Mô men xoắn (Torque).

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,637
Động cơ
597,359 Mã lực
Trên lý thuyết:
Mô men xoắn là một đại lượng trong vật lý, thể hiện tác động gây ra sự quay quanh một điểm hoặc một trục của một vật thể. Nó là khái niệm ở rộng cho chuyển động quay từ khái niệm lực trong chuyển động thẳng.

Mô men xoắn, τ, là một véc tơ mô men, bằng kết quả phép nhân véc tơ của lực tác dụng, F, với véc tơ cánh tay đòn (véc tơ khoảng cách từ điểm tác dụng tới tâm quay), r.

τ = r × F

Khái niệm cánh đòn tay, một đặc điểm về khoảng cách, là chìa khóa hoạt động của đòn bẩy, ròng rọc, bánh răng và đa số các bộ máy cơ bản có khả năng tạo ra các mô hình cơ học nâng cao.

Mô men xoắn được đưa ra từ khi Archimedes khám phá ra nguyên lý hoạt động của đòn bẩy. Trong một đòn bẩy, Archimedes thấy rằng độ lớn của khả năng tác động lực tỷ lệ thuận với độ lớn của lực và đồng thời tỷ lệ thuận với khoảng cách từ điểm tác dụng lực tới tâm quay (cánh tay đòn).

Trong chuyển động quay của vật thể rắn, nếu không có mô men xoắn tác động lên vật, mô men động lượng của vật thể sẽ không thay đổi theo thời gian.


Trên ô tô:

Một cái động cơ có thể tạo ra lực 1N với cánh tay đòn 1m thì có mômen xoắn (torque) là 1Nm.



Nếu cái động cơ này quay với tốc độ 60 vòng/phút hay 1 vòng/s thì trong 1s, quãng đường di chuyển của lực 1N sẽ là 3.14x2m=6.28m. Do đó, công sinh ra trong 1s sẽ là 6.28Nm, nghĩa là công suất là 6.28W.

Bây giờ ta lấy ví dụ cho 1 cái xe oto, có momen xoắn là 100Nm tại 6000vòng/phút (hay 100v/s), tương tự ta sẽ có công sinh ra trong 1s là 100 (v/s) x 2m x3.14 x100Nm = 62800Nm, nghĩa là công suất của xe là 62800W hay 62.8kW.

Dĩ nhiên là nếu động cơ vẫn giữ nguyên được mômen 100Nm ở 3000vòng/phút thì công suất lúc này chỉ là 31.4KW thôi.

Trong thực tế, giao điểm giữa 2 đường thể hiện công suất và mômen không có nghĩa gì cả, vì nó phụ thuộc vào tỷ lệ của trục y nữa. Cái cần quan tâm là động cơ đạt được dải mômen tối đa (ví dụ từ 90-100Nm đối với động cơ nói trên) bắt đầu từ tốc độ vòng quay nào, và duy trì đuợc dải mômen tối đa cho đến vòng quay nào. Nếu động cơ nói trên có momen 100Nm từ 3000v/p cho đến hết vạch đỏ 6000v/p thì là lý tưởng, vì công suất của xe khi đó chỉ phụ thuộc vào vòng quay nữa thôi.

Nhưng trong thực tế thì khi gần đến vạch đỏ, mômen sẽ bắt đầu giảm đi, ví dụ động cơ nói trên chỉ đạt đến 100Nm từ 3000 đến 5000v/p thôi. Sau đó momen giảm dần, đến 6000v/p thì chỉ còn 80Nm. Lúc này công suất tại 5000v/p là 52.33kW, và công suất tại 6000v/p là 50.24kW.

Dưới đây là đồ thị của công suất và mômen.



Thông thường 2 đường này không cùng tỷ lệ trục đứng, để trông cho đẹp hơn



Nhìn trên sơ đồ, ta có thể kết luận động cơ này có mômen xoắn tối đa là 100Nm tại 5000v/p, và công suất tối đa là 52.33kW tại 5000v/p. Một động cơ có cả 2 điểm tối đa nằm gần nhau và gần vạch đỏ như thế này rất phù hợp với các xe du lịch hoặc thể thao, vì nó cho phép đạt lực kéo lớn khi chạy hết ga.

