Chào các cụ.
Mình vừa bị mất 8 triệu 1 cách rất vô lý khi dùng thẻ tín dụng HSBC nên muốn chia sẻ để các cụ đang dùng thẻ lưu ý.
Trước tiên thì nói một chút mình là người hay dùng thẻ, để tối ưu thì mỗi thẻ phục vụ 1 nhóm chi tiêu khác nhau, trong đó có thẻ HSBC Visa Cashback để dùng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày (quẹt pos, mua hàng online shopee, amazon,....). Đại loại là chi tiêu ngoài danh mục ưu tiên thì mình dùng thẻ này. Sự việc như sau:
- Ngày 30/7 mình có thanh toán 1 giao dịch 1,242.80 USD từ trang https://www.escrow.com/, ngân hàng trừ 32.581.999 VND như ảnh dưới, mình cũng ko để ý gì hơn vì nó bình thường như mọi giao dịch thanh toán online khác
- Ngày 02/8 thì giao dịch tại escrow.com bị huỷ, đến 05/8 thì tiền về lại bank, nhưng số tiền về là 30.306.373 VND. Thông thường đơn hàng/giao dịch huỷ và refund thì số tiền cộng lại là như nhau, nhưng với giao dịch này mình thấy lệch mất hơn 2,2 triệu, đồng thời thấy có 1 cái giao dịch lạ ngày 02/8 nội dung là 'BILLED FINANCE CHARGED' gần 200K nên hôm này mình call hỏi bank thì bank giải thích làm mình choáng váng, cụ thể 2 điểm làm mình choáng váng là:
HSBC giải thích do giao dịch thanh toán online kia được xếp vào như là rút tiền mặt nên phát sinh 2 cái trên, mình có hỏi lại vậy với người dùng thông thường làm sao để nhận biết được khi quy trình thanh toán online mọi site là như nhau, ví dụ với mua sắm là chọn hàng hoá rồi thanh toán, với thanh toán hoá đơn là chọn hoá đơn rồi thanh toán,... thì họ không trả lời được. Mình hỏi tiếp vậy tại sao với 1 giao dịch online mà bị coi như rút tiền mặt, bị tính phí và áp lãi luôn mà bank cũng ko thông báo cho khách hàng họ cũng không trả lời được.
Để dừng việc bị tính lãi chồng lãi liên tục mình đã phải thanh toán luôn sau khi kết thúc cuộc gọi theo số họ báo là 23.135.000, trong khi tổng dư nợ của thẻ đến hôm nay chỉ là 17.733.852 (như hình dưới), tức là phải trả 5,5 triệu tiền lãi cho cái giao dịch 1,242.80 USD kia từ 30/7 đến 7/8.
Như vậy chỉ với 1 giao dịch thanh toán online bình thường mình đã thiệt hại mất gần 8 triệu (200K tiền phí, 2.2 triệu chênh lệch khi giao dịch bị hoàn trả, và 5.5 triệu tiền lãi). Nhưng quan trọng là nếu hôm nay không vì cái lệch bất thường kia mình call bank để biết, mà cứ dùng như bình thường chờ cuối tháng thanh toán sao kê thì số tiền bank đè mình ra yêu cầu trả sẽ rất khủng khiếp (mới đến ngày 7 mà đã 5.5 triệu lãi). Mình cũng ko rõ rằng vấn đề ở đây là gì, là sự thiếu hiểu biết của người dùng, sự không rõ ràng hoặc rủi ro khi thanh toán online, hay là sự vô lý của bank. Mình xin chia sẻ để một là các cụ lưu ý, 2 là cùng cho ý kiến nếu có kinh nghiệm.
P/S: thread này mình chỉ đưa ra cảnh báo về trường hợp cụ thể của mình để các cụ nào đang sử dụng thì lưu ý, chứ không nói về việc có nên dùng thẻ tín dụng hay không, dó đó mong các cụ hạn chế các comment về việc đó ạ
Mình vừa bị mất 8 triệu 1 cách rất vô lý khi dùng thẻ tín dụng HSBC nên muốn chia sẻ để các cụ đang dùng thẻ lưu ý.
