[Thảo luận] Cap xuống dốc

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Thưa các bác, hôm nọ em đi Thiền viện Tây Thiên. Khi xuống em để số 2 (Cap em LTZ nên số 2 là thấp nhất) nhưng nó vẫn cứ lao vù vù, em toàn phải phanh. Cũng may cái dốc ở Thiền viện nó ngắn, chứ xuống mấy cái dốc dài thì có khi toi cái phanh. Các bác cho em ý kiến ạ
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
Lao vù vù - thế vù vù theo bác là bao nhiêu ? K biết trên Cap LTZ có cái hỗ trợ xuống dốc k, nhưng Cap LT là có, nhấn nút đấy lái khỏe re, nhưng e toàn tắt.

Còn trong trường hợp như bác, thi thoảng đệm phanh rồi nhả, hãm bớt tốc độ lại là okay, đừng giữ chân phanh wa nhiều, kẻo tèo phanh đấy.
 

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Lao vù vù - thế vù vù theo bác là bao nhiêu ? K biết trên Cap LTZ có cái hỗ trợ xuống dốc k, nhưng Cap LT là có, nhấn nút đấy lái khỏe re, nhưng e toàn tắt.

Còn trong trường hợp như bác, thi thoảng đệm phanh rồi nhả, hãm bớt tốc độ lại là okay, đừng giữ chân phanh wa nhiều, kẻo tèo phanh đấy.
cái dốc đó độ dốc rất cao và cua tay áo liên tục, cũng may dốc ngắn. LTZ nó cắt mất cái hỗ trợ xuống dốc cụ ạ
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Bác xem lại nó lao vù vù với vận tốc bao nhiêu km/h, em chưa chạy cái dốc nào quá dài và cao để thử cả. Thực ra khi để ở vị trí D khi xuống dốc, xe cũng tự động đi số hợp lý dựa theo tốc độ tăng lên của xe và sự không hoạt động của bàn đạp ga. :)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,112
Động cơ
512,228 Mã lực
Thưa các bác, hôm nọ em đi Thiền viện Tây Thiên. Khi xuống em để số 2 (Cap em LTZ nên số 2 là thấp nhất) nhưng nó vẫn cứ lao vù vù, em toàn phải phanh. Cũng may cái dốc ở Thiền viện nó ngắn, chứ xuống mấy cái dốc dài thì có khi toi cái phanh. Các bác cho em ý kiến ạ
Dốc có độ dốc cao thì thường là dốc ngắn, kiểu này bác buộc phải dí phanh chân chứ để số 2 thì cũng chả hãm được xe đâu.
 

CapLTZ09

Xe đạp
Biển số
OF-26704
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
45
Động cơ
487,710 Mã lực
Kụ Xebo cho hỏi là dùng cái số 2 của LTZ khi nào? Tại sao ko dùng khi xuống dốc?
 

xauzai

Xe điện
Biển số
OF-10478
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
3,313
Động cơ
565,104 Mã lực
Nơi ở
Funs Team
Website
www.otofun.net
Nếu ko nhầm thì số 1,2 chỉ dùng trong trường hợp cần vượt nhanh, đại loại là thời điểm đó xe chuyển về số thấp để thốc ga.Xe LTZ xuống dốc cực an toàn,LTZ ko cần hỗ trợ xuống dốc,chỉ LT mới cần.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
Kụ Xebo cho hỏi là dùng cái số 2 của LTZ khi nào? Tại sao ko dùng khi xuống dốc?
Để cần số tại vị trí 2 thì xe chỉ chạy ở số 1 và 2 thôi, nên bác tùy theo địa hình mà chạy. Ở cái dốc như cụ chủ thớt là một ví dụ, có thể lên hoặc xuống đều OK. Hoặc những đoạn đường bằng nhưng không phẳng có nhiều ổ chuột, gà, chó, voi, khủng long... cũng được. :P
 

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Bác xem lại nó lao vù vù với vận tốc bao nhiêu km/h, em chưa chạy cái dốc nào quá dài và cao để thử cả. Thực ra khi để ở vị trí D khi xuống dốc, xe cũng tự động đi số hợp lý dựa theo tốc độ tăng lên của xe và sự không hoạt động của bàn đạp ga. :)
Lúc đó em còn mải vặn vô lăng nên không để ý tốc độ bao nhiêu. Nhưng chắc chỉ hợp với dốc thẳng, còn cua liên tục thì phải phanh. Lẽ ra Cap nên thay cấp 2 bằng cấp 1 thì xuống dốc mới an toàn
mà nói như bác Xe bò thì cái nấc 4 và nấc 2 là thừa ạ?
 

