[Funland] Cắt giảm lao động cuối năm và mùa Tết không thưởng của hàng nghìn công nhân

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
E cũng chả dám hi vọng thưởng tết năm nay :(
 

N.Korea Ginseng

Xe Cứu Trợ
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,626
Động cơ
268,378 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Em nghĩ còn nữa, chứ như này chưa hết ! Lúc này kêo sao lại bị vứt ra đường ? Thế không nhớ lúc đòi tăng lương nhất quyết không them làm sao ?!
Em lại ko nghĩ như cụ, lúc nào ra lúc đấy và còn tùy trường hợp, hoàn cảnh cụ thể. Đòi hỏi là chính đáng thì người lao động có quyền đòi hỏi, mà cũng phải chính đáng thì mới được sự ủng hộ của đa số. Không phải tất cả đòi hỏi, kiến nghị đều là hành vi phá hoại.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,563
Động cơ
483,419 Mã lực
Nơi ở
rừng
Em lại ko nghĩ như cụ, lúc nào ra lúc đấy và còn tùy trường hợp, hoàn cảnh cụ thể. Đòi hỏi là chính đáng thì người lao động có quyền đòi hỏi, mà cũng phải chính đáng thì mới được sự ủng hộ của đa số. Không phải tất cả đòi hỏi, kiến nghị đều là hành vi phá hoại.
Vâng, nhẽ vậy. Em thấy lương thấp, không ok là em nộp đơn xin nghỉ, lý do lương ít không theo được ! Còn đám đông thì em kiếu !
 

N.Korea Ginseng

Xe Cứu Trợ
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,626
Động cơ
268,378 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Vâng, nhẽ vậy. Em thấy lương thấp, không ok là em nộp đơn xin nghỉ, lý do lương ít không theo được ! Còn đám đông thì em kiếu !
Vâng hình thức phản ứng tập thể thường diễn ra ở công xưởng, nhà máy đông người cụ ạ. Chắc cụ làm văn phòng thì hay hành động theo cá nhân thôi.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,817
Động cơ
424,307 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Hôm qua sếp em nhắn tin công ty ký tiếp hdld. Em thốt lên: thế là được thở thêm năm nữa.
 

N.Korea Ginseng

Xe Cứu Trợ
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,626
Động cơ
268,378 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Hôm qua sếp em nhắn tin công ty ký tiếp hdld. Em thốt lên: thế là được thở thêm năm nữa.
Chúc mừng cụ vậy là cụ yên tâm "thở" trong ít nhất là năm khó khăn sắp tới rồi. :D
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,563
Động cơ
483,419 Mã lực
Nơi ở
rừng
Vâng hình thức phản ứng tập thể thường diễn ra ở công xưởng, nhà máy đông người cụ ạ. Chắc cụ làm văn phòng thì hay hành động theo cá nhân thôi.
Kk ! Cụ nhầm rồi, em từng làm ở xưởng, cũng đông công nhân đấy, nên em mới ngứa mồm nói vậy ! Những vụ như vậy phần lớn là không hay ho gì đâu, cũng o bế, dồn dọa và nhiều thứ lằng nhằng phết đấy !
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,817
Động cơ
424,307 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Kk ! Cụ nhầm rồi, em từng làm ở xưởng, cũng đông công nhân đấy, nên em mới ngứa mồm nói vậy ! Những vụ như vậy phần lớn là không hay ho gì đâu, cũng o bế, dồn dọa và nhiều thứ lằng nhằng phết đấy !
cụ nói chuẩn. Nếu công nhân thấy lương thấp, chế độ kém, họ tự rời đi chỗ khác tốt hơn. Còn những vụ tập thể thì phần lớn là do 1 kẻ cầm đầu vì lợi ích cá nhân gây lên. Nghề của em những sự vụ như thế đều có mầm mống giống nhau. 1 hay vài kẻ khôn quá lợi dụng đám đông thôi.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
Đợt cắt giảm lao động cận Tết khiến nhiều công nhân bất ngờ. Họ đã mất đi lương tháng thứ 13, khoản tiền trông mong mỗi dịp Tết đến.

Buồn và tiếc

Ngày 12/12 tới đây sẽ là ngày làm việc cuối cùng của Đỗ Ngọc - công nhân may tại Công ty TNHH Coats Phong Phú (TP. Thủ Đức). Cô cũng như đồng nghiệp thuộc diện lao động bị cắt giảm đợt này. “Sắp hết hạn hợp đồng nên công ty không tái ký với tôi nữa. Đơn hàng ít nên họ buộc phải giảm người”, Ngọc nói.

Theo Ngọc, đợt cắt giảm lao động bắt đầu từ tháng 10/2022, đợt tiếp vào trong tháng 11 và sẽ kéo sang cả tháng 1/2023. Mỗi đợt, có từ vài chục đến khoảng một trăm người được gọi thông báo. Đối tượng cắt giảm là lao động có hợp đồng ngắn hạn từ 1-3 năm, sắp hết hợp đồng. Mất việc cận Tết khiến cô công nhân đến từ Vĩnh Long mất luôn khoản lương tháng thứ 13, số tiền mà những lao động xa nhà kỳ vọng cầm về quê sau một năm tha hương.

