[Funland] Cắt giảm lao động cuối năm và mùa Tết không thưởng của hàng nghìn công nhân

N.Korea Ginseng

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-613698
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
2,645
Động cơ
267,974 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình, Hà Nội
Các mối quen của em gần như 100% đi xuống (toàn chủ DN tư nhân siêu nhỏ), vài bạn đã phải bán xe rồi cụ ạ vì ko gồng nổi nữa, chắc do tùy nơi tùy hoàn cảnh tùy mối quan hệ
Đúng là tùy hoàn cảnh đó cụ. Ví như chủ doanh nghiệp sản xuất viên nén gỗ xuất sang EU thì năm nay giá xuất tăng gấp mấy lần thì lại như trong mơ với họ. Nhưng khó khăn là với đa số chứ hiếm trường hợp như viên nén gỗ kia.
 

nadushop

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-192166
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
3,461
Động cơ
382,740 Mã lực
Nơi ở
Nadu Shop Order Japan
Suy thoái mà năm nay em thấy dân mua xe nườm nượp. Quê mà xe chạy đầy đường luôn. Từ giờ tới tết còn đông nữa
Đối tượng công nhân vẫn chiếm phần trăm nhiều hơn cụ ơi. Chứ ai cũng giàu có mua ô tô thì chính phủ ta đâu cần những chính sách vĩ mô làm gì nữa.
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
690
Động cơ
13,623 Mã lực
Gì thì gì chứ cứ cái bọn nhà giàu mà bóp mồm thì cả đám lao đao theo, đây mới Châu Âu, sau nếu đến Mỹ nữa thì còn đói dài dài
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
690
Động cơ
13,623 Mã lực
Đúng là tùy hoàn cảnh đó cụ. Ví như chủ doanh nghiệp sản xuất viên nén gỗ xuất sang EU thì năm nay giá xuất tăng gấp mấy lần thì lại như trong mơ với họ. Nhưng khó khăn là với đa số chứ hiếm trường hợp như viên nén gỗ kia.
Đau của người này lại mang đến niềm vui cho kẻ khác mà cụ, luôn là vậy, gần nhất là covid, cả thế giới lao đao nhưng mấy ông dược lại ngon :)
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,311
Động cơ
4,658 Mã lực
Đúng là tùy hoàn cảnh đó cụ. Ví như chủ doanh nghiệp sản xuất viên nén gỗ xuất sang EU thì năm nay giá xuất tăng gấp mấy lần thì lại như trong mơ với họ. Nhưng khó khăn là với đa số chứ hiếm trường hợp như viên nén gỗ kia.
Vâng, ngạch của bọn em và tụi bạn là IT và xây dựng/kiến trúc, 2 năm nay thực sự là đại thảm họa!
Thực ra ngoài việc chi phí vận hành thì việc nữa góp phần các DN siêu nhỏ phải bỏ tiền ngoài dự tính là nghĩa vụ đóng Thuế + Bảo hiểm, năm nay 2 team đó làm cực căng, ko đóng thì xác định lên đường!
 
Chỉnh sửa cuối:

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,370
Động cơ
102,085 Mã lực
Các bạn Tây họ giảm nhập hàng mà khối FDI nhà mình xuất là chính chứ FDI có mấy doanh nghiệp phục vụ nội địa đâu vì cái đầu ra quá lớn, phỉa sang Tây Mỹ NHật rồi chuỗi toàn cầu mới hấp thụ nổi.
Giờ họ cũng ngáp nên giảm đơn hàng rồi, buồn thiu.
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Suy thoái mà năm nay em thấy dân mua xe nườm nượp. Quê mà xe chạy đầy đường luôn. Từ giờ tới tết còn đông nữa
Chắc quê cụ ở Nghệ An hoặc Yên Bái phải không ạ ?. Trong đó tài nguyên mỏ đá vẫn còn khai thác mấy trăm năm nữa nên mua xe cũng phải. Chưa kể đi Anh, đi Mỹ cũng nhiều, nhất là Yên Thành, Diễn Châu.
 