Ngược lại, với các xe địa hình hay xe tải, tốc độ tối đa không phải là mối quan tâm khi thiết kế động cơ, mà lực kéo ở vòng quay thấp mới là quan trọng, vì nó giúp xe có thể leo địa hình hay vượt dốc (dĩ nhiên là tốc độ chậm rồi). Do đó, đồ thị của 1 động cơ xe địa hình hoặc xe tải (và cũng đúng đối với động cơ diesel nữa) sẽ có dạng dưới đây.



Mặc dù có công suất tối đa 53.38kW tại 6000v/p song mômen xoắn đã là 95Nm ngay ở 2000v/p, cho nên xe có thể vượt qua chướng ngại vật mà không cần phải rú ga lên.

(Phần "Trên ô tô" tham khảo bài của bác NamVH.)
 

chuvoicon

Xe tăng
Biển số
OF-11664
Ngày cấp bằng
20/11/07
Số km
1,255
Động cơ
540,129 Mã lực
Bác cho em hỏi 1 chút:
Một loại xe có cả máy xăng và máy dầu với các thông số sau thì em nên chọn máy nào ạ:
Máy xăng: dung tích 1591cc, mã lực tối đa 124HP/6300rpm, mô men xoắn tối đa 15.9kgm/4300rpm
Máy dầu: dung tích 1582cc, mã lực tối đa 128HP/4000rpm, mô men xoắn tối đa 26.5kgm/2000rpm
Em nghe đồn thì máy dầu chạy ồn và gia tốc kém (không bốc) nhưng với thông số trên thì em thấy có vẻ máy dầu lại vượt trội so với máy xăng về mã lực và mô men xoắn
Bác phân tích giúp em với ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Máy xăng: dung tích 1591cc, mã lực 124HP/6300rpm, mô men xoắn 15.9kgm/rpm
Máy dầu: dung tích 1582cc, mã lực 128HP/2000rpm, mô men xoắn 26.5kgm/rpm
Thế này sao bảo máy dầu không bốc :P
 

thaiquanghung

Đi bộ
Biển số
OF-10486
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
8
Động cơ
533,080 Mã lực
Bác Chuvoicon có chắc về thông số này không ạ , với lại em nghĩ còn nhiều thông số phải xét đến về động cơ như động cơ V hay I , có tăng áp hay không...v.v...
Chứ em thì trung thành với suy nghĩ là máy dầu không bốc bằng máy xăng ở cùng điều kiện .
Em có nghĩ sai các bác thông cảm vì em được giải thích lý do trên là vì máy xăng và máy dầu nhiên liệu cháy theo hai cách khác nhau, em không nhớ là dùng từ chủ động hay cưỡng bức gì gì đó !
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Bác Chuvoicon có chắc về thông số này không ạ , với lại em nghĩ còn nhiều thông số phải xét đến về động cơ như động cơ V hay I , có tăng áp hay không...v.v...
Chứ em thì trung thành với suy nghĩ là máy dầu không bốc bằng máy xăng ở cùng điều kiện .
Em có nghĩ sai các bác thông cảm vì em được giải thích lý do trên là vì máy xăng và máy dầu nhiên liệu cháy theo hai cách khác nhau, em không nhớ là dùng từ chủ động hay cưỡng bức gì gì đó !
Động cơ V hay I, tăng áp hay không tăng áp,...=> kết quả cuối cùng cho ra của động cơ đó là: công suất cực đại bao nhiêu? và ở vòng quay bao nhiêu cụ ạ.

Còn "ấn tượng" về máy dầu không bốc bằng máy xăng thì.....máy dầu "củ" nó thế thật.
Nhưng máy dầu "thế hệ mới" thì ...ngược lại cụ ạ.Ví dụ BMW X5 3.0i (máy xăng)và BMW X5 3.0sd (máy dầu) có cùng công suất 200kw nhá=> tăng tốc từ 0-100km/h thì X5 3.0sd ( máy dầu)nhanh hơn và "bốc hơn" x5 3.0i ( máy xăng) đấy cụ ( cụ có thể kiểm chứng các thông số trên website của BMW luuôn cho nó khách quan).
 
