[CCCĐ] Câu chuyện một dòng sông, Mê Kông ký sự phiên bản Chuot_ngo

Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,928
Động cơ
537,860 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Thực ra câu chuyện sốc độ cao nó ko đáng sợ như những lời đồn đại và quan trọng nhất là cơ địa của từng người có thích nghi với việc thay đổi áp suất hay ko thôi. Đoàn e đi 21 người chả ai bị sao dù trai gái già trẻ đủ cả, đến ngày thứ 10 mới có 3 người quỵ ( ttoand những ông cao to nhất - trong đó có e) nguyên nhân chỉ là chủ quan tưởng ko xi nhê gì nữa nên nhảy nhót hú hét tên đỉnh đèo cao 5200m, sau mới bị lịm dần. Các cụ đừng nghĩ là rèn luyện sức khoẻ chạy bộ, leo cầu thang mà thích nghi được nhé. Vấn đề ở Tạng ko phải khoẻ hay yếu mà là có thích nghi với điều kiện ko khí loãng hay ko mà thôi. Ngay sau chuyến bay của e một ngày cũng có 6 nàng kiều cũng cùng cơ quan e, tuổi toàn đôi mươi hừng hực sức sống thế mà vừa hạ cánh xuống sân bay Lhasa lập tức cả 6 nàng đều phải tiêm ngay một mỗi nàng một mũi vào mông và vứt ngay lên máy bay quay trở lại Thành đô nếu như ko muốn trở về Việt Nam trong hòm kẽm. Sang Tây Tạng hầu như mặt ai cũng bị phù lên do ô xi ít, độ ẩm lại cao cứ phải hít thở lên tục dẫn đến hơi nước đầy trong phổi. Tất cả những túi bánh kẹo, cà phê hoà tan sang bên đó đều bị căng phồng như quả bóng bay luôn.
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,619
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Thực ra câu chuyện sốc độ cao nó ko đáng sợ như những lời đồn đại và quan trọng nhất là cơ địa của từng người có thích nghi với việc thay đổi áp suất hay ko thôi. Đoàn e đi 21 người chả ai bị sao dù trai gái già trẻ đủ cả, đến ngày thứ 10 mới có 3 người quỵ ( ttoand những ông cao to nhất - trong đó có e) nguyên nhân chỉ là chủ quan tưởng ko xi nhê gì nữa nên nhảy nhót hú hét tên đỉnh đèo cao 5200m, sau mới bị lịm dần. Các cụ đừng nghĩ là rèn luyện sức khoẻ chạy bộ, leo cầu thang mà thích nghi được nhé. Vấn đề ở Tạng ko phải khoẻ hay yếu mà là có thích nghi với điều kiện ko khí loãng hay ko mà thôi. Ngay sau chuyến bay của e một ngày cũng có 6 nàng kiều cũng cùng cơ quan e, tuổi toàn đôi mươi hừng hực sức sống thế mà vừa hạ cánh xuống sân bay Lhasa lập tức cả 6 nàng đều phải tiêm ngay một mỗi nàng một mũi vào mông và vứt ngay lên máy bay quay trở lại Thành đô nếu như ko muốn trở về Việt Nam trong hòm kẽm. Sang Tây Tạng hầu như mặt ai cũng bị phù lên do ô xi ít, độ ẩm lại cao cứ phải hít thở lên tục dẫn đến hơi nước đầy trong phổi. Tất cả những túi bánh kẹo, cà phê hoà tan sang bên đó đều bị căng phồng như quả bóng bay luôn.
Đúng là trải nghiệm thú vị cụ nhỉ. Em dự là phổi mình cũng căng lên như cái bóng bóng cá ấy.
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Thực ra câu chuyện sốc độ cao nó ko đáng sợ như những lời đồn đại và quan trọng nhất là cơ địa của từng người có thích nghi với việc thay đổi áp suất hay ko thôi. Đoàn e đi 21 người chả ai bị sao dù trai gái già trẻ đủ cả, đến ngày thứ 10 mới có 3 người quỵ ( ttoand những ông cao to nhất - trong đó có e) nguyên nhân chỉ là chủ quan tưởng ko xi nhê gì nữa nên nhảy nhót hú hét tên đỉnh đèo cao 5200m, sau mới bị lịm dần. Các cụ đừng nghĩ là rèn luyện sức khoẻ chạy bộ, leo cầu thang mà thích nghi được nhé. Vấn đề ở Tạng ko phải khoẻ hay yếu mà là có thích nghi với điều kiện ko khí loãng hay ko mà thôi. Ngay sau chuyến bay của e một ngày cũng có 6 nàng kiều cũng cùng cơ quan e, tuổi toàn đôi mươi hừng hực sức sống thế mà vừa hạ cánh xuống sân bay Lhasa lập tức cả 6 nàng đều phải tiêm ngay một mỗi nàng một mũi vào mông và vứt ngay lên máy bay quay trở lại Thành đô nếu như ko muốn trở về Việt Nam trong hòm kẽm. Sang Tây Tạng hầu như mặt ai cũng bị phù lên do ô xi ít, độ ẩm lại cao cứ phải hít thở lên tục dẫn đến hơi nước đầy trong phổi. Tất cả những túi bánh kẹo, cà phê hoà tan sang bên đó đều bị căng phồng như quả bóng bay luôn.
Vâng mấy cái đoạn đèo 5200m đấy bạn guide của tụi mình suốt ngày nhắc nhở. Nhanh và nhanh nhưng không được chạy, không được ở quá lâu, nếu không shock độ cao thì cũng cảm lạnh :D
 