“Buồn và tiếc. Cả năm trông vào thưởng Tết. Công nhân chúng tôi muốn làm hoài chứ nào ai muốn nghỉ đâu? Giờ biết đi đâu?”, Ngọc trầm giọng.

Trong cảnh tương tự, Nguyễn Như Tuấn - công nhân Công ty May Thiện Huy (quận 12) - cũng mới nhận quyết định bất ngờ không gia hạn hợp đồng từ bộ phận nhân sự. Hết tháng 11, Tuấn sẽ rời công ty. Với mức lương, phụ cấp khoảng 8,5 triệu đồng/tháng và không được hỗ trợ thêm sau khi nghỉ việc, Tuấn sẽ trở về quê ở Đăk Lăk. Anh không có dự định nào khác tại thành phố lúc này, chưa chắc tìm được công việc mới trong khi chi phí sinh ngày càng đắt đỏ.

Điều không ai muốn

Ngân và Tuấn là hai trong số nhiều công nhân bị ảnh hưởng bởi làn sóng cắt giảm lao động đợt này ở khối doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt, ngành may mặc và ngành gỗ. Con số thống kê chính thức chưa có từ các địa phương, nhưng số liệu từ một số vài doanh nghiệp đã cho thấy mức độ giảm nhân sự không nhỏ.

Đơn cử, trong văn bản phát đi ngày 31/10, Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với gần 1.200 người lao động (nhưng vẫn hỗ trợ công nhân) từ tháng tới vì công ty bị mất đơn hàng.

Trong khi đó, Ban Giám đốc một công ty may lớn khác tại quận 12 cho hay sẽ tạm ngưng hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 tháng kể từ ngày 8/11, do không có đơn đặt từ các đối tác nước ngoài. Sau 3 tháng, nếu công ty vẫn không ký được hợp đồng mới sẽ thông báo phá sản. Ban Giám đốc doanh nghiệp đã thông báo đến người lao động, hơn 700 công nhân viết đơn xin nghỉ việc.

Tương tự, Công ty TNHH An Giang Samho (tỉnh An Giang) cũng tạm hoãn hợp đồng lao động từ 1.700-3.200 công nhân, không tái ký hợp đồng lao động đối với gần 650 người lao động hết hạn trong tháng 11 và 12/2022. Do ảnh hưởng của lạm phát, số lượng đơn hàng sụt giảm, công ty đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng về kế hoạch thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động.

Để hỗ trợ những lao động mất việc của Công ty TNHH Tỷ Hùng, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân đã có văn bản đề nghị nắm chắc tình hình công nhân lao động; không để ngừng việc tập thể, đình công xảy ra. Liên đoàn Lao động quận cũng sẽ xây dựng kế hoạch chăm lo đột xuất cho 1.185 công nhân lao động bị mất việc với mức chăm lo 500.000 đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp cận các doanh nghiệp, tiếp xúc người lao động, công đoàn cơ sở để có phương án kết nối giữa công ty có nhu cầu chuyển dụng, tổ chức lại công việc cho lực lượng lao động đang bị cắt giảm.

Cũng theo Sở LĐ-TB&XH, tháng 10/2022, thành phố có 10.899 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lũy kế từ đầu năm đến nay, có 117.532 người nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp.


//Tình hình sụt giảm đơn hàng của nhiều doanh nghiệp nặng nề quá các cụ nhỉ. Gần Tết rồi mà mất thu nhập thậm chí mất công việc đã làm suốt nhiều năm thật quá buồn cho người làm công ăn lương.
Bác yên tâm lớn đi.
Các cơ quan có thẩm quyền đã chỉ đạo giải quyết rồi.
Ví dụ đồng chí Hải nào đó:
"... ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân đã có văn bản đề nghị ...".
Hoặc đồng chí Lâm nào đó, còn quếc liệc hơn: "Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp cận các doanh nghiệp, tiếp xúc người lao động, công đoàn cơ sở để có phương án ...".
Phương án gì, tròn méo ra răng thì để cậu Trung tâm bá cáo.
Đấy.

Hãy công bằng với cả bên Sử dụng lao động nữa. Họ cũng sử dụng đến đồng tiền cuối cùng rồi.


Như hôm rồi tôi đọc: Ngay khi công ty A thải người hàng loạt, đã có Công ty B đến trương biển "Tuyển dụng hàng loạt" rồi.
 
