Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
thế hả cụ, thế mà có cụ OFer còn trích dẫn câu chuyện ngụ ngôn " quan huyện xử vụ 2*2= mấy" với lời mắng của quan huyện "đm mài, tao phạt đòn mài vì mài đã biết 2*2=4 thì im mẹ mài mồm đi, lại đi cãi với thằng kia 2*2 = 8 làm cái éo gì?=))=))=))=))
thế cụ nhận mình là thằng nào trong 2 thằng? ~X(
 

A380

Xe tăng
Biển số
OF-24048
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
1,394
Động cơ
861,069 Mã lực
hình như trong Thanh hóa họ thích là cầu dây văng cơ=))=))
Vì tôi thích cái gì cũng phải hơn người khác , phải gọi nó là dây văng thì mới được phong là số 1 Đông Dương thời đó , tôi thíc thì tôi gọi thoai ! Thế nhé!:)):))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
đến giờ e cũng k rõ lắm, lúc đầu có biết đâu, thấy bác NNS nói thì mí để ý, có thể như các cụ trên nói, có thể quá yêu, cũng có thể là cố nhấn chìm
theo e là quá yêu đến mức cuồng! mà cái gì cuồng quá cũng k tốt nó làm người ta lại ghét lây cái mà cụ ấy yêu - ví dụ fan cuồng táo là một điển hình :))
 

