Cấp cứu - Cách dùng chế độ 2 cầu của Escape XLT

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Có đấy a. Vì nó còn nặng hơn 100kg
 

CV2.0

Xe buýt
Biển số
OF-47575
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
501
Động cơ
464,334 Mã lực
Trong hdsd có nói chỉ dùng 4x4 trên đường trơn trượt ví dụ đường đất khi trời mưa, đường cát... Cụ đừng bật 4x4 khi đi trên đường nhựa hay bê tông mà lại cua gấp nhé...
 

anightstar

Xe hơi
Biển số
OF-58049
Ngày cấp bằng
1/3/10
Số km
118
Động cơ
445,990 Mã lực
Nơi ở
Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Nếu ko truyền lực ra cầu sau thì chả có lý do gì mà xlt lại tốn xăng hơn xls cả :D
Bản thân cái cầu sau đã nặng khoảng 60kg so với 1 cầu rồi cụ, nên 2 cầu nó vẫn tốn hơn dù cụ ko cài càu sau
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực
Cám ơn các cụ, cháu vẫn chưa thử cài cầu sau để đi nhanh xem như thế nào, về ăn xăng thì thấy có vẻ tốn hơn XLS (có vẻ thôi) vì trước đây cháu cũng chạy XLS rồi. tình hình như thế nào cháu sẽ báo lại cho các Cụ ạ
 

namha.vn

Xe máy
Biển số
OF-173895
Ngày cấp bằng
27/12/12
Số km
71
Động cơ
342,430 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực

evikins

Xe buýt
Biển số
OF-3297
Ngày cấp bằng
7/2/07
Số km
975
Động cơ
566,350 Mã lực
Website
www.vnav.vn
Trong sách hdsd của ford esc " Điều khiển gài cầu có thể được thực hiện khi xe đỗ hoặc chạy ở bất kỳ tốc độ nào"
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Có đấy a. Vì nó còn nặng hơn 100kg
Vâng, em quên mất :D

Mà bộ lên kính bác còn giữ cho em ko ạ? Nếu còn thì cuối tháng lúc nào bác rảnh em qua nhé, từ Tết đến giờ đi công tác liên miên ko liên hệ với bác được!
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Vâng, em quên mất :D

Mà bộ lên kính bác còn giữ cho em ko ạ? Nếu còn thì cuối tháng lúc nào bác rảnh em qua nhé, từ Tết đến giờ đi công tác liên miên ko liên hệ với bác được!
Em vẫn giữ bac a. Cuối tháng nhé. Tuần này, tuần sau em travel hết các ngày cuối tuần a
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực


Theo HDSD của Ford thì chế độ Lock 4x4 chỉ sử dụng với đường bùn, cát trơn trượt còn đường bình thường thì để Auto thôi ạ, khi đó lực truyền tới cầu sau sẽ tùy theo độ bám đường
 

ngugat

Xe tải
Biển số
OF-7981
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
296
Động cơ
540,776 Mã lực
Cám ơn Cụ Thien0709 nhiều ạ. Em chạy chậm thì bật nút 4x4 rồi ạ, chạy nhanh thì chưa cụ ạ, trước em chạy XLS từ 2010 ạ.
Không biết tốc độ tối đa nếu bật 4x4 là bao nhiêu và đang chạy có ấn được khôngg? Em lo nhất cho mượn xe ai không biết bấm lung tung Cụ ạ.
Cụ nào có quyển hướng dẫn sử dụng thì share giúp cho Em được không ạ.
Em cám ơn

Muốn bấm nút 4x4 thì Cụ chủ dừng xe lại, bấm nút và chạy tiếp ạ, khg bấm nút khi xe đang chạy ạ. Em đang chạy 2009 xlt. Cụ cứ lên gúc gồ tìm Escape User Manual là có ngay đấy.
 