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,619
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Mợ ơi tiếp đi mợ, ngày nào em cũng ngó vào thớt của mợ đôi ba lần nhưng chưa thấy mợ cập viết lên nhiều :(
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Jokhang được coi là trái tim linh hồn của thành phố Lasa, Lasa dịch ra là vùng đất của chúa. Jokhang là sự kết hợp giữa kiến trúc Tây Tạng, Nepal và Ấn Độ. Lúc đầu thì do các người thợ Nepal tiến hành trước. Jokhang lúc đầu được xây dựng cho 2 công chúa là vợ của đức vua Songtsän Gampo (Tùng Tán Cán Bồ), công chúa Bhrikuti của Nepal và công chúa Văn Thành của Trung Quốc. Hai vị công chúa đến mang theo tượng phật như là của hồi môn, hiện nay bức tượng chính của ngôi đền là bức tượng do công chúa Văn Thành mang sang. Ngôi đền xây vào thế kỉ thứ 7 gồm 2 tầng chính, sau đó được mở rộng và cải tạo quia nhiều thời kì.
Phía trong các ngôi đền, chùa đều bị cấm chụp ảnh hoặc thu phí. Jokhang không cho phép chụp ảnh ở trong, cả đội đi lòng vòng và nghe Ný ma giới thiệu về các vị phật, thần.... nhiều quá về sau loạn cả. Trong lúc giới thiệu ở tầng 1 bạn gái thân mến đã đi lạc và chúng tôi phải lên đến tận tầng 4 mới gặp lại nhau. Từ tầng 4 bạn sẽ nhìn thấy toàn cảnh của quảng trường Barkhor
DSC_7146 by pinklotussummer, on Flickr
Nói một chút về văn hóa tín ngưỡng, Tây Tạng theo phật giáo mật tông. Đặc trưng nhất bạn gặp khi đi xung quang Jokhang đó là 2 hình thức cầu nguyện: tam bộ nhất bái và Ngũ thể nhập địa.
Cái tam bộ nhất bái theo mình thấy chủ yếu là người ta đi kiểu khất thực chứ không phải là dân thực sự cầu nguyện, vì thỉnh thoảng thấy người dân đi qua cho tiền. Ngoài ra còn có hình thức nhất bộ nhất bái đấy ạ
DSC_7148 by pinklotussummer, on Flickr


Còn kiểu thứ hai ngũ thể nhập địa là mọi người hay tại chỗ và lạy, để đảm bảo cho việc lúc lạy hai chân không bị khuỳnh ra, họ còn buộc cả đầu gối vào với nhau. Việc lễ phật tùy mục đích họ có lạy từ 1000 đến 5000 lạy. Mình quay sang hỏi "Ný ma xem cậu í có lạy như thế bao giờ không. Bạn í bảo tao mới có lễ đến 1000 cái thui, mất trọn buổi sáng :D

DSC_7102 by pinklotussummer, on Flickr
DSC_7154 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Mợ ơi tiếp đi mợ, ngày nào em cũng ngó vào thớt của mợ đôi ba lần nhưng chưa thấy mợ cập viết lên nhiều :(
Thực ra là em muốn viết hay nhất trong khả năng của bản thân vì các bác rất nhiệt tình cm, vì vậy mong bác thư thư ạ

hay đấy, mợ với em cùng thuốc vụ Tây Tạng cho các cụ trong OF vật tung người lên nhá.
Vâng ạ, có khi năm sau lại mấy chục đoàn kéo nhau sang Tibet í chớ. Em đọc hết topic của bác rồi, bác viết hay quá mà bác đi vào tháng mấy ạ
 

matiz99

Xe tải
Biển số
OF-34928
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
437
Động cơ
478,770 Mã lực
Mợ chụp lens gì mà ảnh đẹp thế?
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Đội em ở ngay gần quảng trường Barkhor cho nên đi bộ vào thăm Jokhang, khi thăm bất cứ một ngôi đền, tu viện nào ở khu vực Lasa bạn sẽ phải qua một trạm kiểm soát giống như kiểm soát ở sân bay.
Những người dân tạng thường cầm các chuyển luân xa để quay liên tục và đọc kinh cầu nguyện xung quang Jokhang, khi mệt họ sẽ ngồi lại và bàn tán về những câu chuyện .... (tớ chưa học tiếng Tạng nên không hiểu được)
DSC_7100 by pinklotussummer, on Flickr

