Cập nhật KN: Tổng hợp những hiểm họa có thể dẫn đến tai nạn.

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Tung4: con người ai cũng có lúc bốc đồng hoặc vội vã một cái gì đó. Nhưng phải dằn lòng ạ. Em ngẫm lại, không chỉ có chuyện lái xe, mà các rắc rối trong cuộc đời con người ta đều xuất phát từ những phút bốc đồng, thiếu suy nghĩ chín chắn.
Câu này rất chí lý .:)
Em mạm phép mở cái này để AE chia xẻ những lần giật mình (có thể nhớ được) trên đường .
- Bám sát đít xe tải, vừa lách ra để ngó thì vèo một sát sạt . Nếu em ra nhanh hơn hoạc sớm hơn thì ...Vừa tăng tốc vượt thì xe trước lách ra tránh xe máy . Tóm lại là đi sau nó một đoạn đủ để quan sát .
- Phóng tầm 130km/h khi lên dốc có cua trước mặt, gặp phải cua tay áo => kỹ thuật phanh được sử dụng tối đa . Cũng lên dốc nhưng xuống dốc đồng thời cua trái . Em chạy hơn 100km/h trời tối, vừa lên đỉnh dốc thì phát hiện cua trái. thế là phanh cật lực . Tóm lại lên đến đỉnh dốc cần giảm tốc độ xuống <80km/h
- Đang lao xuống dốc, hơi cua trái, bất ngờ thấy mất đèn bên trái . Vừa pha lên phát hiện 1 chú công nông chở gỗ lậu đang rẽ trái . Cũng phanh và đánh lái phải sát lề mới thoát . Tóm lại: Khi thấy không rõ phía trước, giảm tốc độ ngay , có những xe đi đêm không có đèn or đèn rất rất bé, xe thô sơ ...
- Đang ngon chớn , đường hơi cua trái, tự nhiên có chú tải 2,5T đang lao về phía mình như trên trời xuống vậy . Hóa ra cái cột chữ A + chắn mưa màu đen kịt đã che mất nó đang ra từ đường ngách bên trái . Chú ý: điểm mù khi lên xe , mà cái chữ A này là số 1, cần ngó nghiêng (nếu chạy Ỉn, phải vươn người ra mới ngó được) .
-9h PM. Đang bon bon 110km/h, đường hơi ướt, chắc lúc nãy mưa, thấy có xe phía , nháy pha + xi nhan vượt . OK, nó lách vào trong rồi . Đè ga vượt, vừa lên thấy ngay vũng nước to tướng sát dải phân cách giữa . Phanh + giữ chặt lái, nhưng tiếp xúc với nước tay lái đang có xu hướng bị kéo sang trái khẽ đẩy về cân bằng và giữ với hết sức lực . Xe đi xiên về phía sát con lươn, nhưng vẫn thoát . Lần sau thấy đường ướt, đi tối trước khi vượt phải xem chắc chắn ok mới vượt, xe phía trước lách sang không hẳn là cho mình vượt, mà có thể là chướng ngại vật .
- Đang đi 80km/h, thấy một nhóm học sinh(5-6 đứa dắt tay nhau) tầm lớp 3 lớp 5 đứng chờ sang đường. Thấy nó nhìn mình rồi dừng lại , ok vọt . Vừa lúc đó đứa cuối cùng bước ra như chạy, dắt theo 2 đứa nữa vọt qua đường, mắt chúng nó nhìn xe ngược chiều với mình .Phanh hết cỡ, sao mà xe đi nhanh thế !! Cứ rầm rầm tiến lên, bàn đạp phanh rung giật giật, sát sàn rồi,không đạp được nữa . Ghì lái sang trái đường, sao vẫn lao về phía nó thế, lái nhiều hơn . Xe dừng lại giữa đường, hai đứa học sinh đã dừng lại cách xe vài mét và đang nhìn mình . Không thể thở được, tay run run .
- Đang đi, tự nhiên muốn quay lại trước khi đến đèn đỏ . Vừa xoay ngang xe ra thì đèn lại xanh . Hàng loạt xe đỗ lại, tự nhiên từ xa có chú xe ôm (khai thế, không bằng lái, không giấy tờ gì) phi như thằng điên vào bánh xe mình . Ngồi trong xe nhìn mà không biết làm thế nào để thoát . Không quay đầu trừ những nơi rẽ, chỗ rộng, ít xe .
- Đang đi trên cầu (40km/h) đi sát đít xe phía trước . Xe trước đỏ đít, mình đỏ theo thôi, sát quá rồi, dí thêm vào tí nữa . Rồi ok, ta sẽ đỗ sát sạt mày . Bỗng két két phía sau,liếc giương bên lái thấy một chú xe máy đang văng bên nọ, lệch bên kia . Rầm , roác roác , xẹt xẹt. Về N, phanh tay,tháo dây,bật cửa ra . Một thằng cỡ 35-40 đen trùi trũi đang vòng xe qua đít sang bên phụ rồi xiết ga . Thế là xong, bảo hiểm đền cái mới . Đừng đi sát đít xe phía trước khi trên cầu, chỗ đường mà cả đoàn đều đều ga . Xe trước phanh nhẹ,mình sẽ phanh gấp=> xe sau non tay sẽ tiu vào mình.

