Cảnh báo sai làn: Đường 5 kéo dài, đoạn từ Cầu Chui đến cầu Nhật Tân.

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Cụ lý luận vậy là sai vì biển hạn chế tốc độ tối đa (biển 127) có hiệu lực tới đường giao nhau tiếp giáp hoặc hết biển cấm. Cụ rẽ ra đường 5 kéo dài nghĩa là biển đó đã hết hiệu lực, cụ phải tuân theo tốc độ quy định trên đường QL5. Chứ không thể lấy biển báo trên đường Võ Chí Công để áp dụng cho QL5 kéo dài được cụ ạ.

Điều 27.5 "Chương 2 Hiệu lệnh điều khiển giao thông" trong QCVN 41: 2012/BGTVT ghi rõ, mời cụ tham khảo.
Biển số 125, 126, 127, 130, 131 (a,b,c) có giá trị đến nơi đường giao nhau tiếp giáp, hoặc đến vị trí đặt biển hết cấm (các biển số 133, 134, 135) biển số
130 và 131 (a,b,c) còn căn cứ vào biển số 503;

Phần bôi đậm của cụ em không rõ lắm, cụ giới thiệu cho em văn bản đấy được không ạ?
em tìm thử thì thấy văn bản hiện hành có cái này thông tư Số: 13/2009/TT-BGTVT đang còn hiệu lực, cụ tham khảo
http://www.moj.gov.vn/vbpq/Lists/Vn bn php lut/View_Detail.aspx?ItemID=11795
Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2015 mới là Thông tư mới nhất, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2016 và thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17 tháng 7 năm 2009 nhé cụ. Còn cái văn bản cụ chủ nói từ năm 2005, tức là trước khi có Luật GTĐB 2008 đương nhiên là đã hết hiệu lực lâu rồi, không thể lấy quy định cũ ra làm căn cứ được.
 

giftdeath

Xe hơi
Biển số
OF-143082
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
172
Động cơ
365,157 Mã lực
Nơi ở
Lalaland
Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2015 mới là Thông tư mới nhất, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2016 và thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17 tháng 7 năm 2009 nhé cụ. Còn cái văn bản cụ chủ nói từ năm 2005, tức là trước khi có Luật GTĐB 2008 đương nhiên là đã hết hiệu lực lâu rồi, không thể lấy quy định cũ ra làm căn cứ được.
Lúc thảo luận là trước ngày 1/3, nên cái 13/2009 vẫn còn.
h thì cái tháng 12 2015 có hiệu lực rồi.
 
