[Funland] Cao tốc HN-HP: Tại sao làn sát bên phải lại thành làn để vượt?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Các bác đi nước ngoài chắc biết cao tốc của họ dành làn sát bên trái để vượt, chỉ dành cho xe vượt, vượt xong lại phải quay lại các làn bên phải.
Còn ở VN, cụ thể là ở cao tốc HN-HP, làn sát bên trái và làn giữa thường bị các xe chạy chậm (80-100km/h) chiếm chỗ, trong khi đó làn sát phải (không tính làn khẩn cấp) lại được nhiều xe dùng để vượt.
Theo tôi, nguyên nhân do cái biển này:
Han che toc do HN-HP.jpg


Theo cái biển này, hầu hết các xe sẽ chọn chạy ở làn giữa và làn sát trái. Nếu chạy ở làn sát phải thì đôi khi tốc độ vượt quá 100km/h sẽ phạm luật, trong khi chạy 2 làn bên trái sẽ thoải mái hơn, có thể chạy đến 120km/h. Thực tế, rất ít xe chạy chậm mà đi vào làn sát bên phải (trừ những xe chạy dưới 80km/h), mà làn này được nhiều xe dùng để vượt.
Vì vậy, theo tôi chỉ nên quy định tốc độ tối thiểu theo làn (ví dụ làn sát phải là 60, làn giữa 80, làn sát trái 100), còn tốc độ tối đa thì 3 làn như nhau.
Tuy nhiên, quy định như cái biển trên cũng có cái lợi, vì rất nhiều xe sử dụng làn sát phải để vượt sẽ quá tốc độ 100km/h, sẽ bị các đ/c xxx tóm, góp phần làm tăng ngân sách hoặc tăng thu nhập cho các đ/c xxx
 

thecall

Xe hơi
Biển số
OF-80263
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
156
Động cơ
417,481 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
luật quy định chung rồi cụ. Còn đi tuân thủ luật hay không là việc của ng đi đường
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,294
Động cơ
225,668 Mã lực
Pháp Vân - CG 3 làn max tốc như nhau - 100kmh nên em chạy max tốc ở cả 3 làn; làn ngoài cùng bên phải ít xe chạy nên thoáng hơn, có điều hay gặp lối rẽ nên vướng.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi làn sát làn khẩn cấp 100kmh vẫn vượt mấy xe đi làn 120, rõ chán cho mấy cụ đi 70-90 mà cứ đi ở bên làn 120!
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,953
Động cơ
447,185 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Pháp Vân - CG 3 làn max tốc như nhau - 100kmh nên em chạy max tốc ở cả 3 làn; làn ngoài cùng bên phải ít xe chạy nên thoáng hơn, có điều hay gặp lối rẽ nên vướng.
E giống cụ toàn chạy làn bên phải vì thoáng
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
6,509
Động cơ
426,888 Mã lực
Đi cao tốc ở VN rất ức chế vì nhiều loại vô ý thức chạy chậm n nhất quyết ôm làn trái. Xxx thì nhăm nhăm bắt phạt mà quên mất nhiệm vụ bảo đảm an toàn gt.
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Họ thích vượt ở làn nào mà chả được hả cụ, miễn sao đi đúng tốc độ và tín hiệu đầy đủ. Có biển này hay không chả ảnh hưởng gì.
Còn nguyên nhân cơ bản của tình trạng mạnh ai nấy chạy là do ăn quá nhiều loại hạt này
images.jpeg
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,712
Động cơ
573,701 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Em thì hiểu là 2 làn bên trái được đi với tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 80; làn bên phải cạnh làn khẩn cấp tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 60 và cấm đỗ trên cả 3 làn.
Theo lý thuyết như trên thì nếu xe đi ở làn số 2 tính từ trái sang mà chạy ở tốc độ 80 thì xe chạy ở làn số 3 (tính từ trái sang) chạy với tốc độ 100 thì vượt là bình thường, không có gì là sai.
Gọi là vượt nhưng bản chất là xe chuyển từ làn số 2 sang làn số 3 và chạy ở làn số 3 với tốc độ 100 (tốc độ max) khi đã vượt qua xe chạy ở làn số 2 (tốc độ dưới 100) thì chuyển làn về làn 2 :D.
Cách ứng xử trên cao tốc là: Xe chạy nhanh hơn thì đi làn bên trái, xe chạy chậm thì đi làn bên phải (biển hay nhắc vậy).
Cụ đừng băn khoăn do biển nữa nhé.
 

