[Thảo luận] Chân phải hay chân trái và câu chuyện các bác già lái xe AT

haiphus

Xe buýt
Biển số
OF-407
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
728
Động cơ
587,170 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu dùng chân trái phanh thì không đi được xe Toy vì họ khắc phục lỗi bằng cách xe sẽ tắt máy khi đồng thời vừa phanh vừa ga :D
Cái này em đọc được ở đâu đó nhưng kg nhớ nguồn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Cái đề tài nhảm nhí thế này mà cũng đăng vào box này được, các cụ lại còn hăng say comment :102:
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Không được đâu kụ ơi, có nhiều người có thói quen rồ ga khi còn số và ngắt côn bằng chân trái khi chạy MT. Kụ xui thế thì chít:102:
Thế theo cụ :chỉ rồ ga khi hết số à - thế rồ để làm gì.
Bình thường xe MT cụ nhắt côn bằng chân phải à.
Chạy MT chân trái chỉ có dùng để côn, còn chân phải thì Phanh và Ga. Vậy chạy lên AT không có côn thì gác chân trái lên, chân phải vẫn chức năng thế. Kiểu gì cũng an toàn.
 

BMW530d

Xe tăng
Biển số
OF-17184
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,722
Động cơ
524,801 Mã lực
Bác chủ thớt!!! Bác xui làm thế thì anh em chạy AT phải đi chỉnh hình cột sống và bị khèo chân đấy. Em đi 2 chân có mấy hôm đầu mới chạy mà mỏi hất cả mông, chân giữa bị chèn ép dau quá... nên chuyển sang chạy một chân.
Mấy hôm đấy của cụ an toàn là phúc nhà cụ to bằng cái Phủ chủ tịch đấy.:77::77:
 

Mắt Kính

Xe điện
Biển số
OF-34637
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
2,576
Động cơ
500,471 Mã lực
Nơi ở
Tam Hoa city: Hoa Phượng, Hoa Hậu và...Hoa Cải
Cứ lái MT ngon lành cành đào thì AT chấp tất, MT phanh, ga chân nào thì AT cứ thế mà làm :6:
Em cho rằng không hẳn cụ đúng. Cái cụ gì ăn 1 loạt 20 cái xe máy xe đạp ở Cầu Giấy hôm trước cũng như vậy đấy cụ ạ, lái MT lâu năm, nay sang AT cứ tưởng dễ, và rồi...1 mạng người và hàng chục cái xe hỏng.
Về chuyện đi AT hai chân hay 1 chân thì em nghĩ đơn giản thế này:
Tất cả các hãng xe nó đều sản xuất chân ga và chân phanh nằm sát về bên phải, chẳng có hãng nào nó sản xuất loại xe AT mà phanh bên phải còn ga bên trái cả.
Cụ nào thử đi hai chân thì thấy ngay là tư thế ngồi của người lái không thẳng mà vặn lệch sang phải, ngồi kiểu ấy sẽ không thoải mái và dễ dẫn đến tai nạn.
Tóm lại theo ngu ý của em thì đi AT bằng 2 chân là không ổn.
 

nhongnhong

Đi bộ
Biển số
OF-53517
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
3
Động cơ
451,630 Mã lực
Em nhầm một lần rồi ... có lẽ là chân phải thôi :(
 

lexus_ldn

Xe tải
Biển số
OF-11817
Ngày cấp bằng
29/11/07
Số km
407
Động cơ
531,186 Mã lực
Em thì nghĩ chân phải để phanh + ga, chân trái để nguyên, cái chân còn lại thì để.............................................giật phanh tay cho máu. :21::21::21:

Nói thế chứ chân phải là hợp lý nhất bởi khi hoảng nếu quen chân phải vừa ga+phanh thì lúc đạp phanh sẽ ko còn ga. Nếu dùng chân trái quen để phanh đến lúc cuống, cả hai chân đều đạp, cái xe vừa phanh, vừa ga hết cỡ dễ lật lắm các cụ ạ. đừng có dại.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tất cả các hãng xe nó đều sản xuất chân ga và chân phanh nằm sát về bên phải, chẳng có hãng nào nó sản xuất loại xe AT mà phanh bên phải còn ga bên trái cả.
Cụ nào thử đi hai chân thì thấy ngay là tư thế ngồi của người lái không thẳng mà vặn lệch sang phải, ngồi kiểu ấy sẽ không thoải mái và dễ dẫn đến tai nạn.
Tóm lại theo ngu ý của em thì đi AT bằng 2 chân là không ổn.
Cái này cụ nhầm, chân phanh xe MT thì lệch về bên phải còn chân phanh xe AT thì cân bằng chính giữa trụ lái.
 

