Khái niệm giúp/cho chỉ dành cho thời kỳ nghèo khó, kém phát triển và thường cho những thứ công nghệ thấp để đảm bảo cuộc sống cơ bản. Cá nhân cụ có thể kỳ vọng Nvidia trao cho thiết kế chip, em cũng vậy, vẫn ao ước có con luôn trong ngày với các bạn gái xinh đẹp vô tình gặp gỡ tại các sự kiện, em không thể biết Việt Nam sẽ đi xa với Nvidia đến đâu, mạn phép đoán mò một chút.
Theo em trước đây Cisco, Oracle và bây giờ là Nvidia triển khai chiến lược lock-in quen thuộc của các tập đoàn công nghệ. Nvidia đang độc chiếm thị trường chip AI toàn cầu, khi bạn đang dẫn đầu, tất cả những việc bạn muốn làm là giữ nguyên vị trí này bền vững, vậy chiến lược lock-in từng bước sẽ là:
Bước 1: Mở trường đào tạo để có nhiều người biết và chỉ biết công nghệ của Nvidia mà thôi. Những người này sẽ trở thành đại sứ, đưa công nghệ của Nvidia đến mọi nơi. Nvidia đang chuẩn bị mở trường đào tạo AI và đầu tư AI ở Việt Nam. Họ muốn tạo ra một triệu kỹ sư AI, đương nhiên là tập trung học công nghệ AI của Nvidia.
Bước 2: Tiếp theo, Nvidia cung cấp miễn phí công nghệ cho các nhà phát triển. Đổ tiền quảng cáo, khuyến khích, hối thúc, thâu tóm các nhà phát triển xây dựng sản phẩm trên nền công nghệ của Nvidia. Ai mua các sản phẩm này sẽ buộc phải mua luôn công nghệ của Nvidia. Nếu Oracle có Oracle Forms thì Nvidia có CUDA. CUDA giúp lập trình viên phát triển các sản phẩm AI trên nền tảng chip Nvidia. Đây là con át chủ bài trong chiến lược lock-in của Nvidia.
Bước 3: Nvidia sẽ chiếm được thị trường toàn cầu trong nhiều năm, và còn được tiếng thơm đang đầu tư, giúp đỡ những quốc gia kém phát triển xây dựng “ngôi nhà thứ hai” aka Việt Nam, Indonesia.... FPT thông báo rình rang khi… được "mua" chip của Nvidia. Lẽ thường, chỉ người bán mừng khi ký được hợp đồng, còn bây giờ Nvidia đã trở thành hàng xa xỉ, người mua tiếp theo cũng sẽ thi nhau trưng ra cho thiên hạ biết họ bắt kịp xu hướng như thế nào.