cần với thời gian nhanh như nhau. Hoàn toàn không phân biệt kiểu như: xe Toy đổ Petrolimex mất 2' đầy bình nhưng sang cây PVOil mất hẳn 2h đồng hồ, lại phải dùng adapter vì họng bơm không tương thích với cổ bình xăng.
- Nhưng với xe điện thì hoàn toàn ngược lại. Nó như kiểu iPhone (14 trở về trước) hết pin đành bó tay trước ổ điện, dây sạc type C chỉ vì nó dùng chuẩn cắm khác (Lightning) và profile sạc nhanh kiểu khác. Chưa kể còn không nhận vì không có chứng chỉ MFi.
Đó là nguyên nhân chính của việc phổ biến xe điện không được như kỳ vọng.
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,610
Động cơ
372,974 Mã lực
Cứ kiểu xăng pha nhớt, lai tạp là về sau mệt mỏi lắm :D
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,904
Động cơ
527,795 Mã lực
Hybrid nó chỉ lợi được với đô thị nơi đi chậm kiêm tắc đường thì lợi được chút xăng. Chứ đi cao tốc thì cũng ngang xe xăng thuần tuý. Sau thời gian 5-10 năm thì chi phí sử dụng - sửa chữa , bảo dưỡng cao hơn xe xăng do nhiều chi tiết điện tử. Bộ pin khi phải thay thì cũng ngang số tiền tiết kiệm khi đổ xăng trong quá trình sử dụng.
Cứ cho cùng tổng đầu tư lẫn vận hành, thì đi hybrid sướng hơn hẳn nhất là trong nội thị. Tắc ùn xe êm, khí thải ít giảm thiểu ô nhiễm.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,386 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Hợp lý hơn chỗ nào thế cụ?
E power của Nissan là 1 chiếc xe điện có cục pin nhỏ xíu, năng lượng điện được tạo ra bởi 1 động cơ đốt trong cũng nhỏ xíu. Khi nào hết xăng thì mới lo xe hết điện. Như vậy khi vận hành nó có yếu tố của 1 chiếc xe thuần điện, nhưng nguồn năng lượng lại dồi dào và nhanh, thuận tiện bởi các trạm đổ xăng.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,004
Động cơ
220,015 Mã lực
E power của Nissan là 1 chiếc xe điện có cục pin nhỏ xíu, năng lượng điện được tạo ra bởi 1 động cơ đốt trong cũng nhỏ xíu. Khi nào hết xăng thì mới lo xe hết điện. Như vậy khi vận hành nó có yếu tố của 1 chiếc xe thuần điện, nhưng nguồn năng lượng lại dồi dào và nhanh, thuận tiện bởi các trạm đổ xăng.
xe đó không sạc được đâu nên không dùng điện cho rẻ được, muốn là xe điện thì phải sửa lại, cục pin to đùng còn máy xăng nhỏ xíu, chỉ sạc chứ không chạy xe.
 

minhtallica

Xe buýt
Biển số
OF-67015
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
724
Động cơ
449,579 Mã lực
Theo thiển ý của em: xe điện hiện chưa thể có tương lai bởi những bất tiện so với xe chạy nhiên liệu xăng dầu. Các cụ nên nhớ tỷ trọng xăng dầu (nhiên liệu từ dầu mỏ) dùng trong hàng không, tàu biển gấp kha khá lần so với xe hơi nên không thể ngày một ngày hai mà bỏ ngay được nhiên liệu xăng dầu ạ! Còn xăng dầu là còn ô tô chạy xăng dầu! 😊