Người dân Tây Tạng nói chung là có vẻ không thân thiện với cái máy ảnh. Nếu bạn cố tiếp cận và chụp sẽ nhận được những cái lắc đầu, toàn phải bắn kiểu xa xa. Nhưng nếu bạn gặp những người du mục trên thảo nguyên với việc nuôi cừu dê thì bạn sẽ thấy họ không quan tâm bạn chụp hay không và họ rất thân thiện. Bạn có thể chụp thoải mái mà chả cần phải chụp trộm như thế này
DSC_7161 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Kiến trúc Tạng các bạn sẽ thấy nó đặc trưng bởi kiểu nhà hình thang (cái này em thấy giống nhà Trình tường của Việt Nam), cửa số mái ngói và tường thường là đối lập nhau về màu sắc. Kiến trúc Tạng là sự kết hợp kiến trúc Hán và Ấn Độ sau đó tạo dựng các nét đặc trưng riêng, các ngôi nhà Tạng thường xây phù hợp với địa hình - Potala là một đặc trưng cho kiểu kiến trúc này ( Potala xin để dành cho ngày thăm quan riêng). Nhưng em đặc biệt thích các ô cửa sổ trồng hoa như thế này, con gái mà lãng mạn một chút ạ
DSC_7137 by pinklotussummer, on Flickr

Đây nhà khu nhà ở của các thầy tu ở Jokhang, nó kiểu hơi hướng tứ hợp viện í ạ, trên cửa ra vào rèm cửa sổ thường có biêu tượng Shrivatsa nút thắt vô tận biểu thị dấu hiệu tốt lành, nó chính là cái nút thắt cát tường trong mấy cái dây đeo của các bạn Trung Quốc trong phim cổ trang í ạ :D.
DSC_7131 by pinklotussummer, on Flickr

DSC_7123 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
995
Động cơ
315,979 Mã lực
Mợ chụp ảnh đẹp, kể chuyện tỉ mỉ chi tiết.
Em mời mợ một ly.
Nhà em chắc là sẽ chỉ du lịch Tây Tạng qua ống kính của các cụ mợ thôi.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,928
Động cơ
537,860 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Đi đâu em ko biết nhưng riêng đi Tây tạng thì ko thằng bỏ mẹ nào có ý nghĩ hú hí trong đầu vì khả năng đột quỵ là vô cùng lớn. Thở còn ko xong nói gì đến chuyện khác :)):)). Thế nên " Tây tạng du ký " mới là chính xác.
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,928
Động cơ
537,860 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
"Người dân Tây Tạng nói chung là có vẻ không thân thiện với cái máy ảnh. Nếu bạn cố tiếp cận và chụp sẽ nhận được những cái lắc đầu, toàn phải bắn kiểu xa xa. Nhưng nếu bạn gặp những người du mục trên thảo nguyên với việc nuôi cừu dê thì bạn sẽ thấy họ không quan tâm bạn chụp hay không và họ rất thân thiện. Bạn có thể chụp thoải mái mà chả cần phải chụp trộm như thế này"
Cái này mợ dạy rất phải. Người Tạng là dân tộc ít thân thiện nhất mà e từng tiếp xúc. Khi giơ máy ảnh lên chụp thì hầu như sẽ có 2 tình huống xảy ra: hoặc là họ sẽ giơ tay lên che mặt hoặc là sẽ tiến đến xin tiền. Và người Tạng cũng bắt đầu chụp giật như người Mông ở Sa pa vậy. Đó là điểm trừ của Tạng ( cùng với đồ ăn và nhà vệ sinh :)):)) )
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
Mợ chụp lens gì mà ảnh đẹp thế?
Dạ em chụp bằng len 28-300 của Nikon ạ, nó chỉ là len kit cho FF thôi ạ. Em chọn len này vì tính tiện dụng, chứ thay len là em lười lắm ạ

Mợ chụp ảnh đẹp, kể chuyện tỉ mỉ chi tiết.
Em mời mợ một ly.
Nhà em chắc là sẽ chỉ du lịch Tây Tạng qua ống kính của các cụ mợ thôi.
Nhỡ đâu ngày nào đó ạ

