Car crash trên đường đi Melaka và chuyến du hí bão táp

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Singapore đầu tháng 8 có nhiều cái mới.


Tuy nhiên em chỉ lướt qua để chút nữa tập trung vào chủ đề


Ở đền thờ Ấn giáo tại khu Mustapha





Em được thử bữa ăn công cộng (chẳng biết gọi là gì)



Uống trà sữa, mặc cho con gấu kéo tay bảo cẩn thận đau bụng



Cơm cà ri
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Em lại dự một nhật lễ (cũng chẳng biết tên là lễ gì)



Các chú ý đập trống và thổi kèn, em nghe rất hay






Tiếng nhạc trầm bổng du dương, tuy giai điệu hơi man rợ (là vì không quen với cái tai trâu của em)

Ở SG cũng có ít nhất 3 cái đền Ấn giáo ở giữa trung tâm TP, những người coi đền tuy có gương mặt phảng phất nét Ấn, nhưng toàn bộ cách vẻ sinh hoạt đã bị Việt hóa hoàn toàn, khác hẳn với ở Sing này vẫn nguyên chất quê gốc. Ai dám bảo là Sing không có bản sắc?
 
Chỉnh sửa cuối:

Takeshi

Xe tải
Biển số
OF-71592
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
304
Động cơ
429,710 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - HN
Cụ kiệm lời quá hay tại cháu chậm hiểu nhể... cụ đi sâu vào chi tiết tí nữa thì cháu thây hay hơn =D>
Singapore đầu tháng 8 có nhiều cái mới.

Cái tháp 3 cọc này cháu xem trên Discovery suốt, trong loạt chương trình How it`s made thì phải. Người ta mô tả cụ tỉ quá trình xây dựng tháp như nào, hay phết cụ ạ =D>
 

celtavigo

Xe đạp
Biển số
OF-60428
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
36
Động cơ
442,260 Mã lực
hay =D>,đây là bản sắc mã lai của dân góc singgapor phải k ạ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cụ kiệm lời quá hay tại cháu chậm hiểu nhể... cụ đi sâu vào chi tiết tí nữa thì cháu thây hay hơn =D>

Cái tháp 3 cọc này cháu xem trên Discovery suốt, trong loạt chương trình How it`s made thì phải. Người ta mô tả cụ tỉ quá trình xây dựng tháp như nào, hay phết cụ ạ =D>
Hụ hụ, tại cái cọc này nó không liên quan mấy tới chủ đề, vả lại em cũng không hiểu mấy về nó, nên nhà em dự định lướt qua ạ
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,230
Động cơ
553,474 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
hay =D>,đây là bản sắc mã lai của dân góc singgapor phải k ạ
Người Sin gồm người gốc Ấn, Malai và Hoa ạ. Ngày xưa người Ấn ở nhiêu nơi khu Arab, có phố Arab Stress, gần Simlim Town, chuyên buôn bán vải.
Cụ danngoc mà đi sớm vào tháng trước thì được xem người Hoa ăn rằm tháng 7 còn ấn tượng nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Orchard Road cũng đổi khác, em thích cái không khí tự do thoải mái của nó, giống như Sài Gòn quê em, rất thích khi được nghe Yesterday Once More và ngắm những bức ảnh Singapore thế kỷ trước hai bên đường.


Ngay góc đường nổi thêm cái trung tâm mua sắm mới mà em xém lạc trong tầng ngầm của nó.






Cái vòi phun nước nhảy lôi từ Clark Quay ra đây


À, có tin vui : bây giờ đi Sentosa không mất tiền mua vé như trước, cứ việc chạy thẳng taxi qua cầu, không đi monorail nữa.


Con quỷ dữ nhà em làm mặt du côn ngay trên đỉnh Sentosa.



Các em gái này thì đáng yêu chứ không du côn như nó.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Em gái chụp trên đỉnh Sentosa

 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Đã nhiều lần tới Sing nhưng chưa một lần đặt chân lên đất Mã, tụi em bèn hạ quyết tâm lần này. Để hai con quỷ sứ cho bà chị trông, tụi em hăm hở xách túi bắt taxi ra bến xe bus mua vé đi Malacca (Melaka).


Xe bus đi từ Sing tới Melaka có rất nhiều giá vé (tìm hiểu trên net), từ 50 đô Sing cho tới 23 đô Sing. Nhưng tụi em mò tới mua ở bến thì chỉ 20 đô, ngon lành cành đào.

Xe khởi hành trễ hơn so với vé khoảng 5 phút.