Chỉnh sửa cuối:

dinhtq42

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-20245
Ngày cấp bằng
22/8/08
Số km
84
Động cơ
501,340 Mã lực
Bây giờ máy dầu thế hệ mới có nhiều cải tiền đáng kể, về độ bốc thì xét trên các yếu tố máy dầu vẫn thua máy xăng một chút! (không tính đến "dopping") nhưng đổi lại máy dầu lại có moment xoắn tốt hơn là máy xăng! Thế đấy các cụ ạ! (b)
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,652
Động cơ
506,793 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Hoan hô bác Râu bạc có cái topic rất bổ ích.
Em nghi ngờ bác là giáo viên giạy Lý cấp 3 lắm.
Nếu mà ko phải thì trí nhớ của bác quá chuẩn.

Bác thaiquanghung bị ám ảnh cái máy dầu kêu cành cạch chắc là vì bác đi xe Mekong nhiều quá chăng.

Em xin đơn cử các xe BM máy dầu đều đắt hơn máy xăng cùng loại.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
 

Good_Morning

Xe hơi
Biển số
OF-16299
Ngày cấp bằng
14/5/08
Số km
118
Động cơ
511,690 Mã lực
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
Tốc đọ tối đa thì đương nhiên là do nhà thiết kế quyết định roài:21::21::21:
Cụ hỏi thế thì bố thằng tây nào muốn trả lời:^):^):^)
 

snowflower

Xe hơi
Biển số
OF-18446
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
100
Động cơ
505,700 Mã lực
Bài của cụ Râu Bạc quá hay, nhà cháu bây giờ mới hiểu rõ hơn hai thông số này chứ trước kia chỉ hiểu lơ mơ, đi mua xe chỉ xem con nào có dung tích động cơ lớn hơn thì là con đấy khỏe hơn, híc
Đã vodka cho cụ, mong cụ có thêm nhiều bài phổ biến kiến thức xóa mù chữ cho anh em
 

Leex

Xe đạp
Biển số
OF-29595
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
36
Động cơ
482,610 Mã lực
Bác cho em hỏi 1 chút:
Một loại xe có cả máy xăng và máy dầu với các thông số sau thì em nên chọn máy nào ạ:
Máy xăng: dung tích 1591cc, mã lực tối đa 124HP/6300rpm, mô men xoắn tối đa 15.9kgm/4300rpm
Máy dầu: dung tích 1582cc, mã lực tối đa 128HP/4000rpm, mô men xoắn tối đa 26.5kgm/2000rpm
Em nghe đồn thì máy dầu chạy ồn và gia tốc kém (không bốc) nhưng với thông số trên thì em thấy có vẻ máy dầu lại vượt trội so với máy xăng về mã lực và mô men xoắn
Bác phân tích giúp em với ạ
Máy dầu có moment xoắn lớn hơn nhiều nên tăng tốc mạnh hơn bác ơi. Em đã thử Triton 2.5L diesel, tăng tốc phải nói là ấn tượng.
 

Lexus fan

Xe điện
Biển số
OF-1426
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
2,128
Động cơ
594,957 Mã lực
Tuổi
30
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
Tốc độ tối đa của xe còn phụ thuộc vào trọng lượng, tính khí động học. Và đôi khi nhà sx còn giới hạn tốc độ cho một chiếc xe. Ví dụ điển hình là các xe BMW và Mercedes, cả Audi nữa. Đa số đều bị giới hạn tốc độ ở mức 155mph/250kph.

Em chỉ biết thế
 

Leex

Xe đạp
Biển số
OF-29595
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
36
Động cơ
482,610 Mã lực
Tốc độ tối đa của xe còn phụ thuộc vào trọng lượng, tính khí động học. Và đôi khi nhà sx còn giới hạn tốc độ cho một chiếc xe. Ví dụ điển hình là các xe BMW và Mercedes, cả Audi nữa. Đa số đều bị giới hạn tốc độ ở mức 155mph/250kph.

