• [Thông báo] Diễn đàn tạm thời bảo trì từ 23h00 ngày 21/12 đến 03h00 ngày 22/12/2024 để nâng cấp. Mong cụ/mợ thông cảm.

Cầu trước hay Cầu sau? Hay là....?

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Bác nào biết nhiều về Hummer hay các loại tương tự lên tiếng giúp anh em chúng em với !!!!!
Theo phỏng đoán của em thì Hummer là loại có cấu tao như Lexus GX mà thôi:6:
số tự động+AWD+traction control.
Xe địa hình không nên trang bị nhiều hệ thống lằng nhằng quá,độ tin cậy sẽ không cao.
 

4x6

Xe đạp
Biển số
OF-22588
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
46
Động cơ
495,260 Mã lực
Em không phải chiên za nhưng cứ mạnh dạn giải thích dư lày, các bác xem không được thì bảo cho em và bác Land thêm ạ:

Trong xe đẫn động 4 bánh có các cơ cấu cơ khí và điện tử "đo" tốc độ quay từng bánh (em "nôm" quá các cụ nhể?) để điều chỉnh lực truyền tới từng bánh xe tăng hay giảm tương ứng. Câu "chuyển năng lượng từ bánh có độ bám đường tốt hơn sang bánh kém hơn" em hiểu là: cái bánh bám đường tốt hơn rồi thì chỉ cần một lực truyền tới ít hơn nó cũng đi lên được một đoạn, bánh bám đường kém hơn thì cần kéo khỏe hơn để bù trừ vào lực mất đi do bị trượt đi để bánh xe đó cũng đi lên một đoạn bằng bánh kia. Ở đây, chắc chỉ xét trong một giới hạn nhất định, trượt nhiều quá hư kiểu lọt vào vũng bùn thì chịu các bác nhề?

Hi..hi.. Em giải thích bừa vậy, chả biết đúng không. các bác giúp thêm bác Land đi.
Nói như bác sao giống mang xăng đem đổ...vệ đường quá !


Ngược lại bác ạh, ngay khi bánh nào mất lực bám, hệ thống phân phối lực kéo điện tử sẽ phân phối lực kéo của bánh đó sang cho các bánh xe kia!

Trong tương lai, các bộ vi sai cơ khí sẽ bị thay thế bởi những bộ phân phối lực kéo điện tử, và tới khi nào truyền động trên ô-tô được thay hoàn toàn bằng truyền động điện tới từng bánh xe thì vi sai, hộp số, láp ngang, láp dọc v.v...đều biến mất hết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Nói như bác sao giống mang xăng đem đổ...vệ đường quá !


Ngược lại bác ạh, ngay khi bánh nào mất lực bám, hệ thống phân phối lực kéo điện tử sẽ phân phối lực kéo của bánh đó sang cho các bánh xe kia!
Tạm hiểu là thế này phải không bác. Bánh trước bên lái bị chui xuống hố bùn và quay tít, lúc đó lực kéo phân phối sẽ truyền sang bánh trước bên phụ, 2 bánh sau. Lúc đó 3 bánh kia cùng chuyển động và đưa xe ra khỏi cái hố bùn bằng 3 chân.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Các cụ càng bàn càng xa trung tâm
Bánh trước bên lái bị chui xuống hố bùn và quay tít, lúc đó lực kéo phân phối sẽ truyền sang bánh trước bên phụ, 2 bánh sau. Lúc đó 3 bánh kia cùng chuyển động và đưa xe ra khỏi cái hố bùn bằng 3 chân.
cần quái gì 4x4 mới có hệ thống này:))1 bánh lầy thì truyền moment sang bánh kia,cái ý gọi là khóa vi sai
Nói thêm là 3 bánh lầy thì chỉ 1 bánh quay thôi à?:))AWD là 1 bánh quay?:'(
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Em đang tạm hiểu việc phân phối lực khi 1 bánh nào đó mất lực bám thôi:D
Hĩ, đọc hết từ đầu đến h em thấy tê tê:77:
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em nghe nói sang năm tới thì xe oto tích hợp thêm mobile, khi nào có 3 bánh không bám đường trở lên thì xe tự động tắt engine và gọi cứu hộ
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,279
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em đang tạm hiểu việc phân phối lực khi 1 bánh nào đó mất lực bám thôi
em nghĩ sẽ càng rối rắm nếu ta không phân biệt được Cầu chủ động và Bánh xe chủ động.
Bác chủ thớt nhầm nhọt cầu chủ động thành bánh xe chủ động nên càng đi sâu càng..khó hiểu:102:
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
226
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
Ngày nay thì các hệ thống AWD đã trở nên rất hiện đại, nó không chỉ ứng dụng trên các xe việt dã mà còn được ứng dụng trên các xe du lịch cao cấp, đặc biệt là các siêu xe ( Lambo chẳng hạn) để cải thiện khả năng bám đường và do đó cũng là cải thiện khả năng điều khiển xe khi vào cua, tăng tốc....
Em xin gửi các bác 1 đoạn video mô tả hệ thống SH-AWD của hãng HONDA/ACURA. Trong đó các bác sẽ thấy là mô-men xoắn được truyền đến các trục bánh xe, các bánh xe trên 1 trục sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện vận hành của xe.
http://world.honda.com/HDTV/news/2004-4040401a/
 

xe360.vn

Xe tải
Biển số
OF-5794
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
278
Động cơ
546,491 Mã lực
Nơi ở
http://xe360.vn
Website
xe360.vn
Thôi xong .. :102: Bác nào có vỉ an thần, em xin chục viên ..
Đọc các bác bàn nhau .. Em thấy mình giống như kiểu nông dân vớ được bí kíp võ lâm .. Tẩu hỏa nhập ma roài :77:
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,591
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Bộ "vi sai trung tâm" - Trung tâm ở đây ko có nghĩa là nằm ở giữa cái xe mà nó nằm giữa cầu trước và cầu sau trong sơ đồ phân phối lực kéo

Nó nằm ngay sau hộp số rồi mới cho ra cầu trước và cầu sau





Cái hình trên bài của Bác không đúng ở chỗ Hộp số -->vi sai trước-->vi sai trung tâm --> vi sai sau

Ông gì gì thắc mắc là đúng rồi, nó phải nằm trước cả vi sai cầu trước và cầu sau, nhưng hình vẽ trên chỉ là hình minh họa thôi, chứ không phải là bản vẽ sơ đồ động, nên có thể châm chước. Người vẽ minh họa muốn thể hiện cái tính "trung tâm" của bộ vi sai này nên mới đặt nó đúng vào vị trí "trung tâm" nhất, tức là nằm giữa hai bộ vi sai kia.
 

9630

Xe tăng
Biển số
OF-96103
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
1,950
Động cơ
416,440 Mã lực
Nơi ở
Đất tổ vua Hùng
Các cụ càng bàn càng xa trung tâm

cần quái gì 4x4 mới có hệ thống này:))1 bánh lầy thì truyền moment sang bánh kia,cái ý gọi là khóa vi sai
Nói thêm là 3 bánh lầy thì chỉ 1 bánh quay thôi à?:))AWD là 1 bánh quay?:'(
Em tưởng AWD là quay tất nhể, có chăng chỉ có bộ điều khiển để cho vòng quay các bánh đồng tốc
 

Soc Meo

Xe máy
Biển số
OF-436856
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
96
Động cơ
213,180 Mã lực
Tuổi
42
Mấy hôm trước, các cụ, các bác, các anh em OF bình luận rất sôi nổi về một câu hỏi "Xe 1 cầu chạy bằng bánh nào", đọc sướng lắm. Mỗi tội tới trang thứ 10 thì.. em loạn hết cả lên. Cụ nào quan tâm đến các nội dung rộng hơn xung quanh câu hỏi này xin mời đọc ở đây: http://www.otofun.com/showthread.php?t=47272

Hôm nay, em đọc được bài này, cũng thích vì dễ hiểu, ngắn gọn. Mời các cụ xem ạ: http://auto.vnmedia.vn/newsdetail.asp?NewsId=340&CatId=7

Để tiện cho các cụ theo dõi, em copy rồi paste vào đây, như này:

Chọn hệ dẫn động nào cho phù hợp?



Khi mua ô tô, việc lựa chọn xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước, cầu sau hay hai cầu phụ thuộc vào điều kiện và thói quen lái xe của mỗi người. Mỗi hệ thống đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Cách đây vài thập kỷ, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước thường bị coi là “kỳ quặc”. Giờ không còn nữa. Ngày nay, xe dẫn động cầu trước đã trở nên phổ biến và hệ dẫn động cầu sau mới bị coi là “đặc biệt”.

Giá nhiên liệu leo thang khiến các nhà sản xuất ô tô phải tập trung sản xuất các mẫu xe nhỏ và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Đó là lý do khiến hệ dẫn động cầu sau “yếu thế” hơn hệ dẫn động cầu trước, và khó có khả năng trở lại thời hoàng kim.

Tuy nhiên, công nghệ tin học hiện đại có thể giúp các nhà sản xuất khắc phục một số nhược điểm của hệ dẫn động cầu sau, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn có sự cân bằng giữa tính năng vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe.

Trong khi đó, đáp lại nhu cầu thực tế, ngành công nghiệp ô tô còn cho ra đời hệ dẫn động 4 bánh (4WD hoặc AWD), tức là công suất và lực mô-men xoắn được truyền trực tiếp từ động cơ tới cả 4 bánh xe, thay vì chỉ 2 bánh trước hoặc sau.

Dưới đây là ưu và nhược điểm cơ bản của các hệ dẫn động:

Dẫn động cầu trước (FWD)

Ưu điểm lớn nhất mà hầu hết mọi người đều biết về hệ dẫn động cầu trước là cho độ bám đường tốt. Trọng lượng động cơ dồn lên cầu dẫn động và cũng là bánh dẫn hướng, nên độ bám đường chắc chắn tốt hơn.

Một ưu điểm lớn khác là ngày nay, hầu hết các xe đều có động cơ đặt trước, thay vì đặt sau như trước đây, nên việc truyền động ngay tới cầu trước sẽ giúp giảm chi phí và những rắc rối về kỹ thuật.

Thêm vào đó, vì loại bỏ được các chi tiết kỹ thuật phức tạp do không phải truyền lực từ động cơ đặt trước về cầu sau nên diện tích sử dụng của xe sẽ lớn hơn trong khi trọng lượng giảm xuống. Đó là lý do tại sao hệ dẫn động cầu trước thường gắn với dòng xe nhỏ, hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao.


Dù vậy, hệ dẫn động cầu trước cũng có những nhược điểm nhất định. Trước hết, đây không phải là một sự phân bổ hợp lý về cân bằng trọng lượng xe. Trọng lượng tập trung ở phía trước khiến xe khó điều khiển khi ôm cua.

Thêm vào đó, xe sử dụng hệ dẫn động cầu trước dễ khiến người lái có cảm giác xe bị kéo lệch sang một bên khi tăng tốc.

Dẫn động cầu sau (RWD)

Đa số những người có yêu cầu cao về tính năng vận hành vẫn thích xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau hơn, vì nhiều lý do. Một mặt, “giải phóng” cầu trước khỏi hệ dẫn động sẽ tăng diện tích phía trước dành cho một động cơ lớn hơn. Hơn nữa, hai bánh trước có thể tập trung vào chức năng dẫn hướng, thay vì phải kiêm thêm nhiệm vụ dẫn động.

Ưu điểm của cái này có thể là nhược điểm của cái kia. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau cũng giúp người lái không có cảm giác xe bị kéo lệch sang một bên khi tăng tốc đột ngột, như ở xe dẫn động cầu trước.

Ngoài ra, với hệ dẫn động cầu sau, xe có tỷ lệ cân bằng trọng lượng tối ưu.


Tuy nhiên, xe dẫn động cầu sau dễ bị trượt bánh sau hơn khi rẽ, có thể gây nguy hiểm với những tay lái thiếu kinh nghiệm. May mắn là với sự hỗ trợ của công nghệ tin học hiện đại, nhược điểm này đã được hạn chế. Hệ thống kiểm soát ổn định xe điện tử và hệ thống kiểm soát độ bám đường giúp xe ít bị trượt bánh hơn.

Dẫn động hai cầu (AWD)

Khi cả hệ dẫn động cầu trước và cầu sau đều có nhược điểm, câu hỏi đặt ra là: “Tại sao không dùng hệ dẫn động 2 cầu, để công suất và mô-men xoắn từ động cơ được truyền trực tiếp tới cả 4 bánh?”. Câu trả lời của ngành ô tô là “Có”.

Ưu điểm lớn nhất của hệ dẫn động 4 bánh AWD là cho độ bám đường cao. Hầu hết các hệ dẫn động 4 bánh hiện đại có thể kiểm soát độ bám đường của cả 4 bánh xe, đồng thời điều chỉnh tỷ lệ phân bổ động lực tới các bánh xe, lập tức chuyển năng lượng từ bánh có độ bám đường tốt hơn sang bánh kém hơn. Việc này giúp xe có khả năng vượt địa hình tốt.



Tuy nhiên, một điểm quan trọng cần lưu ý là với điều kiện đường trơn trượt, hệ dẫn động 4 bánh AWD tỏ ra kém hiệu quả hơn hệ dẫn động cầu sau trong việc kiểm soát độ bám đường.
Cơ chế hoạt động phức tạp hơn cũng đồng nghĩa với chi phí sản xuất của xe dẫn động hai cầu cao hơn so với dẫn động một cầu. Thêm vào đó xe AWD cũng tiêu tốn nhiên liệu hơn vì năng lượng liên tục được truyền tới cả 4 bánh.

Có chuyên gia cho rằng một chiếc xe dẫn động cầu trước trang bị một bộ lốp đặc biệt cho điều kiện địa hình trơn trượt cũng có hiệu quả kiểm soát lái tốt như xe dẫn động 4 bánh AWD với bộ lốp thông thường, trong khi hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn, giá xe rẻ hơn.

Tuy nhiên, với ưu điểm hoạt động tốt trong hầu hết mọi địa hình, hệ dẫn động 4 bánh AWD đang ngày càng trở nên phổ biến.

Tác giả: ChaThaGhi Nhu KhoPhaE
(Chẳng Thấy Ghi Nhưng Không Phải Em.)

Lời bàn: Chọn xe thường quan tâm đến tông tích (thương hiệu) nhà sản xuất ra nó, máy móc của nó, hình thức của nó, các option của nó, sau là độ ồn ào của nó ít, độ sướng nó đem lại cho ta tận hưởng, nó có dễ bảo hay không (trợ lực), nết ăn uống của nó.... và ... chứ nào ai chọn tay to hơn chân hay chân to hơn tay hay cả chân cả tay đều phải to như nhau?

Ôi, bàn nát ra rồi mới tự thốt lên rằng: chọn xe há chẳng phải giống như chọn vợ lắm ru?
Các cụ kính mến nhỉ.
Bài viết của cụ hay và chi tiết
Like
 

Soc Meo

Xe máy
Biển số
OF-436856
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
96
Động cơ
213,180 Mã lực
Tuổi
42
Bài này đọc đến cuối.....điên luôn:))
Chẳng hiểu ta đang bàn luận cái gì nữa các cụ ạ.
Nếu đúng như đầu đề của bài này,thì kết luận hệ thống 2 cầu chủ động là ngon nhất( bám đường,vượt lầy...)
Nếu các cụ muốn phân tích độ khó của hệ thống dẫn động 4 bánh thì em nghĩ nên bắt đầu từ sơ khai:
Ví dụ Gaz69 : nếu cài cầu trước ,sức kéo từ động cơ truyền thẳng đến 4 bánh,tốc độ 4 bánh như nhau.Rẽ phát là buồn cười ngay.
Hơn tý ví dụ như Land Cruiser: Có thêm vi sai trong hộp số phụ( vi sai trung tâm chỉ là 1 bộ phận của hộp số phụ),4 bánh có thể chạy với các tốc độ khác nhau,rẽ vô tư khi xài 4x4.Tuy nhiên để đảm bảo 4x4 không trở thành 4x2,cấu tạo của vi sai trung tâm đảm bảo không có chuyện 1 bánh quay tốc độ 0km/h và bánh kia 100km/h:21:
Ở đây có thuật ngữ khóa vi sai trung tâm,nó là bộ phận để loại bỏ cái vi sai này,đưa Land Cruiser về làm Gaz69.Ích lợi của nó là tăng tốc độ quay cho tất cả các bánh xe khi bị sa lầy.
Tiếp đến với xe AWD,cấu tạo như các xe trên nhưng ở tình trạng lúc nào cũng cài cầu.Ở đây vi sai trung tâm bắt buộc phải có(không có thì đi 100km thay lốp+cầu...).Tuy nhiên để có lực kéo tối ưu,moment phân bố trên từng cầu phải thay đổi theo từng điều kiện.
Ví dụ điển hình các bác xem bài ''test X6'' của em trong box BMW: ờ điều kiện bình thường lực kéo phân bổ đến cầu sau là 60% và trước là 40%,khi cua gấp thậm chí cắt hẳn bánh trước.Việc phân bổ lực kéo này do Vi sai trung tâm đảm nhiệm-đây chính là khái niệm phân bổ lực kéo giữa các cầu chủ động.
Cấu tạo của vi sai này mỗi hãng làm 1 kiểu,thằng thì kêu là Torsen ,thằng thì là gì gì,nhưng tựu trung cấu tạo phức tạp và đòi hỏi 1 hệ thống điều hành tinh vi,BMW gọi hệ điều hành và các cơ cấu này là X-drive:))MER là 4matic.....
Thế theo các cụ có nên chi li hơn nũa không nhỉ,hay chỉ nên hiểu đến khái niệm ( như em) để tiện sử dụng vì cấu tạo vận hành chi tiết thì dành cho..thợ sửa xe(b)
Cụ nói cũng chuẩn
E xin like
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top