NguyenChum1219

Xe tăng
Biển số
OF-610409
Ngày cấp bằng
18/1/19
Số km
1,579
Động cơ
149,061 Mã lực
Tuổi
38
Tăng trưởng GDP top đầu khu vực cơ mà, sao vậy cụ nhỉ :((
Thì chỉ riêng mấy ông mảng điện tử, CNC, ô tô... đã gánh team phần lớn rồi, như ss, foxconn..., còn mảng nông thuỷ sản đạt kỷ lục lọ chai nhưng giá trị thấp, em nghĩ chắc là thế.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,000
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Giờ mới thấy thế mạnh của VN được phát huy

Nông nghiệp làm ăn ngon hơn hẳn, ví dụ giá gạo XK tăng cao.

Cứ nhìn đi đâu đâu, xác định mũi nhọn đâu đâu ấy, trong khi cái thế mạnh của mình thì coi thường.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,103
Động cơ
667,060 Mã lực
Tình hình căng quá bác nhỉ. Công ty Tỷ Hùng ở An Lạc, Q. Bình Tân cũng vừa cắt giảm công nhân. Có mấy phòng trọ cho công nhân thuê chắc lại phải hỗ trợ các em ấy mấy tháng sát Tết
 

QMintech

Xe tăng
Biển số
OF-515466
Ngày cấp bằng
12/6/17
Số km
1,831
Động cơ
203,506 Mã lực
Tuổi
25
Nơi ở
Cầu Giấy
Giờ nhiều công ty NLD đến hạn là cho nghỉ, khổ mất luôn cả thưởng tết
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,277
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Vâng

Hôm trước đọc báo thấy có công ty nào đó hết sạch đơn hơn, phải cho nghỉ toàn bộ công nhân và 2/3 lao động quản lý/gián tiếp.
Tức là chủ DN đã chết sặc tiết rồi
Vậy mà nhiều cấp vẫn gào lên yêu cầu phải giữ lại lao động là phụ nữ có thai và đang nuôi con nhỏ. Rồi phải "trợ cấp" (trợ cấp chứ không phải đền bù theo luật nhé) cho công nhân mất việc.
Mẹ, hôm nọ còn có đề xuất tăng tính dân chủ trong DN. Công nhân lao động có quyền t/gia vào các quyết sách của DN mới vl:))
Chả # éo j đề xuất osin có quyền ngủ với chủ:))
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Thì chỉ riêng mấy ông mảng điện tử, CNC, ô tô... đã gánh team phần lớn rồi, như ss, foxconn..., còn mảng nông thuỷ sản đạt kỷ lục lọ chai nhưng giá trị thấp, em nghĩ chắc là thế.
Riêng ngành Taical/ Filler năm nay xk tăng kỷ lục, dự kiến sang năm còn phát triển mạnh hơn nữa cụ à.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,277
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Giờ mới thấy thế mạnh của VN được phát huy

Nông nghiệp làm ăn ngon hơn hẳn, ví dụ giá gạo XK tăng cao.

