[Funland] Cảnh báo các cụ mợ khi sử dụng thẻ tín dụng HSBC.

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,932
Động cơ
770,677 Mã lực
Chào các cụ.

Mình vừa bị mất 8 triệu 1 cách rất vô lý khi dùng thẻ tín dụng HSBC nên muốn chia sẻ để các cụ đang dùng thẻ lưu ý.
Trước tiên thì nói một chút mình là người hay dùng thẻ, để tối ưu thì mỗi thẻ phục vụ 1 nhóm chi tiêu khác nhau, trong đó có thẻ HSBC Visa Cashback để dùng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày (quẹt pos, mua hàng online shopee, amazon,....). Đại loại là chi tiêu ngoài danh mục ưu tiên thì mình dùng thẻ này. Sự việc như sau:

- Ngày 30/7 mình có thanh toán 1 giao dịch 1,242.80 USD từ trang https://www.escrow.com/, ngân hàng trừ 32.581.999 VND như ảnh dưới, mình cũng ko để ý gì hơn vì nó bình thường như mọi giao dịch thanh toán online khác

1723004945585.png


1723005132629.png


- Ngày 02/8 thì giao dịch tại escrow.com bị huỷ, đến 05/8 thì tiền về lại bank, nhưng số tiền về là 30.306.373 VND. Thông thường đơn hàng/giao dịch huỷ và refund thì số tiền cộng lại là như nhau, nhưng với giao dịch này mình thấy lệch mất hơn 2,2 triệu, đồng thời thấy có 1 cái giao dịch lạ ngày 02/8 nội dung là 'BILLED FINANCE CHARGED' gần 200K nên hôm này mình call hỏi bank thì bank giải thích làm mình choáng váng, cụ thể 2 điểm làm mình choáng váng là:

  1. - Tiền hoàn trả không khớp với tiền giao dịch (lệch mất hơn 2,2 triệu) vì bank thu phí quản lý.
  2. - Giao dịch 1,242.80 USD kia được coi là rút tiền mặt, và bị tính phí (cái BILLED FINANCE CHARGED) và lãi ngay lập tức.

HSBC giải thích do giao dịch thanh toán online kia được xếp vào như là rút tiền mặt nên phát sinh 2 cái trên, mình có hỏi lại vậy với người dùng thông thường làm sao để nhận biết được khi quy trình thanh toán online mọi site là như nhau, ví dụ với mua sắm là chọn hàng hoá rồi thanh toán, với thanh toán hoá đơn là chọn hoá đơn rồi thanh toán,... thì họ không trả lời được. Mình hỏi tiếp vậy tại sao với 1 giao dịch online mà bị coi như rút tiền mặt, bị tính phí và áp lãi luôn mà bank cũng ko thông báo cho khách hàng họ cũng không trả lời được.

Để dừng việc bị tính lãi chồng lãi liên tục mình đã phải thanh toán luôn sau khi kết thúc cuộc gọi theo số họ báo là 23.135.000, trong khi tổng dư nợ của thẻ đến hôm nay chỉ là 17.733.852 (như hình dưới), tức là phải trả 5,5 triệu tiền lãi cho cái giao dịch 1,242.80 USD kia từ 30/7 đến 7/8.
1723006983486.png



Như vậy chỉ với 1 giao dịch thanh toán online bình thường mình đã thiệt hại mất gần 8 triệu (200K tiền phí, 2.2 triệu chênh lệch khi giao dịch bị hoàn trả, và 5.5 triệu tiền lãi). Nhưng quan trọng là nếu hôm nay không vì cái lệch bất thường kia mình call bank để biết, mà cứ dùng như bình thường chờ cuối tháng thanh toán sao kê thì số tiền bank đè mình ra yêu cầu trả sẽ rất khủng khiếp (mới đến ngày 7 mà đã 5.5 triệu lãi). Mình cũng ko rõ rằng vấn đề ở đây là gì, là sự thiếu hiểu biết của người dùng, sự không rõ ràng hoặc rủi ro khi thanh toán online, hay là sự vô lý của bank. Mình xin chia sẻ để một là các cụ lưu ý, 2 là cùng cho ý kiến nếu có kinh nghiệm.


