[CCCĐ] Câu chuyện một dòng sông, Mê Kông ký sự phiên bản Chuot_ngo

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Câu chuyện một dòng sông, Mê kông ký sự phiên bản Chuot_ngo

Lúc đầu em chỉ định viết một topic có tên là Đường xưa mây trắng, Tây Tạng - để nói về chuyến đi Tây Tạng mà thôi. Sau đó có nhiều bác vào comment đọc cái này như xem Mê Kông ký sự...
Con bé tò mò, Mê Kông ký sự là cái chi?
Lần mò trên mạng rồi xem miệt mài cuối cùng cũng biết được đó là bộ phim tài liệu kể về câu chuyện một dòng sông Sông Mê Kông. Có một sự tình cờ đến ngẫu nhiên là em đã đi hầu hết các điểm chính trong hành trình Mê Kông ký sự cho nên topic này em sẽ chuyển thành câu chuyện của dòng sông Mê Kông.
Như các bác đã biết sông Mê Kông bắt nguồn từ Thanh Tạng chảy vào Tây Tạng. Đối với Tây Tạng em đi vì sự rủ rê của đồng bọn là nhiều hơn sự hứng thú. Nhưng đó là sự diễn biến của đồ thị sin cảm xúc. Lúc cao trào thì nhớ mong hưng phấn, lúc mệt mỏi thì cứ như chạm đáy, nhưng cuối cùng vẫn là sự lưu luyến. Đoạn Tây Tạng em đi chả dính dáng đến tí sông Mê Kông nhưng coi như là đánh dấu điểm chảy qua của dòng sông vậy.
Dòng sông Mê Kông sau khi chảy qua Tây Tạng sẽ đổ Vân Nam với cái tên mới là Lan Thương. Vân Nam là chuyến đi để lại trong em nhiều ấn tượng nhất vì đó là chuyến đi đầu tiên xuất ngoại của em. Và điểm đầu tiên trong hành trình là Lệ Giang, cảnh vật quá đẹp cùng với sự tiếc nuối vì thời gian quá ngắn, các điểm đến trong lịch trình dự định bị bỏ lỡ ... Đến mức trong đầu em giờ vẫn lung nấu í chí đi lại Lệ Giang.
Sau khi rời khỏi Cảnh Hồng -Vân Nam Mê kong chảy dọc biên giới Myanmar và Lào. Có một ngã ba của dòng Mê Kông nổi tiếng cả thế giới là Tam Giác Vàng, là biên giới tự nhiên giữa ba nước Lào, Miến Điện và Thái Lan. Em mới chỉ hân hạnh đứng ở phía Thái Lan quan sát Ngã ba Tam Giác Vàng nổi tiếng cả thế giới về á phiện.
sau khi qua Tam Giác Vàng nó chảy dọc biên giới Lào Thái rồi sau đó chảy hẳn vào đất Lào. Qua Nam Lào rồi đến Campuchia cuối cùng chảy vào Việt Nam với cái tên Cửu Long.
Vì chưa có cơ hội đi Cao nguyên Thanh Tạng cho nên hành trình của em sẽ bắt đầu bằng Tây Tạng với
Phần I:Đường xưa mây trắng, Tây Tạng
DSC_9614 by Dang Thao, on Flickr
DSC_9523 by Dang Thao, on Flickr
DSC_7411 by Dang Thao, on Flickr
DSC_7314 by Dang Thao, on Flickr
DSC_8802 by Dang Thao, on Flickr
Phần II: Nước mắt của đá, Lệ Giang http://www.otofun.net/threads/cau-chuyen-mot-dong-song-me-kong-ky-su-phien-ban-chuot_ngo.956167/page-18

_MG_8328ă by Dang Thao, on Flickr

_MG_9141 by Dang Thao, on Flickr
_MG_8996 by Dang Thao, on Flickr
_MG_9651 by Dang Thao, on Flickr
_MG_8380 by Dang Thao, on Flickr
Phần III: Burma của những kẻ hoang tưởng
DSC_1472 by Dang Thao, on Flickr
Phần IV: Điệu múa Chăm pa
_MG_0494ăjpg by Dang Thao, on Flickr



