[Funland] cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng

Clear

Xe tăng
Biển số
OF-479346
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,041
Động cơ
210,969 Mã lực
http://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-mat-cau-thang-long-hong-nang-viet-nam-cau-cuu-chuyen-gia-nga-20180822185929033.htm
Thứ Tư, 22/08/2018 - 19:05
Hà Nội: Mặt cầu Thăng Long hỏng nặng, Việt Nam “cầu cứu” chuyên gia Nga
Chia sẻ

Dân trí Liên quan đến việc mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng, Bộ GTVT vừa chỉ đạo các các đơn vị trực thuộc nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ, mời chính các chuyên gia và nhà thầu Nga xây dựng cây cầu này tham gia việc sửa chữa
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội từ chối nhận quản lý cầu Thăng Long do bề mặt của cây cầu này bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông.

Gần đây, do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.


Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau nhiều lần sử dụng các công nghệ khác nhau không thành công, trong lần sửa chữa này Tổng cục sẽ mời chuyên gia và nhà thầu của Nga đã thi công xây dựng cầu Thăng Long tham gia nghiên cứu, sửa chữa triệt để.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với phía Nga và nhận được sự đồng ý hợp tác. Phía Nga đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu Thăng Long.

Về phương án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Châu Như Quỳnh

Có 1 thời khoe khoang rằng đã tiết kiệm được số sắt thép đủ để xây 1 cây cầu mới mang tên Chương Dương
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,132
Động cơ
450,276 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
http://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-mat-cau-thang-long-hong-nang-viet-nam-cau-cuu-chuyen-gia-nga-20180822185929033.htm
Thứ Tư, 22/08/2018 - 19:05
Hà Nội: Mặt cầu Thăng Long hỏng nặng, Việt Nam “cầu cứu” chuyên gia Nga
Chia sẻ

Dân trí Liên quan đến việc mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng, Bộ GTVT vừa chỉ đạo các các đơn vị trực thuộc nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ, mời chính các chuyên gia và nhà thầu Nga xây dựng cây cầu này tham gia việc sửa chữa
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội từ chối nhận quản lý cầu Thăng Long do bề mặt của cây cầu này bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông.

Gần đây, do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.


Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau nhiều lần sử dụng các công nghệ khác nhau không thành công, trong lần sửa chữa này Tổng cục sẽ mời chuyên gia và nhà thầu của Nga đã thi công xây dựng cầu Thăng Long tham gia nghiên cứu, sửa chữa triệt để.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với phía Nga và nhận được sự đồng ý hợp tác. Phía Nga đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu Thăng Long.

