(NLĐO) - Đó là khẳng định của thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sau khi đích thân thị sát kiểm tra tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trong chiều 13-10.
Trao đổi với báo chí vào tối 13-10, thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị giám sát thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của bộ trưởng Bộ GTVT về an toàn giao thông. Đáng ra, nếu bị ổ gà thì phải tiến hành vá ngay, đồng thời có biển báo hạn chế tốc độ. Tuy nhiên, trong chiều 13-10, khi thứ trưởng đi kiểm tra thì vẫn không thấy biển báo hạn chế tốc độ nơi xảy ra ổ gà. Vì vậy, cần phải nghiên túc kiểm điểm.
Thứ trưởng Thọ (thứ 3, từ trái qua) thị sát kiểm tra cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trong chiều 13-10 (ảnh Nam Hoài)
Thứ trưởng Thọ cũng cho biết thêm, đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, chia sẻ lưu lượng xe trên tuyến quốc lộ 1 A. Toàn tuyến có chiều dài 140km, trong đó đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ dài 65km và đưa vào khai thác, sử dụng được 14 tháng, còn từ Tam Kỳ- Quảng Ngãi vừa mới đưa vào sử dụng ngày 2-9 vừa qua. Theo đánh giá của thứ trưởng Thọ, chất lượng chung toàn công trình là đảm bảo chất lượng, chỉ hư hỏng cục bộ. Toàn tuyến chỉ có 70m2/3,1 triệu m2 bị hư hỏng mặt đường, bị ổ gà. Tuy nhiên, đối với đường cao tốc, mật độ xe qua lại rất lớn thì những điểm hư hỏng dù rất nhỏ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm.
Thứ trưởng Thọ (giữa) thị sát kiểm tra cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trong chiều 13-10
Nói về nguyên nhân hư hỏng, thứ trưởng Thọ cho rằng chất lượng không tốt. Những ổ gà xuất hiện tại km 27 và km 45, tức nằm trong đoạn đường từ Đà Nẵng- Tam Kỳ.
Thứ trưởng Thọ yêu chủ đầu tư phải có kế hoạch sửa chữa nhanh nhất, chất lượng nhất và cần chú ý hệ thống thoát nước. Nói về đơn thư tố cáo lãnh đạo chủ đầu tư, thứ trưởng Thọ cho biết bộ cũng đã biết và có những vấn đề đang tổ chức xác minh, có những vụ việc đã tiến hành kiểm điểm.
Chủ đầu tư cũng cho biết, những đoạn đường xuất hiện ổ gà, hư hỏng tại km 27 là do chủ thầu Công ty Tuấn Lộc và km 45 là Công ty Thành An. Ngoài ra, theo thông báo của chủ đầu tư, trong đoạn đường từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi cũng có nhà thầu Trung Quốc thi công.
Chiều 13-10, ổ gà trên đường cao tốc vẫn chưa được khắc phục
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đến thời điểm hiện tại, mặt đường cao tốc vẫn còn những điểm bong tróc chưa thể sửa chữa do trời mưa. Bộ Giao thông Vận tải sẽ có chỉ đạo rốt ráo và yêu cầu chủ đầu tư Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Chủ đầu tư dự án phải gấp rút khắc phục những hư hỏng xảy ra trên mặt đường cao tốc, bất kể trời nắng hay mưa, thậm chí đôn đốc đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm.
Thứ trưởng Lê ĐìnhThọ (thứ 3, từ trái qua) trao đổi với báo chí tối 13-10
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2-9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỉ đồng do VEC làm chủ đầu tư.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
34.516 tỉ đồng ( 1,5 tỷ đô Mỹ ) - họp rút kinh nghiệm.
Với tốc độ 120km/h mà gặp phải những ổ gà loại này thì...........xử lý sao các cụ OF!