[CCCĐ] Car crash trên đường đi Melaka và chuyến du hí bão táp

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Nhà thờ đổ nát cả, bên trong là vô số mộ bia của những kẻ thực dân


Pháo đài A Famosa xây năm 1511. A Famosa tiếng Bồ nghĩa là "Vang danh", là một trong những phế tích cổ nhất của kiến trúc Châu Âu ở Châu Á.

Năm 1511, một hạm đội Bồ dưới sự chỉ huy của Alfonso de Albequerque đã tìm đến đây. Albequerque tin rằng Melaka sẽ trở thành hải cảng quan trọng nối Bồ Đào Nha với tuyến mậu dịch gia vị từ Trung Hoa. Cùng thời đó đã có những căn cứ quan trọng được người Bồ thiết lập tại Macau (Trung Hoa) và Goa (Ấn Độ) để hình thành những cảng biển an toàn cho tàu hàng Bồ Đào Nha ghé Trung Hoa rồi quay về Bồ Đào Nha.

Pháo đài bao gồm vòng thành rộng và 4 tháp canh lớn. Tháp lớn nhất có 4 tầng làm kho chứa (nay đã bị san bằng), 3 tháp còn lại có kho thuốc súng, nhà cho đại úy chỉ huy trưởng và phòng cho các sĩ quan. Các nhà ở được xây túm tụm bên trong pháo đài nên pháo đài được mở rộng thêm năm 1586 để phòng thủ trước liên tiếp các cuộc tấn công của thổ dân.


Năm 1641 pháo đài đổi chủ: người Hà Lan đã hất cổ người Bồ khỏi Melaka. Người Hà sửa lại tháp cổng năm 1670, do đó xuất hiện logo "ANNO 1670" trên vòm cổng. Trên vòm cổng là phù điêu có logo của Công ty Đông Ấn Hà Lan.

Đầu thế kỷ 19 pháo đài lại đổi chủ lần nữa khi người Hà Lan giao lại nó cho người Anh để tránh cho Melaka khỏi rơi vào tay nước Pháp độc tài của Napoleon. (những cuộc chiến tranh ở nơi xa xôi Châu Âu lại quyết định số phận của các thuộc địa Châu Á, giống như trường hợp Phillipines đổi từ tay người Tây Ban Nha sang tay người Mỹ sau khi TBN thua Mỹ tại Cuba hay khi Pháp thua phe Trục trong WW2 thì Việt Nam bị họ sang tay cho Phát xít Nhật-danngoc). Người Anh hiểu rằng mình sẽ phải trả lại pháo đài cho người Hà Lan sau khi chiến tranh với Napoleon kết thúc, đã quyết định phải làm cho thành phố này trở thành vô dụng đối với người Hà Lan càng nhiều càng tốt. Họ đã di dời cộng đồng cư dân thành phố đi chỗ khác và phá hủy pháo đài. Kế hoạch này thực hiện gần xong thì Sir Stanford Raffles đã thuyết phục được người Anh cho phép người dân được ở lại và ngăn chặn việc xóa sạch pháo đài bằng cách để lại một cổng thành làm chứng nhân lịch sử.

Nhà thờ ở trên bị phá hủy cùng thời kỳ này.


Bia mộ của bà Jane Charlotte, mất 1806, thọ 34 tuổi






Bia mộ Hà Lan



Hầm mộ của nhà thờ


 
Chỉnh sửa cuối:

Wakeup

Xe điện
Biển số
OF-33666
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
2,589
Động cơ
510,804 Mã lực
Nơi ở
Where Rain & Tears are the same
Bác vẫn đang ở Mã hay về rồi. Post tiếp đi cho AE du lịch qua "màn ảnh nhỏ với".
Em cũng ở Melacca mấy lần rồi, cũng lọ sang cả phố tầu cũ (giống như Hội An mình) nhưng chả dám viết bài nào cả. Bác viết khá chi tiết, đầu đủ.
Mời bác 1 ly (b).
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực
Dạ em sang Mã hồi đầu tháng 8 bác ạ. Cám ơn các bác theo dõi.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực


Nhà thờ Thánh Paul vốn là một nhà nguyện nhỏ do viên đại úy Bồ Đào Nha Duerto Coelho cho xây năm 1521, đặt tên là "Nosa Senhora" (Đức Mẹ của chúng ta ở trên đồi). Cha Francis Savier đã làm việc ở đây từ 1545 tới 1553. Năm 1548 nhà nguyện được chuyển giao cho "Hội Jesus" (không biết có phải là Dòng Jesuit không nếu nguyên văn là Society of Jesus - danngoc) và mở rộng năm 1556 bằng việc cơi thêm tầng 2 và đổi tên là "Annunciation" (Lễ Truyền tin). Tháp chuông được làm thêm năm 1590.