nhim bong

Xe tăng
Biển số
OF-204367
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
1,583
Động cơ
334,278 Mã lực
Đi làn sát làn khẩn cấp 100kmh vẫn vượt mấy xe đi làn 120, rõ chán cho mấy cụ đi 70-90 mà cứ đi ở bên làn 120!
Không thể hiểu nổi ý thức của bọn này cụ ạ! Không có não hay là không nhận thức được việc đi chậm ở làn ngoài cùng bên trái.
 

jang

Xe tăng
Biển số
OF-35046
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,112
Động cơ
489,015 Mã lực
Dạo này csgt bắn tốc độ 5B rồi, các cụ đi lại cẩn thận. Cuối tuần trước em bị 1 phát, cách trạm thu phí đầu Hà Nội 19km. Nhiều cụ chạy 90, 100km nhưng vẫn bám trái, 2 xe chạy gần song song mà xi nhan, đá pha, còi xin đường các kiểu vẫn kiên quyết không nhường nên phải vượt làn trong cùng. Vừa thò đầu ra khỏi trạm thu phí bị vẫy vào là hiểu vấn đề rồi.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,380
Động cơ
514,257 Mã lực
3 làn thì cứ đi đúng trong làn, đúng tốc độ quy định thì ko gọi là vượt được :D
Chẳng qua mấy ông đi làn ngoài đi chậm quá thôi. Tôi ngày nào cũng đi cao tốc HN-HP. Cứ set tốc độ tầm 97km/h đi làn bên phải nhiều hôm còn nhanh hơn đi tốc độ tối đa ở làn ngoài bên trái (chưa kể việc thường xuyên phải chuyển làn khi gặp mấy bố cứ 80-90km/h ở làn ngoài)
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,380
Động cơ
514,257 Mã lực
Dạo này csgt bắn tốc độ 5B rồi, các cụ đi lại cẩn thận. Cuối tuần trước em bị 1 phát, cách trạm thu phí đầu Hà Nội 19km. Nhiều cụ chạy 90, 100km nhưng vẫn bám trái, 2 xe chạy gần song song mà xi nhan, đá pha, còi xin đường các kiểu vẫn kiên quyết không nhường nên phải vượt làn trong cùng. Vừa thò đầu ra khỏi trạm thu phí bị vẫy vào là hiểu vấn đề rồi.
Đi từ HN sang hay bị bắn tốc độ đoạn mới vào đường cao tốc có biển 100km/h nhưng nhiều người ko để ý chạy quá tốc độ. Đến trạm soát vé là bị dính
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,203
Động cơ
331,151 Mã lực
Trc cháu có ý muốn vote cho cái bộ cấp bằng lái xe qua Bộ Dục, phải dạy lễ nghĩa phép tắc mới cho đi ra đường. Kể cả cầu Nhật Tân hay đường 5 kéo dài vẫn vậy, cay nhất là đường 1 cầu Phù Đổng chúng nó toàn 6-70 ôm làn 90 cơ.
 

