Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

hatinhquechoa

Xe tăng
Biển số
OF-115671
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
1,269
Động cơ
204,766 Mã lực
Nơi ở
Thường trú tại đây.
Dây văng là gì?
Nôm na cho dễ hiểu:
- Văng theo nghĩa dưới đây:


- Còn "dây" với "thanh" khác nhau chỗ nào? Dây thì mềm, thanh thì cứng hay nói cách khác dây chỉ chịu được lực kéo không chịu được lực nén, thanh thì có thể chịu cả hai.
Vậy, tại bất kỳ thời điểm nào (1904 hay 2017...), nếu gọi/dịch cầu Hàm Rồng cũ là cầu dây văng thì sai, mọi nhẽ.
 

Bung To

Xe container
Biển số
OF-31819
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
5,609
Động cơ
520,604 Mã lực
Theo em được học thì cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép 3 chốt (kết cấu tĩnh định )
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
422
Động cơ
544,812 Mã lực
hế hế đọc vui phếc
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Thôi cứ đi từ cái đơn giãn đến phức tạp, trước khi ngồi cái xe máy, thì phải biết đi cái xe đạp đã.
Em có cái cầu này, nhờ các cụ học rộng, biết nhiều mở mang khai sáng giúp cho
Nghe các cụ luận nãy giờ, em đâm ra hoang mang, không còn tin vào mình nữa

 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
e cứ tưởng nhìn hình là biết ngay chứ nhể? e vẫn đợi các cụ gúc đây :))
Mình không biết cụ có định nói gì mình không. Mình đã viết ở trước là không reply lại các câu hỏi của cụ nữa, trừ lúc nãy mình nói nhầm mình đính chính lại, còn không mình sẽ không trả lời cụ thêm.
Nếu cụ có ý định kiểm tra kiến thức của mình thì mình rất sẵn sàng, không phải vì mình rảnh mà chỉ để chứng minh những gì mình nói là sự thật, mình chỉ cần nhìn cầu là biết nó là kết cấu gì.
Mình biết cụ đang tỏ ra nguy hiểm, lập lờ trắng đen, tự cho mình là người có thể đánh giá được người khác. Cái đó là quyền thể hiện của cụ.
Do mình vừa bận việc đi ra ngoài nên có thể cụ hiểu nhầm mình ngồi gúc chưa ra chăng, cụ đừng lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử.
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
Thôi cứ đi từ cái đơn giãn đến phức tạp, trước khi ngồi cái xe máy, thì phải biết đi cái xe đạp đã.
Em có cái cầu này, nhờ các cụ học rộng, biết nhiều mở mang khai sáng giúp cho
Nghe các cụ luận nãy giờ, em đâm ra hoang mang, không còn tin vào mình nữa

Cầu dây võng.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Theo em được học thì cầu Hàm Rồng thời điểm 1904 là cầu vòm thép 3 chốt (kết cấu tĩnh định )
ok cụ! e không được học nhưng lúc nãy cũng quan tâm và tìm hiểu thì thấy đứng như cụ nói :))
Em không phải dân xây dựng, cầu đường nên vào wiki xem và thấy ghi là cầu vòm thép, thêm nữa nhìn bằng mắt qua ảnh thì nó có cái vòm bằng thép nên đích thị tại thời điểm 2017 là cầu vòm thép rồi :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Mình không biết cụ có định nói gì mình không. Mình đã viết ở trước là không reply lại các câu hỏi của cụ nữa, trừ lúc nãy mình nói nhầm mình đính chính lại, còn không mình sẽ không trả lời cụ thêm.
Nếu cụ có ý định kiểm tra kiến thức của mình thì mình rất sẵn sàng, không phải vì mình rảnh mà chỉ để chứng minh những gì mình nói là sự thật, mình chỉ cần nhìn cầu là biết nó là kết cấu gì.
Mình biết cụ đang tỏ ra nguy hiểm, lập lờ trắng đen, tự cho mình là người có thể đánh giá được người khác. Cái đó là quyền thể hiện của cụ.
Do mình vừa bận việc đi ra ngoài nên có thể cụ hiểu nhầm mình ngồi gúc chưa ra chăng, cụ đừng lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử.
cụ đang làm cái điều cụ nói đấy! e hỏi chung chứ k tag cụ vào do đó cụ cứ nghĩ đơn giản đi :))
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
422
Động cơ
544,812 Mã lực
tranh luận đến cùng, nhưng cccm đừng đả kích cá nhân, không lại cái lọ xọ cái chai
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Thôi cứ đi từ cái đơn giãn đến phức tạp, trước khi ngồi cái xe máy, thì phải biết đi cái xe đạp đã.
Em có cái cầu này, nhờ các cụ học rộng, biết nhiều mở mang khai sáng giúp cho
Nghe các cụ luận nãy giờ, em đâm ra hoang mang, không còn tin vào mình nữa

lưu lại ảnh đẹp :))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
825
Động cơ
255,555 Mã lực
cụ đang làm cái điều cụ nói đấy! e hỏi chung chứ k tag cụ vào do đó cụ cứ nghĩ đơn giản đi :))
Mình không nghĩ cụ là người quân tử. Có thể cụ chưa có khái niệm này nhưng đối chiếu với những gì Khổng Mạnh dạy thì cụ khác xa lắm!
 

liqingxing

Xe tải
Biển số
OF-6318
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
422
Động cơ
544,812 Mã lực
theo em cái cầu của nợ này là cầu dàn-vòm/vòm-dàn (thép)
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Mình không nghĩ cụ là người quân tử. Có thể cụ chưa có khái niệm này nhưng đối chiếu với những gì Khổng Mạnh dạy thì cụ khác xa lắm!
đừng vội cụ ạ! sắp có kết luận rồi! cụ xem lại đi trong thớt này e còm rất bình tĩnh, hòa nhã, lịch sự k như cụ đâu :))
 