đời tàn

Xe cút kít
Biển số
OF-467025
Ngày cấp bằng
1/11/16
Số km
15,231
Động cơ
285,510 Mã lực
thế hả cụ, thế mà có cụ OFer còn trích dẫn câu chuyện ngụ ngôn " quan huyện xử vụ 2*2= mấy" với lời mắng của quan huyện "đm mài, tao phạt đòn mài vì mài đã biết 2*2=4 thì im mẹ mài mồm đi, lại đi cãi với thằng kia 2*2 = 8 làm cái éo gì?=))=))=))=))
thế cụ nhận mình là thằng nào trong 2 thằng? ~X(
thoy các cụ đừng cải nhao nữa\:D/
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Vì tôi thích cái gì cũng phải hơn người khác , phải gọi nó là dây văng thì mới được phong là số 1 Đông Dương thời đó , tôi thíc thì tôi gọi thoai ! Thế nhé!:)):))
cả còm cụ quote và của cụ đều k ăn nhập gì nội dung của thớt này và đều k chính xác bởi vì k có gì để chứng minh "trong Thanh Hóa họ thích là cầu dây văng". Cái này là cố tình nhảy vào mồm người khác thôi :))
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
824
Động cơ
255,517 Mã lực
ok! cụ đã bình tĩnh e cũng chỉ cho cụ cái thiếu là cụ không nói thêm được cái thanh treo đó khác với cái dây treo ở chỗ ngoài khả năng chịu kéo nó còn chịu nén, cắt, xoắn (cái này dẫn đến việc bác bỏ kết luận sai nó là cầu treo dây cụ ạ!).
p/s : rất nhiều lần em thấy các cụ gần đến đích nên cứ xoáy quanh cái treo để hỏi nhưng rất tiếc! Cụ đọc lại đi e không hề đánh đố mà chỉ toàn gợi mở :))
Trước hết là cụ nhận cụ đọc hiểu kém rồi nhé!
Một comment không thể nói hết được kiến thức của cả mấy quyển sách, cái khác nhau giữa thanh và dây mình đã nói ở comment khác, có điều dù là thanh hay là dây thì cầu HR vẫn là cầu vòm.
Mình luôn luôn mất kiên nhẫn với cụ, vì cụ chẳng biết gì nhưng theo mình thấy là rất tinh vi. Tuy nhiên mình chẳng cần mạt sát cụ làm gì, vì nhiều người trên này thừa đủ chứng cứ để kết luận, hơn nữa mình sợ khả năng ngôn ngữ của mình còn không mô tả được trình độ của cụ. Ví dụ như cái mình nhầm, mình giải thích rõ là trong đầu mình nghĩ là cầu dàn nhưng mình viết nhầm thành cầu vòm, vì cụ trước bảo nó là cầu vòm, mình bảo cụ ấy nhầm không phải vòm, chẳng lẽ lại bảo nó là vòm tiếp. Có mỗi cái đó mà cụ nhai mãi mấy comment sau, làm như mình chẳng biết cái đó là cái gì thật.
Còn việc cá cược nếu cụ tự tin thì bất cứ khi nào mình cũng dám chơi nhé! Tuy nhiên mình chẳng rảnh được cả ngày để trực xem khi nào cụ phun ra comment, cho nên đừng vì mình vắng mặt 30p mà hủy kèo, tiếc lắm. 250 triệu chắc đủ công cụ chờ đợi cả năm chứ 30p ăn thua gì.
Ai cũng có lúc nhầm, mấy cụ trên này nhầm mình cũng nhẹ nhàng bảo nó là cái gì, hoặc chú thích thêm cho đầy đủ. Chỉ riêng cụ đi bới móc sai lầm của người khác mình thấy không ưa.
Còn vụ cầu HR mình đồng ý với nhiều cụ thế này:
Nếu chỉ đơn giản là nhầm nó là cầu này cầu nọ thì việc không có gì đáng nói, sửa một câu là OK.
Nhưng việc nói nó là cầu DV đầu tiên của VN thì chứng tỏ phải tìm hiểu 1 là về cầu HR, 2 là về các cầu DV khác ở VN rồi mới dám kết luận thế. Chứng tỏ một điều là một là kiến thức quá kém, hai là cố tình đưa thông tin sai. Thế nên mới bị mấy cụ nặng lời. Riêng mình giải thích nhẹ nhàng mỏi cả cổ mà vẫn khôgn chịu nhe rồi còn bảo ngày xưa nó gọi là cầu DV thì mình chịu hẳn, có lẽ những từ ngữ miệt thị của mấy cụ trên này cũng không đủ để mô tả.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Trước hết là cụ nhận cụ đọc hiểu kém rồi nhé!
Một comment không thể nói hết được kiến thức của cả mấy quyển sách, cái khác nhau giữa thanh và dây mình đã nói ở comment khác, có điều dù là thanh hay là dây thì cầu HR vẫn là cầu vòm.
Mình luôn luôn mất kiên nhẫn với cụ, vì cụ chẳng biết gì nhưng theo mình thấy là rất tinh vi. Tuy nhiên mình chẳng cần mạt sát cụ làm gì, vì nhiều người trên này thừa đủ chứng cứ để kết luận, hơn nữa mình sợ khả năng ngôn ngữ của mình còn không mô tả được trình độ của cụ. Ví dụ như cái mình nhầm, mình giải thích rõ là trong đầu mình nghĩ là cầu dàn nhưng mình viết nhầm thành cầu vòm, vì cụ trước bảo nó là cầu vòm, mình bảo cụ ấy nhầm không phải vòm, chẳng lẽ lại bảo nó là vòm tiếp. Có mỗi cái đó mà cụ nhai mãi mấy comment sau, làm như mình chẳng biết cái đó là cái gì thật.
Còn việc cá cược nếu cụ tự tin thì bất cứ khi nào mình cũng dám chơi nhé! Tuy nhiên mình chẳng rảnh được cả ngày để trực xem khi nào cụ phun ra comment, cho nên đừng vì mình vắng mặt 30p mà hủy kèo, tiếc lắm. 250 triệu chắc đủ công cụ chờ đợi cả năm chứ 30p ăn thua gì.
Ai cũng có lúc nhầm, mấy cụ trên này nhầm mình cũng nhẹ nhàng bảo nó là cái gì, hoặc chú thích thêm cho đầy đủ. Chỉ riêng cụ đi bới móc sai lầm của người khác mình thấy không ưa.
Còn vụ cầu HR mình đồng ý với nhiều cụ thế này:
Nếu chỉ đơn giản là nhầm nó là cầu này cầu nọ thì việc không có gì đáng nói, sửa một câu là OK.
Nhưng việc nói nó là cầu DV đầu tiên của VN thì chứng tỏ phải tìm hiểu 1 là về cầu HR, 2 là về các cầu DV khác ở VN rồi mới dám kết luận thế. Chứng tỏ một điều là một là kiến thức quá kém, hai là cố tình đưa thông tin sai. Thế nên mới bị mấy cụ nặng lời. Riêng mình giải thích nhẹ nhàng mỏi cả cổ mà vẫn khôgn chịu nhe rồi còn bảo ngày xưa nó gọi là cầu DV thì mình chịu hẳn, có lẽ những từ ngữ miệt thị của mấy cụ trên này cũng không đủ để mô tả.
e muốn kết thúc vấn đề vốn muốn tốt cho các cụ thôi ! nhưng nếu cụ đã cố thì em vẫn tiếp tục cá cược với cụ, e còm ngay nên để nghị cụ trả lời :
- Người làm trọng tại cho cụ chọn (e tin là k ai vì vài đồng bạc lẻ mà đánh mất lòng tự trọng của mình)
- Số tiền cá cược tối đa là 4.999.000 (vì e k muốn dính vào tội đánh bạc cùng lắm bị phạt hành chính vi tìm chân lý e vẫn OK).
- Số tiền dù thắng thua e vẫn k lấy và đề nghi làm quỹ của OF
- Nhờ min, mod cho số tài khoản của OF nếu cụ chấp nhận cả 2 sẽ chuyển ngay tiền vào TK rồi kết quả tính sau.
Of là ảo nhưng sự tự trọng với lời nói của mình là thật mong là cụ cũng nghĩ như em.
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,690
Động cơ
323,146 Mã lực
Em thấy trong một thớt về Thanh Hóa có cụ khoe quê mình có cầu Hàm Rồng do lỡ mồm bảo nó là cầu dây văng nên bị một cụ tự xưng là KS cầu đường chém tơi bời. Cụ ấy chém y như trong kinh nó là cầu vòm thép.