Xe ô tô điện chỉ phổ biến khi vấn đề hoán đổi ắc qui (chứ ko phải xạc) được thế giới tiêu chuẩn hóa để có thể thay/đổi bình ắc qui như đổi bình ga nấu ăn và dung lượng bình ắc quy được nâng lớn hơn nữa.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Công nghệ nào mới mang tính thay thế cũng cần thời gian, đơn giản giống như mình leo cầu thang, đôi khi cần có quãng nghỉ ngơi hoặc đi ngang trước khi đi lên tiếp. Quan trọng là xu thế đó có người hưởng ứng không, và người tạo xu thế có quyết tâm chơi đến cùng không, để biến xu thế thành tất yếu.
Về điểm quyết tâm thì mình nghĩ TQ sẽ không bỏ cuộc, họ đang là người dẫn đầu, với khoảng cách về công nghệ về xe điện vượt trội so với các nước khác. Ngành Oto là ngành đặc biệt quan trọng vì nó đi theo sự phát triển về hạ tầng, đây là con bài tối quan trọng để TQ vươn lên vị trí siêu cường số 1. Hiện nay mỗi năm toàn thế giới tiêu thụ khoảng 100tr xe, chỉ cần 30-40% số đó là xe điện thì cũng đã tạo ra thị trường vô cùng lớn. Chưa kể nếu xe điện phổ biến, sẽ kéo theo nhu cầu về hạ tầng trạm sạc, về các nhà máy điện năng lượng mới...., tất cả hệ sinh thái đó, TQ họ đã đóng gói chuẩn bị sẵn sàng hết rồi (mời các cụ đi TQ để kiểm chứng :D).
Hàn Quốc cũng đang chạy đua cùng, ít nhất họ đảm bảo sẽ đứng vai trò số 2 trong xu thế này (https://www.vietnamplus.vn/hyundai-co-ke-hoach-dau-tu-hon-50-ty-usd-vao-han-quoc-de-phat-trien-ev-post936901.vnp)
Nhật Bản và Châu Mỹ đang thực sự tụt hậu, 1 phần có thể họ bị bất ngờ về tốc độ triển khai của các công ty TQ, 1 phần chính phủ và các tập đoàn lớn lưỡng lự do doanh số lợi nhuận mảng xe xăng vẫn còn quá tốt. Nếu ai theo dõi các triển lãm xe oto gần đây, sẽ thấy chỉ trong vòng 2 năm, các hãng xe TQ đã biến các sân khấu ở đó là sân chơi riêng, với số lượng mẫu xe tràn ngập.
Hybrid chỉ là bước chuyển để giải quyết tình trạng tạm thời khi hạ tầng chưa kịp đáp ứng đủ, nhưng không phải là xu thế. Đơn giản khi mua Hybrid dạng PHEV (Có cắm sạc và đổ xăng) -> 1 thời gian người dùng sẽ tự thấy bất tiện và có nhu cầu chuyển về hoặc đi xăng hoặc đi điện.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,386 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
xe đó không sạc được đâu nên không dùng điện cho rẻ được, muốn là xe điện thì phải sửa lại, cục pin to đùng còn máy xăng nhỏ xíu, chỉ sạc chứ không chạy xe.
Em cũng chả hiểu bác tính thế nào là rẻ nữa, và lại còn sửa cả công nghệ e power về hybid thì em cũng khg hiểu nốt.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Hydro là vớ vẩn nhất, nghĩ tới làm trạm nạp hydro
Bác này nói đúng, Hydro chắc chỉ là bánh vẽ do truyền thông đưa lên để "chữa cháy" và cố gắng đẩy lên để giảm nhẹ mức độ thất bại của các hãng (US&Jap) trong xu thế EV.

 

Đá Ốp Lát

Xe điện
Biển số
OF-374233
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
2,110
Động cơ
267,707 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai Hà Nội
Toyota trước đây làm xe lai (hybrid), nghĩa là động cơ xăng + pin.
Năm ngoái, rộ lên xe điện, mọi người nói Toyota chậm chân, gàn, không chịu làm xe điện... vv...vv nên bị tụt hậu
Xe điện EV là xe của tương lai, khỏi bàn
Nhưng bất cập của EV vẫn chưa được giải quyết thấu đáo: trạm sạc, tốc độ sạc, giá thành pin, mua pin hay thuê pin....
Cho nên thời kỳ quá độ này, nhiều hãng đã chuyển sang sản xuất xe lai (hybrid) và hiện đang bán rất chạy