altis30

Xe điện
Biển số
OF-78818
Ngày cấp bằng
25/11/10
Số km
2,791
Động cơ
-472,282 Mã lực
Dạo này csgt bắn tốc độ 5B rồi, các cụ đi lại cẩn thận. Cuối tuần trước em bị 1 phát, cách trạm thu phí đầu Hà Nội 19km. Nhiều cụ chạy 90, 100km nhưng vẫn bám trái, 2 xe chạy gần song song mà xi nhan, đá pha, còi xin đường các kiểu vẫn kiên quyết không nhường nên phải vượt làn trong cùng. Vừa thò đầu ra khỏi trạm thu phí bị vẫy vào là hiểu vấn đề rồi.
Nhiều khi đi trên cao tốc thấy ức chế phết, mình bỏ tiền ra đi mà nhiều người vẫn bò với tốc độ 80 -> 90 ở làn 120 và nhất quyết không chịu cho vượt :(( đành phải vượt phải
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Em thì hiểu là 2 làn bên trái được đi với tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 80; làn bên phải cạnh làn khẩn cấp tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 60 và cấm đỗ trên cả 3 làn.
Theo lý thuyết như trên thì nếu xe đi ở làn số 2 tính từ trái sang mà chạy ở tốc độ 80 thì xe chạy ở làn số 3 (tính từ trái sang) chạy với tốc độ 100 thì vượt là bình thường, không có gì là sai.
Gọi là vượt nhưng bản chất là xe chuyển từ làn số 2 sang làn số 3 và chạy ở làn số 3 với tốc độ 100 (tốc độ max) khi đã vượt qua xe chạy ở làn số 2 (tốc độ dưới 100) thì chuyển làn về làn 2 :D.
Cách ứng xử trên cao tốc là: Xe chạy nhanh hơn thì đi làn bên trái, xe chạy chậm thì đi làn bên phải (biển hay nhắc vậy).
Cụ đừng băn khoăn do biển nữa nhé.
Cụ chủ cũng có ý đúng cụ ạ. Ví dụ có ông bám sát làn trái, đi đều 105km/h. Muốn vượt ổng bằng làn 100 thì người nông dân phải nàm thao? Như em đi toàn max tốc cho phép (đôi khi hơn :D ) nên gặp mấy ông lò dò gét cực, vượt lên mà thấy ổng đang điện thọi thì càng cay hơn
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Chính phủ và Bộ giao thông nên nghiên cứu cấm tiệt việc vượt phải như hiện nay và yêu cầu phạt thật nặng hành vi ôm làn trái không cho ai vượt..... nhìn cách đi trên Pháp Vân Cầu Giẽ Ninh Bình gần như các xe auto vượt phải khả năng xảy ra tai nạn cao hơn nhiều so với việc vượt trái, bản thân thiết kế tay lái bên trái là không dành cho việc lách sang phải mà vượt nhau rồi.....
Mầy lần em chứng kiến xe dừng làn khẩn cấp mà suýt chết vì mấy ông vượt phải
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,245
Động cơ
3,564,514 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em chạy đủ tốc độ thì vẫn chạy làn thứ 2 từ trái qua.Chạy làn này vừa an toàn lại không cản trở ai, ông nào muốn vượt quá 120km/h thì cứ làn trái trong cùng mà vượt. :-bd
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo cụ thì nên sửa luật theo cách đi của đám vô ý thức à?
luật quy định chung rồi cụ. Còn đi tuân thủ luật hay không là việc của ng đi đường
Cùng câu chấm than với cụ, cụ chủ cùng phe với đám ý thức tồi đó à!!!
Các bác nên hiểu, cái biển hạn chế tốc độ đó không phải là luật. Việc sử dụng biển có trong Quy chuẩn 41 cắm trên đường thế nào là do cơ quan quản lý đường. Luật không có quy đinh nào bắt buộc phải đặt biển hạn chế tốc độ như hình mà các bác đã thấy ở trên đường.
Thế nhưng, Luật có quy định này có thể các bác lại không biết: Phương tiện di chuyển với tốc độ chậm hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình. Như vậy, những xe đi đúng tốc độ quy định của biển mà đi ở làn bên trái, lại đi chậm hơn xe đi ở làn bên phải thì xe ở làn trái phạm luật. Việc phạm luật này được cái biển nêu trên hợp thức hóa, và cũng được hợp thức hóa bằng hiểu biết hời hợt về luật của nhiều người, dẫn đến hiện tượng xe đi chậm mà bám làn trái ngày càng phổ biến ở VN.
Đề xuất của tôi là gì? Là cố gắng bám lấy quy định của Luật (đi chậm hơn phải đi về bên phải) để việc đi lại được quy củ hơn: Xe chạy chậm hơn phải đi ở làn sát bên phải, xe vượt phải vượt ở làn sát trái
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top