Phần V: Một Thái Lan khác, tam giác vàng

_MG_0662 by Dang Thao, on Flickr

Phần VI: Giấc mộng Angkor
DSC_0190 by Dang Thao, on Flickr
Phần VII: Cửu Long, chín con rồng cùng đổ ra biển

và em đã đổi tên thớt ạ
Đây là sơ đồ sơ bộ những điểm đi của em
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachnguyen98

Xe tải
Biển số
OF-165965
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
429
Động cơ
350,119 Mã lực
Em cũng vừa đọc một thớt về Tây Tạng, rất thú vị. Hóng ảnh của Cụ Chủ.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,928
Động cơ
537,860 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Ui là mợ à? Mợ chụp ảnh đẹp thế này thì quá bằng giết người ko dao rồi. Cái ảnh chụp cung điện Potala mợ chụp kiểu gì mà cây xanh mướt thế. Nhìn đầy sức sống. Thực tế thì nhìn nó khô cằn hơn.
 

Tuan Photo

Xe tải
Biển số
OF-17565
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
474
Động cơ
511,570 Mã lực
Tuổi
54
Uzoi đẹp quá. 4 mợ đi được thì mình cũng phải cố gắng đi thôi. Chỉ sợ độ cao. Hóng ảnh tiếp.
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,619
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Ui là mợ à? Mợ chụp ảnh đẹp thế này thì quá bằng giết người ko dao rồi. Cái ảnh chụp cung điện Potala mợ chụp kiểu gì mà cây xanh mướt thế. Nhìn đầy sức sống. Thực tế thì nhìn nó khô cằn hơn.
Em nghĩ là làm tí PS vào thì cây cối tươi và xanh ngay.
Ảnh mợ chủ chụp rất đẹp, lại đầu tư PS nữa nên càng đẹp ơn. Thớt về Tây Tạng bao giờ cũng hấp dẫn em, em đánh dấu để hóng ảnh của mợ.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
6,223
Động cơ
346,587 Mã lực
Oánh dấu để hóng ạ :D Tây tạng đẹp quá, mà chưa phù hợp với sức khỏe
 

_Mộc_

Xe tăng
Biển số
OF-378959
Ngày cấp bằng
22/8/15
Số km
1,436
Động cơ
255,763 Mã lực
Nơi ở
Rừng
Em cũng hóng, đặc biệt là chuyến đi của các mợ:P
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Mợ Thảo đã gia nhập Ô Ép roài à
Hoan nghênh nhé! :)
Dạ tại bác bảo bên này vui, em đi theo bác

Em nghĩ là làm tí PS vào thì cây cối tươi và xanh ngay.
Ảnh mợ chủ chụp rất đẹp, lại đầu tư PS nữa nên càng đẹp ơn. Thớt về Tây Tạng bao giờ cũng hấp dẫn em, em đánh dấu để hóng ảnh của mợ.
Thực ra là đợt mình đi là cuối mùa mưa nên cây cối vẫn còn xanh tốt, đây là ảnh gốc ko ps tý nào
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Tây Tạng chào đón chúng tôi bởi một dải núi tuyết trắng xóa lần trong các đám mây, một sân bay nằm giữa thung lũng xung quang là núi, là những con đường xa tít tắp với màu trắng của mây, màu xanh của trời và màu vàng của nắng lẩn giữa những hàng cây đã chuyển màu.
Tây tạng chào đón chúng tôi bằng cái đầu nhâm nhẩm đau, bằng trái tim đập thình thịch vì shock độ cao.
Tây Tạng chào đón chúng tôi bởi đôi má hồng của các em bé, bởi mùi gây gây của thịt bò Yak, bởi mùi nồng đậm của mỡ cừu...
DSC_9595 by Dang Thao, on Flickr

DSC_7571 by Dang Thao, on Flickr

DSC_7634 by Dang Thao, on Flickr

DSC_8479 by Dang Thao, on Flickr
DSC_8582 by Dang Thao, on Flickr
DSC_7755 by Dang Thao, on Flickr

DSC_8042 by Dang Thao, on Flickr
DSC_7143 by Dang Thao, on Flickr
DSC_7847 by Dang Thao, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,619
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Mấy tấm ảnh chụp từ máy bay đẹp quá! Xem mà muốn ngột thở luôn!
Cảm ơn mợ vì những hình ảnh tuyệt đẹp này!
 