Biển số
OF-410927
Ngày cấp bằng
17/3/16
Số km
148
Động cơ
225,580 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội.
Website
www.facebook.com
Từ ngày thông xe cầu vượt nút giao Long Biên - Cầu Chui. Em đi làm từ ĐTM Việt Hưng đến Kim Mã chạy tuyến: Từ Việt Hưng >>Savico Long Biên >>qua cầu vượt Long Biên >> Đường 5 kéo dài >>cầu Nhật Tân >> Đường Võ Chí Công >> Đường Bưởi mới >> Cầu Giấy >> Kim Mã nhanh thì hết 25'. Chậm nhất cũng chỉ mất 35' vào giờ cao điểm. Xa một tý (24km so với 12.5km) nhưng sướng hơn hẳn nếu so sánh với đường qua cầu Chương Dương (từ 40' - 60').
Hôm trước đi về đúng ngày Thần tài 10/1. Đường chiều, tầm 5:30 nên xe cộ khá đông. Hai làn trái ngoài cùng xe chạy nối đuôi nhau. Làn trong cùng chẳng thấy ai chạy, vắng hoe. Thế là em cứ một mình một ngựa 80km/h quất vun vút:D:D. Bụng cũng hơi nghi nghi. Chẳng lẽ mỗi mình thấy cái làn này:D. Điểm đặc biệt là cái làn em chạy phân biệt với các làn khác bằng vạch kẻ đứt - màu vàng. Cách vài trăm mét lại thấy có chữ gì đó ghi theo chiều dọc đường mà mấy lần đi em đều không đọc nổi:P. Thây kệ, chưa thấy mình sai điểm gì nên cứ tít thôi. Cụ nào nghĩ kệ nghĩ, hehe.
Y rằng từ nút giao Võ Văn Kiệt với QL5 đi thêm khoảng 2km, 3 -4 anh xxx thấy vợ 2 em như bắt được thần tài:D. Đổ xô ra chĩa cạp long vào mẹt, tuýt vào. Thôi bỏ bu rồi, trong bụng em đã nghĩ thầm mình sai đâu đó. Chiều vừa đi đổi con điện thoại, ví còn nhõn 150k, không đủ mời các anh ấy nước:)).
Xuống xe, sau màn chào hỏi như thông lệ. Anh xxx trẻ thông báo một loạt lỗi em vi phạm: Anh đi sai làn, cái làn này là làn dành riêng cho xe bus. Và anh mắc thêm lỗi vượt phải, anh vượt tất cả các xe đi cùng:-o.
Hóa ra cái chữ mà em không đọc nổi là chữ "XEBUS" viết theo chiều dọc. Bố khỉ. Mình cũng có tý sai rồi đây. Thế là em nhận luôn " Ừ tớ sai thật, nhưng xuống đây cậu nói mới biết là tớ sai, hihi. Chả thấy cái biển phân làn cắm ở đâu cả. Chữ viết dọc thế kia thì người điều khiển phương tiện làm sao thấy được. Thôi rút kinh nghiệm nhé. Lần sau sẽ không vi phạm nữa:D. Cậu cũng nên đề nghị cắm thêm cái biển phân làn vào, xử lý mới dễ".
Thấy có vẻ có mùi cãi nhau, đồng chí xxx đội trưởng cũng phi vào. Thôi thì hết giải thích với tranh luận với 2 đ/c về quy định với luật thế nào là vượt phải, thế nào thì phải cắm biển. 10' sau đồng chí xxx trẻ xìa giấy tờ bảo "Thôi anh đi đi, anh cãi lắm quá":x.
Túm lại là không mất tiền nhưng cũng mất thời gian. Cụ nào qua cung đường này mà chưa biết thì chú ý nhé. Tránh đi vào làn dành riêng cho xe bus - làn ngoài cùng bên phải.
Cụ thế mà còn cãi đc là may đấy. =))
 

