Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

Ngoc Anh 95

Xe tăng
Biển số
OF-476370
Ngày cấp bằng
11/12/16
Số km
1,054
Động cơ
-39,639 Mã lực
Tuổi
29
Em vào xem các cụ phân tích thôi ạ
 

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,977
Động cơ
509,345 Mã lực
Mất thời gian quá,
đệch nó là cầu Hàm Rồng thế thôi.
:)
 

tienaka

Xe container
Biển số
OF-440445
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
6,107
Động cơ
278,289 Mã lực
Nơi ở
đang load
Các cụ đang nói chung chung rồi:
1. phân biệt theo phương tiện đi lại có cầu đường sắt, cầu đường bộ, cầu tõm :D....
2. phân biệt theo công trình mà cầu đi qua: cầu vượt sông, cầu vượt đường sắt, cầu vượt đường ô tô....
3. phân biệt theo vật liệu có cầu đá, cầu bê tông cốt thép, cầu sắt, cầu tre......
4. phân biệt theo kết cấu cầu, hình dạng thì có cầu BT dự ứng lục, cầu dầm, cầu đúc hẫng, cầu vòm, cầu dây văng, dây võng....

em tạm nhớ được thế đã để các cụ ngâm cứu :D
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Nghĩ lại thêm căm thù cái thằng Pháp
Làm được cả cái cầu mà đíu chệu đúc thêm vài chữ chú giải, lưu truyền cho hậu thế
Để bây giờ................... đếu bít nghe ai ~X(
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Nghĩ lại thêm căm thù cái thằng Pháp
Làm được cả cái cầu mà đíu chệu đúc thêm vài chữ chú giải, lưu truyền cho hậu thế
Để bây giờ................... đếu bít nghe ai ~X(
một vấn đề khi nói thì ai cũng thấy dễ và phán thằng sai là ngu nhưng khi hỏi lại thì cũng k rõ nó đúng là như thế nào :))
 

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
821
Động cơ
293,590 Mã lực
e chỉ hỏi cụ 2 ý :
- làn xe chạy dưới là ý gì?
- mấy thanh sắt liên kết từ vòm đến hệ mặt cầu chịu lực gì ạ?
Cái vòm đó, nếu làn xe chạy phía trên vòm, là làn xe chạy trên . Làn chạy dưới là chạy phía dưới mặt phẳng dàn .
Theo cách cụ hỏi, thì mấy thanh thép đó chịu lực kéo , cụ nhé . nó truyền tải trọng của hoạt tải và tĩnh tải mặt cầu lên hệ vòm thép , và hệ vòm này truyền lực đó về trụ đỡ chân vòm và truyền xuống hệ móng để Đất Mẹ hấp thu lực này , nôm na nó chỉ là trung gian truyền lực
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cái vòm đó, nếu làn xe chạy phía trên vòm, là làn xe chạy trên . Làn chạy dưới là chạy phía dưới mặt phẳng dàn .
Theo cách cụ hỏi, thì mấy thanh thép đó chịu lực kéo , cụ nhé . nó truyền tải trọng của hoạt tải và tĩnh tải mặt cầu lên hệ vòm thép , và hệ vòm này truyền lực đó về trụ đỡ chân vòm và truyền xuống hệ móng để Đất Mẹ hấp thu lực này , nôm na nó chỉ là trung gian truyền lực
- ý cụ nói hệ mặt cầu nằm dưới hoặc trên cái vòm phải k cụ ? (thế mà e cứ tưởng cụ nói cầu có 2 tầng)
- nó chịu lực kéo thế có phải toàn bộ hệ mặt cầu đang "treo" trên cái vòm k cụ? (giống y nguyên lý hoạt động của cầu treo chỉ khác là 2 cái tháp đứng còn cái này cong cong :)))
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Cách cụ nhà ta em không nghi ngờ chi hết, chuẩn kỹ sư, học thuật.......
Chỉ chởi thằng xây cầu thôi
Mà chởi cả thằng Mỹ nửa
Xóa hết chứng tích, làm bây giờ hậu quả

Hay cụ tạm gác chuyện cái cầu Hàm Rồng lại, chờ công bố của giới khảo cổ, đào xới quanh khu vực Hàm Rồng - Núi Ngọc xem có tìm được hồ sơ gốc của cây cầu ko đã
Phải có bằng chứng thuyết phục cụ ạ, cụ hơi nóng vội khi mở thớt,
Vừa cái thớt của YTH, bị ném đá. Giờ lại cái này nữa................... khác nào chọc tức người ta, cụ bất lợi từ đầu rồi, đa phần sẽ phản biện lại
Thừa nhiệt tình, nhưng thiếu chiến thuật, là hỏng, đừng đi vào lối mòn ấy nửa.
Ảnh mượn từ Ngao5

 
Chỉnh sửa cuối:

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
Em tranh thủ nốt cuốc xe ôm đi Cầu Diễn vừa xong, nên không kịp quotes cụ ngay được
Lúc về e qua Cầu Giấy, nhưng ngó nghiêng mãi mà chả thấy gì liên quan đến giấy, tí thì bị về phường làm tường trình, sau em phải mở thớt đang theo dõi, các anh mới tin

Từ đây e suy luận. Gọi là Cầu Giấy mà không có tý giấy nào
Tương tự cầu dây văng không nhất thiết phải có dây.............
Các cụ nhà ta tư duy theo An Nam, dây là nó phải tròn, mềm mại, uốn lượn, vặn xoắn...........
Nhưng trong kỹ thuật Pháp, Mỹ, thì một thanh thép vuông cũng là dây, vì nó đứng độc lập để treo phần bên dưới.
Xuất phát từ quan niệm như vậy, nên sinh mâu thuẫn, ai cũng đúng, chỉ Tây là sai, cái cầu sai,
Khổ cho cái cầu nó chả biết nói năng!

Thôi chả mấy khi gặp nhiều cao nhân, em tiện hỏi luôn mấy trường hợp, các cụ thẩm giúp cho cái ạ







Rất vui được hầu cụ:
1. Cầu khỉ, nó là cầu dầm.
2. Cầu Trường Tiền, dạng dàn vòm
3. Cầu gì em ko biết tên, dạng cầu dây võng.
4. Cầu Nhật Tân, dạng cầu dây văng.
Nói về kỹ thuật, một thanh được coi là dây khi nó chỉ có khả năng chịu kéo. Thanh của cụ nếu là dây nó phải đủ dài, tức là tỷ lệ độ dài so với kích thước mặt cắt ngang là đủ lớn để nó nói nôm na là mềm như dây.
Còn nếu chỉ dựa vào điều kiện đứng độc lập để treo phần dưới mà bảo nó là dây là sai, vì có trường hợp tải trọng nó còn chịu uốn, đôi khi còn chịu kéo nữa, trong khi đó dây ko có khả năng này.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,806
Động cơ
479,198 Mã lực
Thế Cầu lày nà Cầu dì vậy hả các Cụ?
;));));))

 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
đừng vội cụ ạ! sắp có kết luận rồi! cụ xem lại đi trong thớt này e còm rất bình tĩnh, hòa nhã, lịch sự k như cụ đâu :))
Vâng, em thừa biết cụ không hiểu quân tử là gì, nó ko nằm ở chỗ hoà nhã lịch sự đâu cụ. Nói như cụ chắc lão Hoà Thân phải quân tử lắm.
Cụ mà chịu khó đọc sách thì em đỡ mất công trình bày, mà thôi, em nghĩ là không giúp được gì cho cụ, nói cũng phí.
Riêng em chỉ lịch sự với người đáng lịch sự. Trong thớt này em cũng chưa dùng từ ngữ nào quá đáng, hoạ chăng sự cố gắng của emVđể nói giảm nói tránh về trình độ kiến thức và con người của cụ nó hạn chế, nên nói thật quá đâm ra mất lịch sự chăng?
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Cái loại cầu vòm nó xưa như trái đất! nó được ứng dung vào việc xây cửa nhà, cửa cổng thậm chí làm mái nhà Cái tên nó được đặt từ thuẩ sơ khai bới cái hình dáng vòm của nó và cũng đơn giản như cầu ván, cầu tre, cầu khỉ, cầu treo ... vì phát sinh từ thực tế cuộc sống và đúc kết lại nên phần nào đó cũng chỉ là quy ước. Rồi công nghệ phát triển sẽ phát sinh các loại cầu xyz gì đó (có khi ngay khi ra đời chả ai biết nó thuộc loại gì). Biết đâu 100 năm sau cái nguyên lý cầu khỉ được áp dụng thành "siêu cầu" và khi đó mấy ông thong thái sẽ chửi thằng dân ngu vì gọi cái "siêu cầu" là cái cầu khỉ :))
p/s : một cái cầu có thể kết hợp nhiều công nghệ khác nhau do đó phân loại sẽ dài sọc ông thì bảo nó loại này ông thì bảo nó loại kia vì ông thì nắm đuôi ông thì sờ vòi ~X(
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Vâng, em thừa biết cụ không hiểu quân tử là gì, nó ko nằm ở chỗ hoà nhã lịch sự đâu cụ. Nói như cụ chắc lão Hoà Thân phải quân tử lắm.
Cụ mà chịu khó đọc sách thì em đỡ mất công trình bày, mà thôi, em nghĩ là không giúp được gì cho cụ, nói cũng phí.
Riêng em chỉ lịch sự với người đáng lịch sự. Trong thớt này em cũng chưa dùng từ ngữ nào quá đáng, hoạ chăng sự cố gắng của emVđể nói giảm nói tránh về trình độ kiến thức và con người của cụ nó hạn chế, nên nói thật quá đâm ra mất lịch sự chăng?
thay gì cụ còm dài thế thì trả lời giúp e cái cầu ở trên đi ạ? có mấy câu trả lời nhưng e ngu lâu dốt bền nên vẫn chưa thông ạ:))
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Rất vui được hầu cụ:
1. Cầu khỉ, nó là cầu dầm.
2. Cầu Trường Tiền, dạng dàn vòm
3. Cầu gì em ko biết tên, dạng cầu dây võng.
4. Cầu Nhật Tân, dạng cầu dây văng.
Nói về kỹ thuật, một thanh được coi là dây khi nó chỉ có khả năng chịu kéo. Thanh của cụ nếu là dây nó phải đủ dài, tức là tỷ lệ độ dài so với kích thước mặt cắt ngang là đủ lớn để nó nói nôm na là mềm như dây.
Còn nếu chỉ dựa vào điều kiện đứng độc lập để treo phần dưới mà bảo nó là dây là sai, vì có trường hợp tải trọng nó còn chịu uốn, đôi khi còn chịu kéo nữa, trong khi đó dây ko có khả năng này.
Em thấy cũng khá chi tiết, và có cơ sở khoa học
Xét cho cùng cho dù nó là cầu gì đi nữa, thì nguyên lý của nó là kết nối giao thông đôi bờ
À mà còn cái cầu phao nửa, không giống bất cứ loại nào
Cái thứ 3 cụ liệt kê, dân Miền núi gọi là cầu Treo( Chu Va 6......)
Hơi tiếc khi chủ thớt lại thiên về kỹ thuật của cầu Hàm Rồng, chi tiết rất nhỏ bé so với tầm vóc lịch sử, không đáng phải mang ra tranh cải
Nói về cầu Hàm Rồng phải là nói lên cái giá trị tinh thần, cái biểu tượng hào hùng trong chiến đấu ngày đêm, và cái xương máu, hy sinh mất mát thấm đẫm từng mét cầu, để làm nên chiến thắng 30/4/1975 lịch sử.
Bàn về "treo", hay "văng" là tự làm khó mình.
,,................................................. kém! :))
 