Ka_nhep

Xe điện
Biển số
OF-114528
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
2,146
Động cơ
403,142 Mã lực
Nơi ở
Hàng Bạc Hà Nội
Đang theo dõi chuyến đi Tây tạng của cụ xebo ,gặp thớt Tây tạng này hay quá,xem cụ mợ song tấu hợp bích.
 

didonghan.vn

Xe buýt
Biển số
OF-378440
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
623
Động cơ
251,040 Mã lực
Tuổi
37
Ảnh đẹp quá ạ :D Cảnh núi non mây trời thật hùng vĩ :D
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Đến lúc đặt chân lên đất Tây Tạng rồi em vẫn không tin là mình đã ở nơi đây. Con đường đến với vùng đất này khó khăn hơn tưởng. Theo quy định của chính phủ Trung Quốc, khi bạn đến Tây Tạng bạn phải xin permit và phải đi theo tour không được phép đi tự do.
Đặt vé trước 6 tháng chuyến Hà Nội - Thành Đô, bắt đầu liên hệ với các công ty tour trước 3 tháng và nhận luôn được thông tin là có thể sẽ bị đóng cửa vì Lễ kỷ niệm 50 năm khu tự trị Tây Tạng...
Đã chuẩn bị tinh thần ở nhà... đến trước ngày đi khoảng hơn tháng nhận được thông tin, có thể làm được permit. Chấp nhận liều mình làm visa TQ dù không biết thế nào, đã chuẩn bị chuyển hướng sang Tân Cương rùi í chứ. Thế mà cuối cùng mọi thứ lại lợi hơn tưởng tượng.
Đoàn chúng tôi gồm 6 chú (4 nữ và 2 nam) toàn quen biết với nhau từ trước, thực ra có tuyển quân trên một số diễn đàn và group nhưng thất bại thảm hại. Lý do tuyển quân là đi đông bao giờ cũng rẻ hơn nhưng mà đi với người quen thì dù sao cũng tiện hơn vì quen nhau cả rồi mà.
chọn một tour phổ biến 12 ngày cho chuyến đi Tây Tạng, bắt đầu ngày đầu tiên 9/9, 5 chú mua được vé rẻ Hà Nội - Thành Đô lên đường, chọn 1 khách sạn gần sân bay, được bạn Tony là sale của công ty tour đón tại sân bay đưa về khách sạn. Bình thường thì các bạn nếu có văn phòng ở Thành Đô sẽ đến đưa permit nhưng công ty chúng tôi chọn là một công ty của Tibet không có trụ sở tại Thành Đô. Bạn Tony tiện đường đưa con trai đi chơi nên mang permit cho chúng tôi. Bữa ăn đầu tiên là một bữa lẩu Tứ Xuyên, ấn tượng là không tốt đẹp về lẩu Tứ Xuyên từ lần trước đi Cửu Trại Câu đã khiến cả bọn khá ái ngại. Nhưng trời thật không phụ lòng người chuyến này lầu Tứ Xuyên ngon ngoài sức tưởng tượng, vừa ăn vừa xuýt xoa trong cái trời se lạnh, mưa bay bay của Thành Đô.

