[Funland] Cao tốc HN-HP: Tại sao làn sát bên phải lại thành làn để vượt?

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,482
Động cơ
439,566 Mã lực
Các bác đi nước ngoài chắc biết cao tốc của họ dành làn sát bên trái để vượt, chỉ dành cho xe vượt, vượt xong lại phải quay lại các làn bên phải.
Còn ở VN, cụ thể là ở cao tốc HN-HP, làn sát bên trái và làn giữa thường bị các xe chạy chậm (80-100km/h) chiếm chỗ, trong khi đó làn sát phải (không tính làn khẩn cấp) lại được nhiều xe dùng để vượt.
Theo tôi, nguyên nhân do cái biển này:
View attachment 5730257

Theo cái biển này, hầu hết các xe sẽ chọn chạy ở làn giữa và làn sát trái. Nếu chạy ở làn sát phải thì đôi khi tốc độ vượt quá 100km/h sẽ phạm luật, trong khi chạy 2 làn bên trái sẽ thoải mái hơn, có thể chạy đến 120km/h. Thực tế, rất ít xe chạy chậm mà đi vào làn sát bên phải (trừ những xe chạy dưới 80km/h), mà làn này được nhiều xe dùng để vượt.
Vì vậy, theo tôi chỉ nên quy định tốc độ tối thiểu theo làn (ví dụ làn sát phải là 60, làn giữa 80, làn sát trái 100), còn tốc độ tối đa thì 3 làn như nhau.
Tuy nhiên, quy định như cái biển trên cũng có cái lợi, vì rất nhiều xe sử dụng làn sát phải để vượt sẽ quá tốc độ 100km/h, sẽ bị các đ/c xxx tóm, góp phần làm tăng ngân sách hoặc tăng thu nhập cho các đ/c xxx
Nước em ... một mình một kiểu , thớt muốn so sánh thế thì phải tìm một nước khác tương tự trên Thiên Đường cơ !....=))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Chính phủ và Bộ giao thông nên nghiên cứu cấm tiệt việc vượt phải như hiện nay và yêu cầu phạt thật nặng hành vi ôm làn trái không cho ai vượt..... nhìn cách đi trên Pháp Vân Cầu Giẽ Ninh Bình gần như các xe auto vượt phải khả năng xảy ra tai nạn cao hơn nhiều so với việc vượt trái, bản thân thiết kế tay lái bên trái là không dành cho việc lách sang phải mà vượt nhau rồi.....
Mầy lần em chứng kiến xe dừng làn khẩn cấp mà suýt chết vì mấy ông vượt phải
Chiều 17/2 năm ngoái.
Đi Lạng sơn về đến Bắc ninh, trên cao tốc có con limousin nó vượt cái vèo tay phải em trên làn dừng khẩn cấp. Sát sàn sạt
Sợ muốn vãi đủ mọi thứ :P
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,475
Động cơ
-177,850 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Chính phủ và Bộ giao thông nên nghiên cứu cấm tiệt việc vượt phải như hiện nay và yêu cầu phạt thật nặng hành vi ôm làn trái không cho ai vượt.....
Đường Pháp Vân đến tận Ninh Bình toàn mấy tml từ xe tải đến xe cỏ đi 60km bám sát làn trái thì người ta buộc phải vượt phải thôi
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,750
Động cơ
573,759 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Cụ chủ cũng có ý đúng cụ ạ. Ví dụ có ông bám sát làn trái, đi đều 105km/h. Muốn vượt ổng bằng làn 100 thì người nông dân phải nàm thao? Như em đi toàn max tốc cho phép (đôi khi hơn :D ) nên gặp mấy ông lò dò gét cực, vượt lên mà thấy ổng đang điện thọi thì càng cay hơn
Hị hị trong trường hợp xe trước đã tốc độ max, thì xe đi sau nên giảm ga để giữ khoảng cách thôi. Vượt làm giề nữa
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Hị hị trong trường hợp xe trước đã tốc độ max, thì xe đi sau nên giảm ga để giữ khoảng cách thôi. Vượt làm giề nữa
Xe trước chạy trên lane 120, nhưng với tốc 105, cụ đương chạy đủ 120 thì nàm thao? 🤣
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Họ thích vượt ở làn nào mà chả được hả cụ, miễn sao đi đúng tốc độ và tín hiệu đầy đủ. Có biển này hay không chả ảnh hưởng gì.
Còn nguyên nhân cơ bản của tình trạng mạnh ai nấy chạy là do ăn quá nhiều loại hạt này