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,801
Động cơ
232,916 Mã lực
Thôi cứ đi từ cái đơn giãn đến phức tạp, trước khi ngồi cái xe máy, thì phải biết đi cái xe đạp đã.
Em có cái cầu này, nhờ các cụ học rộng, biết nhiều mở mang khai sáng giúp cho
Nghe các cụ luận nãy giờ, em đâm ra hoang mang, không còn tin vào mình nữa

Cái cầu này đơn giản ở mức căn bản này cụ. Không biết bên Pháp gọi là gì?

 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
có thể hỏi cụ Tam Sách
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
Em thấy cũng khá chi tiết, và có cơ sở khoa học
Xét cho cùng cho dù nó là cầu gì đi nữa, thì nguyên lý của nó là kết nối giao thông đôi bờ
À mà còn cái cầu phao nửa, không giống bất cứ loại nào
Cái thứ 3 cụ liệt kê, dân Miền núi gọi là cầu Treo( Chu Va 6......)
Hơi tiếc khi chủ thớt lại thiên về kỹ thuật của cầu Hàm Rồng, chi tiết rất nhỏ bé so với tầm vóc lịch sử, không đáng phải mang ra tranh cải
Nói về cầu Hàm Rồng phải là nói lên cái giá trị tinh thần, cái biểu tượng hào hùng trong chiến đấu ngày đêm, và cái xương máu, hy sinh mất mát thấm đẫm từng mét cầu, để làm nên chiến thắng 30/4/1975 lịch sử.
Bàn về "treo", hay "văng" là tự làm khó mình.
,,................................................. kém! :))
Thực ra có nhiều kiểu cầu là kết cấu liên hợp, lai giữa các kiểu kết cấu cơ bản. Ví dụ như cầu Trường Tiền, nếu cái vòm cong cong to lên chút nữa thì nó là dàn thuần tuý, nhưng vì nó nhỏ, lại có nhiều thanh xiên nên các thanh kia vẫn một phần tham gia chịu lực chính cùng với vòm. Hoặc như cầu dây võng số 3, đúng ra phải gọi nó là cầu dây võng dàn liên hợp, vì cái dàn nó to đến mức nó đủ cứng để chịu một phần tải trọng chứ không hoàn toàn là dây võng chịu.
Từ "cầu treo" nó cùng nghĩa với cầu treo dây võng hoặc cầu dây võng. Tuy nhiên không hề có trường hợp nào cầu vòm lại đồng nghĩa với cầu dây văng cả.
thichduthu2011 : Mình ko có hứng thú với cách hỏi của cụ. Về lĩnh vực cầu mình tự tin mình là thầy của cụ, bất kể cụ có chuyên môn hay không. Nhưng mình không trả lời các câu đố, nếu cụ có hứng thú về kiến thức thì hỏi mình đàng hoàng, mình sẽ trả lời đầy đủ, ko từ chối một câu hỏi nào.
Cái cầu cụ đố nó ko có gì đặc biệt, tuy nhiên có cụ trả lời sai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top