tamguong.net

Xe hơi
Biển số
OF-104483
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
128
Động cơ
397,560 Mã lực
Cụ vào đại lý Ford hay bảo dưỡng mà xin có ngay, nếu ko thì qua e cho foto. Nói chung cái 4.4 chả mấy khi sử dụng. E chạy 3 năm nay mà số lần bấm chưa quá ngón tay. Ngoạn mục nhất có lần đi tam đảo bánh trước bên lái sụp hố ga, cài phát đạp ga lùi nhẹ như lông hồng.hihi
Chào các Cụ,
Cháu mới mua xe Escape 2.3 XLT, nhưng xe cũ không có hướng dẫn sử dụng và cũng lần đầu tiên chạy xe 2 cầu nên cháu mù tịt. Các cụ cho cháu hỏi chế độ này sử dụng khi nào ạ? nghe nói không chạy được tốc độ cao phải không ạ? cháu đang hoang mang quá! Cám ơn các cụ nhiều.
Tiện cháu khoe cái xe cho nó sinh động ạ.
 

Ford êchcap

Đi bộ
Biển số
OF-367396
Ngày cấp bằng
19/5/15
Số km
7
Động cơ
254,370 Mã lực
Xe em mua khong kiem tra ky, bay gio phat hien bi thao mat cau sau. Hic co bac nao de lai cho em cau sau khong a! Xe em ford escape 3.0 v6 2003
 

Escape_2013

Xe đạp
Biển số
OF-161748
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
46
Động cơ
348,720 Mã lực
Em có thể giải thích chia sẻ ngắn gọn để cụ chủ cũng như các cụ khác đang dùng Ếch chết XLT thế này: Bình thường thì lực truyền chủ yếu ra bánh trước và một phần ra cầu sau (ở chế độ Auto) do hệ thống khớp vi sai của Ếch làm việc tự động. Lực truyền sẽ tăng lên nếu hệ thống tự phát hiện thấy trơn trượt nên bình thường cứ để Auto mà chạy.
Còn khi bật sang chế độ Lock 4x4 (có thể bật bất kỳ lúc nào các cụ nhé, cả khi đang chạy), lực truyền sẽ đồng đều giữa các bánh xe. Không những thế, hai bánh sau sẽ bị khóa đồng tốc, nghĩa là lúc nào cũng quay cùng tốc độ với nhau, và cũng có nghĩa là lúc nào xe cũng phải đi thẳng tắp tuyệt đối. Trong khi đó, điều kiện sử dụng thực tế không bao giờ được như vậy, chỉ cần đánh lái một góc rất nhỏ là tốc độ quay của các bánh xe đã khác nhau rồi (cua về phía nào thì bánh xe phía đó luôn quay với tốc độ thấp hơn bánh phía bên kia). Bộ vi sai thông thường sinh ra là để có thể làm cho các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi ôm cua. Như vậy có thể thấy nếu ôm cua trên đường có độ bám tốt (đường nhựa chẳng hạn) mà hai bánh lại bị khóa đồng tốc thì đương nhiên là một bánh sẽ bị trượt cưỡng bức và bị phá lốp hoặc phá hệ thống truyền lực, trường hợp chạy tốc độ cao và ôm cua sẽ tăng nguy cơ gây lật xe.
Các cụ có thể thử bằng cách chọn một khúc cua gấp (hoặc một cái sân rộng) có nhiều đá răm hoặc cát (để dễ nhận biết việc trượt bánh và không làm hỏng hệ thống), cài chế độ 4x4 rồi đánh lái hết cỡ và di chuyển với tốc độ khoảng 5km/h thôi là sẽ thấy bánh sau phía bên bụng trượt loạch xoạch trên nền đá răm. Chính em đã tìm hiểu và thử nghiệm bài này vài lần khi mới cưới em nó về.
Chính vì vậy, chế độ 4x4 chỉ sử dụng khi địa hình xấu và trơn trượt, để khi một bánh nào đó bị mất độ bám thì bánh còn lại vẫn được truyền lực, giúp xe vượt qua được chướng ngại vật mà các hệ thống vi sai thông thường không thể làm được.
Một số người cứ bảo là đi đường đồi núi nhiều đèo dốc nên bật, xin thưa là nếu mặt đường nhựa độ bám tốt thì vẫn không được bật, hoặc nếu bật Lock 4x4 thì không được đánh lái :D.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Em xin bổ sung thêm là chia sẻ trên đây chỉ đúng với Escape XLT nhé, có thể không đúng với các dòng xe của có kết cấu dẫn động 2 cầu kiểu khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực
Cụ vào đại lý Ford hay bảo dưỡng mà xin có ngay, nếu ko thì qua e cho foto. Nói chung cái 4.4 chả mấy khi sử dụng. E chạy 3 năm nay mà số lần bấm chưa quá ngón tay. Ngoạn mục nhất có lần đi tam đảo bánh trước bên lái sụp hố ga, cài phát đạp ga lùi nhẹ như lông hồng.hihi
Cám ơn Cụ ạ. E vào hãng mà không xin được thì E sẽ pm xin cụ nhé!
 