Về phương án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Châu Như Quỳnh

Có 1 thời khoe khoang rằng đã tiết kiệm được số sắt thép đủ để xây 1 cây cầu mới mang tên Chương Dương
Nhưng Thăng Long cũng là đứa trẻ ốm đau dặt dẹo ngay từ khi mới sịnh ra, còn Chương Dương cũng vẫn là đứa bé xương thủy tinh
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,437
Động cơ
507,958 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
Đằng nào cũng là nợ công, Em đề xuất phát hành trái phiếu or tiếp tục đi vay nc ngoài, làm mịa bó 1 cây cầu mới chạy song song. Cho cầu cũ thành cầu Long Biên thứ 2. Sau con cháu chúng ta có trách nhiệm trả nợ ;))
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,312
Động cơ
240,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sở Giao thông vận tải Hà Nội từ chối nhận quản lý cầu Thăng Long do bề mặt của cây cầu này bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc xong tưởng đùa, từ chối!!!
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,704
Động cơ
1,815,843 Mã lực
Phương án 2 thì sang năm sửa tiếp=))
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
2,170
Động cơ
275,441 Mã lực
Đm mấy anh Bộ Lộ, 10 năm loay hoay công nghệ Nhật với chả Mỹ, sao không mời Nga sang xử lý ngay từ đầu.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Đm mấy anh Bộ Lộ, 10 năm loay hoay công nghệ Nhật với chả Mỹ, sao không mời Nga sang xử lý ngay từ đầu.
Những cái Mỹ-Nhật đờ luých kia mới dễ loè thiên hạ để rút tiền vênh chớ.
Công nghệ Nga vào, lắm kẻ thối mồm lại dè bỉu mờ lại chấm mút chả được mấy tí \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,108
Động cơ
382,794 Mã lực
Hay gặp tình trạng: Chỉ đạo lọ, chỉ đạo chai, 1 thằng làm chuyên môn thì có 6-7 thằng "cấp trên" chỉ đạo hành chính. Về cơ bản là dốt kỹ thuật. Quá đông chuyên viên hành chính, quá ít người có chuyên môn kỹ thuật cao.
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,368
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
114
Mặt cầu TL trước kia do LX thiết kế có bản thép và lớp thảm bê tông nhựa ở trên.
Giữa lớp bản thép và bê tông nhựa có một lớp lót giúp cho việc tăng bám dính giữa bê tông nhựa và thép.
Tuy nhiên năm 2009 cục đg bộ sửa chữa thuê nhà thầu BQ ( e ko nhớ chính xác tên có thể sai lệch) đã bóc sạch lớp lót trên nền thép và trải nhựa trực tiếp lên bản thép.
Kết quả nhựa không bám đc vào thép và đã hỏng ngay lập tức sau khi sửa, các cụ nếu trí nhớ tốt giai đoạn 2010-2012 báo đài ầm ỹ, nhà thầu phải liên tục sửa vá nhưng không ăn thua. Công nghệ Mỹ Nhật gì mà éo hiểu bản chất cũng chỉ phá hoại, vì nhựa đường không thể bám đc vào thép có sửa cũng chỉ lấp liếm cho qua.
ĐM ở VN nhiều nơi động chân động tay là hỏng việc, có khi không làm gì ngồi yên một chỗ còn phúc đức chán cho XH.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Mặt cầu TL trước kia do LX thiết kế có bản thép và lớp thảm bê tông nhựa ở trên.
Giữa lớp bản thép và bê tông nhựa có một lớp lót giúp cho việc tăng bám dính giữa bê tông nhựa và thép.
Tuy nhiên năm 2009 cục đg bộ sửa chữa thuê nhà thầu BQ ( e ko nhớ chính xác tên có thể sai lệch) đã bóc sạch lớp lót trên nền thép và trải nhựa trực tiếp lên bản thép.
Kết quả nhựa không bám đc vào thép và đã hỏng ngay lập tức sau khi sửa, các cụ nếu trí nhớ tốt giai đoạn 2010-2012 báo đài ầm ỹ, nhà thầu phải liên tục sửa vá nhưng không ăn thua. Công nghệ Mỹ Nhật gì mà éo hiểu bản chất cũng chỉ phá hoại, vì nhựa đường không thể bám đc vào thép có sửa cũng chỉ lấp liếm cho qua.
ĐM ở VN nhiều nơi động chân động tay là hỏng việc, có khi không làm gì ngồi yên một chỗ còn phúc đức chán cho XH.
Dư này mà cứ ra rả 4.0 các bác nhể!

4.0 nó chỉ là phương tiện, còn thì yếu tố quyết định vẫn là con người có kỹ năng, nền tảng chuyên môn.
 

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
995
Động cơ
227,177 Mã lực
Sở Giao thông vận tải Hà Nội từ chối nhận quản lý cầu Thăng Long do bề mặt của cây cầu này bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông.

Đọc xong tưởng đùa, từ chối!!!
Lại chả từ chối. Bàn giao 1 đống mứt, nhận về thì ăn ko nổi mà đổ không xong
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,171
Động cơ
570,661 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Mặt cầu TL trước kia do LX thiết kế có bản thép và lớp thảm bê tông nhựa ở trên.
Giữa lớp bản thép và bê tông nhựa có một lớp lót giúp cho việc tăng bám dính giữa bê tông nhựa và thép.
Tuy nhiên năm 2009 cục đg bộ sửa chữa thuê nhà thầu BQ ( e ko nhớ chính xác tên có thể sai lệch) đã bóc sạch lớp lót trên nền thép và trải nhựa trực tiếp lên bản thép.
Kết quả nhựa không bám đc vào thép và đã hỏng ngay lập tức sau khi sửa, các cụ nếu trí nhớ tốt giai đoạn 2010-2012 báo đài ầm ỹ, nhà thầu phải liên tục sửa vá nhưng không ăn thua. Công nghệ Mỹ Nhật gì mà éo hiểu bản chất cũng chỉ phá hoại, vì nhựa đường không thể bám đc vào thép có sửa cũng chỉ lấp liếm cho qua.
ĐM ở VN nhiều nơi động chân động tay là hỏng việc, có khi không làm gì ngồi yên một chỗ còn phúc đức chán cho XH.


Thằng nhà thầu thảm lại mặt cầu Thăng Long ấy có khi nguyên nó là cửa hàng bánh mì ba tê, quen trát ba tê lên bánh xong bơm tí tương ớt quấn giấy báo phát là tiền tươi.
 

