[Funland] Câu chuyện buồn của giấy Bãi Bằng

oto2banh1618

Xe điện
Biển số
OF-23278
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
4,350
Động cơ
529,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội thân yêu
Ấn tượng Bãi Bằng có khu nhà cán bộ cnv rất yên bình và thơ mộng...đáng tiếc cho 1 tên tuổi lớn đã bị tụt hậu so vs thời cuộc giống dệt Nam Định
 

trausut

Xe buýt
Biển số
OF-119638
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
970
Động cơ
391,599 Mã lực
Nhà em gần đó đây cụ, các ông lớn từ xưa đã lập ra các công ty con bòn rút sạch tiền của NM rồi. Con bạn học cùng em có bố làm ở phòng vật tư mang cả bao tải về ném dưới gậm giường, sau nó ở nhà tò mò mở ra thì là bao tải tiền. Hồi ấy em mặc định được nó đãi kem =))
Nói chung là ..nát. Giờ còn cái bể bơi BB :))
Em biết ông ý, thế mới hiểm!
Công nhận con em nhà máy giấy BB bố mẹ cứ TP trở lên thì giàu, còn con em cán bộ thì cũng bình thường, có khá hơn mặt bằng chung của tỉnh Phú Thọ.
 

Ông già cute

Xe đạp
Biển số
OF-545980
Ngày cấp bằng
15/12/17
Số km
19
Động cơ
160,380 Mã lực
Em biết ông ý, thế mới hiểm!
Công nhận con em nhà máy giấy BB bố mẹ cứ TP trở lên thì giàu, còn con em cán bộ thì cũng bình thường, có khá hơn mặt bằng chung của tỉnh Phú Thọ.
Ngày ấy lương giảng viên ĐH là 400K/tháng còn lương công nhân nhà máy đã là 4tr/tháng :))
 

vodafone36

Xe tải
Biển số
OF-173947
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
381
Động cơ
344,470 Mã lực
Nơi ở
Phú Diễn - Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Em biết ông ý, thế mới hiểm!
Công nhận con em nhà máy giấy BB bố mẹ cứ TP trở lên thì giàu, còn con em cán bộ thì cũng bình thường, có khá hơn mặt bằng chung của tỉnh Phú Thọ.
Có vài ông lãnh đạo cứ lại thu về nhà lỗ kêu nhà nước trả thì chẳng mấy chốc DNNN phá sản
 

Thinkvantage239

Xe hơi
Biển số
OF-383325
Ngày cấp bằng
18/9/15
Số km
124
Động cơ
243,370 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Thực sự khu vực thị trấn với mấy nghìn cán bộ công nhân viên giấy BB có kinh tế mạnh và lối sống tương đối văn minh. Em nhớ những năm 90, 2000, phong trào học hành ở đây đứng đầu Phú thọ, ngang ngửa HN luôn. Hs chuyên Hùng vương thì Bãi bằng số lượng luôn ngang ngửa Việt trì. Số thi đỗ các trường chuyên cấp 3 HN tương đối nhiều. Chuyên gia Thụy điển đã giúp xây dựng một mô hình mà đến nay chúng ta ko làm nổi, đó là cơ sở hạ tầng rất đồng bộ. Ko chỉ xây nhà ở cho công nhân mà còn đủ 2 trường học phổ thông, 1 mẫu giáo, trạm y tế, thư viện... Nhớ mãi thư viện những năm 90 với các đầu sách mới bổ sung liên tục, mùa hè lũ học trò trường chuyên vùi đầu vào sách. Nhưng thế hệ trẻ cũng gần như ko về lại thị trấn, phần đông HN, 1 phần nước ngoài, cứ hết thế hệ này đến thế hệ khác ra đi. Đọc bài viết thấy buồn.
Cụ này cũng ở BB ah sao thấy nói đúng thế. Em thỉnh thoảng hè lên chơi nên cũng để ý trên này phòng trào học những năm 90 của trường Giấy rất tốt, liên tục trên top giải bài trên báo Toán TT, sau lứa đó thì lụi dần. Tiếc cho một mô hình xã hội thu nhỏ thí điểm của TD không tồn tại được trong "cơ chế" thị trường định hướng ...
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,126
Động cơ
366,268 Mã lực
Đôi guốc mộc nổi tiếng đến tận những năm 2000
Bây giờ em vẫn dùng cụ ạ. Hôm vào SG cafe, gặp cụ đi gộc 2 người nhìn nhau rồi hỏi chuyện. Té ra cụ ấy sống ở bển về phép thôi. Hà nội thỉnh thoảng vẫn có gặp nguời dùng gộc này.
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,126
Động cơ
366,268 Mã lực
Vâng cụ, trước cụ chắc cũng công tác tại đây ạ? Những năm mà cả nhà ăn cơm độn, thắp đèn dầu, nhìn sang khu xí nghiệp xe máy hoặc bên căng tây (bọn em hay goi thế) đèn đóm sáng rực sao mà thấy nó lung linh, văn minh đến vậy .....