- Quả này trong vụ xiên việt hôm 30/4: Em đang bon bon tầm 80, một đoàn xe tải cỡ 5 chiếc đi gần nhau ngược lại. Khi cách chiếc xe cuối cùng dài ngoàng khoảng 10m, tự nhiên em lại ngó vào đít nó (chắc vì nó to). Nó đi chưa qua em thì đồng thời 2 chú đi wave cũng từ bên đường đó vọt sang bên em, nếu em phanh, 2 thằng đó cũng tèo . Em vừa phanh, vùa còi, vừa đánh lái sang phải . Lúc ra giữa đường nó quay lái đi theo chiều của em, vì vòng lên nó sang đến giữa đường . Em nhìn rõ mặt thằng lái thất thần, hốt hoảng . Em nghĩ quả này teo rồi, nó phanh thì cũng rê vào mình rồi . Nhưng rất may, nó đi xiên xiên lúc qua cửa lái . Xe em thì sát xuống vệ đường rồi . Đoạn gần đến Quảng Ngãi chiều HCM-HN. Tả thì thế nhưng nhanh lắm .
- Đi từ Hội An-HN ngay trong đêm, em phóng không tít lắm vì đường tối . Gặt một đoàn xe tải ngược chiều, hết thằng đầu em tăng tốc . Vừa tăng (chắc qua 2 thằng gì đó) thì bỗng đèn pha chiếu vào lóa hoàn toàn, cả 2 pha . Nhìn đèn em nghĩ ngay thằng đó đang lấy đầu ra . Hoảng hốt quá, may em đã tập luyện tình huống khẩn cấp . Em đạp phanh, bóp pha đồng thời giật lái tránh sang phải . Bỗng tối sầm, tay lái rung bần bật, nghĩ là đã xuống ruộng rồi . Nhưng lại thay, vẫn thấy pha xe ngược chiều ở xa . Hóa ra em hoảng quá mà bóp pha thì tắt (hoàn toàn luôn) luôn cả đèn . Vụ này em nghĩ em lái lâu quá (sáng em làm gần 300, 2h em bắt đầu từ Hội An về HN, lúc bị thế là tầm qua Thanh Hóa)
- Đang đi đường Hai Bà, một thằng xe Buýt vượt em, dài quá. Tự dưng thằng xe buýt dừng lại , lúc đó đầu em và nó bằng nhau. Nghĩ thế nào em phanh luôn lại, chắc có thằng tạt đầu đây . Y như rằng, em vừa phanh xong một em 2 bánh vọt một phát sang bên phải để vào hầm của Trang Tiền . Sát đến nỗi em nghĩ là nó sẽ đâm vào bên phụ của em . May là nó chỉ gần chạm thôi .

- quisheng: Tình huống của iem: Trời nắng quá, lấy cái che nắng che kính cửa bên lái (vẫn nhìn được gương), đang đi từ đường nhánh nhập vào đường chính, cẩn thận bám sát mép đường bên phải, thế mà vừa nhập vào đường chính thì thấy còi inh ỏi từ phía sau, quay sang bên trái nhìn đã thấy sườn chiếc xe tải Huyndai chở đất song song với xe mình chỉ khoảng hơn 50cm. Sợ toát mồ hôi.
Bài học rút ra: Hoá ra là cái che nắng làm mình không nhìn được phía sau (từ đường chính) có xe đang lao tới.