Ngày 10/9, ngày thứ hai của hành trình, sáng sau thức giấc lúc 4h30 và nhảy lên chuyến xe bus của khách sạn để ra sân bay đi chuyến Chengdu-Lasa. Cả lũ đặt vé qua một trang web của TQ, mặc dù mình là người đề xuất trang này nhưng mà câu chuyện lúc mua vé được kể lại khá gian nan. Nghe đồn là sau khi anh mua vé thanh toán tiền xong nó đòi permit, sau đó nó đòi mặt trc mặt sau thẻ credit làm ông anh cãi nhau tóe lửa mất tận 3h đồng hồ nhận được cái vé máy bay. Cả lũ cứ trêu nhau ra sân bay vé đểu nó không cho nên máy bay thì vui....
Cái sự gian lao của việc đi tàu nội địa Tung của đã trải nghiệm nhưng cái sự đi máy bay gian lao không kém, xếp hàng dài nửa km mới được check in... check in xong nửa km nữa mới qua được cổng security, đến cổng security nhìn thấy bản thông báo tên 1 chú trong đoàn, quay lại quầy check in -----------------------------------> hóa ra đồng đội quên pin dự phòng trong vali ký gửi, lại chạy, may cũng kịp chuyến bay. Các bạn ngoài phương án đi máy bay thì còn phương án khác đó là đi tàu tầm 34g giờ và giá khoảng 150-180 usd sẽ rẻ hơn máy bay tầm 50usd và có thời gian để làm quen với việc shock độ cao
nhưng khá tốn thời gian

Khi chuyến bay gần đáp cánh xuống Tibet, bay qua những dải núi tuyết đẹp như mơ





Bọn em mua vé máy bay bằng cách là vào trang skyscanner cho nó gửi báo giá hàng ngày, cách ngày đi tầm 2 tuần sau khi có permit đầy đủ, ngày nào cũng check vé. Có rất nhiều hãng cung cấp vé khác nhau nhưng nếu không có ID Trung Quốc các bác không thể đặt vé Tibet trực tiếp online. Mặc dù nhìn thấy vé khuyến mại khá rẻ nhưng chả làm được gì cả. Định nhờ công ty tour đặt hộ vé nhưng vào ngày đẹp trời skyscanner báo vé rẻ hơn bình thường khoảng 1tr. Hớn hở đi vào nhưng phải đặt vé qua một trang web - đại lý vé máy bay chinatraveldepot. Thường thì mấy trang nổi tiếng đặt vé Trung Quốc là elong hay ctrip... Cái trang này em chưa nghe bao giờ, search tripadvisor, cũng không có lời khuyên hữu ích thôi thì đặt liều. Như đã nói ở trên từ lúc thanh toán đến lúc nhận được vé là một cuộc chiến căng thẳng (em không được chứng kiến). Vé có rồi cũng không thể check in online chả hiểu tính khá thi thế nào.
Hãng hàng không bọn em đi là air china ---> tiếp viên xấu, đồng phục xấu, máy bay tạm ổn, giá rổ đắt đó 8t4 2 chiều cho một chiến bay 2h đồng hồ.
Bữa sáng được phục vụ là cháo, trứng muối, bánh mỳ nước uống. Nước uống thoải mái .... phục vụ vài lượt


Một lời khuyên cho các bác nên chọn bay chuyến bình minh hoặc hoàng hôn, tận dụng được ngày và hơn nữa lại có thể lưu lại những bức ảnh núi tuyết đẹp
DSC_7093 by pinklotussummer, on Flickr