totruongto3

Xe buýt
Biển số
OF-34319
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
625
Động cơ
480,760 Mã lực
Em có thể giải thích chia sẻ ngắn gọn để cụ chủ cũng như các cụ khác đang dùng Ếch chết XLT thế này: Bình thường thì lực truyền chủ yếu ra bánh trước và một phần ra cầu sau (ở chế độ Auto) do hệ thống khớp vi sai của Ếch làm việc tự động. Lực truyền sẽ tăng lên nếu hệ thống tự phát hiện thấy trơn trượt nên bình thường cứ để Auto mà chạy.
Còn khi bật sang chế độ Lock 4x4 (có thể bật bất kỳ lúc nào các cụ nhé, cả khi đang chạy), lực truyền sẽ đồng đều giữa các bánh xe. Không những thế, hai bánh sau sẽ bị khóa đồng tốc, nghĩa là lúc nào cũng quay cùng tốc độ với nhau, và cũng có nghĩa là lúc nào xe cũng phải đi thẳng tắp tuyệt đối. Trong khi đó, điều kiện sử dụng thực tế không bao giờ được như vậy, chỉ cần đánh lái một góc rất nhỏ là tốc độ quay của các bánh xe đã khác nhau rồi (cua về phía nào thì bánh xe phía đó luôn quay với tốc độ thấp hơn bánh phía bên kia). Bộ vi sai thông thường sinh ra là để có thể làm cho các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi ôm cua. Như vậy có thể thấy nếu ôm cua trên đường có độ bám tốt (đường nhựa chẳng hạn) mà hai bánh lại bị khóa đồng tốc thì đương nhiên là một bánh sẽ bị trượt cưỡng bức và bị phá lốp hoặc phá hệ thống truyền lực, trường hợp chạy tốc độ cao và ôm cua sẽ tăng nguy cơ gây lật xe.
Các cụ có thể thử bằng cách chọn một khúc cua gấp (hoặc một cái sân rộng) có nhiều đá răm hoặc cát (để dễ nhận biết việc trượt bánh và không làm hỏng hệ thống), cài chế độ 4x4 rồi đánh lái hết cỡ và di chuyển với tốc độ khoảng 5km/h thôi là sẽ thấy bánh sau phía bên bụng trượt loạch xoạch trên nền đá răm. Chính em đã tìm hiểu và thử nghiệm bài này vài lần khi mới cưới em nó về.
Chính vì vậy, chế độ 4x4 chỉ sử dụng khi địa hình xấu và trơn trượt, để khi một bánh nào đó bị mất độ bám thì bánh còn lại vẫn được truyền lực, giúp xe vượt qua được chướng ngại vật mà các hệ thống vi sai thông thường không thể làm được.
Một số người cứ bảo là đi đường đồi núi nhiều đèo dốc nên bật, xin thưa là nếu mặt đường nhựa độ bám tốt thì vẫn không được bật, hoặc nếu bật Lock 4x4 thì không được đánh lái :D.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Em xin bổ sung thêm là chia sẻ trên đây chỉ đúng với Escape XLT nhé, có thể không đúng với các dòng xe của có kết cấu dẫn động 2 cầu kiểu khác.
Cám ơn Cụ rất hiểu biết và tâm huyết với Escape, bài viết của Cụ rất có ích ạ.
 