Em làm việc tạo XM xe máy đây cụ. Nhà cụ ở chỗ nào đới, cạnh Xn xe máy là xí nghiệp cầu đường km39, còn Căng tây ở trên thị trấn rồi. Em có kỷ niệm vào rạp Hàm Yên xem phim hay lắm. Rạp gần bờ sông. Hơn 30 năm rồi, định lên thăm lại mà chưa đi được. Bây giờ còn mấy ông bạn sống ở km9 và tp Tuyên Quang.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,786
Động cơ
756,830 Mã lực
Sau chiến tranh cấm vận vỡ mặt, đói mạng nhện chăng đầy lỗ đuýt ngồi đấy mà đợi bằng Sing với Nhật
hị hị.
sau ct và trước 1979 thì các nước bắc Âu viện trợ nhiều lắm.
nhà em hồi đó ở Việt trì, chơi thân với các cô thực phẩm với thương nghiệp....lúc đấy sữa bột (như sữa bột bây giờ) nhà em nhiều lắm, có điều đếch biết dùng, bọn em toàn xúc ăn vụng (trực tiếp) đang ăn mà nói hay cười là nó phụt bột ra đường mũi ...Đồ viện trợ hồi đấy cũng nhiều, nhà em rất nhiều quần áo (mới hay second-hand không biết, nhưng thời đấy là đồ quá đẹp rồi), người lớn hay gọi là áo măng-tô-san, áo đuôi tôm (áo lai bầu- theo cách gọi ở MN), thời đó ở MB chỉ có áo gấu ngang, áo gấu lượn lên 2 bên hông gọi là áo đuôi tôm ...

sau vụ nhà mình sang Cam thì viện trợ từ các nước này giảm hẳn.
Riêng với TĐ thì vụ ám sát TTg Palmer là một nỗi đau (mất viện trợ ) cho VN.
Rồi còn vụ mợ Indira Ganhdi bị ám sát nữa, VN cũng mất một chỗ dựa kha khá ...
.
----------------
về hiệu quả của GBB: em lại giật mình lần nữa (giật mình lần 1 là tổng mức đầu tư dự án thời đó mà 700 củ Mỹ), chả có cái nhà máy nào nếu cạnh tranh theo cơ chế thị trường mà thắng lợi thì không thể có hệ thống công ích to và hoàn thiện như GBB được, chi phí cho hệ thống trường học, mẫu giáo, bệnh viện, bể bơi, nhà nghỉ .... tính vài giá thành thì chả chịu nổi đâu, cạnh tranh là chết cái chắc.
hơn nữa, như cụ gì bên trên (cụ Khoi Nguyen) kể thì hệ thống cơ giới của TĐ thì quá là nhà giàu và xa xỉ, gì mà một cái máy kéo giá 200.000 usd thì dù có cho không nhưng khấu hao (nếu vẫn khấu hao như bình thường) hoặc bảo dưỡng bảo hành cũng chết cmnr. Các cụ để ý là những năm trước 2000 thì 200.000usd là cả một dây chuyền sx nhỏ rồi đấy ah. Thời bao cấp thì còn to khủng khiếp nữa. Em nhớ năm 1997 mới đi làm NH, cho vay một dây chuyền sx yohurt (sữa chua) khá quy mô cũng chỉ có 800.000 usd thôi.
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,126
Động cơ
366,268 Mã lực
Em nghe nói có bộ phim tài liệu của Thụy Điển rất hay nhưng search mãi ko thấy. Có cụ nào biết không ạ? Tên phim là "Một đất nước không thể hợp tác"
Bộ phim đó ra đời những năm cuối 7xx nói về các tật xấu của công nhân VN cụ ạ, ngủ trong giờ làm, ăn cắp từ ốc vit, cờ lê đến xăng dầu, xi măng, sắt thép. ... phía bạn đình chỉ thi công mất hơn năm sau đó TT PVĐ sang đàm phán lại và họ đồng ý tiếp tục và tất nhiên không chia sẻ phim đó đâu.
 