Bến xe vắng vẻ chứ không đông vui như ở Việt Nam, chẳng có bán hàng rong và quà vặt, đó là điều làm gấu nhà em buồn nhất.


Sắp tới quốc khánh Sing (mùng 9 tháng 8) nên nhà nhà treo cờ



Xe băng băng qua những khu nhà condominium và những khu rừng dự trữ, chúng em thì mơ màng về một xứ Melaka đầy màu sắc, vốn xưa kia do Henry Nhà hàng hải xứ Bồ Đào Nha cử người tới khai phá, biến từ xứ man rợ thành cảng biển giàu có trù phú và quan trọng nhất nhì thế giới trung đại.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
1. Phần mở đầu - Là phần buồn nhất, vì tất cả đều rất buồn


Xe đi giập gẫy chưa đầy 1 tiếng thì đã tới cửa khẩu. Tất cả hành khách xuống xe (không cần cầm theo hành lý) để vào hải quan. Terminal cao rộng và lịch sự. Chúng em tự tin chìa hộ chiếu cho người nhân viên. Vốn đã quen với Sing nên tụi em rất bình thản, dân Sing thường thì cũng khá đểu, nhưng nếu mình tỏ ra anh chị thì chúng rụt vòi ngay, vì bản thân chúng vốn nhát như thỏ. Tuy vậy, đám nhân viên công lực khá thích trình diễn và tỏ vẻ quan trọng. Em chui qua nhanh chóng, nhưng gấu thì bị chúng giữ lại và dắt vào một phòng riêng, em đành đi theo, bụng nghĩ chắc không có vấn đề gì, vé mình mua tới 20 đô kia mà.

Cô bé hải quan (lon trung sĩ) chìa hộ chiếu gấu ra và hỏi em tại sao trong hộ chiếu có kèm 1 trẻ em mà gấu lại đi qua cửa khẩu một mình ên? Điều đó không thể được, và do đó vợ em phải quay về. Nếu muốn đi tiếp thì phải có con bé đi cùng. Vợ em bèn tính tới phương án em đi tiếp 1 mình và vợ thì quay về đi chùi bãi ói cho lũ chó con vậy.

Năn nỉ cũng vô ích, một chú hải quan dắt chúng em ra bến xe bus cách đấy hơn 100m rồi bỏ đi.

Chúng em ngồi đó mà tức tưởi.

Tiếc tiền, tiếc thời gian, rồi lo không biết bao giờ mới có xe về.

Chờ 30 phút mới có bus tới hốt chúng em về Boonlay, ga trung chuyển quan trọng nhất, để từ đó mua vé MRT về nhà bà chị.


Ga Boonlay

Tàu đi 1h mới về tới thành phố, thời gian như bơm thêm vào nỗi ấm ức của chúng em.


Trên tàu chúng em thấy rất nhiều khu dân cư có bề ngoài rặt Tàu


.


Về đến nơi, tụi em phóng lên taxi để tới đón con nhóc đi cùng. Con bây giờ là tấm vé của cả hai.
 
Chỉnh sửa cuối:

co0l.l0ve

Xe đạp
Biển số
OF-36283
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
12
Động cơ
472,620 Mã lực
Voka cụ, cụ kể tiếp đi ạ, em đang hóng~o)
 

Daniel_Nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-60983
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
109
Động cơ
442,330 Mã lực

Ga Boonlay

Dạ thưa cụ, khu đó gọi là Jurong Point - là khu shopping chứ không phải ga tàu. Ga tàu là chỗ ngay sau lưng cụ cơ. Cụ chú thích như thế pà kon lại hiểu lầm cái ga tàu còn đẹp hơn Changi airport thì chết


Trên tàu chúng em thấy rất nhiều khu dân cư có bề ngoài rặt Tàu -
Hjx, trên ảnh là Chinese Garden, tất nhiên là bề ngoài tàu rồi nhưng đây không phải là khu dân cư mà la công viên ạ
Anyway, mời cụ ly rượu ~o)
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn cụ Daniel_Nguyen. Đúng nó là khu shopping. Nguyên do em phải chui vào khu này là vì sáng hôm ấy bà chị hứa sẽ cho hai nhóc đi Vườn thú chơi. Tụi em phải hộc tốc chạy tìm quầy điện thoại để gọi cho bả nhằm xác định chính xác vị trí để còn tới đón. Tới buồng điện thoại thả xu loay hoay không tài nào gọi được (nói thật là em gà lắm cái vụ bấm số quốc tế này). Em túm lấy một chú nhân viên (hình như nhân viên kỹ thuật của khu), giải thích và hỏi cách bấm số. Một hồi cũng không được (hình như còn bị nuốt xu), có lẽ cũng do em gà thôi. Thế này chú già móc điện thoại ra bấm luôn cho em alo. Đưa tiền nhất định không chịu lấy. Đấy, dân Sing cũng nhiều người tốt chứ không phải như em vẫn nghĩ đâu.