RICHMOND, CALIFORNIA – Xe plug-in hybrid Jeep Wrangler 4Xe được trưng bày trên lô bán hàng tại Hilltop Chrysler Jeep Dodge Ram vào ngày 05 tháng 4 năm 2024 tại Richmond, California.
Các công ty ô tô của Mỹ đang chuyển trọng tâm từ xe điện sang xe hybrid khi doanh số bán xe hybrid xăng-điện đang vượt xa doanh số bán xe điện. Ảnh: Justin Sullivan
Mỹ 2024_4_5 (1).jpg
Mỹ 2024_4_5 (2).jpg
Em thấy bên Cambodia đến 90% xe taxi và xe Grab là con Prius Hybrid của Toyota. Các bạn taxi/grab ấy bảo chạy cực tiết kiệm mà bảo dưỡng cũng đơn giản. Pin thì có thể thay từng cell chứ không cần thay cả pack pin nên các bạn ấy rất chuộng.
 

fatobi

Đi bộ
Biển số
OF-856739
Ngày cấp bằng
6/4/24
Số km
4
Động cơ
66 Mã lực
Tuổi
27
Xe điện chắc chắn là tương lai. Đây là điều ko thể bàn cãi. các quốc gia tiên tiến, với những nhà khoa học hàng đầu đều đã đưa ra lộ trình để đổi hoàn toàn xe xăng sang xe điện. Hybird, Hydro chưa từng là 1 lựa chọn.
Tại sao Toyota, Kia, Huyndai... lần lượt quảng bá xe Hybird, Hydro và dìm xe điện, đơn giản vì họ là những gã không lồ công nghiệp oto nhưng đã chậm chạp trong việc nghiên cứu xe điện dẫn đến các công ty như Tesla BYD đã đi trước họ cả vài năm, buộc Toyota phải quảng bá, PR, tâng bốc Hybird để đánh lạc hướng, gây hoang mang người tiêu dùng.
Mục đích sau cùng là làm chậm sự phổ cập xe điện, làm chậm quá trình chiếm lĩnh thị trường của tesla, byd... như thế thì họ (toyota...) mới có thời gian bắt kịp.
Tương tự những bài báo, nghiên cứu dìm hàng xe điện như xe điện ô nhiễm ko khác gì xăng... cũng có nhiều là đc tài trợ bởi các tập đoàn xăng dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,004
Động cơ
220,015 Mã lực
Em cũng chả hiểu bác tính thế nào là rẻ nữa, và lại còn sửa cả công nghệ e power về hybid thì em cũng khg hiểu nốt.
cứ hiểu đơn giản là xe không sạc được thì đừng gắn mác xe điện!
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Quan trọng nhất là xe điện chưa tự tạo ra được "hệ sinh thái" cho chính mình. Để trong hệ sinh thái đó, xe điện có đầy đủ cơ hội phát triển, cạnh tranh với xe xăng.
Hệ sinh thái đó ở đây chính là hệ thống trạm sạc. Nó có cách thức vận hành khác hẳn xe xăng.
- Với xe xăng, khi cần tiếp thêm nhiên liệu thì có thể ghé bất cứ cây xăng của bất cứ thương hiệu nào (Petrolimex, PVOil, BP, Castrol...) để đổ đúng loại mình cần với thời gian nhanh như nhau. Hoàn toàn không phân biệt kiểu như: xe Toy đổ Petrolimex mất 2' đầy bình nhưng sang cây PVOil mất hẳn 2h đồng hồ, lại phải dùng adapter vì họng bơm không tương thích với cổ bình xăng.
- Nhưng với xe điện thì hoàn toàn ngược lại. Nó như kiểu iPhone (14 trở về trước) hết pin đành bó tay trước ổ điện, dây sạc type C chỉ vì nó dùng chuẩn cắm khác (Lightning) và profile sạc nhanh kiểu khác. Chưa kể còn không nhận vì không có chứng chỉ MFi.
Đó là nguyên nhân chính của việc phổ biến xe điện không được như kỳ vọng.
Cụ đang nói ở VN thôi, nhưng VN cũng sắp có các công ty làm trạm sạc universal cho các hãng rồi, vd như EV-One này (https://www.ev-one.vn/)
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,802
Động cơ
29,890 Mã lực
Em thích xe điện vì nó đỡ rung ồn hơn hẳn xe xăng
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
3,570
Động cơ
312,738 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe thuần điện và sạc bằng động cơ xăng, có lẽ ổn hơn, bác ạ.
Bảo dưỡng đơn giản, vì 2 hệ thống độc lập: động cơ xăng chỉ lo sạc.
Và cũng tiết kiệm xăng, tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng hiện tại.
Đồng thời không phải lo chỗ Đổ điện như anh Tesla.
Thực tại thị trường là câu trả lời chính xác nhất cho thực tại của sản phẩm. Con xe như cụ nói nó đang được thương mại hoá luôn tại Việt Nam. Đó là con Nissan KICKS. Nhưng có nhiều vấn đề với xe này khiến nó chả phải là tương lai của di chuyển. Ngoài ưu điểm lái như xe điện và không lo vấn đề sạc điện thì ngoài ra nó có mấy vấn đề sau. 1. Xe điện nhưng vẫn phải đổ xăng. Lượng xăng tiêu thụ khi đi đường hỗn hợp tiết kiệm không đáng kể với xe xăng cũng phân khúc. Nissan Kicks tiêu thu xăng hỗn hợp tầm 5-5-5 lít/100km.( Xe Kia Sonet tầm 6,5lit/100 hỗn hợp)
2/ Sử dụng xe phải … đổ xăng khi sử dụng nhưng khi bảo dưỡng, sửa chữa phải quan tâm 1 loạt các vấn đề của xe xăng và điện : thay dầu máy , thay lọc nhiên liêu … tất cả hệ thống động cơ xăng. Sau đó là tuổi thọ và cân bằng bộ pin Lithium hoặc LFP, bộ làm mát pin , mô tơ điện dẫn động các bánh xe …. Cái quan trọng nhất là máy tính ECU điều khiển sạc pin và mô tơ điện là cái dễ lỗi nhất thì trên con xe này nó còn combo thêm có bộ máy tính ECU để điều khiển việc hoạt động của động cơ xăng kiểu On/off. Cứ nhìn doanh số xe này là ra kết quả thôi. Rất có thể phải khai tử sớm tại Việt Nam.
 