Sau khi Melaka đổi chủ sang tay người Hà Lan, họ đổi tên thành Nhà thờ Thánh Paul và sử dụng trong suốt 112 năm cho tới khi tự xây được nhà thờ cho mình năm 1753 (Hà Lan theo Tin Lành-danngoc).

Người Anh tới đây đã không dùng nhà thờ để làm nơi thờ phượng, mà để làm kho thuốc súng. Họ cũng dựng một cột cờ ở đây và đặt tên là Đồi Cột cờ (Bukit Bendera)


Giáo sĩ thừa sai (missionary) dòng Jesuit nổi tiếng người Tây Ban Nha, Thánh Francis Savier, là khách thường xuyên của nhà thờ này từ 1545 tới 1552 và khi ông này chết thì xác được chôn tại đây 9 tháng, sau đó được khai quật và chôn tại Goa, Ấn Độ. Bức tượng ông được đặt tại đây năm 1952.











 

hecvn

Xe tăng
Biển số
OF-10026
Ngày cấp bằng
22/9/07
Số km
1,367
Động cơ
554,922 Mã lực
Bài của cụ hay quá:)>-
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực
Các cô giáo đang dạy thể dục. Có vẻ như phụ nữ ở xứ này khá bé nhỏ.

Em quay về phòng trọ để đón nhị vị nữ tướng đi du hí. Trả phòng đơn giản: chủ nhà chưa dậy nên cứ việc thu dọn đồ đạc, bấm khóa rồi kéo đồ đạc lên đường.

Trước hết là thử một ít đồ ăn địa phương





Dân bán hàng ở đây không chiều khách như SG, và cũng không lịch sự khi trả lời khách. Mặc dù vậy, rất an toàn.





Bữa sáng hết có hơn 2 ringit
 

duyhh

Xe tải
Biển số
OF-58184
Ngày cấp bằng
3/3/10
Số km
329
Động cơ
447,717 Mã lực
Em cũng đã sang Mã nhưng không xem kỹ được như bác, họ lưu giữ bảo quản phố cổ và di sản thực dân làm phong phú thêm cho đất nước. Còn xem dân vịt mình làm khu nghĩa địa tây ở Sơn Trà Đà Nẵng nhất là thành nhà Mạc, Các bác xem có nên xét xử mấy ông to đầu hay ký bậy không.
Cấm ơn bác nhiều.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực
Em ghé vào cái bảo tàng lễ độc lập Mã.



Chú thích là thổ dân dưới lãnh đạo của Sultan Melaka tấn công quân Bồ Đào Nha
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Theo em, đất nước Malay ban đầu là một loạt các tiểu quốc Hồi giáo (tình trạng hỗn loạn hệt Ấn Độ). Chính sự xâm lược của Bồ Đào Nha đã thống nhất lại thành quốc gia Malay như ngày nay. Ảnh trên là mô tả các cuộc khởi nghĩa vô vọng của người Mã chống lại thực dân Bồ và Hà Lan. Tất cả đều thất bại.



Tuyến hàng hải qua eo Malacca
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Trí thức Mã do Anh đào tạo

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực
Khi phát xít Nhật khởi sự Thế chiến 2 tại Thái Bình Dương, Mã Lai là nạn nhân đầu tiên, từ đó Thái Lan, Sing, Indo lần lượt bị nuốt tươi. Mã Lai là nguồn nhân công, nguyên liệu thô (dầu cọ, cao su...) cho Nhật.











Năm 45 quân Nhật đầu hàng đồng minh và rút khỏi Mã Lai. Đã không có một cuộc cướp chính quyền ngoạn mục và tài tình như ở Việt Nam. Mã được trao lại nguyên vẹn cho thực dân Anh.
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Galé buôn chuyến trên eo Malacca. Chú ý cái còi báo quay tay và bộ gươm trên tàu
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Sau khi được trao trả cho thực dân Anh, Mã rơi vào cuộc chiến giữa C.S. hồi giáo và chính phủ bù nhìn của Anh (theo hình chụp thì hầu hết là thương nhân gốc Tàu).