quynhkull

Xe đạp
Biển số
OF-359761
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
43
Động cơ
260,430 Mã lực
Từ ngày thông xe cầu vượt nút giao Long Biên - Cầu Chui. Em đi làm từ ĐTM Việt Hưng đến Kim Mã chạy tuyến: Từ Việt Hưng >>Savico Long Biên >>qua cầu vượt Long Biên >> Đường 5 kéo dài >>cầu Nhật Tân >> Đường Võ Chí Công >> Đường Bưởi mới >> Cầu Giấy >> Kim Mã nhanh thì hết 25'. Chậm nhất cũng chỉ mất 35' vào giờ cao điểm. Xa một tý (24km so với 12.5km) nhưng sướng hơn hẳn nếu so sánh với đường qua cầu Chương Dương (từ 40' - 60').
Hôm trước đi về đúng ngày Thần tài 10/1. Đường chiều, tầm 5:30 nên xe cộ khá đông. Hai làn trái ngoài cùng xe chạy nối đuôi nhau. Làn trong cùng chẳng thấy ai chạy, vắng hoe. Thế là em cứ một mình một ngựa 80km/h quất vun vút:D:D. Bụng cũng hơi nghi nghi. Chẳng lẽ mỗi mình thấy cái làn này:D. Điểm đặc biệt là cái làn em chạy phân biệt với các làn khác bằng vạch kẻ đứt - màu vàng. Cách vài trăm mét lại thấy có chữ gì đó ghi theo chiều dọc đường mà mấy lần đi em đều không đọc nổi:P. Thây kệ, chưa thấy mình sai điểm gì nên cứ tít thôi. Cụ nào nghĩ kệ nghĩ, hehe.
Y rằng từ nút giao Võ Văn Kiệt với QL5 đi thêm khoảng 2km, 3 -4 anh xxx thấy vợ 2 em như bắt được thần tài:D. Đổ xô ra chĩa cạp long vào mẹt, tuýt vào. Thôi bỏ bu rồi, trong bụng em đã nghĩ thầm mình sai đâu đó. Chiều vừa đi đổi con điện thoại, ví còn nhõn 150k, không đủ mời các anh ấy nước:)).
Xuống xe, sau màn chào hỏi như thông lệ. Anh xxx trẻ thông báo một loạt lỗi em vi phạm: Anh đi sai làn, cái làn này là làn dành riêng cho xe bus. Và anh mắc thêm lỗi vượt phải, anh vượt tất cả các xe đi cùng:-o.
Hóa ra cái chữ mà em không đọc nổi là chữ "XEBUS" viết theo chiều dọc. Bố khỉ. Mình cũng có tý sai rồi đây. Thế là em nhận luôn " Ừ tớ sai thật, nhưng xuống đây cậu nói mới biết là tớ sai, hihi. Chả thấy cái biển phân làn cắm ở đâu cả. Chữ viết dọc thế kia thì người điều khiển phương tiện làm sao thấy được. Thôi rút kinh nghiệm nhé. Lần sau sẽ không vi phạm nữa:D. Cậu cũng nên đề nghị cắm thêm cái biển phân làn vào, xử lý mới dễ".
Thấy có vẻ có mùi cãi nhau, đồng chí xxx đội trưởng cũng phi vào. Thôi thì hết giải thích với tranh luận với 2 đ/c về quy định với luật thế nào là vượt phải, thế nào thì phải cắm biển. 10' sau đồng chí xxx trẻ xìa giấy tờ bảo "Thôi anh đi đi, anh cãi lắm quá":x.
Túm lại là không mất tiền nhưng cũng mất thời gian. Cụ nào qua cung đường này mà chưa biết thì chú ý nhé. Tránh đi vào làn dành riêng cho xe bus - làn ngoài cùng bên phải.
làn ngoài cùng bên phải thì cụ đi vào đó làm gi. thế cụ đi xe máy ah.
 

Micar

Xe tải
Biển số
OF-61143
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
485
Động cơ
447,106 Mã lực
làn ngoài cùng bên phải thì cụ đi vào đó làm gi. thế cụ đi xe máy ah.
Không xét đến làn xe máy cụ à. Ngoài vỉa hè + làn xe máy, xe thô sơ, còn có 3 làn cho xe cơ giới. Làn ngoài cùng bên phải trong 3 làn ấy là làn dành riêng cho xe bus.
 

hiepys99

Đi bộ
Biển số
OF-418453
Ngày cấp bằng
23/4/16
Số km
4
Động cơ
220,340 Mã lực
tks cụ, htrc e cũng đỗ xe trên cầu Nhật Tân chơi tí, ai ngờ thấy mấy xxx thanh tra đi qua, làm cho e quả biên bản r giữ bằng e luôn, vì thấy mấy cụ ô tô cũng đỗ nên e tưởng xxx ở đấy vui tính ko bắt, xe máy cũng bị hốt lên thùng hết :)) kỷ niệm nhớ đời
 

vietnano

Xe hơi
Biển số
OF-372808
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
128
Động cơ
250,780 Mã lực
Nơi ở
Từ Sơn, Bắc Ninh
em oánh dấu phát, hôm nào đọc lại, cơ mà cụ Micar lý luận được đấy!
 

Xe cu_Lai moi

Xe buýt
Biển số
OF-75543
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
671
Động cơ
428,592 Mã lực
Nơi ở
Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
XXX bắt cụ lỗi vượt phải là láo rôi. Còn cụ đề nghị cắm biển cũng khó vì không có biển làn dành riêng cho xe buýt và chỉ có biển dành riêng cho xe khách.