Em không phải dân xây dựng, cầu đường nên vào wiki xem và thấy ghi là cầu vòm thép, thêm nữa nhìn bằng mắt qua ảnh thì nó có cái vòm bằng thép nên đích thị tại thời điểm 2017 là cầu vòm thép rồi :))

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu Hàm Rồng cũ do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu này bị Việt Minh phá hủy năm 1946 trong chiến dịch tiêu thổ kháng chiến. Năm 1962 cầu Hàm Rồng mới được khởi công xây dựng. Khánh thành ngày 19 tháng 5 năm 1964, cầu gồm 2 nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ô tô và đường dành cho người đi bộ.

Chả hiểu cái cụm từ vòm thép, dây văng, dây võng nó phố biến từ hồi nào và vào năm 1904 thì cầu Hàm Rồng được phân loại là cầu gì. Do không biết chính xác nên nếu phán tại thời điểm 1904 nó là cầu dây văng hay cầu vòm thép đều chưa chắc đúng.

Vốn hay tào lao mía lao và rảnh rỗi nên em tìm hiểu và với kiến thức nông cạn đọc, hiểu sơ sơ em lại thấy bản chất cái cầu Hàm Rồng lại giống như cái cầu treo mới chết các cụ / mợ ạ!

H1 là cầu vòm đá cổ, H2 là vòm thép hiện đại cả 2 đều có đặc điểm chung là hệ mặt cầu dồn trực tiếp tải trọng vào phần chịu lực chính là cái vòm (vòm nằm bên dưới mặt cầu).


H1


H2

H3 là cầu Hàm Rồng, H4 là một cầu mới xây dựng ở HP cả 2 có điểm chung là vòm nằm bên trên mặt cầu và cũng có phần chịu lực chính là cái vòm. Do hệ mặt cầu nằm dưới nên phải liên kết với vòm theo dạng treo do đó theo em bản chất nó là một dạng cầu treo.


H3


H4

Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.


Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.

Em chỉ chém bừa các cụ / mợ nào có chuyên môn vào chém cho em học hỏi đi ạ!

--- update ---

Sự việc là như thế này các cụ / mợ ạ!

Cầu Hàm Rồng đã ra đời đã hàng trăm năm và gần như tất cả chúng ta chỉ thấy qua hình ảnh. Người dân không biết (không cần biết) nó là loại cầu gì nhưng qua truyền miệng, báo chí thì có người nghĩ nó là cầu vòm người thì nghĩ nó là cầu treo.

Vì có báo gọi nó là cầu treo nên có một cụ / mợ lập thớt về Thanh Hóa và nói vống lên nó là cầu dây văng. Sự việc sẽ cực kỳ đơn giản nếu không có một số cụ / mợ dùng lời lẽ xúc phạm chủ thớt một cách vô lý (thay vì nếu hiểu biết chỉ cần giải thích là đủ).

Em không phải dân trong nghề nhưng đủ hiểu biết là việc phân loại cầu là tương đối mang tính quy ước căn cứ vào hình dạng, kết cấu chịu lực chủ yếu và khẳng định : cầu Hàm Rồng là cầu vòm thép.