Teppi_Tập_Lái

Xe tải
Biển số
OF-358092
Ngày cấp bằng
13/3/15
Số km
200
Động cơ
262,903 Mã lực
Đây là tương lai của tất cả các doanh nghiệp nhà nước. Nếu nhà nước không cổ phần hóa nhanh thì còn rất nhiều hậu quả khó lường khi người dân bị dồn đến đường cùng, và tất nhiên tham nhũng ở đây chứ ở đâu.
 

bật lửa

Xe hơi
Biển số
OF-373571
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
159
Động cơ
250,114 Mã lực
Em làm việc tạo XM xe máy đây cụ. Nhà cụ ở chỗ nào đới, cạnh Xn xe máy là xí nghiệp cầu đường km39, còn Căng tây ở trên thị trấn rồi. Em có kỷ niệm vào rạp Hàm Yên xem phim hay lắm. Rạp gần bờ sông. Hơn 30 năm rồi, định lên thăm lại mà chưa đi được. Bây giờ còn mấy ông bạn sống ở km9 và tp Tuyên Quang.[/QUOTE]
Nhà cũ em ở gần xí nghiệp xe máy ạ, những năm đó cụ đã làm việc ở đấy rồi thì chắc cũng tầm tuổi như papa em ạ! Còn căng tây trên nhà em 2km thi thoảng bọn em cũng mò lên nhặt bóng tennis. Hơn 30 năm trước cụ xem phim rạp ở Hàm Yên chắc cũng có tí kỷ niệm nhỉ? :P Gửi cụ hình chỗ rạp gần bờ sông đây ạ (ngay sau cơ quan em)



 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Tôi có cổ phần trong 1 nhà máy giấy, điều hành là 1 bác đã làm BB gần 20 năm. Chuyện đầu tư sai, vống trong ngành giấy quốc doanh tôi biết hàng đống. Những con số tối viết ra trên kia đúng 100%.

Đầu tư vào bột giấy giờ quá lãi đến mức tôi vẫn đang vật vã xem mình có nên tự làm 1 nhà máy bột giấy không. Cái khó là vốn ban đầu quá lớn (trên 1.800 tỉ), nhưng nếu làm được mà tình hình như hiện này thì chỉ 4 năm hoàn vốn, từ đó về sau mỗi năm đút túi không dưới 400 tỉ.
Tầm cụ huy động vốn 1000 tỷ không khó, đặc biệt là khi bđs đang có dấu hiệu ...gần bùm
Giấy từ Indonesia qua bao nhiêu cầu cước mới sang đến đây, mà họ còn phải cộng thêm dự phòng rủi ro vào giá nữa cụ
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,305
Động cơ
509,017 Mã lực
Thôi đi cụ trẻ, nói đến sản xuất đừng trả treo với tớ.

Bài toán nó là thế này: 2,6 tấn dăm x 2 triệu ra 1 tấn bột, tốn 5,2 triệu
Chi phí mềm để SX 1 tấn bột là 4 triệu, tổng 5,2 + 4 là 9,2 triệu, cho hẳn lên 10 triệu
Các loại khấu hao không tính vì khấu hao hết mợ nó từ lâu rồi
Giá bột giấy hóa, thế giới bây giờ đang là 16 triệu
1 năm BB SX 60 ngàn tấn bột giấy, trẻ con cũng tính ra riêng bột là lãi bao nhiêu
Nếu đem bột xeo giấy, mỗi tấn lãi thêm 2 triệu nữa
Ai trong ngành giấy cũng biết Giấy An hòa, cùng một mô hình tự làm bột-tự xeo giấy in viết như BB, công suất bột gấp 1,4 lầm BB. Máy nó cũng đồ xịn như BB, nó còn không có vùng nguyên liệu phải đi mua dăm ngoài.
Thế mà năm 2018 An hòa báo lãi 800 tỉ trong tình trạng đang khấu hao rất gắt. BB không phải khấu hao, chẳng nhẽ không lãi được 1 nửa?
Dạ, đám quản lý lãi nửa già luôn
Sướng nhất vẫn là tiêu tiền thằng khác
 

fiatnguyenminh

Xe tải
Biển số
OF-467702
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
329
Động cơ
203,450 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh - Hà Nội
Bác Tiền An hòa rình mua lại BB suốt đới. Đã làm gần xong rồi nhg do cụ 3D thua về nên cổ phần hóa BB bị chặn lại.