Còn về cái khu Chinese Garden: cụ có để ý thấy khi MRT đi qua khu vực này (một đoạn rất dài của Líne Green) thì phát thanh viên trên tàu bắt đầu nói song ngữ Anh_Hoa hay vì chỉ tiếng Anh như trong khu trung tâm. Các em Tàu ở đây cũng xinh khủng khiếp, sáng rực cả lên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Daniel_Nguyen

Xe hơi
Biển số
OF-60983
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
109
Động cơ
442,330 Mã lực
Cám ơn cụ Daniel_Nguyen. Đúng nó là khu shopping. Nguyên do em phải chui vào khu này là vì sáng hôm ấy bà chị hứa sẽ cho hai nhóc đi Vườn thú chơi. Tụi em phải hộc tốc chạy tìm quầy điện thoại để gọi cho bả nhằm xác định chính xác vị trí để còn tới đón. Tới buồng điện thoại thả xu loay hoay không tài nào gọi được (nói thật là em gà lắm cái vụ bấm số quốc tế này). Em túm lấy một chú nhân viên (hình như nhân viên kỹ thuật của khu), giải thích và hỏi cách bấm số. Một hồi cũng không được (hình như còn bị nuốt xu), có lẽ cũng do em gà thôi. Thế này chú già móc điện thoại ra bấm luôn cho em alo. Đưa tiền nhất định không chịu lấy. Đấy, dân Sing cũng nhiều người tốt chứ không phải như em vẫn nghĩ đâu.

Còn về cái khu Chinese Garden: cụ có để ý thấy khi MRT đi qua khu vực này (một đoạn rất dài của Líne Green) thì phát thanh viên trên tàu bắt đầu nói song ngữ Anh_Hoa hay vì chỉ tiếng Anh như trong khu trung tâm. Các em Tàu ở đây cũng xinh khủng khiếp, sáng rực cả lên.
Đúng là du khách qua Sing mà lạc đường cần chỉ dẫn hay gọi điện thoại thì dân bên này nhiệt tình lắm. Còn bảo là người tốt thì có lẽ chỉ là bè ngoài thôi cụ ạ.

Đoạn đấy nó nói 3 thứ tiếng: Anh, Hoa và Malay (không liên quan tới khu người Hoa - khu người Hoa ở tận China Town cơ) để báo hiệu là ai muốn chuyển qua red line thì rời tàu ở ga tiếp theo. Cụ đi vào trung tâm thì cứ đi 1 mạch không để ý cũng phải...
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phần 2 - tất cả vẫn ở phía trước


Chạy ra sân vận động quốc gia, chúng em đón được con cọp con (chỉ đón đứa có mặt trên hộ chiếu thôi) và phóng thẳng ra bến xe bus hồi nãy, trong lòng chỉ lo hết vé, vì nghe nói dịp Quốc Khanh dân Sing lũ lượt sang Mã du lịch cho ... rẻ. Cái giống dân không có gốc rễ, tổ quốc thì hời hợt, văn hóa thì hổ lốn, nên nhu cầu du lịch cũng đơn giản ra phết. Đến quầy vé hỏi thì đúng là hết thật, hết sạch bách. :(

Cái mặt em dài ra, không còn tròn như trước.

Em ráng qua hỏi quầy vé gần đấy: vé đi Melaka đã hết từ sáng rồi. Nhưng người bán nói vẫn còn 1 cách. Cách gì? Đồng chí mua vé từ đây đi Johor Baru, từ đó mua vé đi tiếp tới Melaka. Thế ở đấy mua vé dễ không? Cực kỳ dễ, mua có ngay, lúc nào cũng sẵn, yên tâm đê.

Yên tâm là thế nào? Nói thật là Melaka ở đâu trên bản đồ em còn chưa biết, huống hồ Johor Baru???!

Ăn chơi không sợ mưa rơi, mua 3 vé đi Johor, có 8 đô Sing/ 1 vé, rẻ hơn hồi sáng là vui rồi. Bây giờ thì ngồi chờ xe thôi.