Tuy nhiên khi nghiên cứu em tìm ra một kẽ hở (thanh treo, áp dụng loại trừ) mà trong các tài liệu liên quan không nêu rõ do đó nếu không hiểu rõ bản chất dù biết sai vẫn sẽ lúng túng và không giải thích được.

Khi tạo thớt em đã cân nhắc từng chữ (cố tình đánh tráo khái niệm) tuy nhiên rất ít người đọc hết, kỹ do đó chém những còm không hề ăn nhập với vấn đề nêu ra.

Vấn đề tưởng chừng rất đơn giản nhưng xen kẽ các còm đều có những còm sai (em chỉ quan tâm đến những người tự nhận mình là hiểu biết, dân trong ngành và có thái độ quá khích còn các cụ / mợ khác thì nếu có sai là rất bình thường).

Qua đây em chỉ muốn nhắn đến một số cụ / mợ khi tranh luận mục đích là tìm chân lý hoặc ít ra là tự hoàn thiện mình chứ không phải nghĩ mình giỏi hơn người khác để dạy đời, mạt sát (vì dù có tài giỏi đến đâu thì cũng không thể hơn người khác mọi việc).

Rất cảm ơn các cụ / mợ đã có các còm nghiêm túc với mục đích chia sẻ kiến thức :))
Em dân cầu đường xin trả lời cụ cầu Hàm Rồng là Cầu Vòm Liên Hợp Với Thanh Treo Và Dàn Treo Bằng Thép ạ. Em nói sai cứ chặt đầu em đi :D
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Thôi cứ đi từ cái đơn giãn đến phức tạp, trước khi ngồi cái xe máy, thì phải biết đi cái xe đạp đã.
Em có cái cầu này, nhờ các cụ học rộng, biết nhiều mở mang khai sáng giúp cho
Nghe các cụ luận nãy giờ, em đâm ra hoang mang, không còn tin vào mình nữa
Nội dung cá cược:
Cụ htc4 nói cầu trong ảnh là "Cầu dây võng"
Em nói đây là cầu treo đơn giản không phải cầu dây võng
Đề nghị xác nhận nội dung :))
 