thich_oto

Xe hơi
Biển số
OF-12689
Ngày cấp bằng
15/1/08
Số km
171
Động cơ
524,100 Mã lực
- Đối với những người gắn bó lâu năm với xe MT phải cẩn trọng khi chuyển sang chạy xe AT vì dù có tập luyện nhiều nhưng trong tình huống khẩn cấp thói quen cũ vẫn hiện về nên đạp nhầm chân ga
cái đoạn này nhà cháu chưa hiểu ý cụ. nếu khẩn cấp thì nhà cháu thấy chân phải vẫn đạp sang chân phanh và chân trái có thói quen đạp côn sẽ đạp mạnh vào cái kê chân trong xe AT như vây cùng lắm là người nổi lên thôi chứ xe thì vẫn cháy đường chứ cụ :^)
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,796
Động cơ
8,612 Mã lực
Em các bác cũng muốn lái 2 chân xe AT lắm nhưng chúng nó thiết kế 2 pedal cứ liền nhau nên muốn dùng 2 chân phải khép chân, hơi khó.

Có phải ai cũng ngồi khép chân thoải mái đâu, còn phụ thuộc vào KHOAI nữa chứ!

(y)(y)(y)(y)(y)
 

thoatlut

Xe tải
Biển số
OF-23621
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
445
Động cơ
497,120 Mã lực
Không được đâu kụ ơi, có nhiều người có thói quen rồ ga khi còn số và ngắt côn bằng chân trái khi chạy MT. Kụ xui thế thì chít:102:
AT có phải chuyển số đâu mà cụ vù ga mà ngắt côn. :)):))
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực

binbong

Xe hơi
Biển số
OF-50067
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
161
Động cơ
458,210 Mã lực
Nhân chuyện Bác tài xe Mondeo gây tai nạn tại cầu vượt, Tôi xin dịch một số kiến thức thu lượm được để anh em tham khảo:
Hiện nay, trên diễn đàn có cuộc tranh luận về việc phanh xe AT bằng chân trái hay chỉ sử dụng chân phải cho cả ga và phanh ( một chân). Trên thế giới cũng có 2 trường phái ủng hộ và phản đối việc dùng chân trái phanh xe.

Có 4 lý do để các thầy dạy lái xe hướng dẫn dùng một chân trên xe tự động:
1. Trong tình huống phanh khẩn cấp, chân trái sẽ tỳ mạnh trên sàn xe để nâng đỡ cơ thể. Người lái xe sẽ kiểm soát hoàn toàn được phanh, chân ga và tay lái trong tình huống hiểm nghèo. 2. Sử dụng một chân sẽ ít bối rối khi chuyển từ xe AT sang MT.
3. Chân trái nếu đặt trên bàn phanh sẽ có thể nhấn phanh vô ý và làm cho đèn phanh sáng lên trong khi xe đang tăng tốc.

4. Sử dụng một chân sẽ ít nhầm lẫn giữa chân ga và chân phanh. Sau cả một quãng đời sử dụng hai chân, những người lái xe cao tuổi có thể đạp nhầm chân ga hoặc phanh. những người chỉ sử dụng một chân sẽ ít nhầm hơn.
Nguồn:http://web.archive.org/web/20070429201355/http://www.driving-school.com.au/faq.htm
Những người ủng hộ sử dụng chân trái để phanh có các lý do sau:
1. Việc sử dụng chân trái phanh, chân phải ga sẽ rút ngắn thời gian phản ứng trước sự cố do đó rút ngắn hành trình phanh.
2. Khi vào cua, có thể xảy ra hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái dẫn đến xe đi chệch hướng. Nếu buông chân ga ra sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lệch hướng. Khi đó phanh nhẹ bằng chân trái sẽ tăng ma sát ở bánh xe và giúp xe đi đúng hướng.
3. Những người lái xe già ( lại người già), suốt đời gắn bó với xe MT khi chuyển sang xe AT có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh do đó gây tai nạn.
Nguồn:http://www.honestjohn.co.uk/faq/driving-automatics-safely
Bài học rút ra:
- Giữa xe AT và xe MT có những đặc điểm vận hành khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng điều khiển khác nhau. Hãy tập luyện kỹ trước khi đổi xe mới.
- Đối với những người gắn bó lâu năm với xe MT phải cẩn trọng khi chuyển sang chạy xe AT vì dù có tập luyện nhiều nhưng trong tình huống khẩn cấp thói quen cũ vẫn hiện về nên đạp nhầm chân ga và :'(
Làm sao có thể nhầm được khi đi MT thì chân phải đã quá quen với việc chuyển qua lại giữa chân ga và chân phanh. Ở AT thì vị trí chân ga và phanh có khác gì đâu mà nhầm. Tôi chịu không hiểu nổi:ohmy:
 