Biển số
OF-451479
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
1,700
Động cơ
210,846 Mã lực
Vâng, ngạch của bọn em và tụi bạn là IT và xây dựng/kiến trúc, 2 năm nay thực sự là đại thảm họa!
Thực ra ngoài việc chi phí vận hành thì việc nữa góp phần các DN siêu nhỏ phải bỏ tiền ngoài dự tính là nghĩa vụ đóng Thuế + Bảo hiểm, năm nay 2 team đó làm cực căng, ko đóng thì xác định lên đường!
2 khoản này nó là phải đóng rồi sao lại ngoài dự tính đc cụ nhỉ? :-?
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,106
Động cơ
77,243 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Vâng

Hôm trước đọc báo thấy có công ty nào đó hết sạch đơn hơn, phải cho nghỉ toàn bộ công nhân và 2/3 lao động quản lý/gián tiếp.
Tức là chủ DN đã chết sặc tiết rồi
Vậy mà nhiều cấp vẫn gào lên yêu cầu phải giữ lại lao động là phụ nữ có thai và đang nuôi con nhỏ. Rồi phải "trợ cấp" (trợ cấp chứ không phải đền bù theo luật nhé) cho công nhân mất việc.
công ty dược chỗ đứa e e cho 1/2 công nhân nghỉ từ năm ngoái rồi .
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,006
Động cơ
403,403 Mã lực
Nói chung suy cho cùng nước nào cũng thế thôi... một thằng làm mà bao thằng trông vào nó để vặt để chấm..... thì sớm hay muộn cũng lộ ra thôi. Nói hơi ngoa là "còn có bát nước xuýt"
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,292 Mã lực
Tuổi
19
công ty dược chỗ đứa e e cho 1/2 công nhân nghỉ từ năm ngoái rồi .
Đúng là cũng tuỳ Công ty Dược.
Đa số các Công ty dược / Nhà phân phối + nhập khẩu chết, vì không có ai mua hàng.
Vì bệnh nhân không dám ốm.

Hôm rồi, tôi còn phải mua 1 hộp thuốc uống, của France, còn không có cả Số đăng ký, không có mẫu nhãn tiếng Việt, không có bất cứ cái gì theo cái gọi là Quy định cả.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,563
Động cơ
483,419 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đúng là cũng tuỳ Công ty Dược.
Đa số các Công ty dược / Nhà phân phối + nhập khẩu chết, vì không có ai mua hàng.
Vì bệnh nhân không dám ốm.

Hôm rồi, tôi còn phải mua 1 hộp thuốc uống, của France, còn không có cả Số đăng ký, không có mẫu nhãn tiếng Việt, không có bất cứ cái gì theo cái gọi là Quy định cả.
May mà chưa bỏ tù bệnh nhân dùng thuốcđaaus thầu giá cao vì tội đồng lõa, tiếp tay ! Vụ này để lọt người lọt tội nhiều, tôt thấy không ổn ! Kkk !
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,345
Động cơ
248,839 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
NN ko phải là thế mạnh mà chỉ là ngành truyền thống của VN, vì VN chả tự làm đc cái j # ngoài NN cả.
Chứ cụ nhìn tư liệu canh tác và kế hoạch dồn điền đổi thửa chia đất cho dân, logistics... Sẽ thấy nền NN của mình cùi bắp ra sao.
VN mà muốn biến NN thực sự trở thành thế mạnh đúng nghĩa thì trc mắt phải quản lý thành công mô hình hợp tác xã cái đã. Chứ chừng nào chưa quản lý hợp tác xã thành công thì nền NN của mình kbg có thể p/triển đc.
Không dồn điền lại, không liên minh các nhà làm NN hay (mô hình HTX) lại thì NN của VN chả bao giờ có thẻ khá được.
 

Dr Thanh Bùi

Xe lăn
Biển số
OF-46445
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,106
Động cơ
77,243 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Đúng là cũng tuỳ Công ty Dược.
Đa số các Công ty dược / Nhà phân phối + nhập khẩu chết, vì không có ai mua hàng.
Vì bệnh nhân không dám ốm.

Hôm rồi, tôi còn phải mua 1 hộp thuốc uống, của France, còn không có cả Số đăng ký, không có mẫu nhãn tiếng Việt, không có bất cứ cái gì theo cái gọi là Quy định cả.
Vâng cụ , công ty đó chủ yếu cung cấp thuốc cho các bệnh viện . Mà đấu mãi ko xong .
Còn các công ty nhập khẩu cũng mệt mỏi . Ngay Solumedrol là thuốc phổ biến mà hiện giờ ngay các hiệu thuốc bên ngoài cũng khó mua , không nói gì là trong bv
 

huyenpt.108

Xe tải
Biển số
OF-803267
Ngày cấp bằng
26/1/22
Số km
477
Động cơ
15,004 Mã lực
Tuổi
24
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu có cái sổ đỏ đầu năm cắm vay ngân hàng cho Chú vay. Mà Chú cháu cũng Doanh Nghiệp nhỏ ( thi công xây dựng làm xưởng ) trong Đồng Nai. giờ không biết như nào :-ss :-ss :-ss hiuhiu
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,737
Động cơ
260,787 Mã lực
sao cách đây vài tháng e lại đọc đc vài bài báo là cty đỏ mắt tìm lao động nhỉ :D, không nhẽ thị trường lên xuống thất thường như vậy
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top