- Biển số
- OF-29
- Ngày cấp bằng
- 22/5/06
- Số km
- 16,281
- Động cơ
- 846,412 Mã lực
- Nơi ở
- Đông dược Phú Hà
- Website
- www.duocphuha.com
Câu chuyện về những chiếc gạt nước (windshield wiper)
Tất cả chúng ta đều biết đến vai trò của những chiếc gạt nước giúp đảm bảo an toàn cho chiếc xe khi lưu thông trên đường, đặc biệt khi trời mưa. Tuy nhiên còn rất nhiều thông tin mà không phải ai cũng biết. Trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm hiểu một số thông tin về cái gạt nước. Thông tin cho bài viết em sưu tầm từ nhiều nguồn (tiếng Anh) trên Internet.
Lịch sử chiếc gạt nước
Trước khi Henry Ford tung ra chiếc xe model A, Mary Anderson đã được nhận bằng sáng chế đầu tiên cho một thiết bị lau cửa sổ vào tháng 11 năm 1903. Sáng chế của bà cho phép lau sạch tuyết, nước mưa thậm chí mưa đá trên kính lái bằng cách vặn một cái tay cầm phía trong xe hơi. Với mục đích giúp các tài xế tăng cường tầm nhìn trong trời bão tuyết, Mary Anderson đã sáng chế ra chiếc gạt nước.
Trong một chuyến đi tới TP New York, Mary Anderson nhận thấy các tài xế trên đường phải mở cửa sổ khi trời mưa để có thể quan sát được đường đi, bà đã sáng tạo ra một thiết bị có tay quay được gắn với một lá cao su cho phép tài xế từ phía trong xe xoay cái lá cao su gạt nước trên kính phía ngoài. Bắt đầu từ năm 1916 thanh gạt nước trở thành thiết bị tiêu chuẩn trên mọi chiếc xe tại Mỹ.
Một người phụ nữ khác, bà Charlotte Bridgwood đã phát minh ra chiếc gạt nước tự động đầu tiên. Charlotte Bridgwood vị Chủ tịch của Bridgwood Manufacturing Company tại New York - đã đăng ký bằng phát minh gạt nước kính lái dựa trên con lăn với tên gọi "Storm Windshield Cleaner" vào năm 1917. Tuy nhiên sản phẩm của bà đã không thành công khi đưa vào kinh doanh.
Một số kiểu gạt nước trên kính lái được sử dụng trên các xe hơi. Có loại dùng 2 cần gạt, có kiểu dùng 1 cần gạt, có loại 2 cần gạt cùng chiều, có kiểu 2 cần gạt ngược chiều nhau, ngay cả vùng kính được gạt cũng khác nhau.
[URL="http://static.howstuffworks.com/gif/wiper-coverage.gif"][/URL]
Hình ảnh: howstuffworks.com