Trong lúc chờ bus, em làm quen với một lão Mỹ sống ở Sing 20 năm trời rồi. Lão bảo đây là lần đầu tiên lão ý sang Mã nên khá hồi hộp. Thế là thế nào nhỉ? Lão này keo kiệt, hay làm lương lậu quá bèo? Lão đi chung với một thằng Sing, có vẻ như hai tên như bạn tình nên em cũng cẩn thận chút. Lão bảo 40 năm trước lão ý từng đóng quân ở Đà Nẵng, làm giáo viên dạy tiếng Việt cho Không quân Mỹ. Lão hát giỏi mấy bài của Khánh Ly (một cô gái rất đẹp), bài "Không, tôi không còn yêu em nữa" và biết cách phân biệt giọng 3 miền của ta. Tuy nhiên khi em khoe là sáng nay tao bị trả hộ chiếu thì thằng cha hơi tỏ vẻ ngần ngại. Để xem ai cô hồn hơn ai nào!

Xe đến, hỏi kỹ lại xem có đúng đi Johor không, cả nhà em kéo lên.


Hội nhà em vốn say xe, em thì chẳng biết là say giải nhất hay giả nhì nữa. Nhưng bữa nay thì không dám say xe, vì gấu mẹ gấu con nằm vật cả, mình phải sẵn sàng nếu ói ra thì lỡ chúng đuổi khỏi xe, khốn to. Không có dầu gió nên mẹ con chúng xé vỏ trái bòn bon, ụp lên mũi thế này cho đỡ say.
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Lần này tụi em qua Mã tại một cửa khẩu khác, không phải là cửa khẩu lần trước. Tất cả cùng xuống xe, hành lý để lại trên bus. Lại rồng rắn xếp hàng qua cửa hải quan, người Sing một phía, người quốc tịch khác 1 phía. Em rất hồi hộp, là vì sáng nay hộ chiếu của em đã bị đóng dấu "Void" lên trên dấu xuất cảnh của hải quan Sing, vì lẽ em theo vợ quay về nhà. Biết đâu gặp con dở hơi, nó lại cắc cớ. Dẫu vẫn hiểu là Sing chúng thích cho ra hơn là cho vào, nhưng mà "con chim bị đạn, sợ cành cây cong". Vợ thì không sao, vì hộ chiếu chẳng có cái dấu chi.

Cô bé hải quan Sing vừa tới thay ca trực, mặt mũi trông như bé lớp 9. Cô bé hỏi em: tên, năm sinh, nghề nghiệp, sống ở đâu. Mẹ kíp mè, không lẽ tau không biết tiếng Anh thì mè cho tau ở lại Sing hà? Dở hơi cám hấp.

Tóm lại là qua trót lọt, cả em, cả gấu con, lẫn gấu mẹ.

Kéo nhau đi tìm cái bus hồi nãy. Hỏng, em chẳng nhớ nó là cái này trong 1 chục cái đang đậu ở bến. May thay, có hai ông chú người Mã hồi nãy cùng ngồi cạnh, giờ giơ tay vẫy em. Giống hệt xe dù ở VN, xe bus ở đây cũng tranh thủ bắt thêm khách vãng lai, mấy vị khách này phải đứng cho tới tận bến xe bus station ở Johor Baru chứ không có đủ chỗ cho họ ngồi. Ở cửa khẩu không cho chụp ảnh nên lên xe em mới dám chụp.


Các vị khách đang đứng là khách dù.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Xe lăn bánh qua đất Mã. Xe hơi đủ loại chen chúc nhau, nhích từng tý một. Đặt chân lên Mã là có ngay cảm giác ... hơi giống ở VN.


Chụp từ phía đất Mã về phía cửa khẩu Sing.


Trên xe em hỏi luôn tài xế là tớ muốn đi tiếp tới Malacca, vậy nên đi thế nào? Chú lái xe đáp là không sao đâu, xe này sẽ đi tiếp tới Melaka, cứ để ổng lo.

Hai bác người Mã hồi nãy hỏi em là người gì? Vịt hả. Thế ở TP nào (câu hỏi chất phác, mấy người này sang Sing làm việc và nhân dịp nghỉ lễ này về thăm nhà). Làm nghề gì? Lương tháng bi nhiu? Em đáp 200 đô Sing (nói thật là ai mà biết mấy ông nội này muốn cái gì? Cẩn tắc vô áy náy, cũng biết mấy ông nội này dân nhà quê mới đi hỏi mấy câu đó, nhưng biết đâu được. Mình đang ở xứ người, đi bụi lại chẳng biết đường xá.) mấy ổng nói sao thấp thế? Chắc cũng không tin (nhưng thật là thế ấy chứ). Mấy ổng dặn là tới bến xe thì cứ vào quầy mà mua vé, đừng để mấy người cò đứng ngoài bán đắt lắm. Dạ vâng.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tới bến xe. Khác hẳn cái bến xe bus đìu hiu ở Sing, bến xe đò ở Johor Baru y chang bến xe đò Miền Tây. Đông ơi là đông, vui ơi là vui. Cò đủ loại, miệng tía lia mời chào mua vé. Bán hàng rong, bán đủ thứ đồ ăn (gấu em khoái nhứt khi thấy cảnh đông vui ăn uống này, chỉ sợ sợ khi nhìn bọn Mã ăn bốc. Gấu bảo nhìn thấy cứ rùng hết cả mình). Còn em thì khoái nhứt nhìn ngắm các em gái đầu quấn khăn. Đẹp quá trời. Nhiều em đẹp rụng rời.