P/S: thread này mình chỉ đưa ra cảnh báo về trường hợp cụ thể của mình để các cụ nào đang sử dụng thì lưu ý, chứ không nói về việc có nên dùng thẻ tín dụng hay không, dó đó mong các cụ hạn chế các comment về việc đó ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

tran_aquan

Xe buýt
Biển số
OF-55805
Ngày cấp bằng
25/1/10
Số km
641
Động cơ
-62,109 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Không vội được đâu!
Đúng là lạ thật nhỉ. E auto hiểu thanh toán qua mạng thì là thanht oán online, giờ online lại còn tính phí rút tiền mặt thì hãi thật.
Trc e cũng làm thẻ HSBC mà app nhìn "ngu" quá, xong lằng nhằng cashback nên e phải hủy vội
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,304
Động cơ
417,625 Mã lực
Chào các cụ.

Mình vừa bị mất 8 triệu 1 cách rất vô lý khi dùng thẻ tín dụng HSBC nên muốn chia sẻ để các cụ đang dùng thẻ lưu ý.
Trước tiên thì nói một chút mình là người hay dùng thẻ, để tối ưu thì mỗi thẻ phục vụ 1 nhóm chi tiêu khác nhau, trong đó có thẻ HSBC Visa Cashback để dùng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày (quẹt pos, mua hàng online shopee, amazon,....). Đại loại là chi tiêu ngoài danh mục ưu tiên thì mình dùng thẻ này. Sự việc như sau:

- Ngày 30/7 mình có thanh toán 1 giao dịch 1,242.80 USD từ trang https://www.escrow.com/, ngân hàng trừ 32.581.999 VND như ảnh dưới, mình cũng ko để ý gì hơn vì nó bình thường như mọi giao dịch thanh toán online khác

View attachment 8671179

View attachment 8671183

- Ngày 02/8 thì giao dịch tại escrow.com bị huỷ, đến 05/8 thì tiền về lại bank, nhưng số tiền về là 30.306.373 VND. Thông thường đơn hàng/giao dịch huỷ và refund thì số tiền cộng lại là như nhau, nhưng với giao dịch này mình thấy lệch mất hơn 2,2 triệu, đồng thời thấy có 1 cái giao dịch lạ ngày 02/8 nội dung là 'BILLED FINANCE CHARGED' gần 200K nên hôm này mình call hỏi bank thì bank giải thích làm mình choáng váng, cụ thể 2 điểm làm mình choáng váng là:

  1. - Tiền hoàn trả không khớp với tiền giao dịch (lệch mất hơn 2,2 triệu) vì bank thu phí quản lý.
  2. - Giao dịch 1,242.80 USD kia được coi là rút tiền mặt, và bị tính phí (cái BILLED FINANCE CHARGED) và lãi ngay lập tức.

HSBC giải thích do giao dịch thanh toán online kia được xếp vào như là rút tiền mặt nên phát sinh 2 cái trên, mình có hỏi lại vậy với người dùng thông thường làm sao để nhận biết được khi quy trình thanh toán online mọi site là như nhau, ví dụ với mua sắm là chọn hàng hoá rồi thanh toán, với thanh toán hoá đơn là chọn hoá đơn rồi thanh toán,... thì họ không trả lời được. Mình hỏi tiếp vậy tại sao với 1 giao dịch online mà bị coi như rút tiền mặt, bị tính phí và áp lãi luôn mà bank cũng ko thông báo cho khách hàng họ cũng không trả lời được.

Để dừng việc bị tính lãi chồng lãi liên tục mình đã phải thanh toán luôn sau khi kết thúc cuộc gọi theo số họ báo là 23.135.000, trong khi tổng dư nợ của thẻ đến hôm nay chỉ là 17.733.852 (như hình dưới), tức là phải trả 5,5 triệu tiền lãi cho cái giao dịch 1,242.80 USD kia từ 30/7 đến 7/8.
View attachment 8671277


Như vậy chỉ với 1 giao dịch thanh toán online bình thường mình đã thiệt hại mất gần 8 triệu (200K tiền phí, 2.2 triệu chênh lệch khi giao dịch bị hoàn trả, và 5.5 triệu tiền lãi). Nhưng quan trọng là nếu hôm nay không vì cái lệch bất thường kia mình call bank để biết, mà cứ dùng như bình thường chờ cuối tháng thanh toán sao kê thì số tiền bank đè mình ra yêu cầu trả sẽ rất khủng khiếp (mới đến ngày 7 mà đã 5.5 triệu lãi). Mình cũng ko rõ rằng vấn đề ở đây là gì, là sự thiếu hiểu biết của người dùng, sự không rõ ràng hoặc rủi ro khi thanh toán online, hay là sự vô lý của bank. Mình xin chia sẻ để một là các cụ lưu ý, 2 là cùng cho ý kiến nếu có kinh nghiệm.