K-amaro

Xe buýt
Biển số
OF-27067
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
572
Động cơ
492,300 Mã lực
Nơi ở
Chợ
Em có ý kiến. Nôm na như thế này: trên đường bằng nếu đi số D, đạp ga nhẹ nhàng thì khi vòng tua vượt quá 2000v/p xe sẽ tự động sang số, nhưng khi đi ở nấc 4 hoặc nấc 2 thì vòng tua phải vượt quá 2500v/p hoặc thậm chí 3000v/p xe mới tự sang số --> sức kéo khỏe hơn --> hỗ trợ khi leo dốc hoặc đi trên những đoạn đường xấu gồ ghề có nhiều ổ trâu ổ voi hoặc những đoạn đường vừa xấu vừa hơi trơn.

Nếu đi nấc 4: xe chỉ tự động chuyển số từ số 1 đến số 4; nếu đi nấc 2: xe chỉ tự động chuyển số giữa số 1 và 2. Đó là vì: khi đó hộp số tự động khóa van dầu của các nấc số cao, ko cho hộp số nhảy được lên số 5 (khi đi nấc 4) hoặc số 3 (khi đi nấc 2). Vậy tùy vào mức độ đường xấu, độ dốc hay xe chở nặng đến đâu mà lựa chọn đi nấc 4 hoặc nấc 2. Còn khi xuống dốc chỉ cần đi số D và đạp phanh, hộp số tự động đã tự điều tiết để hỗ trợ xuống dốc, đi nấc 4 hoặc 2 chỉ thêm tốn xăng.

Còn ko phải khi đang đi nấc D mà cần vọt xe để vượt thì gạt cần số về nấc 4, mặc dù các hộp số tự động đời mới bây giờ cho phép chuyển số như vậy mà ko cần phải dừng hẳn xe, nhưng khuyến cáo chỉ nên chuyển số khi đang đi ở tốc độ thấp < 40km/h. Vẫn có thể vọt xe khi đang đi ở nấc D bằng cách nháy chân ga (1 hoặc 2 cái tùy theo tốc độ thấp hay cao) rồi đạp mạnh chân ga, khi đó hộp số sẽ tự động giảm 1 số và kéo xe đến khi vòng tua ~ 3000v/p mới sang số, giúp xe tăng tốc tốt hơn. Tuy nhiên điều này chỉ hiệu quả khi đang đi trong khoảng tốc độ 40 - 80 km/h.
 

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Em có ý kiến. Nôm na như thế này: trên đường bằng nếu đi số D, đạp ga nhẹ nhàng thì khi vòng tua vượt quá 2000v/p xe sẽ tự động sang số, nhưng khi đi ở nấc 4 hoặc nấc 2 thì vòng tua phải vượt quá 2500v/p hoặc thậm chí 3000v/p xe mới tự sang số --> sức kéo khỏe hơn --> hỗ trợ khi leo dốc hoặc đi trên những đoạn đường xấu gồ ghề có nhiều ổ trâu ổ voi hoặc những đoạn đường vừa xấu vừa hơi trơn.

Nếu đi nấc 4: xe chỉ tự động chuyển số từ số 1 đến số 4; nếu đi nấc 2: xe chỉ tự động chuyển số giữa số 1 và 2. Đó là vì: khi đó hộp số tự động khóa van dầu của các nấc số cao, ko cho hộp số nhảy được lên số 5 (khi đi nấc 4) hoặc số 3 (khi đi nấc 2). Vậy tùy vào mức độ đường xấu, độ dốc hay xe chở nặng đến đâu mà lựa chọn đi nấc 4 hoặc nấc 2. Còn khi xuống dốc chỉ cần đi số D và đạp phanh, hộp số tự động đã tự điều tiết để hỗ trợ xuống dốc, đi nấc 4 hoặc 2 chỉ thêm tốn xăng.