Vạch của cụ đây:
"l) Vạch chỉ đường chuyên dùng:
- Dùng để chỉ dẫn làn đường dành riêng cho một loại xe chạy. Các loại xe khác và người đi bộ không được đi vào. Vạch phân giới hạn làn cấu tạo bằng nét đứt màu vàng dài 4m, rộng 15cm cách nhau 4m và chữ viết chỉ loại xe.
- Vạch chỉ đường chuyên dùng kể từ chỗ bắt đầu bố trí làn đường riêng, cứ qua một ngã tư lại phải viết lại chữ một lần. Nếu khoảng cách giữa các ngã tư khá dài, thì có thể viết chữ nhắc lại ở quãng giữa nét vạch, xem Vạch số 54."
Thưa cụ, em muốn hỏi! Nếu em ko di chuyển ở làn dành riêng cho xe buýt ấy nhưng em dừng chờ đèn đỏ ở làn ấy có đc ko ạ? Qua ngã ba, ngã tư em lại trở về làn ngoài.
 

Xe cu_Lai moi

Xe buýt
Biển số
OF-75543
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
671
Động cơ
428,592 Mã lực
Nơi ở
Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội
Em cũng nghĩ như vậy. Có thể vì lẽ đó mà GTCC không cắm biển phân làn chăng?
Có cắm biển phân làn đấy cụ ơi nhưng em chỉ thấy cắm biển chiều từ cầu Đông Trù(ngay đầu cầu) đến cầu vượt lối rẽ phải lên sân bay NB(ko có biển nhắc lại khi qua 02 ngã tư) còn chiều ngược lại thì ko cắm biển mà chỉ viết chữ "xe buýt" trên làn đường trong cùng. Em hiếm khi đi vào làn đó nhưng toàn dừng chờ đèn đỏ ở làn đó thôi. Đã mấy lần bị xxx vợt khi dừng chờ đèn và đã dạy cho xxx một bài học.
 

VersaceEros

Xe hơi
Biển số
OF-436042
Ngày cấp bằng
10/7/16
Số km
103
Động cơ
213,630 Mã lực
Loạn biển báo vạch kẻ đường, loạn cả các quy định
Có vẻ như họ muốn càng rắm rối linh tinh càng tốt
Ối anh # ơi sao anh bỏ gt mà đi anh ơi =)) anh ở lại mấy năm làm nốt cái biển báo vạch kẻ đường cho dân nhờ
 

Minh.Yen

Xe hơi
Biển số
OF-408518
Ngày cấp bằng
5/3/16
Số km
127
Động cơ
226,570 Mã lực
Tuổi
41
Làn đó của xe buýt. Chữ nó to đùng mà.
 

cuongvq

Xe hơi
Biển số
OF-123062
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
165
Động cơ
382,150 Mã lực
Cảm ơn cụ, hôm qua em đi từ cầu Nhật Tân về đường 5 kéo dài cũng thấy làn này lúc trên cầu vượt, khi từ đường gom lên thì gặp ngay phải làn này, em cũng liếc nhanh xuống mặt đường thì có chữ XE BUÝT viết dọc nên em chắc đây là làn riêng, nhưng vì bên làn xe con có xe chạy nên em không thể chuyển ngay mà vẫn phải chạy 1 đoạn, nhưng vẫn để xi nhan trái để xin chuyển sang làn xe con. Sau đó thấy an toàn thì em chuyển về làn xe con bên trái.
Xin hỏi trong khi em ở bên làn xe bus đó có vi phạm không ?

XXX bắt cụ lỗi vượt phải là láo rôi. Còn cụ đề nghị cắm biển cũng khó vì không có biển làn dành riêng cho xe buýt và chỉ có biển dành riêng cho xe khách.

