Các bác đi nước ngoài chắc biết cao tốc của họ dành làn sát bên trái để vượt, chỉ dành cho xe vượt, vượt xong lại phải quay lại các làn bên phải.
Còn ở VN, cụ thể là ở cao tốc HN-HP, làn sát bên trái và làn giữa thường bị các xe chạy chậm (80-100km/h) chiếm chỗ, trong khi đó làn sát phải (không tính làn khẩn cấp) lại được nhiều xe dùng để vượt.
Theo tôi, nguyên nhân do cái biển này:
View attachment 5730257
Theo cái biển này, hầu hết các xe sẽ chọn chạy ở làn giữa và làn sát trái. Nếu chạy ở làn sát phải thì đôi khi tốc độ vượt quá 100km/h sẽ phạm luật, trong khi chạy 2 làn bên trái sẽ thoải mái hơn, có thể chạy đến 120km/h. Thực tế, rất ít xe chạy chậm mà đi vào làn sát bên phải (trừ những xe chạy dưới 80km/h), mà làn này được nhiều xe dùng để vượt.
Vì vậy, theo tôi chỉ nên quy định tốc độ tối thiểu theo làn (ví dụ làn sát phải là 60, làn giữa 80, làn sát trái 100), còn tốc độ tối đa thì 3 làn như nhau.
Tuy nhiên, quy định như cái biển trên cũng có cái lợi, vì rất nhiều xe sử dụng làn sát phải để vượt sẽ quá tốc độ 100km/h, sẽ bị các đ/c xxx tóm, góp phần làm tăng ngân sách hoặc tăng thu nhập cho các đ/c xxx