Cứ nhìn đi đâu đâu, xác định mũi nhọn đâu đâu ấy, trong khi cái thế mạnh của mình thì coi thường.
NN ko phải là thế mạnh mà chỉ là ngành truyền thống của VN, vì VN chả tự làm đc cái j # ngoài NN cả.
Chứ cụ nhìn tư liệu canh tác và kế hoạch dồn điền đổi thửa chia đất cho dân, logistics... Sẽ thấy nền NN của mình cùi bắp ra sao.
VN mà muốn biến NN thực sự trở thành thế mạnh đúng nghĩa thì trc mắt phải quản lý thành công mô hình hợp tác xã cái đã. Chứ chừng nào chưa quản lý hợp tác xã thành công thì nền NN của mình kbg có thể p/triển đc.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
NN ko phải là thế mạnh mà chỉ là ngành truyền thống của VN, vì VN chả tự làm đc cái j # ngoài NN cả.
Chứ cụ nhìn tư liệu canh tác và kế hoạch dồn điền đổi thửa chia đất cho dân, logistics... Sẽ thấy nền NN của mình cùi bắp ra sao.
VN mà muốn biến NN thực sự trở thành thế mạnh đúng nghĩa thì trc mắt phải quản lý thành công mô hình hợp tác xã cái đã. Chứ chừng nào chưa quản lý hợp tác xã thành công thì nền NN của mình kbg có thể p/triển đc.
Nhiều khu vực đã diễn ra việc mua gom đất, dồn điền. Các điền chủ áp dụng máy móc, khoa học và thuê lại các chủ đất trước đây làm công nhân nông nghiệp.
Cháu ủng hộ cách làm này vì nó hiện đại, năng suất cao và đời sống bà con nông dân được nâng cao
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,308
Động cơ
75,384 Mã lực
Muốn mua cái điện thoại mới tầm trung thôi mà cháu đắn đo mãi rồi lại hoãn sang năm vậy. Nhưng đọc báo thì IP14 bản xịn nhất vẫn cháy hàng. Nên người giàu thì càng giàu nhanh, người nghèo thì vẫn nghèo.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,277
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Nhiều khu vực đã diễn ra việc mua gom đất, dồn điền. Các điền chủ áp dụng máy móc, khoa học và thuê lại các chủ đất trước đây làm công nhân nông nghiệp.
Cháu ủng hộ cách làm này vì nó hiện đại, năng suất cao và đời sống bà con nông dân được nâng cao
Cách làm này chỉ là 1 nhóm rất nhỏ đến từ những vùng đặc thù thôi. Chứ để làm NN chuyên nghiệp, vĩ mô trên toàn quốc là bất khả thi. Mô hình hợp tác xã là phù hợp nhất nếu VN muốn p/triển NN. Cái khó là cách quản trị sản xuất và quản trị chất lượng trong cái hợp tác xã đó.
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Cách làm này chỉ là 1 nhóm rất nhỏ đến từ những vùng đặc thù thôi. Chứ để làm NN chuyên nghiệp, vĩ mô trên toàn quốc là bất khả thi. Mô hình hợp tác xã là phù hợp nhất nếu VN muốn p/triển NN. Cái khó là cách quản trị sản xuất và quản trị chất lượng trong cái hợp tác xã đó.
Văn hóa của người Việt không quen với việc hợp tác, cộng sinh. Hoặc là họ làm chủ, hoặc là họ làm thuê.
Một mô hình sản xuất phải phù hợp với văn hóa, thói quen ứng xủ.
Nếu nhà nước cho phép, sẽ có rất nhiều nhà tư bản có thể mua đất và đầu tư vào nông nghiệp.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,784
Động cơ
483,005 Mã lực
Nơi ở
rừng
Đợt cắt giảm lao động cận Tết khiến nhiều công nhân bất ngờ. Họ đã mất đi lương tháng thứ 13, khoản tiền trông mong mỗi dịp Tết đến.

Buồn và tiếc

Ngày 12/12 tới đây sẽ là ngày làm việc cuối cùng của Đỗ Ngọc - công nhân may tại Công ty TNHH Coats Phong Phú (TP. Thủ Đức). Cô cũng như đồng nghiệp thuộc diện lao động bị cắt giảm đợt này. “Sắp hết hạn hợp đồng nên công ty không tái ký với tôi nữa. Đơn hàng ít nên họ buộc phải giảm người”, Ngọc nói.

Theo Ngọc, đợt cắt giảm lao động bắt đầu từ tháng 10/2022, đợt tiếp vào trong tháng 11 và sẽ kéo sang cả tháng 1/2023. Mỗi đợt, có từ vài chục đến khoảng một trăm người được gọi thông báo. Đối tượng cắt giảm là lao động có hợp đồng ngắn hạn từ 1-3 năm, sắp hết hợp đồng. Mất việc cận Tết khiến cô công nhân đến từ Vĩnh Long mất luôn khoản lương tháng thứ 13, số tiền mà những lao động xa nhà kỳ vọng cầm về quê sau một năm tha hương.