Em chỉ biết thế
Cho em bổ sung thêm là tốc độ tối đa của xe còn phụ thuộc vào hộp số và tỉ số truyền cầu sau (tỉ số truyền cuối) nữa.
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,227
Động cơ
529,608 Mã lực
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
hai động cơ có cùng công suất (và cả công nghệ nhé) thì tốc độ tối đa của động cơ do vòng tua máy quyết định.nghĩa là động cơ có vòng tua máy lớn hơn "lớn hơn khá khá chút" thì cho tốc độ tối đa lớn hơn.còn lớn hơn có chút ít thì chẳng ăn thua gì.vd: một chiếc 10000rpm tốc độ lớn hơn 7000rpm .
ngoài ra tốc độ của động cơ còn phụ thuộc vào hộp số gắn liền với nó, vòng tua máy lớn hơn, hộp số có nhiều bước số hơn chắc chắn động cơ đó cho maxspeed lớn hơn.loại động cơ này cho tiếng máy phê lắm, vang rền. thường lắp trên xe sport hay racing.
đó là so sánh động cơ, còn so sánh 2 chiếc xe thì còn thêm nhiều yếu tố khác như trọng lượng,hệ truyền động,trọng tâm xe,hệ số cản.....
 

TruongChinh

Xe máy
Biển số
OF-37542
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
99
Động cơ
472,390 Mã lực
:77: :41: Bác Râu Bạc viết bài này hay lắm! mấy bác đừng lo hiện nay có công nghệ Common rail cho hệ thống nhiên liệu của động cơ Diesel nên đối với xe cóởtang bị động cơ kô còn bị rùng và ồn như hồi xưa chúng ta vẫn thường thấy trên xe công nông hợc tắc tơ nữa rồi :6:. Những xe otô hiện đai bây giờ thường có sử dụng hệ thống này ví dụ như Santafe 2.2 đời 2007 trở lên, Ford Everest 2009;.... Bác nào muốn tìm hiểu về hệ thống này thì vào goodle gõ là ra ngay thôi mà. Chúc các bac lái xe an toàn nhé!
 

ksk07_ktcn

Đi bộ
Biển số
OF-40335
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
1
Động cơ
468,110 Mã lực
Ở đây bàn luận hay quá, các cụ cho cháu tham gia chút nhé.
Theo cháu được biết thì sở dĩ có số vòng quay max của trục động cơ là do nguyên lý hoạt động của từng loại động cơ.
VD động cơ xăng và động cơ diesel
Động cơ xăng thì có bugi đánh lửa nên thời gian trộn nhiên liệu và cháy sẽ ngắn, vì vậy số vòng quay cực đại sẽ lớng.
Còn động cơ diesel sẽ cần nhiều thời gian cho việc trộn nhiên liệu, tăng nhiệt độ đến khi cháy mới sinh công. Vì vậy thời gian cho một quá trình cháy và sinh công sẽ dài hơn. Do vậy số vòng quay cực đại sẽ thấp hơn.
ĐÓ là về mặt nguyên lý.
Còn về mặt công nghệ, theo tôi hoạt động của động cơ đốt trong gây ra dao động với tần số cao, biên độ lớn. Mặc dù đã có hệ thống đối trọng ở trục khuỷu và bánh đà làm đều chuyển động nhưng vẫn sẽ sinh ra dao động cho máy và các thiết bị trên động cơ. Do vậy phải tính toán số vòng quay trục động cơ sao cho tần số không quá cao và không được cùng tần số rung của các bộ phận máy móc chính gây nên hiện tượng cộng hưởng cực kỳ nguy hiểm.
Mặt khác phải tính đến giới hạn chịu lực của tay biên. Lực ở đây sẽ là lực lớn, thay đổi liên tục, ngoài ra có lực quán tính ly tâm, nếu tốc độ quay càng cao thì lực ly tâm này càng lớn.
Có lẽ nhà sản xuất phải tính toán tất cả các yếu tố trên và cũng có thể các yếu tố khác để giới hạn số vòng quay trục chính hiệu quả nhất.
 

hunter1111

Xe đạp
Biển số
OF-23620
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
18
Động cơ
493,080 Mã lực
cam on bai viet rat hay cua bac raubac,em muon hoi bac 1 ti.O cac xe deu ghi thong so moment xoan cuc dai,em thac mac khong biet dua tren thong so nao de co the tinh toan duoc moment xoan cuc dai.cam on bac nhieu nha.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top