hai động cơ có cùng công suất (và cả công nghệ nhé) thì tốc độ tối đa của động cơ do vòng tua máy quyết định.nghĩa là động cơ có vòng tua máy lớn hơn "lớn hơn khá khá chút" thì cho tốc độ tối đa lớn hơn.còn lớn hơn có chút ít thì chẳng ăn thua gì.vd: một chiếc 10000rpm tốc độ lớn hơn 7000rpm .
ngoài ra tốc độ của động cơ còn phụ thuộc vào hộp số gắn liền với nó, vòng tua máy lớn hơn, hộp số có nhiều bước số hơn chắc chắn động cơ đó cho maxspeed lớn hơn.loại động cơ này cho tiếng máy phê lắm, vang rền. thường lắp trên xe sport hay racing.
đó là so sánh động cơ, còn so sánh 2 chiếc xe thì còn thêm nhiều yếu tố khác như trọng lượng,hệ truyền động,trọng tâm xe,hệ số cản.....
Tốc độ tối đa của xe còn phụ thuộc vào trọng lượng, tính khí động học. Và đôi khi nhà sx còn giới hạn tốc độ cho một chiếc xe. Ví dụ điển hình là các xe BMW và Mercedes, cả Audi nữa. Đa số đều bị giới hạn tốc độ ở mức 155mph/250kph.
Em chỉ biết thế
Đồng chí của mình hỏi yếu tố nào quyết định tốc độ vòng quay máy kia mà các bác. Tốc độ động cơ phụ thuộc:
- Loại động cơ đốt trong: động cơ xăng luôn có tốc độ cao hơn động cơ diesel bởi nguyên lý hoạt động đốt cháy nhiên liệu; động cơ xăng hoà khí dễ bốc cháy và cháy nhanh; động cơ dầu chậm, khả năng tăng tốc kém hơn, tốc độ vòng quay máy luôn chậm hơn.
- Trên cùng 1 loại động cơ cùng công suất (cùng là xăng hay dầu), tốc độ vòng quay máy phụ thuộc bởi thông số kỹ thuật thiết kế động cơ: + tỷ lệ chiều dài biên-tay quay, tỷ lệ càng nhỏ động cơ càng tăng khả năng quay nhanh. + số xi lanh ít, có khả năng quay nhanh hơn nhiều xi lanh (nhưng khả năng cân bằng kém hơn). + động cơ càng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, khả năng tăng số vòng quay càng cao, do đó nếu cùng công suất, động cơ hiện đại có dung tích càng nhỏ. Công nghệ hiện nay đang áp dụng và phát triển sâu là: phun xăng trực tiếp, tăng tỷ số nén, turbo tăng áp siêu nạp super charger đa cấp, công nghệ đúc dập áp lực cao - liền khối động cơ, giảm khối lượng chi tiết máy làm động cơ tăng tính linh hoạt... ngoài ra công nghiệp hoá chất hiện đại cũng chế tạo nhiều loại phụ gia giảm ma sát, tăng tốc, hạn chế hao mòn, tăng tuổi thọ...