binbong

Xe hơi
Biển số
OF-50067
Ngày cấp bằng
3/11/09
Số km
161
Động cơ
458,210 Mã lực
Em các bác cũng muốn lái 2 chân xe AT lắm nhưng chúng nó thiết kế 2 pedal cứ liền nhau nên muốn dùng 2 chân phải khép chân, hơi khó.

Có phải ai cũng ngồi khép chân thoải mái đâu, còn phụ thuộc vào KHOAI nữa chứ!

(y)(y)(y)(y)(y)
Chuẩn. Thử hỏi các chị em without KHOAI thì đi AT bằng 2 chân hay 1 chân.:21:
 

Ếch trắng

Xe tải
Biển số
OF-33024
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
224
Động cơ
480,020 Mã lực
Tuổi
53
Nơi ở
Trên là trời, dưới là đất - ở giữa là Em (thế mới

anhtuanpro

Xe đạp
Biển số
OF-57263
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
28
Động cơ
445,980 Mã lực
Những người ủng hộ sử dụng chân trái để phanh có các lý do sau:
1. Việc sử dụng chân trái phanh, chân phải ga sẽ rút ngắn thời gian phản ứng trước sự cố do đó rút ngắn hành trình phanh.
2. Khi vào cua, có thể xảy ra hiện tượng thừa lái hoặc thiếu lái dẫn đến xe đi chệch hướng. Nếu buông chân ga ra sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng lệch hướng. Khi đó phanh nhẹ bằng chân trái sẽ tăng ma sát ở bánh xe và giúp xe đi đúng hướng.
3. Những người lái xe già ( lại người già), suốt đời gắn bó với xe MT khi chuyển sang xe AT có thể đạp nhầm chân ga thay vì phanh do đó gây tai nạn.
Nguồn:http://www.honestjohn.co.uk/faq/driving-automatics-safely
Bài học rút ra:
- Giữa xe AT và xe MT có những đặc điểm vận hành khác nhau, đòi hỏi các kỹ năng điều khiển khác nhau. Hãy tập luyện kỹ trước khi đổi xe mới.
- Đối với những người gắn bó lâu năm với xe MT phải cẩn trọng khi chuyển sang chạy xe AT vì dù có tập luyện nhiều nhưng trong tình huống khẩn cấp thói quen cũ vẫn hiện về nên đạp nhầm chân ga và :'(
Sau vụ bác Toy bị dính lỗi chân ga-phanh, thì cách này sẽ không sử dụng được nữa (kể cả trên xe không phải của Toy, các hãng khác cũng sẽ tiến hành lắp thiết bị chống việc chân ga-phanh đồng thời ).
Khi đó thì bác nào áp dụng cách này sẽ Toi thật vì xe đã bị tắt máy !
 

crazyhorse

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58681
Ngày cấp bằng
9/3/10
Số km
370
Động cơ
447,530 Mã lực
Lời khuyên cho các bác chỉ quen xe MT:

Lắp thêm cái phanh phụ vào phía chân trái giống như xe tập ở bãi thi bằng lái xe ý, lúc khẩn cấp đạp loạn xạ kiểu gì cũng đạp được phanh. Trang bị thêm công nghệ tát máy khi đạp cả ga và phanh thì quá an toàn còn gì.

Duy có chân giửa không phải làm gì bác nào có cao kiến gì không?
 

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Lời khuyên cho các bác chỉ quen xe MT:

Lắp thêm cái phanh phụ vào phía chân trái giống như xe tập ở bãi thi bằng lái xe ý, lúc khẩn cấp đạp loạn xạ kiểu gì cũng đạp được phanh. Trang bị thêm công nghệ tát máy khi đạp cả ga và phanh thì quá an toàn còn gì.

Duy có chân giửa không phải làm gì bác nào có cao kiến gì không?
Cho chị em tập số nguội vậy. Đằng nào ngồi bên phụ cũng không làm gì, đấm số cho quen tay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top