TungNhanh

Xe buýt
Biển số
OF-138954
Ngày cấp bằng
18/4/12
Số km
997
Động cơ
375,150 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đó, em ứ nói đâu. He he ...
Mặt cầu TL trước kia do LX thiết kế có bản thép và lớp thảm bê tông nhựa ở trên.
Giữa lớp bản thép và bê tông nhựa có một lớp lót giúp cho việc tăng bám dính giữa bê tông nhựa và thép.
Tuy nhiên năm 2009 cục đg bộ sửa chữa thuê nhà thầu BQ ( e ko nhớ chính xác tên có thể sai lệch) đã bóc sạch lớp lót trên nền thép và trải nhựa trực tiếp lên bản thép.
Kết quả nhựa không bám đc vào thép và đã hỏng ngay lập tức sau khi sửa, các cụ nếu trí nhớ tốt giai đoạn 2010-2012 báo đài ầm ỹ, nhà thầu phải liên tục sửa vá nhưng không ăn thua. Công nghệ Mỹ Nhật gì mà éo hiểu bản chất cũng chỉ phá hoại, vì nhựa đường không thể bám đc vào thép có sửa cũng chỉ lấp liếm cho qua.
ĐM ở VN nhiều nơi động chân động tay là hỏng việc, có khi không làm gì ngồi yên một chỗ còn phúc đức chán cho XH.
Vâng e vẫn nhớ. Có khác j vụ trồng cây mỡ ở đường Nguyễn Chí Thanh đâu. Xoá đi làm ván mới. Khổ dân đen cỏng lưng nộp thuế.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Mặt cầu TL trước kia do LX thiết kế có bản thép và lớp thảm bê tông nhựa ở trên.
Giữa lớp bản thép và bê tông nhựa có một lớp lót giúp cho việc tăng bám dính giữa bê tông nhựa và thép.
Tuy nhiên năm 2009 cục đg bộ sửa chữa thuê nhà thầu BQ ( e ko nhớ chính xác tên có thể sai lệch) đã bóc sạch lớp lót trên nền thép và trải nhựa trực tiếp lên bản thép.
Kết quả nhựa không bám đc vào thép và đã hỏng ngay lập tức sau khi sửa, các cụ nếu trí nhớ tốt giai đoạn 2010-2012 báo đài ầm ỹ, nhà thầu phải liên tục sửa vá nhưng không ăn thua. Công nghệ Mỹ Nhật gì mà éo hiểu bản chất cũng chỉ phá hoại, vì nhựa đường không thể bám đc vào thép có sửa cũng chỉ lấp liếm cho qua.
ĐM ở VN nhiều nơi động chân động tay là hỏng việc, có khi không làm gì ngồi yên một chỗ còn phúc đức chán cho XH.


Trước đây vẫn ổn. Nhưng từ hồi bóc hêt lên thảm lại. Theo chế độ được các nhà thiết kế lập, thì chỉ bóc lớp thảm trên rồi trái lại. Nhưng các con chó có trảo oa châu âu siêu mỹ, sợ ***.

Xoay đi xoay lại.... Mua của siêu Mỹ một cái siêu công nghệ giá mấy trăm triệu bảng cũng hỏng.

Vấn đề thế này. Mặt cầu không thể quá dầy. Các cầu đã thiết kế dầy thì nó kém nhưng vẫn tiếp tục trải dầy được. Còn các cầu đã thiết kế ưu việt thì không thể trải như vậy.

Ở TL cũ Người ta làm thảm 3 lớp.

Hai lớp trên là hai lớp bê tông nhựa bình thường, có cỡ đá khác nhau. Hai lớp này nhập làm một cũng được. Cấp phối hai lớp này chỉ có hai, một cỡ đá và một cỡ cát.

Cái khó của hai lớp này là cát đá bây giờ sàng rất bố láo. Sàng lại thì giá đội lên, mà các anh đớp thì dễ, nhưng duyệt cát đá chất lượng thì khó.

Cái không làm được là lớp dưới cùng. Thật ra nó là conposite có nhiều lóp.

Cả liên xô và Trung Quốc đều có nhiều kỹ thuật lóp trung gian này rât đảm bẩo. Nguyên bản cầu thăng lòng là một lớp keo epoxy dưới cùng, trên cùng là một hỗn hợp epoxy và cát silic. Nó như một thứ bê tông đàn hồi co dãn, dính chắc mặt nhựa, dính chắc vào thép. Epoxy bền kéo như thép.