images.jpeg
Vấn đề là vượt (đi nhanh hơn) ở làn bên phải ngày càng phổ biến, nó sẽ phá vỡ nguyên tắc đi chậm hơn phải đi về phía bên phải, làm cho bộ mặt giao thông ngày càng kém văn minh
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,750
Động cơ
573,759 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Xe trước chạy trên lane 120, nhưng với tốc 105, cụ đương chạy đủ 120 thì nàm thao? 🤣
À họ ị ra đường thì mình chuyển làn để vượt thôi ạ. Em đang nói chuyện theo các cái biển của chủ thớt mà :))
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thì hiểu là 2 làn bên trái được đi với tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 80; làn bên phải cạnh làn khẩn cấp tốc độ tối đa 100 và tối thiểu là 60 và cấm đỗ trên cả 3 làn.
Theo lý thuyết như trên thì nếu xe đi ở làn số 2 tính từ trái sang mà chạy ở tốc độ 80 thì xe chạy ở làn số 3 (tính từ trái sang) chạy với tốc độ 100 thì vượt là bình thường, không có gì là sai.
Gọi là vượt nhưng bản chất là xe chuyển từ làn số 2 sang làn số 3 và chạy ở làn số 3 với tốc độ 100 (tốc độ max) khi đã vượt qua xe chạy ở làn số 2 (tốc độ dưới 100) thì chuyển làn về làn 2 :D.
Cách ứng xử trên cao tốc là: Xe chạy nhanh hơn thì đi làn bên trái, xe chạy chậm thì đi làn bên phải (biển hay nhắc vậy).
Cụ đừng băn khoăn do biển nữa nhé.
Chắc bác không để ý đến quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải theo chiều đi của mình.
Mọi người đều nghĩ là không sai nếu chỉ nhìn vào cái biển đó, nhưng cần phải xem các quy đinh khác của pháp luật nữa, cái này ngay cả cơ quan quản lý đường cũng chẳng để tâm
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
10,647
Động cơ
305,588 Mã lực
Họ thích vượt ở làn nào mà chả được hả cụ, miễn sao đi đúng tốc độ và tín hiệu đầy đủ. Có biển này hay không chả ảnh hưởng gì.
Còn nguyên nhân cơ bản của tình trạng mạnh ai nấy chạy là do ăn quá nhiều loại hạt này
images.jpeg
Ảnh ví dụ minh hoạ của cụ rất rõ ràng & thiết thực ;)) :D
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
À họ ị ra đường thì mình chuyển làn để vượt thôi ạ. Em đang nói chuyện theo các cái biển của chủ thớt mà :))
Vì còm đầu em có đề cập đến biển của chủ thớt, muốn vượt cụ phải vào lane 100, nhưng vượt thằng 105 thì cụ phải chạy tối thiểu 110, chẳng hạn thế
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Đa phần các ông lái xe kiẻu lề rề bám làn trái đều không có văn hóa lái xe, cái này phần đào tạo cấp bằng cũng ko ai dậy thì phải (các ông gọi là thầy khéo vẫn tư duy kiểu đó). Tôi đề nghị Bộ GTVT yêu cầu các công ty vận hành đường cao tốc tích cực đăng thông điệp rõ ràng "Dành làn trái cho xe vượt" và "Đi chậm mời đi làn sát bên phải" trên các biển báo điện tử. Hy vọng 6 tháng 1 năm tuyên truyền thì lái xe có ý thức hơn
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Họ thích vượt ở làn nào mà chả được hả cụ, miễn sao đi đúng tốc độ và tín hiệu đầy đủ. Có biển này hay không chả ảnh hưởng gì.
Còn nguyên nhân cơ bản của tình trạng mạnh ai nấy chạy là do ăn quá nhiều loại hạt này
images.jpeg
Cái câu miễn sao của cụ nghe ngứa mít quá, mịa đang chạy làn trên 100 thì lúc vượt tốc độ cũng thường trên 100, vậy cụ bảo lách vào làn phải trong khi nó qđ tôcd độ dưới 100 thì làm sao để đạt cái miễn sao của cụ?
E nhất trí là 3 làn tốc độ như nhau để tối ưu hoá các làn đường
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
gặp mấy ông lò dò gét cực, vượt lên mà thấy ổng đang điện thọi thì càng cay hơn
Nói đt cũng như nói chuyện vs người bên cạnh thôi mà, sao cno phải đi chậm nhỉ?
 

