Mô men xoắn (Torque).

Mr.Death

Xe đạp
Biển số
OF-31841
Ngày cấp bằng
20/3/09
Số km
27
Động cơ
479,906 Mã lực
cam on bai viet rat hay cua bac raubac,em muon hoi bac 1 ti.O cac xe deu ghi thong so moment xoan cuc dai,em thac mac khong biet dua tren thong so nao de co the tinh toan duoc moment xoan cuc dai.cam on bac nhieu nha.
Mô men xoắn động cơ là kết quả của quá trình nhân chia giữa công suất động cơ và tốc độ động cơ bác ạ. Còn tính công suất động cơ thì nó phức tạp lắm bác ạ, liên quan đến áp suất trong xylanh và thể tích xylanh nữa.
Có cái thú vị là mô men động cơ thường đạt mức cực đại ở vòng tua máy trung bình, và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ nằm giữa vòng tua máy có mô men cực đại và công suất cực đại.
Em nghe các cụ trên em nói thế:P.
 

tung_auto

Xe đạp
Biển số
OF-47132
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
11
Động cơ
461,010 Mã lực
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
P=60*M*w/n
Trong đó:
P:công suất động cơ;
M:mômen xoắn
w:vòng/phút,
n:số vong quay;
Động cơ Xăng & Diezel có cung công suất nhưng do M và n tỉ lệ nghịch nhau.
Đối với động cơ xăng:M nhỏ thì ngược lại n cao.Động cơ diezel thì M cao n thấp.Như vậy có thể thấy xe chạy xăng thì có tốc độ cao, tăng tốc nhanh(bốc) nhưng M nhỏ nên tải kém(xe con).Ngược lại,động cơ chạy diezel M lớn đồng nghĩa với tải khoẻ(xe khách,xe tải) nhưng n nhỏ=tốc độ cực đại thấp.
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
rất hay, em khảo cổ tý, các cụ thông cảm ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
P=60*M*w/n
Trong đó:
P:công suất động cơ;
M:mômen xoắn
w:vòng/phút,
n:số vong quay;
Động cơ Xăng & Diezel có cung công suất nhưng do M và n tỉ lệ nghịch nhau.
Đối với động cơ xăng:M nhỏ thì ngược lại n cao.Động cơ diezel thì M cao n thấp.Như vậy có thể thấy xe chạy xăng thì có tốc độ cao, tăng tốc nhanh(bốc) nhưng M nhỏ nên tải kém(xe con).Ngược lại,động cơ chạy diezel M lớn đồng nghĩa với tải khoẻ(xe khách,xe tải) nhưng n nhỏ=tốc độ cực đại thấp.
Công suất động cơ chỉ phụ thuộc vào tốc độ tua máy và mô men xoắn thôi ạ:
P = k.M * w
k là hệ số tùy thuộc vào đơn vị của công suất P và moment xoắn M .
 

Bale2175

Đi bộ
Biển số
OF-404972
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1
Động cơ
227,010 Mã lực
Tuổi
49
Cháu hỏi thêm một tí, hai cái động cơ cùng công suất thì tốc độ tối đa của động cơ do cái gì quyết định ạ?
2 động cơ cùng công suất tốc độ tối đa do "chân ga" bạn đạp cho đến khi hết chân ga thì thôi.
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
hai động cơ có cùng công suất (và cả công nghệ nhé) thì tốc độ tối đa của động cơ do vòng tua máy quyết định.nghĩa là động cơ có vòng tua máy lớn hơn "lớn hơn khá khá chút" thì cho tốc độ tối đa lớn hơn.còn lớn hơn có chút ít thì chẳng ăn thua gì.vd: một chiếc 10000rpm tốc độ lớn hơn 7000rpm .
ngoài ra tốc độ của động cơ còn phụ thuộc vào hộp số gắn liền với nó, vòng tua máy lớn hơn, hộp số có nhiều bước số hơn chắc chắn động cơ đó cho maxspeed lớn hơn.loại động cơ này cho tiếng máy phê lắm, vang rền. thường lắp trên xe sport hay racing.
đó là so sánh động cơ, còn so sánh 2 chiếc xe thì còn thêm nhiều yếu tố khác như trọng lượng,hệ truyền động,trọng tâm xe,hệ số cản.....
Tốc độ tối đa của xe còn phụ thuộc vào trọng lượng, tính khí động học. Và đôi khi nhà sx còn giới hạn tốc độ cho một chiếc xe. Ví dụ điển hình là các xe BMW và Mercedes, cả Audi nữa. Đa số đều bị giới hạn tốc độ ở mức 155mph/250kph.

Em chỉ biết thế
Đồng chí của mình hỏi yếu tố nào quyết định tốc độ vòng quay máy kia mà các bác. Tốc độ động cơ phụ thuộc:
- Loại động cơ đốt trong: động cơ xăng luôn có tốc độ cao hơn động cơ diesel bởi nguyên lý hoạt động đốt cháy nhiên liệu; động cơ xăng hoà khí dễ bốc cháy và cháy nhanh; động cơ dầu chậm, khả năng tăng tốc kém hơn, tốc độ vòng quay máy luôn chậm hơn.
- Trên cùng 1 loại động cơ cùng công suất (cùng là xăng hay dầu), tốc độ vòng quay máy phụ thuộc bởi thông số kỹ thuật thiết kế động cơ: + tỷ lệ chiều dài biên-tay quay, tỷ lệ càng nhỏ động cơ càng tăng khả năng quay nhanh. + số xi lanh ít, có khả năng quay nhanh hơn nhiều xi lanh (nhưng khả năng cân bằng kém hơn). + động cơ càng áp dụng nhiều công nghệ hiện đại, khả năng tăng số vòng quay càng cao, do đó nếu cùng công suất, động cơ hiện đại có dung tích càng nhỏ. Công nghệ hiện nay đang áp dụng và phát triển sâu là: phun xăng trực tiếp, tăng tỷ số nén, turbo tăng áp siêu nạp super charger đa cấp, công nghệ đúc dập áp lực cao - liền khối động cơ, giảm khối lượng chi tiết máy làm động cơ tăng tính linh hoạt... ngoài ra công nghiệp hoá chất hiện đại cũng chế tạo nhiều loại phụ gia giảm ma sát, tăng tốc, hạn chế hao mòn, tăng tuổi thọ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top