Bây giờ không có nhân công máy móc làm cái đó.

Đó là xưa. Nay thì khác nhiều. Bây giờ có loại vải sợi bền, cũng được đúc keo, dán xuống mặt thép.

Bọn tây lợn không đủ trình vận hành những kiểu cầu này, nói gì thi công.

Trảo Òa nhìn thấy khóc thét, Mỹ Anh thì lạy từ xa.

Trên bộ thì thủ dâm là mặt thép mòn bóng quá.

Ở dưới thì có kinh phí vá
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,781
Động cơ
188,998 Mã lực
Những cái Mỹ-Nhật đờ luých kia mới dễ loè thiên hạ để rút tiền vênh chớ.
Công nghệ Nga vào, lắm kẻ thối mồm lại dè bỉu mờ lại chấm mút chả được mấy tí \:D/\:D/\:D/\:D/\:D/
Quyết định để đời của bộ trưởng bộ giao có bằng kỹ sư luyện kim (cán thép).
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,058
Động cơ
650,655 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Tầm chục năm trước thấy sửa chữa toàn bộ mặt cầu, với quảng bá là chất liệu công nghệ mới nhất và sẽ ổn định lâu dài. Té ra mất mớ tiền cũng chỉ để làm chuột bạch.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
30,983
Động cơ
1,376,489 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
http://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-mat-cau-thang-long-hong-nang-viet-nam-cau-cuu-chuyen-gia-nga-20180822185929033.htm
Thứ Tư, 22/08/2018 - 19:05
Hà Nội: Mặt cầu Thăng Long hỏng nặng, Việt Nam “cầu cứu” chuyên gia Nga
Chia sẻ

Dân trí Liên quan đến việc mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng, Bộ GTVT vừa chỉ đạo các các đơn vị trực thuộc nghiên cứu và tổ chức sửa chữa tổng thể. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ, mời chính các chuyên gia và nhà thầu Nga xây dựng cây cầu này tham gia việc sửa chữa
Mới đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội từ chối nhận quản lý cầu Thăng Long do bề mặt của cây cầu này bị rạn nứt và hằn lún hơn 10.000m2, cần phải có biện pháp sửa chữa tổng thể để đảm bảo an toàn giao thông.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2009, mặt cầu Thăng Long đã được trải lại toàn bộ lớp thảm mặt cầu tầng 2, nhưng từ đó tới nay, lớp bê tông nhựa bị xô dồn, nứt ngang mặt do bê tông nhựa mới sửa không bám dính với bản mặt thép của cầu, khi xe chạy gây lực trượt làm cho lớp bê tông nhựa mặt đường trượt trên mặt thép, tạo ra các điểm dồn ụ mấp mô và các vết nứt làm nước thấm xuống, phá hoại bê tông nhựa diễn ra nhanh hơn khi trời mưa.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, mặt cầu Thăng Long được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa cục bộ các vị trí bê tông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông.

Gần đây, do mưa nhiều, dù được sửa chữa nhưng mặt cầu vẫn tiếp tục bị trồi sụt.


Mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, sau nhiều lần sử dụng các công nghệ khác nhau không thành công, trong lần sửa chữa này Tổng cục sẽ mời chuyên gia và nhà thầu của Nga đã thi công xây dựng cầu Thăng Long tham gia nghiên cứu, sửa chữa triệt để.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với phía Nga và nhận được sự đồng ý hợp tác. Phía Nga đề nghị chuyển tài liệu cho họ nghiên cứu trước, Nga sẽ khảo sát tình hình thực tế. Hiện, Tổng cục đã chuyển một số tài liệu do Tư vấn KEI (được JICA lựa chọn) nghiên cứu trước đây cho phía Nga để nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ 1 tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu Thăng Long.

Về phương án, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 3 hướng nghiên cứu xử lý mặt cầu Thăng Long đang bị hằn lún, rạn nứt, hư hỏng nặng.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng); khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn; thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa).

Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn như phương án 3 sẽ phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn.

Châu Như Quỳnh

Có 1 thời khoe khoang rằng đã tiết kiệm được số sắt thép đủ để xây 1 cây cầu mới mang tên Chương Dương
Nếu ngay từ đầu công nhận mình còn dốt, sang mời chuyên gia, thì cách đây gần chục năm đã không phải làm cầu phao tạm và tốn khối tiền để thảm lại mặt cầu rồi năm nào cũng vá víu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top