thecall

Xe hơi
Biển số
OF-80263
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
156
Động cơ
417,481 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Hà Nội
Các bác nên hiểu, cái biển hạn chế tốc độ đó không phải là luật. Việc sử dụng biển có trong Quy chuẩn 41 cắm trên đường thế nào là do cơ quan quản lý đường. Luật không có quy đinh nào bắt buộc phải đặt biển hạn chế tốc độ như hình mà các bác đã thấy ở trên đường.
Thế nhưng, Luật có quy định này có thể các bác lại không biết: Phương tiện di chuyển với tốc độ chậm hơn phải đi về bên phải theo chiều đi của mình. Như vậy, những xe đi đúng tốc độ quy định của biển mà đi ở làn bên trái, lại đi chậm hơn xe đi ở làn bên phải thì xe ở làn trái phạm luật. Việc phạm luật này được cái biển nêu trên hợp thức hóa, và cũng được hợp thức hóa bằng hiểu biết hời hợt về luật của nhiều người, dẫn đến hiện tượng xe đi chậm mà bám làn trái ngày càng phổ biến ở VN.
Đề xuất của tôi là gì? Là cố gắng bám lấy quy định của Luật (đi chậm hơn phải đi về bên phải) để việc đi lại được quy củ hơn: Xe chạy chậm hơn phải đi ở làn sát bên phải, xe vượt phải vượt ở làn sát trái
vậy xe gặp sự cố trên đường theo như cụ là phải đi chậm về bên phải và đỗ ở đó ạ
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực
Đi cao tốc sướng cái là ko có đám 2b tạt ngang tạt dọc. Nhưng lại bực cái đám 4b ý thức kém. E cứ vượt xong là trả lại làn trái cho cccm nào thích phi nhanh hơn chạy( trong e mới chỉ có cao tốc 2 làn/1 chiều). Theo e cũng nên tốc độ tối đa các làn bằng nhau, tối thiểu mới khác nhau thôi.
 

RONGHT

Xe buýt
Biển số
OF-549527
Ngày cấp bằng
8/1/18
Số km
678
Động cơ
118,658 Mã lực
Đi c.tốc sao mấy tay lái xe tải to, xe công, xe khách hay chạy ở làn trái nhỉ, đều đều tốc độ tầm 80.
Ở miền bắc đi em thấy cao tốc CG- N.Bình là các xe đi láo nhất, tạt đầu, vượt ở làn khẩn cấp, xe tải đi rùa bò tầm 50-60km/h.... Kinh khủng.
 

j23

Xe container
Biển số
OF-471375
Ngày cấp bằng
18/11/16
Số km
6,293
Động cơ
4,658 Mã lực
Các bác đi nước ngoài chắc biết cao tốc của họ dành làn sát bên trái để vượt, chỉ dành cho xe vượt, vượt xong lại phải quay lại các làn bên phải.
Còn ở VN, cụ thể là ở cao tốc HN-HP, làn sát bên trái và làn giữa thường bị các xe chạy chậm (80-100km/h) chiếm chỗ, trong khi đó làn sát phải (không tính làn khẩn cấp) lại được nhiều xe dùng để vượt.
Theo tôi, nguyên nhân do cái biển này:
View attachment 5730257