Vạch của cụ đây:
"l) Vạch chỉ đường chuyên dùng:
- Dùng để chỉ dẫn làn đường dành riêng cho một loại xe chạy. Các loại xe khác và người đi bộ không được đi vào. Vạch phân giới hạn làn cấu tạo bằng nét đứt màu vàng dài 4m, rộng 15cm cách nhau 4m và chữ viết chỉ loại xe.
- Vạch chỉ đường chuyên dùng kể từ chỗ bắt đầu bố trí làn đường riêng, cứ qua một ngã tư lại phải viết lại chữ một lần. Nếu khoảng cách giữa các ngã tư khá dài, thì có thể viết chữ nhắc lại ở quãng giữa nét vạch, xem Vạch số 54."
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Cảm ơn cụ, hôm qua em đi từ cầu Nhật Tân về đường 5 kéo dài cũng thấy làn này lúc trên cầu vượt, khi từ đường gom lên thì gặp ngay phải làn này, em cũng liếc nhanh xuống mặt đường thì có chữ XE BUÝT viết dọc nên em chắc đây là làn riêng, nhưng vì bên làn xe con có xe chạy nên em không thể chuyển ngay mà vẫn phải chạy 1 đoạn, nhưng vẫn để xi nhan trái để xin chuyển sang làn xe con. Sau đó thấy an toàn thì em chuyển về làn xe con bên trái.
Xin hỏi trong khi em ở bên làn xe bus đó có vi phạm không ?
Một đoạn và luôn có tín hiệu chuyển làn trái thì bố xxx không dám vịn.
 

Micar

Xe tải
Biển số
OF-61143
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
485
Động cơ
447,106 Mã lực
Mấy tuần nay, cầu Chương Dương hay đông, tắc. Nên em toàn đi đường Đông Trù Nhật Tân. Xa mà nhanh.
Đường hiện nay mật độ đã khá đông. Xe con, xe khách và xe tải thường đi kín 2 làn ngoài vào giờ tan tầm. Làn trong cùng bên phải do có chữ XEBUYT nên không ai dám đi. Đây là điều hết sức bất hợp lý vì chưa có một tuyến xe buýt nào bố trí trên trục này. Tuơng lai cũng vẫn sẽ còn rất lâu mới có.
Ở đây là câu chuyện nhà thiết kế đã thiết kế công năng cho tương lai lâu dài. Và sau đó thực hiện thi công đúng thiết kế để nghiệm thu thanh toán. Còn việc sử dụng như thế nào là vấn đề của người quản lý giao thông.
Vì vậy, làn này cần được sử dụng cho mọi phương tiện xe cơ giới cho đến khi lượng tuyến buýt cố định bố trí đủ mật độ thì mới nên là làn dành riêng cho xe buýt nhanh. Chính vì vậy, việc nhà chức trách chưa cắm biển 412 phân làn cũng hoàn toàn hợp lý.
Giờ em thấy đông quá là em cứ phi vào làn này chạy thôi. Gặp xxx thì chấp nhận mất thời gian một chút. Nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện mất tiền.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Mấy tuần nay, cầu Chương Dương hay đông, tắc. Nên em toàn đi đường Đông Trù Nhật Tân. Xa mà nhanh.
Đường hiện nay mật độ đã khá đông. Xe con, xe khách và xe tải thường đi kín 2 làn ngoài vào giờ tan tầm. Làn trong cùng bên phải do có chữ XEBUYT nên không ai dám đi. Đây là điều hết sức bất hợp lý vì chưa có một tuyến xe buýt nào bố trí trên trục này. Tuơng lai cũng vẫn sẽ còn rất lâu mới có.
Ở đây là câu chuyện nhà thiết kế đã thiết kế công năng cho tương lai lâu dài. Và sau đó thực hiện thi công đúng thiết kế để nghiệm thu thanh toán. Còn việc sử dụng như thế nào là vấn đề của người quản lý giao thông.
Vì vậy, làn này cần được sử dụng cho mọi phương tiện xe cơ giới cho đến khi lượng tuyến buýt cố định bố trí đủ mật độ thì mới nên là làn dành riêng cho xe buýt nhanh. Chính vì vậy, việc nhà chức trách chưa cắm biển 412 phân làn cũng hoàn toàn hợp lý.
Giờ em thấy đông quá là em cứ phi vào làn này chạy thôi. Gặp xxx thì chấp nhận mất thời gian một chút. Nhưng chắc chắn sẽ không có chuyện mất tiền.
Việc dành một làn cho xe buýt mà không có xe buýt chạy là sai. Nhưng đó không phải cái lý để cụ đi vào đó.
Thành thật khuyên cụ không nên "bon chen" như thế. Thời gian cũng là tiền không kể về luật là cụ sai.
 