Xéc măng

Xe hơi
Biển số
OF-327051
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
114
Động cơ
286,340 Mã lực
Bài của cụ esc 2013 rất cụ thể và hữu ích
 

Hai Nguyen

Xe điện
Biển số
OF-284
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
4,565
Động cơ
624,770 Mã lực
Đường trơn trượt như này mới cần gài cầu




Mà XLT cũng chịu thua





 
Chỉnh sửa cuối:

for2008

Xe máy
Biển số
OF-352716
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
51
Động cơ
265,910 Mã lực
Nơi ở
Việt nam
Em vô tình bị rồi, chạy con v6 3.0 của ông cậu 4x4 gầm xe phát ra tiếng kêu cục cục, vào cua tjì càng kêu mạnh hơn
 

SonHai1102

Xe tải
Biển số
OF-323884
Ngày cấp bằng
17/6/14
Số km
336
Động cơ
291,356 Mã lực
Nơi ở
Láng Hạ
Em có thể giải thích chia sẻ ngắn gọn để cụ chủ cũng như các cụ khác đang dùng Ếch chết XLT thế này: Bình thường thì lực truyền chủ yếu ra bánh trước và một phần ra cầu sau (ở chế độ Auto) do hệ thống khớp vi sai của Ếch làm việc tự động. Lực truyền sẽ tăng lên nếu hệ thống tự phát hiện thấy trơn trượt nên bình thường cứ để Auto mà chạy.
Còn khi bật sang chế độ Lock 4x4 (có thể bật bất kỳ lúc nào các cụ nhé, cả khi đang chạy), lực truyền sẽ đồng đều giữa các bánh xe. Không những thế, hai bánh sau sẽ bị khóa đồng tốc, nghĩa là lúc nào cũng quay cùng tốc độ với nhau, và cũng có nghĩa là lúc nào xe cũng phải đi thẳng tắp tuyệt đối. Trong khi đó, điều kiện sử dụng thực tế không bao giờ được như vậy, chỉ cần đánh lái một góc rất nhỏ là tốc độ quay của các bánh xe đã khác nhau rồi (cua về phía nào thì bánh xe phía đó luôn quay với tốc độ thấp hơn bánh phía bên kia). Bộ vi sai thông thường sinh ra là để có thể làm cho các bánh xe quay với tốc độ khác nhau khi ôm cua. Như vậy có thể thấy nếu ôm cua trên đường có độ bám tốt (đường nhựa chẳng hạn) mà hai bánh lại bị khóa đồng tốc thì đương nhiên là một bánh sẽ bị trượt cưỡng bức và bị phá lốp hoặc phá hệ thống truyền lực, trường hợp chạy tốc độ cao và ôm cua sẽ tăng nguy cơ gây lật xe.
Các cụ có thể thử bằng cách chọn một khúc cua gấp (hoặc một cái sân rộng) có nhiều đá răm hoặc cát (để dễ nhận biết việc trượt bánh và không làm hỏng hệ thống), cài chế độ 4x4 rồi đánh lái hết cỡ và di chuyển với tốc độ khoảng 5km/h thôi là sẽ thấy bánh sau phía bên bụng trượt loạch xoạch trên nền đá răm. Chính em đã tìm hiểu và thử nghiệm bài này vài lần khi mới cưới em nó về.
Chính vì vậy, chế độ 4x4 chỉ sử dụng khi địa hình xấu và trơn trượt, để khi một bánh nào đó bị mất độ bám thì bánh còn lại vẫn được truyền lực, giúp xe vượt qua được chướng ngại vật mà các hệ thống vi sai thông thường không thể làm được.
Một số người cứ bảo là đi đường đồi núi nhiều đèo dốc nên bật, xin thưa là nếu mặt đường nhựa độ bám tốt thì vẫn không được bật, hoặc nếu bật Lock 4x4 thì không được đánh lái :D.
Chúc các cụ lái xe an toàn!
Em xin bổ sung thêm là chia sẻ trên đây chỉ đúng với Escape XLT nhé, có thể không đúng với các dòng xe của có kết cấu dẫn động 2 cầu kiểu khác.
Bài viết cung cấp khá nhiều thông tin bổ ích. Cụ nào mua xe mà ko lội bùn lầy bao giờ thì đừng mua XLT làm gì cho tốn xèng. cứ XLS mà sài, tiền chênh đem đi độ còn ngon hơn nhể.
Chúc các cụ funs
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top