Theo cái biển này, hầu hết các xe sẽ chọn chạy ở làn giữa và làn sát trái. Nếu chạy ở làn sát phải thì đôi khi tốc độ vượt quá 100km/h sẽ phạm luật, trong khi chạy 2 làn bên trái sẽ thoải mái hơn, có thể chạy đến 120km/h. Thực tế, rất ít xe chạy chậm mà đi vào làn sát bên phải (trừ những xe chạy dưới 80km/h), mà làn này được nhiều xe dùng để vượt.
Vì vậy, theo tôi chỉ nên quy định tốc độ tối thiểu theo làn (ví dụ làn sát phải là 60, làn giữa 80, làn sát trái 100), còn tốc độ tối đa thì 3 làn như nhau.
Tuy nhiên, quy định như cái biển trên cũng có cái lợi, vì rất nhiều xe sử dụng làn sát phải để vượt sẽ quá tốc độ 100km/h, sẽ bị các đ/c xxx tóm, góp phần làm tăng ngân sách hoặc tăng thu nhập cho các đ/c xxx
Ôi cụ mà để tốc độ tối đa 3 làn như nhau thì thành giải đua xe rồi, tai nạn cứ gọi là hàng ngày!
 

Homo Deus

Xe tăng
Biển số
OF-333
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,263
Động cơ
5,577,178 Mã lực
Có bác nào trong Hội lái xe vào hỏi giúp các bác lái tải khách sao đi chậm cứ thích bò làn trái thế nhỉ?
 

Hiendai

Xe tăng
Biển số
OF-613847
Ngày cấp bằng
5/2/19
Số km
1,166
Động cơ
130,026 Mã lực
Tuổi
46
Xe trước chạy trên lane 120, nhưng với tốc 105, cụ đương chạy đủ 120 thì nàm thao? 🤣
Nháy đèn trái xin vượt nếu đúng. Còn đa phần thì phải nháy đèn phải để tự vượt sang làn trong. :P
Các cụ có biết lí do mà các xe cứ hay phi vào sát giải phân cách dù đi chậm là gì không?
Theo quan sát của em thì do thói quen khi đi đường hỗn hợp với xem máy - đường lớn 3 làn: 2 làn oto, 1 làn xe máy. Đúng ra là làn sát vỉa là xe máy, làn tiếp theo cho oto chậm hơn, làn tiếp là oto nhanh. Nhưng dân xe máy thường lấn sang làn oto chậm rất nguy hiểm nên tất cả oto nếu có thể đều phi sang làn sát giải phân cách để tránh mấy ông xe máy cho lành. Đi nhiều thành bản năng phi sang trái dù đường cao tốc không có xe máy.
PS; em chỉ giải thích chứ đi cao tốc vẫn nhường nhịn nhé, các cụ đừng chửi em =))
 

dung.nv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363720
Ngày cấp bằng
20/4/15
Số km
5,672
Động cơ
320,739 Mã lực
Các cụ có biết lí do mà các xe cứ hay phi vào sát giải phân cách dù đi chậm là gì không?
Theo quan sát của em thì do thói quen khi đi đường hỗn hợp với xem máy - đường lớn 3 làn: 2 làn oto, 1 làn xe máy. Đúng ra là làn sát vỉa là xe máy, làn tiếp theo cho oto chậm hơn, làn tiếp là oto nhanh. Nhưng dân xe máy thường lấn sang làn oto chậm rất nguy hiểm nên tất cả oto nếu có thể đều phi sang làn sát giải phân cách để tránh mấy ông xe máy cho lành. Đi nhiều thành bản năng phi sang trái dù đường cao tốc không có xe máy.
Chuổn không thể chỉnh. Nhất là mấy ông tải nặng, toàn bám trái đi đều đều 70 80
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top