Micar

Xe tải
Biển số
OF-61143
Ngày cấp bằng
8/4/10
Số km
485
Động cơ
447,106 Mã lực
Việc dành một làn cho xe buýt mà không có xe buýt chạy là sai. Nhưng đó không phải cái lý để cụ đi vào đó.
Thành thật khuyên cụ không nên "bon chen" như thế. Thời gian cũng là tiền không kể về luật là cụ sai.
Như em đã chia sẻ ở trên. Chẳng ai muốn tự dưng đi vào cái làn đó để thêm lằng nhằng. Nhưng nếu đường quá đông mà không ai dám đi vào thì càng không thể hiểu nổi. Cái lý ở đây chỉ là đơn vị quản lý tuyến đường chưa đặt biển phân làn theo đúng quy định, đồng nghĩa với việc phân làn ngay thời điểm này là chưa cần thiết.
Nếu CSGT thực sự là người sinh ra để đảm bảo giao thông thì đáng lẽ họ phải tự hướng dẫn cho các phương tiện cơ giới đi vào làn này chứ không phải đứng đón lõng, xử lý ở đoạn sau đó.
Nhưng sau lần gặp CSGT ấy, cũng lâu rồi em không gặp lại các xxx bắt lỗi ở tuyến này. Có một, 2 lần thấy các chú ấy đứng ở đầu đoạn rẽ sang đường Võ Nguyên Giáp thôi. Hay là CSGT cũng đồng quan điểm như em nhỉ:D
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Như em đã chia sẻ ở trên. Chẳng ai muốn tự dưng đi vào cái làn đó để thêm lằng nhằng. Nhưng nếu đường quá đông mà không ai dám đi vào thì càng không thể hiểu nổi. Cái lý ở đây chỉ là đơn vị quản lý tuyến đường chưa đặt biển phân làn theo đúng quy định, đồng nghĩa với việc phân làn ngay thời điểm này là chưa cần thiết.
Nếu CSGT thực sự là người sinh ra để đảm bảo giao thông thì đáng lẽ họ phải tự hướng dẫn cho các phương tiện cơ giới đi vào làn này chứ không phải đứng đón lõng, xử lý ở đoạn sau đó.
Nhưng sau lần gặp CSGT ấy, cũng lâu rồi em không gặp lại các xxx bắt lỗi ở tuyến này. Có một, 2 lần thấy các chú ấy đứng ở đầu đoạn rẽ sang đường Võ Nguyên Giáp thôi. Hay là CSGT cũng đồng quan điểm như em nhỉ:D
- Cái vạch đó hoàn toàn đúng quy định, nó có thể dùng độc lập không cần thêm cái biển báo nào. Cái sai chỉ là đê phí một làn đường không dùng đến.

- Thực tế có nhiều thứ để không nhưng tận dụng, sử dụng tránh lãng phí lại là có lỗi. Với thực trạng của xxx thì cụ đừng có hy vọng "tự hướng dẫn"

- XXX mà đồng quan điểm như cụ thì đã chủ động đề nghị với Sở GTVT (nơi chịu trách nhiệm trong việc vẽ vạch) rồi.
 

hungnoo

Xe máy
Biển số
OF-344593
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
95
Động cơ
272,550 Mã lực
cám ơn cụ chia sẻ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top