Eym đã đi qua đây, nhìn ảnh và xem các ý kiến của các cụ yêm cho rằng:
Cái kê đỡ giữa xà mũ công son trụ (có cụ gọi là dầm ngang) và đà giáo là nêm thép (không phải kích) để đỡ các tải trọng khi rải asphalt mặt cầu như nhiều cụ đã nói. Dây chuyền rải asphalt bao gồm các xe lu (lu lăn chứ không phải lu rung – lu rung là loại lu có gắn bộ phận quay lệch tâm để tạo ra lực chấn động theo phương thẳng đứng chỉ dùng khi thi công nền đường), máy rải asphalt và xe tải chở asphalt. Tải trọng các thiết bị và vật liệu asphalt này gọi là tải trọng thi công lớn hơn thiết kế nên có việc phải kê bằng nêm thép nói trên.
Tất nhiên vẫn có thể thiết kế dầm ngang khỏe hơn, đặt 2 thân trụ (cột) thay vì 1 thân trụ… để chịu được tải trọng thi công asphalt mà không cần phải kê nêm thép. Nhưng nếu thế, sẽ tốn kém hơn mà tầm nhìn bên dưới cầu bị hạn chế bớt.
Vì cầu vượt ở giữa phố đông đúc nên cần phải hạn chế chiều cao của kết cấu, mục đích không che chắn nhiều tầm nhìn của các phương tiện giao thông bên dưới. Thêm nữa, còn có thể làm rút ngắn chiều dài cầu, giảm giá thành công trình. Chính vì vậy, vật liệu được thiết kế là loại thép có cường độ cao hơn nhiều so với loại thép thông thường (yem đoán có thể ở đây dùng thép hợp kim thấp).
Dầm dọc thép tiết diện chữ I (dầm I hàn từ các thép bản: bản cánh và bản bụng) liên hợp với bản mặt cầu BTCT là các dầm chủ chịu lực truyền xuống mố, trụ cầu qua các gối cầu đặt trên các xà mũ tiết diện chữ I (với trụ cầu) và mũ mố (mố cầu). Thông thường các dầm dọc được kê bên trên đỉnh các xà mũ trụ. Ở đây thiết kế đã cho dầm dọc đặt vào xà mũ ở mức gần mức với bản cánh dưới của xà mũ để hạn chế nhiều nhất chiều cao kết cấu, tăng mỹ quan công trình. Thêm vào đó, tải trọng cầu được thiết kế cho xe con, xe máy và người đi bộ nên kết cấu cũng thanh mảnh hơn dù rằng cầu đã được xét đến mọi tổ hợp tải trọng, bao gồm cả động đất khu vực HN.
Liên kết giữa các chi tiết trong kết cấu thép bằng bu lông cường độ cao (khác với bu lông thông thường) đòi hỏi phải được xiết đủ tạo ra lực ép giữa các bản thép được liên kết ma sát nên chịu được xung kích bánh xe, không bị nới lỏng.
Việc xây dựng các cầu vượt tại một số các nút giao ở HN có lẽ chỉ là giải pháp tình thế chống ùn tắc giao thông trầm trọng hiện hữu. Quy hoạch giao thông ở đây có thể sau này sẽ khác, hiện đại hơn. Khi đó, tháo dỡ cầu vượt kết cấu thép dễ dàng hơn, kết cấu thép vẫn có thể tận dụng lại vào việc khác.
Thép là loại vật liệu đắt tiền hơn bê tông đương nhiên giá thành cầu thép cao hơn so với cầu BTCT và BTCTDƯL. Ngoài ra chi phí do duy tuy, bảo dưỡng với kết cấu thép cũng cao hơn.
Một số mố trụ các cầu ngày xưa từ thời Pháp có kích thước rất lớn đã lạc hậu, ví dụ cầu Long Biên là loại kết cấu bê tông toàn khối không có cốt thép hoặc rất ít cốt thép, không được thiết kế để chịu tải trọng động đất, bởi tiểu chuẩn về động đất cho công trình chỉ có khoảng giữa thế kỷ 20.
Một công trình chất lượng tốt đòi hỏi tất cả các khâu phải làm tốt: thiết kế và thi công với sự tham gia của các bên: chủ đầu tư, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công.
Eym không rõ cơ quan nào thiết kế nhưng thi công là công ty cơ khí 4 Thăng Long, một công ty hàng đầu về chế tạo và gia công kết cấu cầu thép ở VN từ thời cầu Thăng Long, Chương Dương. Miền Nam có một công ty của CIENCO6 nhưng không thể sánh được.
Sự cố cầu Cần Thơ, cầu Chợ Đệm, cầu cạn Thanh Trì đều ở giai đoạn đang thi công, không phải do thiết kế.
Có thể mô phỏng đơn giản dễ hiểu việc gãy dầm cầu Chợ Đệm và cầu cạn Thanh Trì như thế này: một cái thước, nếu dùng tay uốn theo phương bề rộng (bề mỏng) sẽ rất dễ cong, gãy nhưng nếu uốn theo phương chiều cao (bề dày) sẽ khó hơn rất nhiều. Dầm cầu Chợ Đệm và cầu cạn Thanh Trì chỉ cho phép chịu uốn trong giai đoạn thi công theo phương đứng (phương chiều cao dầm). Khi gác dầm trên trụ, kê không cẩn thận nên dầm bị nghiêng, bị uốn dưới tác dụng của tải trọng bản thân nên gãy, đổ là chuyện dễ hiểu. Còn cầu Cần Thơ là lỗi do tính toán thi công, chiều dài cọc trụ tạm không đủ dẫn đến lún, sập đà giáo thi công. Làm gì có ăn cắp mà báo chí cứ phán lung tung. Nhà báo không có chuyên môn mà xăm xoi phân tích kết cấu xem thấy nực cười quá.
Các cụ nên tham gia vào một số diễn đàn chuyên môn như ketcau.com, cauduong.net… chắc có nhiều giải đáp. Yêm thấy nhiều cụ trên này chửi hơi thái quá khi chưa suy xét kỹ.