P/S: thread này mình chỉ đưa ra cảnh báo về trường hợp cụ thể của mình để các cụ nào đang sử dụng thì lưu ý, chứ không nói về việc có nên dùng thẻ tín dụng hay không, dó đó mong các cụ hạn chế các comment về việc đó ạ :D
Cái này thì cũng khó vì có thể với ngân hàng escrow không phải là dạng giao dịch mà là chuyển khoản, mà cụ ở vn nên nếu chuyển khoản cho ngân hàng nước ngoài thì nó phải rút rồi chuyển, kể cũng không sai.

Nhưng em đồng ý là hsbc lởm
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,300 Mã lực
EM cũng dùng Visa của HSBC nhưng em chỉ dùng free thôi chứ không ham món cashback. Em cũng chỉ dùng để mua xăng với khi cần thanh toán ăn uống, khách sạn... cũng có lần mua hàng.
Không hiểu cái dịch vụ mà cụ thớt sử dụng là cái gì mà hiểm ác vậy nhỉ?
 

kanishi

Xe điện
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
4,710
Động cơ
408,728 Mã lực
Website
tcb100k.com
Căng nhỉ, khéo em cũng phải đóng cái thẻ hsbc mất thôi.
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,422
Động cơ
-744,048 Mã lực
Lạ thật. E đang dùng thẻ HSBC nên đặt cục gạch hóng thớt.
 

Toàn Hoa

Xe tải
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
254
Động cơ
185,450 Mã lực
Nếu thấy mình ko sai thì cụ đòi căng vào
Hôm trước em báo hủy thẻ HSBC nhưng ko để ý đang nợ phí thường niên, mọi năm vẫn có nên không để ý, nhân viên tổng đài tư vấn là nạp vào trả nợ thẻ rồi em ý gia hạn free phí cho, sau 60 ngày back lại tiền, OK. Em thanh toán và đợi 3 tháng sau ko thấy gì, gọi lại thì bảo do em ậm ừ chưa đồng ý nên không làm lệnh, em bảo ko có chuyện đó đâu, yêu cầu trích bản ghi âm nghe cho rõ. Mấy lần sau nhân viên hôm đó đều gọi lại bảo lỗi do em, em vẫn bảo trích ghi âm. Thế là sợ, 1 ông quản lý gọi lại nhận lỗi do phía ngân hàng và sẽ làm lệnh trả lại tiền.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,275
Động cơ
287,128 Mã lực
Chào các cụ.

Mình vừa bị mất 8 triệu 1 cách rất vô lý khi dùng thẻ tín dụng HSBC nên muốn chia sẻ để các cụ đang dùng thẻ lưu ý.

P/S: thread này mình chỉ đưa ra cảnh báo về trường hợp cụ thể của mình để các cụ nào đang sử dụng thì lưu ý, chứ không nói về việc có nên dùng thẻ tín dụng hay không, dó đó mong các cụ hạn chế các comment về việc đó ạ :D
Em chuưa gặp trường hợp của cụ, nhưng phải công nhận thẻ HSBC phí quá cao và dịch vụ quá lởm.
Từ hơn 1 năm nay em mở thêm thẻ Visa Vietcombank, miễn phí thường niên tận 5 năm, lại vô cùng nhanh chóng, bảo mật và phí siêu tốt. Thanh toán là tiền vào thẻ luôn, HSBC là hôm sau mới vào.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,770
Động cơ
26,315 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Cháu dự nơi cụ thanh toán hàng hoá/dịch vụ (merchant/acquirer) họ không coi giao dịch đấy là thanh toán hàng hoá (order purchase/payment) mà nó coi là thanh toán hoá đơn (Billing) và HSBC (issuer) họ coi đó là rút tiền.
 

dntq83

Xe buýt
Biển số
OF-484407
Ngày cấp bằng
16/1/17
Số km
868
Động cơ
390,803 Mã lực
Thanh toán tiền USD của mình cũng bị tương tự, mình dùng thẻ của ngân hàng VIB,
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,452
Động cơ
337,672 Mã lực
lạ thế nhỉ? e chưa gặp đoạn refund nên k rõ
e dùng VPB thi thoảng mua trên udemy thấy bình thường
sau vụ này cụ chủ nên hủy gấp hsbc cho nhẹ đầu
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
5,546
Động cơ
418,127 Mã lực
Có lẽ cái trang thanh toán của bác nó có vấn đề.
Em vừa thử search thì trang đấy nó là trung gian thanh toán và có thu phí.