- RùaBo:- Đang đi gặp trời mưa to, giữ tốc độ 60km/h bỗng rezz, gặp gay vung nước, xe mất lái một đoạn, may không gặp xe ngược chiều.
- Trời nhập nhoạng tối, thấy xe khách đường trước nhá đèn một cái, xe kia đi ngang lạng sát sạt xe mình: Không nên nháy đèn khi không thật cần thiết

Bác nào có kn gì pot lên để em update . Nếu muốn giấu là mình bị thi bảo là ông anh, thằng bạn...:D
 
Chỉnh sửa cuối:

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Đọc bài của bác em cũng rút ra được nhiều bài học quý.
Tình huống của iem: Trời nắng quá, lấy cái che nắng che kính cửa bên lái (vẫn nhìn được gương), đang đi từ đường nhánh nhập vào đường chính, cẩn thận bám sát mép đường bên phải, thế mà vừa nhập vào đường chính thì thấy còi inh ỏi từ phía sau, quay sang bên trái nhìn đã thấy sườn chiếc xe tải Huyndai chở đất song song với xe mình chỉ khoảng hơn 50cm. Sợ toát mồ hôi.
Bài học rút ra: Hoá ra là cái che nắng làm mình không nhìn được phía sau (từ đường chính) có xe đang lao tới.
 

Ruabo

Xe buýt
Biển số
OF-3150
Ngày cấp bằng
18/1/07
Số km
925
Động cơ
558,414 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà Nội
Em bổ sung:
- Đang đi gặp trời mưa to, giữ tốc độ 60km/h bỗng rezz, gặp gay vung nước, xe mất lái một đoạn, may không gặp xe ngược chiều.
- Trời nhập nhoạng tối, thấy xe khách đường trước nhá đèn một cái, xe kia đi ngang lạng sát sạt xe mình: Không nên nháy đèn khi không thật cần thiết.
 

tung4

Xe tải
Biển số
OF-459
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
293
Động cơ
582,619 Mã lực
Em thấy bác bị nguy hiểm là do đi quá nhanh và chủ quan, ỷ vào phản xạ tốt. Không thuộc đường nhưng vẫn phi ầm ầm. Em cảm tưởng bác muốn diễn đạt mình là một tay đua thì đúng hơn. Đó là nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn.

Thực ra để lái được xe tốt chỉ cẩn thận đã đành, nhưng phải rèn luyện được kỷ luật. Em đào tạo tất cả lái xe cơ quan em là phải kỷ luật thép, không bao giờ được làm gì trái luật GTĐB hoặc có các hành vi bốc đồng. Đường vắng đến mấy mà tốc độ qui định 50 là 50, không đi quá một 1 cây. Đường phân làn thì phải đi đúng làn, dù làn đi thẳng đông và làn rẽ trái vắng như đường Kim Mã. Đồng hồ đếm ngược còn dưới 05 giây là phải giảm tốc độ và dừng lại, không được phép tăng ga vọt qua (đã có vụ vì tiếc 03 giây xanh lấn trái vọt ga đâm vào xe ngược chiều).

Đương nhiên, là con người ai cũng có lúc bốc đồng hoặc vội vã một cái gì đó. Nhưng phải dằn lòng ạ. Em ngẫm lại, không chỉ có chuyện lái xe, mà các rắc rối trong cuộc đời con người ta đều xuất phát từ những phút bốc đồng, thiếu suy nghĩ chín chắn.
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Biết là đi nhanh, nhưng em đâu có ẩu, lại càng không bao giờ lấn lane . Em chỉ lấn vào vạnh thô sơ thôi, vì vỉa mà . Em kiềm chế lắm đấy chứ, màu nội thất em cũng phải chọn đen để "hạ nhiệt" chứ "đỏ ducati" thì teo từ lâu roài ! Bác BL còn chê em "lò dò như tập đi" mờ .
Tội của em là hơi quá khích , may mà chưa tẻo chứ thương tích thì đầy người roài .
 

Tan An

Xe đạp
Biển số
OF-2782
Ngày cấp bằng
14/12/06
Số km
12
Động cơ
562,220 Mã lực
Tuổi
46
em nói bác đừng giận chứ những lỗi của bác toàn là cơ bản đấy : vũng nước ( trời mưa thì phải đi chậm lại), cột A (tất nhiên là nó che tầm nhìn rất nhiều, phải cảnh giác) chỉ cần bác thẳng tay, giơ 1 ngón tay trước mắt là đã che được cả toàn nhà to đùng rồi, trẻ con ( nguyên tắc thấy trẻ con thì cực kì cảnh giác, trẻ con có những hành động ko lường được), dí đít (phải luôn giữ khoảng cánh an toàn), lên hết dốc vẫn phi ầm ầm ( khi ko bao quát được toàn bộ cung đường thì phải giảm ga)...etc
Bác nên nghiêm túc xem xét lại cách lái của mình. Em lái xe cũng lâu rồi chưa bgiờ gặp những tình huống nguy hiểm do chủ quan như vây.
 