Còn ko phải khi đang đi nấc D mà cần vọt xe để vượt thì gạt cần số về nấc 4, mặc dù các hộp số tự động đời mới bây giờ cho phép chuyển số như vậy mà ko cần phải dừng hẳn xe, nhưng khuyến cáo chỉ nên chuyển số khi đang đi ở tốc độ thấp < 40km/h. Vẫn có thể vọt xe khi đang đi ở nấc D bằng cách nháy chân ga (1 hoặc 2 cái tùy theo tốc độ thấp hay cao) rồi đạp mạnh chân ga, khi đó hộp số sẽ tự động giảm 1 số và kéo xe đến khi vòng tua ~ 3000v/p mới sang số, giúp xe tăng tốc tốt hơn. Tuy nhiên điều này chỉ hiệu quả khi đang đi trong khoảng tốc độ 40 - 80 km/h.
em không đồng ý với bác cái đỏ. Có nhiều con đèo rất dài, vài chục km. Khi ta đổ đèo mà cứ đạp phanh mãi thì 100% hỏng phanh và lao xuống vực
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
theo em hiểu thì AT mới cần hỗ trợ xuống dốc còn MT thì từ đời cổ bác cứ để số 1 hoặc 2 thì xuống ngon rồi
Hehe, nhà này k có CAP, mà phán cứ như thật, 2 cái này đổi chỗ cho nhau đấy bác ạ :77:
 

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Hướng dẫn swr dụng nối rỗ thế này rồi cu thế mà làm thôi .
ai chả biết hướng dẫn sử dụng. Vấn đề là em làm theo hướng dẫn, tức là đổ dốc số 2 nhưng vẫn thấy đi nhanh quá nên vẫn phải phanh ạ :'(
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em thấy dốc Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên xuống cũng bình thường, em chạy Ỉn xuống dốc đó khỏe re. Phanh thì đương nhiên rồi.
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,268
Động cơ
556,290 Mã lực
ai chả biết hướng dẫn sử dụng. Vấn đề là em làm theo hướng dẫn, tức là đổ dốc số 2 nhưng vẫn thấy đi nhanh quá nên vẫn phải phanh ạ :'(
Cụ lạ thật, xuống dốc thì vẫn phải nhấp phanh chứ :77: Chỉ đừng đè phanh liên tục thôi*-) Xe nào chả thế, chỉ có LT có hỗ trợ xuống dốc, khỏe re nhưng chậm quá :))
 

Đan Lê

Xe máy
Biển số
OF-32693
Ngày cấp bằng
31/3/09
Số km
61
Động cơ
478,910 Mã lực
em không đồng ý với bác cái đỏ. Có nhiều con đèo rất dài, vài chục km. Khi ta đổ đèo mà cứ đạp phanh mãi thì 100% hỏng phanh và lao xuống vực
Cụ này chắc xe mới lái mới, xuống dốc thì phải "táp phanh" chứ ko ai đạp phanh mãi. Ít có con đèo dài vài chục km mà lúc nào cũng dốc tuột xuống, có thể có những đoạn rất dốc nhưng sẽ có những đoạn thoai thoải. Lái xe phải biết cho dừng xe để nghỉ khi đi những đoạn đèo dài như vậy, ngay kể cả khi đi xe xịn, tránh việc má phanh quá nóng, mà bản thân người ngồi trên xe cũng đỡ mệt, lái xe sẽ tỉnh táo hơn. Còn cái dốc Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thì đã ăn thua đếch gì đối với CAP mà sợ hỏng phanh, sợ thế có khi còn lao xuống vực trước khi 100% phanh hỏng đấy cụ :))
 

HoaiVan

Xe hơi
Biển số
OF-33273
Ngày cấp bằng
9/4/09
Số km
171
Động cơ
479,110 Mã lực
Cụ này chắc xe mới lái mới, xuống dốc thì phải "táp phanh" chứ ko ai đạp phanh mãi. Ít có con đèo dài vài chục km mà lúc nào cũng dốc tuột xuống, có thể có những đoạn rất dốc nhưng sẽ có những đoạn thoai thoải. Lái xe phải biết cho dừng xe để nghỉ khi đi những đoạn đèo dài như vậy, ngay kể cả khi đi xe xịn, tránh việc má phanh quá nóng, mà bản thân người ngồi trên xe cũng đỡ mệt, lái xe sẽ tỉnh táo hơn. Còn cái dốc Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên thì đã ăn thua đếch gì đối với CAP mà sợ hỏng phanh, sợ thế có khi còn lao xuống vực trước khi 100% phanh hỏng đấy cụ :))
Vâng, em mới lái được có 20 năm. Còn em Cap mới đi được có 4 vạn :21::21::21:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top