Em xin mạn phép bi bô cái này ko rõ có đúng ko, nếu sai mong các cụ đại xá và thông não giúp
- VETC (xanh) và Epass (đỏ) cung cấp hạ tầng thanh toán. Các cụ mở tài khoản ở một trong các nhà cung cấp trên để thanh toán cho dịch vụ đường cao tốc do một trong hai ông thu hộ. Hạ tầng thanh toán này được gọi tắt là Back End Về công nghệ giao tiếp, 2 ông này đều xài công nghệ RFID với có cái miếng nho nhỏ dán ở kính xe (thẻ Etag) với các thông tin để định danh xe của các cụ (biển số, số đăng kiểm, người chủ sở hữu...) và đầu đọc (antenna) để đọc thông tin. Ngoài ra có hệ thống máy tính lưu dữ liệu và camera để chụp hình ảnh biển số và xe làm đối soát cũng như nhận dạng. Hệ thống này được gọi là Front End.
- Các Front End là phần thiết bị. Phần này có thể do các nhà đầu tư đường cao tốc mua sắm, lắp đặt hoặc thuê lại của ông VETC. Ko rõ ông Viettel có chưa (Viettel là một nhà đầu tư trong liên danh các nhà đầu tư thực hiện Epass). Về nguyên tắc, Bộ GTVT đang yêu cầu các thẻ Etag của VETC hay Epass cung cấp đều phải đọc được bởi hệ thống Front End tại tất các trạm thu phí (tức là ghi nhận được ngày giờ xe qua trạm, biển số, loại xe, quãng đường và tính ra được số tiền phải trả). Như vậy, theo e đang hiểu trạm mầu xanh sử dụng hạ tầng thanh toán (Back End) của ông VETC và trạm mầu đỏ sử dụng Back End của ông Viettel. Chủ đường cao tốc sẽ trả phí thu hộ cho một trong các ông này tùy việc lựa chọn sử dụng dịch vụ của ông nào. Nếu ông dán tem đỏ đi qua trạm xanh, hạ tầng thanh toán của ông xanh được sử dụng. Tiền trong tài khoản của khách hàng trả cho công ty đường cao tốc sẽ được tính cho dịch vụ của ông mầu xanh, ông mầu xanh sẽ được hưởng phí thu hộ (kể cả khi xe dán tem mầu đỏ). Việc đối soát bù trừ giữa hai nhà cung cấp xanh - đỏ (hai hệ thống back end) do các ông ấy tự thực hiện. Có thể một số trường hợp mắc lỗi là do vấn đề bù trừ này. (kiểu như dùng thẻ ngân hàng B rút tiền ở post của ngân hàng A).
- Việc cạnh tranh giữa phe đỏ và xanh trước hết phải thuyết phục được chủ đầu tư hệ thống đường cao tốc chọn lựa mình làm đối tác thu hộ. (Để có tiền dịch vụ). Việc cạnh tranh này rất hữu ích để các chủ đầu tư được quyền lựa chọn ông nào có phí dịch vụ rẻ hơn và chất lượng tốt hơn (ít lỗi hơn). Ngoài ra, để thuyết phục chủ đường cao tốc, các ông đỏ và xanh phải thuyết phục được càng nhiều người dùng càng tốt thông qua đó tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi, có tập khách hàng lớn.