DSC_9991 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
đáp xuống là một sân bay đẹp với những hàng cây xanh đã chớm đổi màu, hai rặng núi bao bọc lấy sân bay, một bầu trời xanh, đón chúng tôi là 1 bạn guide trẻ so với tuổi tên Nyma và một bác lái xe mà sau này chúng tôi đã phải đánh giá là excellent tên Tawa, tên của bác lái xe là mặt trăng còn bạn guide là mặt trời. Có cả mặt trăng và mặt trời trên cùng xe, với 3 con sư tử, 1 nhân mã, 1 xử nữ (chả liên quan gì đến nhau). Lúc trên xe cả lũ còn hăng hái nhưng về đến khách sạn sau đoạn kéo vali có 100m thì cả lũ bắt đầu có những dấu hiệu say độ cao như đâu đầu và thở dốc .................................................. đi ngủ. Tôi lơ mơ ngủ được gần tiếng, hai nàng còn lại mất ngủ và có biểu hiện shock, hai bác zai ngủ được, kết luận cứ bạn nào ngủ được thì bạn đó không bị shock độ cao.
Thực ra trước lúc đi bonj em đã chuẩn bị rất nhiều cho việc shock độ cao như tập thể dục, tập thở, uống thuốc hoạt huyết dưỡng não để bảo đảm rằng não hoạt động tốt... Mang thuốc shock độ cao từ nhà đi... Em là đứa chả có tập luyện gì vì đi công tác suốt trước lúc đi lại có trận ốm kéo dài 2 tuần phải chơi kháng sinh liều cao. Vì vậy có thể kết luận việc shock độ cao hoàn toàn không liên quan gì đến tình trạng sức khỏe hay sự tập luyện mà nó liên quan nhiều hơn đến khả năng của từng người.
Sau giấc ngủ trưa kéo đến tận chiều quyết định đi dùng bữa tối, 4 bạn đi ăn một bạn rất mệt mỏi và quyết định ở nhà đợi cơm mang về. Trước lúc đi bạn guide Ný ma có giới thiệu quán ăn ở cạnh khách sạn. Đó là một quán ăn truyền thống Tạng với các món đặc trưng như lẩu bò Yak, momo, ..... Lần đầu ăn bò Yak bạn sẽ thấy nó gây gây và siêu khó ăn... Trộm vía mình đã ăn lần này lần thứ 3 cho nên tạm ổn, các món được gọi ra và thừa rất nhiều vì mệt và không hợp khẩu vị. Cuối cùng ruốc thần thánh đã phát huy tác dụng với cơm trắng. Kết thúc mang cơm về cho nàng còn lại, mọi ý định ban chiều về việc đi phơi sáng tại Potala phải hoãn lại vì tất cả đều mệt mỏi.
Tối đó là một buổi tối vất vả của em vì phải đi thu dọn cái đống sản phẩm shock độ cao của 2 tình iu còn lại....
Tất cả đều bảo phải cố mà ngủ... ngủ thật ngon vì mất ngủ cũng là biểu hiện của việc shock độ cao
 
Chỉnh sửa cuối:

scud122

Xe tăng
Biển số
OF-31703
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,869
Động cơ
504,734 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Hay quá tiếp đi mợ, mong dc 1 chuyến như mợ...................................
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Mặc dù cố ngủ nhưng vẫn chỉ là giấc ngủ lơ mơ, sáng dậy đầu vẫn nhâm nhẩm đau. Hai anh trai trong đoàn đã bình thường còn một bạn gái đã ok sau cơn khủng hoảng độ cao, một bạn vẫn còn hơi mệt. Cả lũ kéo quân xuống ăn sáng, bữa sáng là 1 trái chuối, 1 cốc trà hoặc cà phê, 1 bánh mì kiểu Tạng, trứng xào thịt bò. Và chúng tui về sau đã phát zồ với bữa sáng 6 ngày như 1, có chăng chỉ đồi từ trứng luộc sang trứng xào.
Đáng lẽ buổi chiều mới khởi hành đi thăm Jokhang, nhưng lỡ hẹn Nýma lúc 9h, nên cả lũ quyết định đi thăm vào buổi sáng. Jokhang là ngôi nhà của chúa, là ngôi chùa cổ nhất tại Tây Tạng vé vào cổng là 80Y. Khi bắt đầu đặt tour bọn em chọn hình thức tách biệt tất cả các loại chi phí và tour của chúng tôi chỉ bao gồm đi lại, khách sạn và hướng dẫn viên. Tour không bao gồm ăn, vé thắng cảnh và tip cho hướng dẫn viên. Lý dochọn hình thức này vì các đồng đội đi trước đều khuyên có rất nhiều tu viện, về sau bội thực tu viện không muốn vào vậy thì tách vé thắng cảnh ra tự trả. Chính sách này đã đúng đắn ở ngày thứ 2 của hành trình khi nàng bị shock độ cao còn mệt quyết định ở nhà và tiếc kiệm 80Y. Dưới quan điểm cá nhân thì 80y là quá đắt cho việc thăm quan Jokhang

DSC_7152 by pinklotussummer, on Flickr
DSC_7127 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top