Quân phục lính chính phủ


Một hình ảnh đau thương mà quen thuộc.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực





Cái hình ảnh chiến thắng cuối cùng này, ăn cóp theo hình thủy quân lục chiến Mỹ dựng cờ trên đỉnh Iwo Jima, trông thật thiếu sinh khí.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Năm 1956 Mã Lay được trao trả độc lập


Quyên góp cho chính quyền mới


Lễ Độc lập năm 1957
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Trang phục truyền thống

Con dao Kris truyền thống. Em không ua con này về vì sợ hải quan chặn lại, nhưng mua được con rối bóng nổi tiếng làm bằng da bò và lông nhím.


Một hoàng hậu Mã

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Trời mưa lớn nên em phải chui vào trung tâm thương mại ngay dưới chân pháo đài để trú. Đúng 9h bảo vệ mới cho vào, mặc dù bảo vệ ở xứ Hồi giáo làm ăn cũng lơ mơ lắm.


Hàng hóa bên trong không có gì nổi bật, giá cả cũng không rẻ hơn Sài Gòn.

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Lang thang trong này, em gặp một nhóm thanh niên áo xanh cũng đang lơ ngơ shopping. Trong lòng em thấy vui vui vì gặp người đồng xứ, mặc dù các em không nhận ra em là người Việt (?). Có điều hơi buồn, rằng một lát sau, khi quay lại, em bắt gặp nhóm thanh niên này (đông chừng 50 người) đang túm tụm ngồi ngay bậc thềm trước lối vào chính của trung tâm thương mại mà ăn cơm hộp. Thực ra về kinh tế hoàn toàn cho phép các em ngồi quán xá cho đàng hoàng, bởi giá cả ở đây cũng như ở VN thôi - do ý thức kém, hay do bản thân các em không cần để ý tới cung cách ứng xử của xã hội xung quanh?


Trong trung tâm cũng có đổi tiền Việt. 1 tờ 100k đổi được 16 ringit, giá này là khá OK.


Đồ ăn Mã, nếu bỏ qua vụ ăn cơm bốc thì hợp khẩu vị Việt, giá cả cũng như ở nhà. Phục vụ lịch sự, nhẹ nhàng.


Ấm đựng nước để rửa tay, đặc biệt hữu ích với dân ăn bốc

Nếu có bạn nào sang đây thì em khuyên là chỉ nên đổi tiền ở trung tâm, không nên đổi ở những tiệm đổi tiền, đặc biệt là của dân Ấn, vì tỷ giá thấp và rất mất lịch sự.

Khi quay về Sing, em đi taxi của một tài rất talkative. Được biết là dân Việt sang Mã lao động nhiều, nhưng dân bản xứ rất ghét vì quậy phá, ăn cắp, đánh lộn, cờ bạc.... Mình nghe xong cứng lưỡi chẳng biết nói gì hơn.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,158
Động cơ
488,614 Mã lực

Hậu quả của chuyến lang thang sang Mã như sau: khi đăng ký xuất cảnh ở hải quan Sing, em làm mất tờ khai nhập cảnh từ Mã. Thế là đám hải quan chặn em lại. Mất khoảng 15 phút xác minh, chúng mới cho em qua (hơ hơ, không lẽ chúng mày muốn tốn tiền nuôi cơm tau??)


Sân bay Sing có một lối quảng cáo du lịch khá hay: một cái bàn, trên có mấy tấm gỗ khắc âm bản các thắng cảnh Sing. Khách tới đặt tờ giấy lên và dùng bút màu sáp tô đè lên để có một tấm tranh khá đẹp (giấy và bút để sẵn cạnh đấy)




Tới đây là kết thúc chuyến lêu bêu, hẹn gặp lại ở các vụ sau, thân ái chào các bạn.
 

w&w

Xe máy
Biển số
OF-39888
Ngày cấp bằng
4/7/09
Số km
70
Động cơ
469,570 Mã lực
Chuyến đi của bác rất hay, bình dị và chân thực. Mong có ngày được đi như bác. Em thấy trong câu chuyện của bác buồn nhât là cảnh dân mình ngồi túm tụm ăn cơm hộp ngay cửa TTTM, nghĩ cứ tủi tủi thế nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top