Cấp cứu - Cách dùng chế độ 2 cầu của Escape XLT

ngugat

Xe tải
Biển số
OF-7981
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
297
Động cơ
540,776 Mã lực


Theo HDSD của Ford thì chế độ Lock 4x4 chỉ sử dụng với đường bùn, cát trơn trượt còn đường bình thường thì để Auto thôi ạ, khi đó lực truyền tới cầu sau sẽ tùy theo độ bám đường
Cụ có sách hứong dẫn sử dụng cho em photo với.
 

cerat

Xe container
Biển số
OF-305308
Ngày cấp bằng
16/1/14
Số km
5,490
Động cơ
355,820 Mã lực
Nơi ở
năm châu bốn bể
Website
www.cerat.com.vn
Em có thể giải thích chia sẻ ngắn gọn để cụ chủ cũng như các cụ khác đang dùng Ếch chết XLT thế này: Bình thường thì lực truyền chủ yếu ra bánh trước và một phần ra cầu sau (ở chế độ Auto) do hệ thống khớp vi sai của Ếch làm việc tự động. Lực truyền sẽ tăng lên nếu hệ thống tự phát hiện thấy trơn trượt nên bình thường cứ để Auto mà chạy.
Còn khi bật sang chế độ Lock 4x4 (có thể bật bất kỳ lúc nào các cụ nhé, cả khi đang chạy), lực truyền sẽ đồng đều giữa các bánh xe. Không những thế, hai bánh sau sẽ bị khóa đồng tốc, nghĩa là lúc nào cũng quay cùng tốc độ với nhau, và cũng có nghĩa là lúc nào xe cũng phải đi thẳng tắp tuyệt đối. Trong khi đó, điều kiện sử dụng thực tế không bao giờ được như vậy, chỉ cần đánh lái một góc rất nhỏ là tốc độ quay của các bánh xe đã khác nhau rồi (cua về phía nào thì bánh xe phía đó luôn quay với tốc độ thấp hơn bánh phía bên kia). Bộ vi sai thông thường sinh ra là để có thể làm cho các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi ôm cua. Như vậy có thể thấy nếu ôm cua trên đường có độ bám tốt (đường nhựa chẳng hạn) mà hai bánh lại bị khóa đồng tốc thì đương nhiên là một bánh sẽ bị trượt cưỡng bức và bị phá lốp hoặc phá hệ thống truyền lực, trường hợp chạy tốc độ cao và ôm cua sẽ tăng nguy cơ gây lật xe.
Các cụ có thể thử bằng cách chọn một khúc cua gấp (hoặc một cái sân rộng) có nhiều đá răm hoặc cát (để dễ nhận biết việc trượt bánh và không làm hỏng hệ thống), cài chế độ 4x4 rồi đánh lái hết cỡ và di chuyển với tốc độ khoảng 5km/h thôi là sẽ thấy bánh sau phía bên bụng trượt loạch xoạch trên nền đá răm. Chính em đã tìm hiểu và thử nghiệm bài này vài lần khi mới cưới em nó về.
Chính vì vậy, chế độ 4x4 chỉ sử dụng khi địa hình xấu và trơn trượt, để khi một bánh nào đó bị mất độ bám thì bánh còn lại vẫn được truyền lực, giúp xe vượt qua được chướng ngại vật mà các hệ thống vi sai thông thường không thể làm được.
Một số người cứ bảo là đi đường đồi núi nhiều đèo dốc nên bật, xin thưa là nếu mặt đường nhựa độ bám tốt thì vẫn không được bật, hoặc nếu bật Lock 4x4 thì không được đánh lái :D.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Em xin bổ sung thêm là chia sẻ trên đây chỉ đúng với Escape XLT nhé, có thể không đúng với các dòng xe của có kết cấu dẫn động 2 cầu kiểu khác.
Cụ này chuẩn nhất. Ếch xlt dùng cầu mềm, tức khi có hiện tượng bánh sau bị trượt thì nó tự động khớp cầu sau. Ko tắt được cái này. Còn cái nút trên bảng taplo là nút khóa (lock), tức là để cầu trước và cầu sau có lực như nhau (giống như khóa vi sai trung tâm ở dòng 4wd). Do khóa lực phân bổ như nhau sẽ gây ra mòn lốp, khó đánh lái khi đi trên đường có độ nhám cao như đường nhựa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top