Trước tiên thì nói một chút mình là người hay dùng thẻ, để tối ưu thì mỗi thẻ phục vụ 1 nhóm chi tiêu khác nhau, trong đó có thẻ HSBC Visa Cashback để dùng cho các giao dịch chi tiêu hàng ngày (quẹt pos, mua hàng online shopee, amazon,....). Đại loại là chi tiêu ngoài danh mục ưu tiên thì mình dùng thẻ này. Sự việc như sau:
- Ngày 30/7 mình có thanh toán 1 giao dịch 1,242.80 USD từ trang https://www.escrow.com/, ngân hàng trừ 32.581.999 VND như ảnh dưới, mình cũng ko để ý gì hơn vì nó bình thường như mọi giao dịch thanh toán online khác
- Ngày 02/8 thì giao dịch tại escrow.com bị huỷ, đến 05/8 thì tiền về lại bank, nhưng số tiền về là 30.306.373 VND. Thông thường đơn hàng/giao dịch huỷ và refund thì số tiền cộng lại là như nhau, nhưng với giao dịch này mình thấy lệch mất hơn 2,2 triệu, đồng thời thấy có 1 cái giao dịch lạ ngày 02/8 nội dung là 'BILLED FINANCE CHARGED' gần 200K nên hôm này mình call hỏi bank thì bank giải thích làm mình choáng váng, cụ thể 2 điểm làm mình choáng váng là:
- - Tiền hoàn trả không khớp với tiền giao dịch (lệch mất hơn 2,2 triệu) vì bank thu phí quản lý.
- - Giao dịch 1,242.80 USD kia được coi là rút tiền mặt, và bị tính phí (cái BILLED FINANCE CHARGED) và lãi ngay lập tức.
HSBC giải thích do giao dịch thanh toán online kia được xếp vào như là rút tiền mặt nên phát sinh 2 cái trên, mình có hỏi lại vậy với người dùng thông thường làm sao để nhận biết được khi quy trình thanh toán online mọi site là như nhau, ví dụ với mua sắm là chọn hàng hoá rồi thanh toán, với thanh toán hoá đơn là chọn hoá đơn rồi thanh toán,... thì họ không trả lời được. Mình hỏi tiếp vậy tại sao với 1 giao dịch online mà bị coi như rút tiền mặt, bị tính phí và áp lãi luôn mà bank cũng ko thông báo cho khách hàng họ cũng không trả lời được.
Để dừng việc bị tính lãi chồng lãi liên tục mình đã phải thanh toán luôn sau khi kết thúc cuộc gọi theo số họ báo là 23.135.000, trong khi tổng dư nợ của thẻ đến hôm nay chỉ là 17.733.852 (như hình dưới), tức là phải trả 5,5 triệu tiền lãi cho cái giao dịch 1,242.80 USD kia từ 30/7 đến 7/8.
Như vậy chỉ với 1 giao dịch thanh toán online bình thường mình đã thiệt hại mất gần 8 triệu (200K tiền phí, 2.2 triệu chênh lệch khi giao dịch bị hoàn trả, và 5.5 triệu tiền lãi). Nhưng quan trọng là nếu hôm nay không vì cái lệch bất thường kia mình call bank để biết, mà cứ dùng như bình thường chờ cuối tháng thanh toán sao kê thì số tiền bank đè mình ra yêu cầu trả sẽ rất khủng khiếp (mới đến ngày 7 mà đã 5.5 triệu lãi). Mình cũng ko rõ rằng vấn đề ở đây là gì, là sự thiếu hiểu biết của người dùng, sự không rõ ràng hoặc rủi ro khi thanh toán online, hay là sự vô lý của bank. Mình xin chia sẻ để một là các cụ lưu ý, 2 là cùng cho ý kiến nếu có kinh nghiệm.
P/S: thread này mình chỉ đưa ra cảnh báo về trường hợp cụ thể của mình để các cụ nào đang sử dụng thì lưu ý, chứ không nói về việc có nên dùng thẻ tín dụng hay không, dó đó mong các cụ hạn chế các comment về việc đó ạ
Chỉnh sửa cuối: