Bài này đọc đến cuối.....điên luôn
Chẳng hiểu ta đang bàn luận cái gì nữa các cụ ạ.
Nếu đúng như đầu đề của bài này,thì kết luận hệ thống 2 cầu chủ động là ngon nhất( bám đường,vượt lầy...)
Nếu các cụ muốn phân tích độ khó của hệ thống dẫn động 4 bánh thì em nghĩ nên bắt đầu từ sơ khai:
Ví dụ Gaz69 : nếu cài cầu trước ,sức kéo từ động cơ truyền thẳng đến 4 bánh,tốc độ 4 bánh như nhau.Rẽ phát là buồn cười ngay.
Hơn tý ví dụ như Land Cruiser: Có thêm vi sai trong hộp số phụ( vi sai trung tâm chỉ là 1 bộ phận của hộp số phụ),4 bánh có thể chạy với các tốc độ khác nhau,rẽ vô tư khi xài 4x4.Tuy nhiên để đảm bảo 4x4 không trở thành 4x2,cấu tạo của vi sai trung tâm đảm bảo không có chuyện 1 bánh quay tốc độ 0km/h và bánh kia 100km/h:21:
Ở đây có thuật ngữ
khóa vi sai trung tâm,nó là bộ phận để loại bỏ cái vi sai này,đưa Land Cruiser về làm Gaz69.Ích lợi của nó là tăng tốc độ quay cho tất cả các bánh xe khi bị sa lầy.
Tiếp đến với xe AWD,cấu tạo như các xe trên nhưng ở tình trạng lúc nào cũng cài cầu.Ở đây vi sai trung tâm bắt buộc phải có(không có thì đi 100km thay lốp+cầu...).Tuy nhiên để có lực kéo tối ưu,moment phân bố trên từng cầu phải thay đổi theo từng điều kiện.
Ví dụ điển hình các bác xem bài ''test X6'' của em trong box BMW: ờ điều kiện bình thường lực kéo phân bổ đến cầu sau là 60% và trước là 40%,khi cua gấp thậm chí cắt hẳn bánh trước.Việc phân bổ lực kéo này do
Vi sai trung tâm đảm nhiệm-đây chính là khái niệm phân bổ lực kéo giữa các cầu chủ động.
Cấu tạo của vi sai này mỗi hãng làm 1 kiểu,thằng thì kêu là Torsen ,thằng thì là gì gì,nhưng tựu trung cấu tạo phức tạp và đòi hỏi 1 hệ thống điều hành tinh vi,BMW gọi hệ điều hành và các cơ cấu này là X-drive
MER là 4matic.....
Thế theo các cụ có nên chi li hơn nũa không nhỉ,hay chỉ nên hiểu đến khái niệm ( như em) để tiện sử dụng vì cấu tạo vận hành chi tiết thì dành cho..thợ sửa xe(b)