“Buồn và tiếc. Cả năm trông vào thưởng Tết. Công nhân chúng tôi muốn làm hoài chứ nào ai muốn nghỉ đâu? Giờ biết đi đâu?”, Ngọc trầm giọng.

Trong cảnh tương tự, Nguyễn Như Tuấn - công nhân Công ty May Thiện Huy (quận 12) - cũng mới nhận quyết định bất ngờ không gia hạn hợp đồng từ bộ phận nhân sự. Hết tháng 11, Tuấn sẽ rời công ty. Với mức lương, phụ cấp khoảng 8,5 triệu đồng/tháng và không được hỗ trợ thêm sau khi nghỉ việc, Tuấn sẽ trở về quê ở Đăk Lăk. Anh không có dự định nào khác tại thành phố lúc này, chưa chắc tìm được công việc mới trong khi chi phí sinh ngày càng đắt đỏ.

Điều không ai muốn

Ngân và Tuấn là hai trong số nhiều công nhân bị ảnh hưởng bởi làn sóng cắt giảm lao động đợt này ở khối doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt, ngành may mặc và ngành gỗ. Con số thống kê chính thức chưa có từ các địa phương, nhưng số liệu từ một số vài doanh nghiệp đã cho thấy mức độ giảm nhân sự không nhỏ.

Đơn cử, trong văn bản phát đi ngày 31/10, Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với gần 1.200 người lao động (nhưng vẫn hỗ trợ công nhân) từ tháng tới vì công ty bị mất đơn hàng.

Trong khi đó, Ban Giám đốc một công ty may lớn khác tại quận 12 cho hay sẽ tạm ngưng hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 tháng kể từ ngày 8/11, do không có đơn đặt từ các đối tác nước ngoài. Sau 3 tháng, nếu công ty vẫn không ký được hợp đồng mới sẽ thông báo phá sản. Ban Giám đốc doanh nghiệp đã thông báo đến người lao động, hơn 700 công nhân viết đơn xin nghỉ việc.

Tương tự, Công ty TNHH An Giang Samho (tỉnh An Giang) cũng tạm hoãn hợp đồng lao động từ 1.700-3.200 công nhân, không tái ký hợp đồng lao động đối với gần 650 người lao động hết hạn trong tháng 11 và 12/2022. Do ảnh hưởng của lạm phát, số lượng đơn hàng sụt giảm, công ty đã có văn bản gửi đến cơ quan chức năng về kế hoạch thu hẹp sản xuất, bố trí lại lao động.

Để hỗ trợ những lao động mất việc của Công ty TNHH Tỷ Hùng, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Bình Tân đã có văn bản đề nghị nắm chắc tình hình công nhân lao động; không để ngừng việc tập thể, đình công xảy ra. Liên đoàn Lao động quận cũng sẽ xây dựng kế hoạch chăm lo đột xuất cho 1.185 công nhân lao động bị mất việc với mức chăm lo 500.000 đồng/người.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, cho biết, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tiếp cận các doanh nghiệp, tiếp xúc người lao động, công đoàn cơ sở để có phương án kết nối giữa công ty có nhu cầu chuyển dụng, tổ chức lại công việc cho lực lượng lao động đang bị cắt giảm.

Cũng theo Sở LĐ-TB&XH, tháng 10/2022, thành phố có 10.899 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lũy kế từ đầu năm đến nay, có 117.532 người nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp.


//Tình hình sụt giảm đơn hàng của nhiều doanh nghiệp nặng nề quá các cụ nhỉ. Gần Tết rồi mà mất thu nhập thậm chí mất công việc đã làm suốt nhiều năm thật quá buồn cho người làm công ăn lương.
Em nghĩ còn nữa, chứ như này chưa hết ! Lúc này kêo sao lại bị vứt ra đường ? Thế không nhớ lúc đòi tăng lương nhất quyết không them làm sao ?!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top