1 đô Sing ăn 2,3 ringit. Em đi đổi tiềng Mã, sau đó đi theo ông lái xe mua vé tới Melaka có 18 ringit/vé. Tóm lại là giá vé tổng cộng vẫn rẻ hơn là đi thẳng từ Sing. Có nhiều hãng xe khách nên bản thân tài xế cũng giành khách là chuyện thường, em không trả giá và cũng không suy nghĩ tới việc đi hỏi trực tiếp ở quầy vé khác. Đơn giản là đã quen tài này rồi. Bỏ đồ lại ở xe, tụi em đi đánh chén (tài dặn là lát nữa ra đón xe ở cửa số mấy, bến số mấy có ghi rõ trên vé, thôi kệ, trong giỏ xách toàn là quần áo, có mất cũng chẳng ăn thua gì).

Phải nói thật là bến xe đò ở đây rất nhiều màu sắc, sinh hoạt sống động rất thú vị. Âm thanh, màu sắc, hình ảnh hấp dẫn vô cùng. Nhiều cái mới lạ.


Chẳng biết tiếng Mã, em cứ đi bừa. Vào toilet ở bến xe, đi tiểu hết 0,2 ringit (1000 đ mình).

Có điều là vào cửa hàng ăn nhanh (giống như MacDonald) mấy chú bé bán hàng tính thêm 10% thuế khỉ gì đó, không thấy ghi trên bảng giá. Cái vụ này làm em hơi khó chịu.




 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phần 3 - tai nạn giao thông

Chén vội món khoai tây chiên và nghỉ ngơi tý chút là cũng cận tới giờ xe chạy. Tụi em bồng bế nhau đi tìm bến và xe bus hồi nãy (trên xe vẫn còn đồ đạc). Ra đến bến đậu, một mắt thì dớn dắc tìm xe, mắt kia liếc nhìn mấy em dân tộc Mã, lại bị 1 chú chàng Hà Lan khoảng 18 tuổi xà tới hỏi :cậu dùng Canon 500D hử, tớ cũng có một cái, lens kit nè. Nói rồi hắn lôi trong balo ra con 500D khoe với em. Miệng cười toe toét, em lướt tới chiếc xe bus trông có vẻ quen thuộc, nhận ra ông tài xế hồi nãy, giở cốp xe ra thấy đồ đạc mình nguyên vẹn mới thở phà nhẹ nhõm.


Xe băng băng trên đường lớn. Đường xá ở Mã thì ngon lành rồi.


Cảnh quan hai bên đường cho ta nhận thức rõ nét về sự khác biệt giữa hai xứ sở: ta và Mã. Nếu ở ta sở hữu đất đai thuộc về người dân, và dọc đường cái các lô đất bị chia nhỏ lẻ thành những hàng quán, nhà cửa, ruộng vườn lổm chổm, nhỏ lẻ thì hai bên đường Mã tăm tắp những đồn điền dừa, cọ, cây công nghiệp.... Đất đai ở Mã bị tư bản hóa tập trung từ lâu, chứng tỏ cách biệt giàu nghèo ở Mã đã tách biệt tương đối ổn định. Quá trình sở hữu đất của ta khiến các thửa đất bị phân nhỏ, nhưng bù lại các gia đình ít nhất vẫn còn cơ hội sở hữu đất, và mối quan hệ giữa con người và đất vẫn còn tồn tại theo thừa kế.


Các bạn Tây đã ngủ tiệt, riêng em vẫn thức.



Nhưng đoàn xe bỗng chậm lại.

Phía trước có gì rồi


Em nhổm lên nom cho rõ (theo kiểu dân Vịt)
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Mấy mảnh thùng xe tan nát nằm bên đường, thanh phân cách móp méo thấy sợ. Lố nhố nhân viên công lực.




Xe cứu hộ


Và xe bị nạn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top