Killer13

Xe tăng
Biển số
OF-302643
Ngày cấp bằng
23/12/13
Số km
1,690
Động cơ
323,146 Mã lực
Em không cá cược với cụ nhưng theo kiến thức em học hồi xưa thì đúng là như thế đấy ạ. Về cách bố trí kết cấu của cầu thì nó thuộc vào cầu vòm thép liên hợp với thanh treo thép đấy.
"Cầu vòm liên hợp với hệ treo bộ gồm các bộ phận:
- Vòm : là kết cấu chịu tải trọng do các dây treo truyền lên. Vòm được bố trí theo sơ đồ vòm không khớp liên kết cứng với mố trụ. Khi tính toán tải trọng cố định được giả thiết là phân bố đều. Hoạt tải trên mặt cầu chuyền vào các thanh treo sẽ xác định vị trí bất lợi nhất để tính toán. Vòm không khớp tại chân vòm có phản lực ngang, nếu nền đất đá chắc thì phần lực ngang sẽ trực tiếp chuyền vào nền, nếu nền đất yếu thì phải dùng thanh kéo giữ hai chân vòm để triệt tiêu lực đẩy hoặc dùng bản trượt để khắc phục bớt lực đẩy.
- Dầm mặt cầu : là bộ phận trực tiếp chịu tải. Sơ đồ chịu lực cũng tương tự như dầm cầu treo dây văng. Dầm được kê trên mố, trụ bằng những gối cứng và được treo lên vòm bằng các dây treo thẳng đứng là những gối đàn hồi, như vậy dầm mặt cầu là một dầm liên tục kê lên hai gối cứng và những gối đàn hồi. Hệ số đàn hồi chịu ảnh hưởng của biến dạng dây treo và chuyển vị đàn hồi của vòm"
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
824
Động cơ
255,517 Mã lực
Nói chung chưa đủ trình để tiếp cận với các kiến thức về kết cấu, nhưng tự cho mình có khả năng search google. Nếu ai cũng search ra kiến thức để hiểu được hết mọi chuyện, chắc chẳng cần đến trường học.
Thực sự wiki nó như một mớ kiến thức hổ lốn, ko có trình ko nhặt được kiến thức ngon từ nó, bằng chứng là Hoa Thanh Yếu hôm qua trích từ wiki nội dung cầu dây văng, nhưng lại có hình của cầu dây võng.
Mình khẳng định lại nó là cầu treo dây võng, nếu cụ tự tin về kiến thức của mình thì ta lại làm kèo, thể lệ như tối qua mình thách với Hoa Thanh Yếu, 5 ăn 1 dám chơi cho đáng mặt đàn ông.
ok cụ! ai làm trọng tài?
e muốn kết thúc vấn đề vốn muốn tốt cho các cụ thôi ! nhưng nếu cụ đã cố thì em vẫn tiếp tục cá cược với cụ, e còm ngay nên để nghị cụ trả lời :
- Người làm trọng tại cho cụ chọn (e tin là k ai vì vài đồng bạc lẻ mà đánh mất lòng tự trọng của mình)
- Số tiền cá cược tối đa là 4.999.000 (vì e k muốn dính vào tội đánh bạc cùng lắm bị phạt hành chính vi tìm chân lý e vẫn OK).
- Số tiền dù thắng thua e vẫn k lấy và đề nghi làm quỹ của OF
- Nhờ min, mod cho số tài khoản của OF nếu cụ chấp nhận cả 2 sẽ chuyển ngay tiền vào TK rồi kết quả tính sau.
Of là ảo nhưng sự tự trọng với lời nói của mình là thật mong là cụ cũng nghĩ như em.
Trước OK rồi, sau lại đòi giảm tiền là sao???
5 triệu chẳng bõ công mình đi hỏi các chuyên gia. Cụ không thích thì thôi, mình không ép.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Em không cá cược với cụ nhưng theo kiến thức em học hồi xưa thì đúng là như thế đấy ạ. Về cách bố trí kết cấu của cầu thì nó thuộc vào cầu vòm thép liên hợp với thanh treo thép đấy.
"Cầu vòm liên hợp với hệ treo bộ gồm các bộ phận:
- Vòm : là kết cấu chịu tải trọng do các dây treo truyền lên. Vòm được bố trí theo sơ đồ vòm không khớp liên kết cứng với mố trụ. Khi tính toán tải trọng cố định được giả thiết là phân bố đều. Hoạt tải trên mặt cầu chuyền vào các thanh treo sẽ xác định vị trí bất lợi nhất để tính toán. Vòm không khớp tại chân vòm có phản lực ngang, nếu nền đất đá chắc thì phần lực ngang sẽ trực tiếp chuyền vào nền, nếu nền đất yếu thì phải dùng thanh kéo giữ hai chân vòm để triệt tiêu lực đẩy hoặc dùng bản trượt để khắc phục bớt lực đẩy.
- Dầm mặt cầu : là bộ phận trực tiếp chịu tải. Sơ đồ chịu lực cũng tương tự như dầm cầu treo dây văng. Dầm được kê trên mố, trụ bằng những gối cứng và được treo lên vòm bằng các dây treo thẳng đứng là những gối đàn hồi, như vậy dầm mặt cầu là một dầm liên tục kê lên hai gối cứng và những gối đàn hồi. Hệ số đàn hồi chịu ảnh hưởng của biến dạng dây treo và chuyển vị đàn hồi của vòm"
cụ còm nhầm vấn đề do đọc chưa hết rồi! Cầu HR e vẫn khẳng định là cầu vòm mà cụ :))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,707
Động cơ
803,127 Mã lực
Trước OK rồi, sau lại đòi giảm tiền là sao???
5 triệu chẳng bõ công mình đi hỏi các chuyên gia. Cụ không thích thì thôi, mình không ép.
e chưa hề bao giờ đồng ý số tiền như cụ nói, e k ngu để vi phạm pháp luật! e nói thật với cụ 50tr k là cái gì với e cả nhưng đi tìm chân lý thì 0 đồng cũng đáng!
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
824
Động cơ
255,517 Mã lực
e chưa hề bao giờ đồng ý số tiền như cụ nói, e k ngu để vi phạm pháp luật! e nói thật với cụ 50tr k là cái gì với e cả nhưng đi tìm chân lý thì 0 đồng cũng đáng!
Mình trích dẫn đầy đủ rồi mà cụ lật lọng thế thì có 1 đồng mình cũng không chơi.
Chân lý kiểu không chịu trách nhiệm thì xin mời cụ tự đi tìm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top