firstXpan

Xe buýt
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
842
Động cơ
-319,399 Mã lực
E nghĩ với sự phát triển xe điện như hiện nay thì tầm 3-5 năm nữa sẽ có đột phá về pin xe điện, và giá bán xe điện sẽ cạnh tranh hơn với xe xăng
Em thì nghĩ là trước khi đột phá được pin xe điện thì phải đột phá pin aiporn trước đã. Chứ thấy cái điện thoại của e sạc nhanh mất hơn 1 tiếng là em vẫn chưa ưng.Thay vì chạy theo công nghệ sạc pin sao ko cải tiến cho cái xe lắp và tháo pin dễ dàng.để ae có thể đến bất kỳ vùng núi nào cũng có sẵn cái pin để thay nhể.5p là xong giống đổ xăng.🙂
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,290
Động cơ
249,379 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em thì nghĩ là trước khi đột phá được pin xe điện thì phải đột phá pin aiporn trước đã. Chứ thấy cái điện thoại của e sạc nhanh mất hơn 1 tiếng là em vẫn chưa ưng.Thay vì chạy theo công nghệ sạc pin sao ko cải tiến cho cái xe lắp và tháo pin dễ dàng.để ae có thể đến bất kỳ vùng núi nào cũng có sẵn cái pin để thay nhể.5p là xong giống đổ xăng.🙂
Tesla và 1 hãng của Trung Quốc đã thay pin rồi. Cuối cùng là không đi đến đâu. Quay về với sạc.
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
328
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
28
Hybrid nó chỉ lợi được với đô thị nơi đi chậm kiêm tắc đường thì lợi được chút xăng. Chứ đi cao tốc thì cũng ngang xe xăng thuần tuý. Sau thời gian 5-10 năm thì chi phí sử dụng - sửa chữa , bảo dưỡng cao hơn xe xăng do nhiều chi tiết điện tử. Bộ pin khi phải thay thì cũng ngang số tiền tiết kiệm khi đổ xăng trong quá trình sử dụng.
Chính xác
Cốt lõi vấn đề bây giờ là pin, pin và pin
Tăng dung lượng 20%, giảm khối lượng 20%. Win
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top