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
Em tranh thủ nốt cuốc xe ôm đi Cầu Diễn vừa xong, nên không kịp quotes cụ ngay được
Lúc về e qua Cầu Giấy, nhưng ngó nghiêng mãi mà chả thấy gì liên quan đến giấy, tí thì bị về phường làm tường trình, sau em phải mở thớt đang theo dõi, các anh mới tin

Từ đây e suy luận. Gọi là Cầu Giấy mà không có tý giấy nào
Tương tự cầu dây văng không nhất thiết phải có dây.............
Các cụ nhà ta tư duy theo An Nam, dây là nó phải tròn, mềm mại, uốn lượn, vặn xoắn...........
Nhưng trong kỹ thuật Pháp, Mỹ, thì một thanh thép vuông cũng là dây, vì nó đứng độc lập để treo phần bên dưới.
Xuất phát từ quan niệm như vậy, nên sinh mâu thuẫn, ai cũng đúng, chỉ Tây là sai, cái cầu sai,
Khổ cho cái cầu nó chả biết nói năng!

Thôi chả mấy khi gặp nhiều cao nhân, em tiện hỏi luôn mấy trường hợp, các cụ thẩm giúp cho cái ạ







 
Chỉnh sửa cuối:

divemiendatla

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421522
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
401
Động cơ
221,140 Mã lực
Nơi ở
Vientiane
lưu lại ảnh đẹp :))
Cầu này cụ Avalon Bg vừa trực tiếp đến tận nơi, cách nửa vòng trái đất, khẳng định 100% là dây, văng khủng khiếp, như đưa võng =))
Cầu này mà không văng, thì còn cầu nào văng hơn nữa =))
 

Trâu Đất

Xe buýt
Biển số
OF-308521
Ngày cấp bằng
19/2/14
Số km
821
Động cơ
293,590 Mã lực
Phân loại cầu theo loại Vật liệu tạo lên nó, và là kết cấu chịu lực chính gồm có :
1 - Cầu gỗ .( Ít dùng, làm cầu nhỏ, tạm )
2.- Cầu thép . - Vòm, dàn thép
- Liên hợp thép
Theo mặt xe chạy, chia làm 3 loại , Chạy trên dàn, chạy giữa dàn, và chạy dưới dàn .
Về mặt lịch sử, khi chưa có công nghệ Dự ứng lực , thì cầu vòm, dàn thép vượt được khẩu độ lớn lên đc sử dụng nhiều , nhưng đặc điểm là chịu phí bảo trì lớn trong quá trình khai thác, giá thành cao, độ ồn, độ rung lắc ( Chuyên môn gọi là dao động theo phương dọc cầu và ngang cầu lớn ) .
3.- Cầu Bê tông cốt thép : - Bê tông cốt thép thường
- Bê tông cốt thép Dự ứng lực :
Theo sơ đồ chịu lực : - Nhịp giản đơn
- Nhịp liên tục : Đúc hẫng, đúc đẩy , Đúc trên đà giáo .
Theo cách thi công cáp Dự ứng lực : - Dự ứng lực trước .
- Dự ứng lực sau .
Đây là vài cái kiến thức em còn nhớ được khi mài đít ở trường GTVT còn sót lại .
Cái cầu mà cụ chủ đưa trong ảnh đó là Vòm thép, làn xe chạy dưới . Không có chuyện nó là cầu treo hay dây văng gì đâu . Cầu treo hoặc dây văng, đặc điểm là phải có trụ tháp chịu lực , có các dây truyền lực từ mặt xe chạy để truyền lực xuống hệ thống móng qua trụ tháp trên đỉnh trụ .
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,630
Động cơ
803,127 Mã lực
Phân loại cầu theo loại Vật liệu tạo lên nó, và là kết cấu chịu lực chính gồm có :
1 - Cầu gỗ .( Ít dùng, làm cầu nhỏ, tạm )
2.- Cầu thép . - Vòm, dàn thép
- Liên hợp thép
Theo mặt xe chạy, chia làm 3 loại , Chạy trên dàn, chạy giữa dàn, và chạy dưới dàn .
Về mặt lịch sử, khi chưa có công nghệ Dự ứng lực , thì cầu vòm, dàn thép vượt được khẩu độ lớn lên đc sử dụng nhiều , nhưng đặc điểm là chịu phí bảo trì lớn trong quá trình khai thác, giá thành cao, độ ồn, độ rung lắc ( Chuyên môn gọi là dao động theo phương dọc cầu và ngang cầu lớn ) .
3.- Cầu Bê tông cốt thép : - Bê tông cốt thép thường
- Bê tông cốt thép Dự ứng lực :
Theo sơ đồ chịu lực : - Nhịp giản đơn
- Nhịp liên tục : Đúc hẫng, đúc đẩy , Đúc trên đà giáo .
Theo cách thi công cáp Dự ứng lực : - Dự ứng lực trước .
- Dự ứng lực sau .
Đây là vài cái kiến thức em còn nhớ được khi mài *** ở trường GTVT còn sót lại .
Cái cầu mà cụ chủ đưa trong ảnh đó là Vòm thép, làn xe chạy dưới . Không có chuyện nó là cầu treo hay dây văng gì đâu . Cầu treo hoặc dây văng, đặc điểm là phải có trụ tháp chịu lực , có các dây truyền lực từ mặt xe chạy để truyền lực xuống hệ thống móng qua trụ tháp trên đỉnh trụ .
e chỉ hỏi cụ 2 ý :
- làn xe chạy dưới là ý gì?
- mấy thanh sắt liên kết từ vòm đến hệ mặt cầu chịu lực gì ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top