 
Chỉnh sửa cuối:

luyenok

Xe điện
Biển số
OF-60057
Ngày cấp bằng
26/3/10
Số km
3,932
Động cơ
770,677 Mã lực
Cháu dự nơi cụ thanh toán hàng hoá/dịch vụ (merchant/acquirer) họ không coi giao dịch đấy là thanh toán hàng hoá (order purchase/payment) mà nó coi là thanh toán hoá đơn (Billing) và HSBC (issuer) họ coi đó là rút tiền.
em cũng hiểu là máy nó đang chạy theo workflow của nó thôi, chứ ko phải là con người quyết định. Vì thế nên mới để là cảnh báo, vì escrow hay bất kỳ web nào đó khác người dùng không thể nhận biết được, họ chỉ biết là trang có chấp nhận thanh toán online bằng Visa thì họ thanh toán thôi.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,615
Động cơ
181,028 Mã lực
Đến bây giờ cháu vẫn tiêu bằng tiền mặt và ATM của mình.
Chả tiêu nợ ông ngân hàng nào và chỉ có nhờ chúng nó cầm hộ thôi
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,770
Động cơ
26,315 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
em cũng hiểu là máy nó đang chạy theo workflow của nó thôi, chứ ko phải là con người quyết định. Vì thế nên mới để là cảnh báo, vì escrow hay bất kỳ web nào đó khác người dùng không thể nhận biết được, họ chỉ biết là trang có chấp nhận thanh toán online bằng Visa thì họ thanh toán thôi.
Workflow đó do con người thiết lập chính sách và phải có lý do gì đó (hàng hoá, dịch vụ...) thì họ mới có chính sách như vậy. Cụ chỉ nói thanh toán nên cháu cũng chỉ đoán vậy thôi. 8->
Cụ cảnh báo là tốt, nhưng người dùng không thể nhận biết được thì nghĩa là trang bán hàng hoá dịch vụ cụ dùng không tin cậy. Cụ đã mất công cảnh báo thì đưa luôn lên thông tin thì người khác mới biết mà cảnh giác 8-}
 

floppybird

Xe hơi
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
145
Động cơ
3,330 Mã lực
Tuổi
32
em cũng hiểu là máy nó đang chạy theo workflow của nó thôi, chứ ko phải là con người quyết định. Vì thế nên mới để là cảnh báo, vì escrow hay bất kỳ web nào đó khác người dùng không thể nhận biết được, họ chỉ biết là trang có chấp nhận thanh toán online bằng Visa thì họ thanh toán thôi.
cụ mới vớ vẩn, đến trang web cụ thanh toán cụ hiểu escrow tiếng anh là gì không ? là ký quỹ nghĩa là chuyển khoản đấy. ngay trang web của cụ nó cũng ghi rõ ràng là trung gian, nghĩa là giao dịch của cụ không thanh toán thẳng cho bên bán, mà là chuyển khoản bên t3 giữ hộ. hàng về bên t3 ck cho người bán.
thứ 2, nếu cụ cảnh báo, thì cảnh báo chung là khi dùng credit cac để thanh toán chứ mặc gì cảnh báo "khi sử dụng thẻ tín dụng hsbc" ? vì trường hợp này cụ dùng thẻ nào cũng thế thôi
định mượn of gây sức ép đòi hsbc à ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,194
Động cơ
542,368 Mã lực
Em dùng HSBC đôi chục niên cũng được mà (hsix mỗi quả gọi hotline chậm, rơi thẻ mà ko gọi kịp là toi) thẻ Visa NH nội địa ra NN nhiều khi bị không quẹt được (chỗ đc chỗ ko) nhưng bọn HSBC phát ăn ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top