Vì TCT giấy VN bây giờ chỉ còn mỗi giấy BB và giấy Cầu đuống. Nếu cổ phần hóa BB thì coi như giải tán luôn cả TCT giấy VN, nên một số người không muốn để chuyện đó xảy ra.
Và bài báo trên khả năng dẫn đường để cổ phần hóa BB, dĩ nhiên NN không làm được thì nên để tư nhân làm, không cũng lãng phí tài nguyên. Để 1 cá nhân giầu gần chính đáng conf hơn để lũ sâu bọ giầu bất chính
 

fiatnguyenminh

Xe tải
Biển số
OF-467702
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
329
Động cơ
203,450 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh - Hà Nội
Anh công nhận với chú là BB làm ăn như kẹc. Nhưng anh thấy hài hước với cách tính lời lãi của chú quá!
Kể cả đến còm này của chú thì vẫn còn tính thiếu nhiều lắm. Anh ví dụ: Công nhân hít không khí để sống? Điện BB được miễn phí từ EVN? rồi còn bao chi phí hóa chất, vật tư tiêu hao, công cụ, dụng cụ, vận tải, quản lý...
Tính như chú thì buôn gì chả lãi gấp đôi :))
dĩ nhiên là tính thiếu nhưng sơ sơ đó để hình dung được là ngành này vẫn hiệu quả cao, còn nếu như cụ muốn đầy đủ thì phải ra FS, ở đây chém thì không nhất thiết phải thế
 

.Chuối.

Xe điện
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
2,262
Động cơ
205,375 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cụ này cũng ở BB ah sao thấy nói đúng thế. Em thỉnh thoảng hè lên chơi nên cũng để ý trên này phòng trào học những năm 90 của trường Giấy rất tốt, liên tục trên top giải bài trên báo Toán TT, sau lứa đó thì lụi dần. Tiếc cho một mô hình xã hội thu nhỏ thí điểm của TD không tồn tại được trong "cơ chế" thị trường định hướng ...
Không chỉ có BB mà hầu hết các trung tâm CN nặng trước đây cũng đều được đầu tư bài bản như vậy. Em còn lưu lại ký ức về những mùa hè ngồi lỳ ở thư viện XM Bỉm Sơn, xem chiếu bóng ở rạp 7 tầng, khu dân cư quy hoạch bài bản với đầy đủ hạ tầng tiện ích, nhưng chỉ duy trì được sự bài bản đấy cho đến lúc chuyên gia rút đi chuyển giao lại quyền quản lý toàn bộ cho người Việt, và cứ thế nát dần:(.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
dĩ nhiên là tính thiếu nhưng sơ sơ đó để hình dung được là ngành này vẫn hiệu quả cao, còn nếu như cụ muốn đầy đủ thì phải ra FS, ở đây chém thì không nhất thiết phải thế
Em khẳng định với cụ hiệu quả đếch cao. An Hoà đang phải cạnh tranh cực kỳ vất vả với bọn bột giấy từ Đài Loan, Indo, TQ và cả Mỹ nhập về giá rất rẻ, chất lượng lại cao hơn.
 

fiatnguyenminh

Xe tải
Biển số
OF-467702
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
329
Động cơ
203,450 Mã lực
Nơi ở
Đông Anh - Hà Nội
Em khẳng định với cụ hiệu quả đếch cao. An Hoà đang phải cạnh tranh cực kỳ vất vả với bọn bột giấy từ Đài Loan, Indo, TQ và cả Mỹ nhập về giá rất rẻ, chất lượng lại cao hơn.
cụ có số liệu cụ thể không ném vào inbox cho cháu nghía phát. Cháu cũng tính toán hiệu quả dự án của món này thấy vô cùng ổn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top