Quan trọng nhất là xe điện chưa tự tạo ra được "hệ sinh thái" cho chính mình. Để trong hệ sinh thái đó, xe điện có đầy đủ cơ hội phát triển, cạnh tranh với xe xăng.Toyota trước đây làm xe lai (hybrid), nghĩa là động cơ xăng + pin.
Năm ngoái, rộ lên xe điện, mọi người nói Toyota chậm chân, gàn, không chịu làm xe điện... vv...vv nên bị tụt hậu
Xe điện EV là xe của tương lai, khỏi bàn
Nhưng bất cập của EV vẫn chưa được giải quyết thấu đáo: trạm sạc, tốc độ sạc, giá thành pin, mua pin hay thuê pin....
Cho nên thời kỳ quá độ này, nhiều hãng đã chuyển sang sản xuất xe lai (hybrid) và hiện đang bán rất chạy
RICHMOND, CALIFORNIA – Xe plug-in hybrid Jeep Wrangler 4Xe được trưng bày trên lô bán hàng tại Hilltop Chrysler Jeep Dodge Ram vào ngày 05 tháng 4 năm 2024 tại Richmond, California.
Các công ty ô tô của Mỹ đang chuyển trọng tâm từ xe điện sang xe hybrid khi doanh số bán xe hybrid xăng-điện đang vượt xa doanh số bán xe điện. Ảnh: Justin Sullivan
Hệ sinh thái đó ở đây chính là hệ thống trạm sạc. Nó có cách thức vận hành khác hẳn xe xăng.
- Với xe xăng, khi cần tiếp thêm nhiên liệu thì có thể ghé bất cứ cây xăng của bất cứ thương hiệu nào (Petrolimex, PVOil, BP, Castrol...) để đổ đúng loại mình cần với thời gian nhanh như nhau. Hoàn toàn không phân biệt kiểu như: xe Toy đổ Petrolimex mất 2' đầy bình nhưng sang cây PVOil mất hẳn 2h đồng hồ, lại phải dùng adapter vì họng bơm không tương thích với cổ bình xăng.
- Nhưng với xe điện thì hoàn toàn ngược lại. Nó như kiểu iPhone (14 trở về trước) hết pin đành bó tay trước ổ điện, dây sạc type C chỉ vì nó dùng chuẩn cắm khác (Lightning) và profile sạc nhanh kiểu khác. Chưa kể còn không nhận vì không có chứng chỉ MFi.
Đó là nguyên nhân chính của việc phổ biến xe điện không được như kỳ vọng.