"Người dân Tây Tạng nói chung là có vẻ không thân thiện với cái máy ảnh. Nếu bạn cố tiếp cận và chụp sẽ nhận được những cái lắc đầu, toàn phải bắn kiểu xa xa. Nhưng nếu bạn gặp những người du mục trên thảo nguyên với việc nuôi cừu dê thì bạn sẽ thấy họ không quan tâm bạn chụp hay không và họ rất thân thiện. Bạn có thể chụp thoải mái mà chả cần phải chụp trộm như thế này"
Cái này mợ dạy rất phải. Người Tạng là dân tộc ít thân thiện nhất mà e từng tiếp xúc. Khi giơ máy ảnh lên chụp thì hầu như sẽ có 2 tình huống xảy ra: hoặc là họ sẽ giơ tay lên che mặt hoặc là sẽ tiến đến xin tiền. Và người Tạng cũng bắt đầu chụp giật như người Mông ở Sa pa vậy. Đó là điểm trừ của Tạng ( cùng với đồ ăn và nhà vệ sinh :)):)) )
Vâng ạ, năm ngoái đang du hí ở Nepal cùng là đất phật, dân siêu thân thiện chụp tẹt ga. sang Tây Tạng đúng là khó khăn trong việc chụp ảnh. Bác là zai còn đỡ chứ với chị em đi vệ sinh ở Tibet là cực hình luôn. Về chuyện ăn uống em đã chuẩn bị tinh thần sẵn rồi vì em khá khó ăn đồ lạ nhưng đi nhiều tập dần cũng quen.
 

nhimlove

Xe tải
Biển số
OF-370856
Ngày cấp bằng
19/6/15
Số km
316
Động cơ
254,253 Mã lực
Nơi ở
Central Asia
Mở mở thớt lúc nào ấy nhỉ bây giờ em mới biết, mợ chụp ảnh đẹp quá, mợ tiếp tục đi em theo dõi thường xuyên.
 

Chuot_ngo

Xe tải
Biển số
OF-390533
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
425
Động cơ
241,650 Mã lực
sau khi thăm thú Jokhang cả đội quyết định quay về khách sạn thăm đồng đội còn vật vờ và mang thuốc shock độ cao về. Mặc dù mang thuốc shock độ cao (thuốc tây) ở nhà đi nhưng mà cả lũ quyết định mua thêm thuốc tạng để đảm bảo hiệu quả tuyệt đối


Về đến khách sạn đồng đội đã bình thường và lượn lờ ra ngoài được 30 phút, cả đội quyết định sẽ ăn trưa ngay tại khách sạn, vì các bạn khách sạn nói tiếng anh tốt việc gọi món sẽ dễ dàng hơn và các bác í hay dùng nấu đồ cho các bạn khoai tây chắc là dễ ăn hơn. Nhưng sau khi nhìn xong thực đơn cả đội lại phát hiện ra một điều đau lòng ngoài bò yak ra không có một loại thịt nào khác, may có mấy món salad và khoai chiên, thôi thì cố mà ăn.
Sau bữa trưa cả đội quyết định khoanh chân và nghỉ ngơi để đợi trời nắng rồi kéo quân ra Potala, chả biết các đoàn khác thế nào chứ đoàn em mấy ngày ở Lasa là quần thảo Potala đến chán chê. Bốn giờ chiều cả lũ kéo quân ra Potala trời vẫn trong và xanh, chụp một lô ảnh rồi ngồi đợi phơi sáng. Công cuộc giành chỗ phơi sáng ở Potala có vẻ rất gian nan, chân máy kê sẵn ngồi đợi cả tiếng đồng hồ mà tý lại có các bác có ý định chen vào chiếm chỗ. Các bác Trung Quốc xếp một dàn máy làm em phát sợ 5D mark III, D810.. len thì toàn L với N, nhưng mà chụp đếch ra gì, chỉ to và khủng là giỏi. Đứng cạnh em là một bác gái người Tung của, bác ấy thân thiện lắm, bọn em giao tiếp bằng cử chỉ. Đến lúc bác ý chụp lên ảnh phơi sáng tối om, em chỉ muốn giúp bác í nhưng bất đồng về ngôn ngữ, hơn nữa máy bác í set bằng tiếng Bông nên em chịu chả làm được gì cả, lực bất tòng tâm
DSC_7314 by pinklotussummer, on Flickr

DSC_7315 by pinklotussummer, on Flickr

DSC_7238 by pinklotussummer, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

Happy4ever

Xe điện
Biển số
OF-181462
Ngày cấp bằng
21/2/13
Số km
3,619
Động cơ
371,878 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà
Dạ em chụp bằng len 28-300 của Nikon ạ, nó chỉ là len kit cho FF thôi ạ. Em chọn len này vì tính tiện dụng, chứ thay len là em lười lắm ạ.
Đúng rồi, di chuyển nhiều thì cứ len kit cho tiện dụng, chứ mấy cái lens to to và dài dài kia + Body máy nữa là cũng hơn 2kg. Nặng lắm...!!!=;
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top