ducan

Xe tăng
Biển số
OF-2825
Ngày cấp bằng
18/12/06
Số km
1,936
Động cơ
581,000 Mã lực
em nói bác đừng giận chứ những lỗi của bác toàn là cơ bản đấy : vũng nước ( trời mưa thì phải đi chậm lại), cột A (tất nhiên là nó che tầm nhìn rất nhiều, phải cảnh giác) chỉ cần bác thẳng tay, giơ 1 ngón tay trước mắt là đã che được cả toàn nhà to đùng rồi, trẻ con ( nguyên tắc thấy trẻ con thì cực kì cảnh giác, trẻ con có những hành động ko lường được), dí đít (phải luôn giữ khoảng cánh an toàn), lên hết dốc vẫn phi ầm ầm ( khi ko bao quát được toàn bộ cung đường thì phải giảm ga)...etc
Bác nên nghiêm túc xem xét lại cách lái của mình. Em lái xe cũng lâu rồi chưa bgiờ gặp những tình huống nguy hiểm do chủ quan như vây.
bác nói hoàn toàn đúng , đó là những lỗi rất cơ bản mà đã lái xe thành thạo kô bao giờ được mắc phải....vậy sao phải giật mình chứ....đã vote rồi nhá
 
Biển số
OF-12
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
4,166
Động cơ
624,235 Mã lực
Nơi ở
InterState Highway
Đọc những kinh nghiệm của bác Shumi em thấy một điều rõ ràng là bác cần luyên tập phương pháp lái xe phòng vệ - defensive driving - chắc chắn bác sẽ giảm được ít nhất 70% tình huống bất ngờ gây tai nạn. Chỉ còn lại vấn đề may rủi.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,730
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
E có chơi với 1 ông em, cậu này lái thì cũng chắc tay, chạy nhanh và nhiều lúc làm mọi người trên xe thót tim vì những pha cua, vỉa - nhưng mà như thế thì đúng là "đùa với lửa". Theo E thì chúng ta phải đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu, ko bao h đưa xe mình vào tình huống xấu để rồi phải tìm cách chữa cháy. Chúng ta lái xe phục vụ nhu cầu đi lại chứ có phải đóng phim hành động hay đuổi bắt tội phạm đâu! E thường nghĩ rằng lúc mình chạy trên đường ngon, chủ quan là lúc dễ xảy ra tai nạn nhất. Còn khi đi đường khó thì mình đã có sự chuẩn bị tinh thần và tập trung sẵn rồi!
 

shumi

Xe tải
Biển số
OF-776
Ngày cấp bằng
14/7/06
Số km
471
Động cơ
582,170 Mã lực
Nơi ở
với 1 Thằng Cò, 1 vợ cả và 9 bà vợ hai => Mệt
Nói thì dễ , thực hiện mới khó bác ạ . Cẩn thật cả đời, chỉ một s thôi, cũng đủ . Hồi em chưa biết lái, hay đi công tác, các ông lái xe hay nói những điều tối kỵ khi chạy . Em cũng nhớ, liệt kê ra thì không thể, chỉ đến lúc vào hoàn cảnh tương tự mới nhớ ra . Em liệt kê ra đây không phải khoe gì , mà em muốn thông tin đến mọi người về những nguy hiểm . Có ai cẩn thận, lò dò đươc cả đời đâu .
 

hwng5w

Đi bộ
Biển số
OF-6620
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
3
Động cơ
542,130 Mã lực
vậy chứ bac sù mì lai xe bao lâu rồi va bac bao nhiêu tuổi?em thấy bác nói toàn chạy trên 100km/h kinh khung qua.ở VN co mấy con đường được chạy tit như thế nhỉ.may phúc nhà bác lớn nên chưa có chuyện j xảy ra đấy.
 

trentungcayso

Xe tăng
Biển số
OF-6587
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
1,532
Động cơ
557,530 Mã lực
Nơi ở
trên từng cây số
- Phóng tầm 130km/h khi lên dốc có cua trước mặt, gặp phải cua tay áo => kỹ thuật phanh được sử dụng tối đa . Cũng lên dốc nhưng xuống dốc đồng thời cua trái . Em chạy hơn 100km/h trời tối, vừa lên đỉnh dốc thì phát hiện cua trái. thế là phanh cật lực .
Chắc quả này sù mì đang bị 113 đuổi. Còn nếu không trời tối lên dốc chẳng ai chạy trên 100 làm giề cho đau tim. :D
 

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,273
Động cơ
460,220 Mã lực
Theo tôi, cái gì cũng đòi hỏi bản lĩnh, chắc lái xe cũng không nằm ngoài. Tôi nghĩ, bản lĩnh lái xe tỉ lệ thuận với "giờ bay" " bay " nhiều là cách trải & đúc kết kinh nghiệm xử lý tốt nhất !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top